Một số điều cần biết về Cá Koi

Một Số điều Cần Biết Về Cá Koi

Cá Chép Koi góp phần làm chất lượng nước kém, đây là một vấn đề nghiêm trọng ở cả Úc và New Zealand.

Cá Chép Koi trông rất giống cá Vàng, ngoại trừ chúng phát triển với kích thước lớn hơn (ở New Zealand loại cá này phát triển lên đến 10 kg và dài 75 cm) và có hai cặp giống như râu ( còn được gọi là ngạnh) ở khóe miệng.

Chúng có nhiều màu sắc khác nhau, thường đi kèm với các vệt đen, đỏ, vàng, cam hoặc trắng như ngọc trai không đều màu.

Cá Chép Koi ưa vùng nước tĩnh lặng trong hồ, hoặc vùng nước chảy ngược ở sông. Chúng có khả năng chịu đựng cao đối với chất lượng nước kém và góp phần làm suy giảm chất lượng nước.

Cá Chép Koi là một dòng cá Chép cảnh (Cyprinus carpio) có nguồn gốc từ châu Á và châu Âu. Loài cá này đã vô tình được nhập khẩu vào New Zealand vào những năm 1960 trong chuyến hàng cá Vàng.

Đàn cá Chép Koi hoang dã lần đầu tiên được tìm thấy ở sông Waikato vào năm 1983, vào thời điểm đó chúng có khả năng hình thành một quần thể sinh sản và bắt đầu lan rộng trong tự nhiên, trong các trận lũ lụt và do con người vô tình hay cố ý nhân giống.

Các hoạt động du nhập bất hợp pháp khác đã xảy ra ở những nơi khác, để đánh bắt cá thô với mục đích làm cảnh (một trò tiêu khiển truyền thống của Anh liên quan đến việc đánh bắt và thả một số loài bao gồm cá Chép Koi, cá Rô Đồng). Các quần thể biệt lập đã được phát hiện dần dần trên khắp Đảo Bắc.

Cá Chép Koi gây ra thiệt hại gì?

Một Số điều Cần Biết Về Cá Koi
Cá Chép Koi gây ra thiệt hại gì?

Khi cho cá Chép Koi ăn, chúng khuấy động đáy ao, hồ và sông, làm vẩn đục nước và phá hủy môi trường sống của cá và thực vật bản địa. Cá Chép Koi là loài ăn tạp cơ hội, ăn nhiều loại thức ăn, bao gồm côn trùng, trứng cá, cá con của các loài cá khác, cũng như nhiều loại thực vật và chất hữu cơ khác.

Chúng kiếm ăn như một chiếc máy hút bụi, hút hết mọi thứ và thổi ra những thứ không muốn ăn. Các cây thủy sinh bị gãy rụng trong quá trình chúng đi ăn và không có khả năng tái phát triển. Cá Chép Koi lấy mất môi trường sống của các loài thực vật, cá bản địa, động vật không xương sống và chim nước. Chúng cũng làm trầm trọng thêm tình trạng xói mòn sông thông qua việc phá hoại các bờ khi chúng kiếm ăn.

Chỉ định hợp pháp

  • Sinh vật không mong muốn
  • Cá độc hại

Bán, nhân giống hoặc phân phối bất kỳ Sinh vật Không mong muốn nào theo Mục 52 và 53 của Đạo luật An ninh Sinh học năm 1993 là hành vi phạm pháp. Các hình phạt bao gồm phạt tiền lên đến 100.000 đô la và / hoặc phạt tù lên đến 5 năm (Mục 157 (1)).

Những người sở hữu, kiểm soát, nuôi, nhân giống hoặc ký gửi Cá độc hại mà không có thẩm quyền sẽ bị phạt 5.000 đô la theo Quy định về Thủy sản Nước ngọt năm 1983.

Theo Mục 26ZM của Đạo luật Bảo tồn năm 1987, bất kỳ người nào vận chuyển hoặc thả thủy sinh vật sống vào bất kỳ vùng nước ngọt nào mà không có sự chấp thuận trước đều phạm tội và phải chịu một khoản tiền phạt lên đến 5.000 đô la.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để xây dựng một hồ cá Koi hiện đại

Những biện pháp gì đang được thực hiện để kiểm soát cá Chép Koi

Khu vực quản thúc – Auckland và Hamilton

Một Số điều Cần Biết Về Cá Koi
Những biện pháp gì đang được thực hiện để kiểm soát cá Chép Koi

Để giúp ngăn chặn sự phát triển tràn lan của cá Chép Koi, một khu vực ngăn chặn giữa Auckland và Hamilton đã được thành lập vào năm 1990. 

