Không nên nuôi cá Koi với những loại cá nào?

Không Nên Nuôi Cá Koi Với Những Loại Cá Nào?

Cá Koi là loài được thuần hóa từ cá chép, chúng khá điềm tĩnh và dễ thuần hóa. Qua hàng ngàn năm thuần hóa, cá Koi thường là những con cá to lớn hiền lành, hòa thuận với nhau và nhiều sinh vật khác. Miễn là chúng được đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chế độ ăn uống và chất lượng nước nơi chúng sinh sống.

Tuy nhiên, chúng là loài ăn tạp và được biết là ăn các loài cá nhỏ hơn cũng như cá con nếu có cơ hội. Chúng thậm chí sẽ ăn cả con của chúng! Con cái đẻ hàng nghìn quả trứng và khi trứng nở thành cá con, chúng thường sẽ rỉa cá con. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như khi ao nuôi quá nhiều hoặc có quá ít thức ăn, cá Koi có thể ăn thịt lẫn nhau để đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như để giảm sự cạnh tranh. Tuy nhiên, những trường hợp này không phổ biến. Miễn là bạn giữ cho cá Koi của mình khỏe mạnh và có bạn tình thích hợp trong ao. Tất cả loài cá trong ao sẽ sống khỏe mạnh và hạnh phúc!  

Although koi are gentle fish, they’re still opportunistic feeders, and won’t hesitate to swallow much smaller fish.
Mặc dù Koi là loài cá hiền lành, chúng vẫn là những kẻ ăn bám cơ hội và sẽ không ngần ngại nuốt những con cá nhỏ hơn.

Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng cho cá Koi. Hãy giữ các thông số cần thiết cho ao như nhiệt độ nước phải từ 15-25°C, độ pH từ 7,5-8 và oxy hòa tan bằng hoặc cao hơn 7 phần triệu. Dưới đây, chúng tôi sẽ đề cập đến những loài cá không nên nuôi chung với Koi cũng như những cách giúp chúng không ăn cá con. 

Cá Koi sẽ ăn thịt cá gì?

Cá Bảy Màu (Poecilia reticulata)

Guppies (Poecilia reticulata)
Cá Bảy Màu (Poecilia reticulata)

Cá Koi có ăn cá Bảy Màu không? Câu trả lời là có.

Cá Bảy Màu chỉ dài 6 cm. Đây là kích thước trưởng thành tối đa của chúng. Cá Bảy Màu là loài cá khá nhỏ nên rất dễ làm mồi cho cá Koi. Mặc dù có kích thước lớn nhưng chúng là những con cá nhỏ cứng cáp. Chúng có thể chịu được sự dao động nhiệt độ ngoài phạm vi 13-30°C. Yêu cầu độ pH trong khoảng từ 7-8. Ngoài ra, cá Bảy Màu sẽ ăn tảo cũng như ấu trùng muỗi nên chúng là lựa chọn hợp lý trong ao nuôi. Đặc biệt đối với những người mới đang băn khoăn chọn giống cá để nuôi mà không phải là Koi.  

Cá Tuế (Phoxinus phoxinus)

Minnows (Phoxinus phoxinus)
Cá Tuế (Phoxinus phoxinus)

Cá Koi có ăn cá Tuế không? Câu trả lời là có.

Mặc dù có nhiều phân loài cá Tuế khác nhau nhưng cá Tuế Đầu Mập là giống được nuôi nhiều nhất. Vì vậy đó là loài cá chính mà chúng ta sẽ đề cập ở đây. Cá Tuế Đầu Mập, còn được gọi là cá Tuế thông thường, có kích thước tối đa là 7,5 cm hoặc nhỏ hơn. Chúng thường có màu xám đen với phần dưới bụng nhạt hơn, thường là màu bạc và một sọc đen nâu chạy ngang dọc theo mặt của chúng.

Chúng hoạt động tốt trong các vùng nước mát từ 12-20°C, độ pH khoảng 7-7,5. Mặc dù chúng là một trong những loài cá ao khó nuôi nhất nhưng chúng có thể chịu được sự biến đổi của nhiệt độ, độ pH cũng như chống chọi với bệnh tật và lượng oxy hòa tan thấp miễn là những điều kiện này không kéo dài trong một thời gian dài.

Cá Diếc (Cyprinidae)

Danios (Cyprinidae)
Cá Diếc (Cyprinidae)

Cá Koi có ăn cá Diếc không? Câu trả lời là có.  