Việc thu hoạch cá Chép Koi thương mại có thể diễn ra từ các vùng nước trong khu vực ngăn cá Chép Koi nhưng bạn sẽ cần có sự chấp thuận.

Hoạt động câu cá giải trí được cho phép, nhưng tất cả cá Koi phải bị giết sau khi bắt được.

Vận chuyển cá Chép Koi còn sống là một hành vi vi phạm theo cả Đạo luật Bảo tồn năm 1985 và Đạo luật An ninh Sinh học năm 1993, và việc bán, nhân giống và phân phối cá Koi cũng là một hành vi vi phạm theo Đạo luật An toàn Sinh học năm 1993 và Quy định về Thủy sản Nước ngọt năm 1983.

Cá Koi phổ biến ở Northland, Auckland và lưu vực sông Waikato ở hạ lưu hồ Arapuni. Hiện chúng được tìm thấy ở sông Waihou và Piako. Chúng cũng có mặt ở những nơi biệt lập trên khắp Đảo Bắc ngoại trừ East Cape / Gisborne.

Không có quần thể cá Chép Koi nào được tìm thấy ở Nam Đảo.

Di chuyển cá Koi từ bên ngoài khu vực ngăn chặn

Cá chép Koi bên ngoài khu vực ngăn chặn được coi là loài gây hại nghiêm trọng và các phương án kiểm soát sẽ được điều tra, đặc biệt là trong trường hợp các quần thể cá nhỏ và bị cô lập. Nếu bạn bắt hoặc phát hiện một con cá Chép Koi bên ngoài phạm vi địa lý đã biết của loài, bạn nên báo cáo điều này hoặc bất kỳ trường hợp nào khác mà bạn nhìn thấy cho đường dây nóng của DOC, 0800 DOC HOT (0800 362 468).

Cá Chép Koi đã bị xóa sổ khỏi các địa điểm nhỏ trên khắp Đảo Bắc. Việc thả cá Chép Koi bất hợp pháp ở khu vực Nelson / Marlborough vào năm 2000 đã bị xóa sổ.

Ngăn chặn sự lan rộng của cá Chép Koi

Ngăn chặn sự lan rộng của cá Chép Koi
Ngăn chặn sự lan rộng của cá Chép Koi

Phương pháp kiểm tra, làm sạch cho người sử dụng nước

DOC là thành viên của Chương trình Đối tác An toàn Sinh học Nước ngọt, do An ninh Sinh học New Zealand (một phần của Bộ Các ngành Công nghiệp Chính) đứng đầu. Chương trình hợp tác này được thành lập vào năm 2007 để nhằm mục tiêu diệt sâu bọ nhưng đã được mở rộng vào năm 2016 và bao gồm tất cả các loài gây hại nước ngọt.

Chương trình hỗ trợ sự hợp tác đa tổ chức để giúp ngăn chặn sự lây lan của các loài sinh vật gây hại nước ngọt (không chỉ cá) thông qua công việc điều phối chủ yếu tập trung vào vận động và quản lý đường đi. Vận động nhằm mục đích thay đổi hành vi xung quanh các tuyến đường thủy để ngăn chặn sự lây lan của các loài gây hại nước ngọt.

Không có một chương trình cụ thể tập trung vào cá chép Koi, tuy nhiên các trang web của Bộ KH & ĐT cung cấp các hướng dẫn làm sạch có hiệu quả cho người sử dụng nước ở vùng có các loài sinh vật gây hại nước ngọt.

Giám sát chủ động và thụ động

Việc phát hiện sớm các vị trí cá Koi mới sẽ làm tăng cơ hội tiêu diệt chúng. Các chương trình giám sát có kế hoạch hoặc chủ động đối với cá dịch hại, bao gồm cả cá Chép Koi, được DOC tiến hành độc lập hoặc cùng với một số hội đồng khu vực.

Một loạt các công cụ và phương pháp được sử dụng trong giám sát, bao gồm DNA môi trường (eDNA), nơi các mẫu nước được phân tích vật chất di truyền của các loài động thực vật có trong nước.