Với sự đa dạng của những giống cá có sẵn, cá Diếc (Cyprinidae) có kích thước từ 2,5cm ở hầu hết các loài. Loại cá Diếc lớn nhất có chiều dài lên đến 12 cm – vẫn nhỏ để thu hút một số loại cá Koi. Mặc dù tương đối khỏe nhưng cá Diếc thích hợp với độ pH trong khoảng 7,0-7,8 và nhiệt độ từ 21-25,5°C. Vẻ ngoài tổng thể của chúng phụ thuộc vào giống. Ví dụ, cá Diếc ngựa vằn có màu nâu và trắng với sọc ngang màu xám đen dọc theo cơ thể. Trong khi cá Diếc ngọc trai thiên thể khá rực rỡ với màu đỏ cam tươi và phần dưới có thân màu đen, nhỏ có đốm vàng.

Có thể bạn thích:   Chuyên Thiết Kế Và Thi Công Hồ Cá Koi Giá Rẻ - Gọi 0976870033

Cá vàng đuôi quạt (Cyprinidae)

Fancy Goldfish (Cyprinidae)
Cá vàng đuôi quạt (Cyprinidae)

Cá Koi có ăn cá vàng đuôi quạt không? Câu trả lời là có, nhưng ít (chỉ ăn cá nhỏ)

Trong khi cá vàng thông thường hòa hợp với cá Koi thì cá vàng đuôi quạt, đặc biệt là các giống cá nhỏ lại không nên nuôi chung với cá Koi. Lý do là chúng chậm hơn nhiều so với cá vàng thông thường. Vì vậy chúng dễ trở thành mục tiêu cho cá Koi. Dù cá Koi không ăn chúng nhưng với bản chất chậm chạp chúng sẽ khó kiếm đủ thức ăn. Koi và các loài cá nhanh nhẹn khác sẽ ăn hết phần chúng.

Nếu bạn chọn nuôi cá vàng đuôi quạt (tất nhiên là tách biệt với cá Koi) thì nhiệt độ ưa thích của chúng là khoảng 18-24°C. Độ pH nên được giữ ở khoảng từ 6-8. Lưu ý rằng các giống khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau.  

Cá Molly (Poecilia sphenops)

Mollies (Poecilia sphenops)
Cá Molly (Poecilia sphenops)

Cá Koi có ăn cá Molly không? Câu trả lời là có khả năng

Giống như các loài khác, cá Molly có rất nhiều loại (thực tế là 39 loài!). Mỗi loài lại có nhu cầu và hình dáng khác nhau. Do đó, nếu bạn muốn nuôi cá Molly, bạn nên nghiên cứu về loại cụ thể bạn muốn nuôi. Tuy nhiên, nhìn chung, cá Molly thích vùng nước ấm từ khoảng 24-29°C, độ pH trên 7. Chúng có thể có màu đen hoàn toàn, lốm đốm với nhiều màu sắc khác nhau, có hoa văn giống chó đốm, hoặc bất kỳ màu sắc và hoa văn nào khác tùy thuộc vào loại cụ thể.

Kích thước của chúng có thể chỉ từ 5-15 cm hoặc hơn. Các loài lớn hơn như cá Trân Châu thường đắt hơn nhưng ít bị Koi ăn hơn nếu bạn đưa chúng vào nuôi chung hồ khi trưởng thành.

Cá Mè (Cyprinidae)

Barbs (Cyprinidae)
Cá Mè (Cyprinidae)

Cá Koi có ăn cá mè không? Câu trả lời là có.

Cá Mè (Cyprinidae) có nhiều loại với những loài có kích thước chỉ từ 2,5-30 cm. Các giống lớn hơn, chẳng hạn như cá He Đỏ màu bạc sáng dài hơn 20cm. Chúng có khả năng phù hợp với cá Koi, đặc biệt là do tính chất thân thiện của cá Mè, nhưng những loại nhỏ hơn như cá Mai Quế chỉ dài 5 cm.

Cá He Đỏ phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 21-24°C còn các giống châu Phi tất nhiên cần vùng nước ấm hơn. Một số loại cá Mè, chẳng hạn như cá Mè Tứ Vân, thích nghi tốt với nhiệt độ nước từ 7-15°C. Vì vậy hãy luôn nghiên cứu kỹ về giống cá phù hợp nhất với vị trí và ao của bạn

Cá Mèo da trơn (Siluriformes)

Small Catfish (Siluriformes)
Cá Mèo da trơn (Siluriformes)

Cá Koi có ăn cá mèo da trơn không? Câu trả lời là có,.nhưng chỉ ăn loại nhỏ.  