Giám sát thụ động dựa vào việc công chúng báo cáo những trường hợp cá Chép Koi mà họ nhìn thấy. Các báo cáo được DOC hoặc các hội đồng khu vực phản hồi. Nếu bạn tìm thấy cá Koi bên ngoài khu vực quản lý, hãy báo cho chúng tôi theo số 0800 DOC HOT (0800 362 468).

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế hồ cá Koi tại Hà Nội - Lợi ích Hồ cá Koi

Kế hoạch quản lý dịch hại khu vực

Đạo luật An toàn sinh học năm 1993 cho phép các hội đồng khu vực thiết lập các kế hoạch quản lý dịch hại khu vực và kế hoạch quản lý lộ trình và những kế hoạch này cũng có thể giúp giảm sự lây lan của các loài gây hại như cá Koi. DOC có vai trò làm việc với các hội đồng khu vực trong việc phát triển các kế hoạch này và thiết lập các biện pháp kiểm soát khu vực thích hợp.

Các phương án kiểm soát

Các phương án kiểm soát
Các phương án kiểm soát

Khả năng kiểm soát cá Koi bị hạn chế bởi có ít công cụ có sẵn và liệu những công cụ đó có tác động thực sự đến quần thể cá Chép Koi hay không. Mặc dù rất mong muốn diệt trừ cá Koi, nhưng đó là một mục tiêu đầy thách thức.

Tasmania đã phải mất hàng triệu đô la và nỗ lực trong 25 năm để diệt trừ cá Chép khỏi một hồ kín, sàng lọc đầu ra của hồ để ngăn chặn bất kỳ loài cá nào vào hoặc ra khỏi hồ và sử dụng nhiều phương pháp loại bỏ vật lý. Ở New Zealand, cá Chép Koi chỉ bị loại bỏ khỏi các ao nhỏ tách biệt về mặt thủy văn với các thủy vực khác.

Các phướng pháp hiện có để kiểm soát cá Koi bao gồm loại bỏ thủ công bằng lưới, bẫy, câu cá bằng điện hoặc câu cá giải trí, tháo nước, sử dụng chất độc và các rào cản chọn lọc. Những biện pháp này thường không có hiệu quả riêng lẻ và cần được sử dụng kết hợp phù hợp với từng tình huống. Hầu hết chỉ có hiệu quả trong các vùng nước kín, cô lập hoặc không chảy và sẽ không hoạt động trong một hệ thống lưu vực mở, chẳng hạn như sông. Hiện không có công cụ kiểm soát nào có thể nhắm mục tiêu cụ thể đến cá Koi, vì vậy việc sử dụng kết hợp các công cụ cần được xem xét cẩn thận bởi chúng liên quan đến các tác động tiềm ẩn đối với các loài bản địa ở New Zealan.

Các chương trình hiện tại tập trung vào việc khám phá các công cụ kiểm soát mới và sáng tạo, bao gồm giám sát bằng máy bay không người lái, eDNA và bắt đầu một dự án về một loại virus cụ thể.

Chương trình Đa dạng sinh học năm 2018 của DOC

Chương trình Đa dạng sinh học năm 2018 của DOC
Chương trình Đa dạng sinh học năm 2018 của DOC

Chương trình này có 2,1 triệu đô la được phân bổ đặc biệt cho mục tiêu an toàn sinh học nước ngọt và hiện có một chương trình quốc gia nâng cao tập trung vào các loài thực vật gây hại nước ngọt và cá dịch hại trên toàn quốc.

Nguồn tài trợ đã cho phép thiết lập các vị trí mới trong an toàn sinh học nước ngọt để tăng số lượng nhân viên, hỗ trợ một loạt các chương trình diệt trừ và tài trợ cho các dự án nghiên cứu để xác định các công cụ giám sát và kiểm soát tiềm năng mới.

Chương trình dịch hại nước ngọt Waikato

DOC và Hội đồng khu vực Waikato đã thiết lập một thỏa thuận để làm việc cùng nhau để quản lý các loài gây hại nước ngọt, bao gồm cả cá Koi. Mặc dù thỏa thuận này nhắm mục tiêu đến khu vực Waikato, chương trình được liên kết với các bên liên quan trên khắp New Zealand với các vấn đề về cá dịch hại tương tự.

Thỏa thuận bao gồm vai trò điều phối viên của Waikato để thúc đẩy chương trình làm việc của khu vực, duy trì giám sát các vấn đề về cá dịch hại ở khu vực và quốc gia, đồng thời thu hút các nguồn lực cho các chương trình kiểm soát trong tương lai.

0976870033
Liên hệ