Các loài cá Mèo da trơn nhỏ trong ao và bể cá gồm cá Chuột pygmy, cá Chốt Bông, cá Tỳ Bà mũi lông và nhiều loài khác. Do kích thước nhỏ (thường dưới 10 cm) nên chúng không nên nuôi chung với cá Koi. Vì cá Mèo da trơn ăn thức ăn ở tầng đáy nên ít có khả năng bị cá Koi ăn thịt. Đặc biệt là trong thời gian cho ăn trên bề mặt, cá Mèo da trơn thường an toàn hơn các loài cá nhỏ khác ở đây.

Yêu cầu về sự xuất hiện cũng như chất lượng nước phụ thuộc hoàn toàn vào loài. Hầu hết chúng là động vật ăn tạp nên sẽ tiêu thụ hỗn hợp côn trùng, rau, một số loại trái cây, tảo và các loại cá nhỏ khác.

Cá con và cá mới nở

Juveniles & Fry
Cá con và cá mới nở

Cá Koi có ăn cá mới nở không? Câu trả lời là có.

Tất nhiên, cá con có kích thước nhỏ hơn. Như vậy chúng dễ bị cá Koi ăn thịt hơn. Cố gắng chỉ nuôi những con cá có kích thước gần bằng với cá Koi hoặc lớn hơn. Bởi rõ ràng cá Koi của bạn sẽ không thể ăn những con cá này. Như đã đề cập ở trên, cá Koi sẽ cá con, ngay cả khi đó là con của chúng! Do đó, tốt nhất chỉ nên đưa cá trưởng thành vào hồ cá Koi vì cá Koi có khả năng ăn cá con hoặc cá mới nở. Bạn có thể nuôi cá con và cá mới nở trong một ao hoặc bể riêng biệt cho đến khi chúng đủ lớn để ở trong ao với cá Koi.

Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ Cá Koi giá rẻ chất lượng cao tại Hà Nội

Làm thế nào để ngăn Koi ăn cá nhỏ hơn

Lồng nhân tạo là một cách tuyệt vời để giữ an toàn cho những con cá nhỏ hơn. Nó cung cấp thêm chỗ ẩn nấp cho chúng.

Mặc dù nuôi những con cá nhỏ hơn cá Koi rất khó, nhưng không phải là không thể. Một số người có thể nuôi cá Koi và những con cá nhỏ hơn cùng nhau mà không xảy ra sự cố. Nhưng nếu cá Koi tỏ ra để ý đến những con cá khác, bạn cần thực hiện phòng ngừa.

Artificial shelters are a great way to keep smaller fish safe by providing them extra hiding spots.
Các lồng nhân tạo thả ao là một cách tuyệt vời để giữ an toàn cho những con cá nhỏ hơn bằng cách cung cấp thêm chỗ ẩn nấp cho chúng.

Hãy đảm bảo rằng ao cá đủ lớn để có thể chứa hết số cá, ngay cả khi chúng đều đạt kích thước trưởng thành. Giữ cho hồ cá luôn sạch sẽ. Đồng thời cho Koi ăn đủ lượng thức ăn chất lượng cao để chúng không bị đói. Do đó chúng ít có khả năng ăn thịt các loài cá khác. Bạn cũng nên kết hợp sử dụng lồng nhân tạo cho những con cá nhỏ hơn. Bạn có thể trồng thêm thực vật (dù sao cũng rất hữu ích cho chất lượng nước), thêm đá, đường hầm, nơi trú ẩn để Koi có thể vào được nhưng những con cá nhỏ hơn có thể trốn thoát nếu cần thiết. Đảm bảo có nhiều thực vật thủy sinh nổi trên mặt ao và có cây mới mọc ở những khu vực cạn. Chẳng hạn như hoa súng để giúp nước mát.

Như Koi Xinh đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể tách cá con với cá trưởng thành cho đến khi chúng đủ lớn để có thể ở cùng nhau một cách an toàn. Một phương pháp có lẽ ít phổ biến hơn là tạo một vách ngăn trong ao. Nhưng điều này sẽ tách cá chúng và cá nhỏ ở các khu vực riêng biệt trong ao. Một lần nữa hãy bảo rằng có đủ không gian cho tất cả chúng.

Người dịch: Mai Nhung

0976870033
Liên hệ