Bệnh ở cá Koi và ký sinh trùng

Bệnh Và Ký Sinh Trùng Koi

Đôi khi, mặc dù các điều kiện dường như là lý tưởng, bệnh tật vẫn sẽ xảy ra. Chúng tôi đã liệt kê dưới đây một số bệnh ở cá Koi phổ biến có thể được chủ sở hữu Koi nhận biết và điều trị hàng ngày. Xin đặc biệt lưu ý rằng chẩn đoán và hoặc điều trị chậm trễ hoặc không chính xác là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tử vong, vì vậy hãy tham khảo ý kiến chuyên môn nếu bạn còn nghi ngờ.

Điều quan trọng là bất kỳ loài cá mới nào được đưa vào môi trường ao nuôi của bạn phải được kiểm dịch trước khi đưa chúng vào để đảm bảo rằng cá không bị bệnh và thực sự khỏe mạnh. Bằng cách cách ly cá của bạn, mọi bệnh tật có thể được điều trị dễ dàng và hiệu quả mà không gây nguy hiểm cho những con cá khác trong môi trường ao nuôi của bạn. Điều quan trọng nữa là ao / bể cách ly / cách ly của bạn không được kết nối với cùng một hệ thống lọc với môi trường ao nuôi của bạn. Tốt nhất chỉ nên nuôi một con trong mỗi bể. Một bộ lọc bọt đơn giản và đá không khí là tất cả những gì cần thiết. Không giới thiệu bất kỳ cây sống.

Bệnh Và Ký Sinh Trùng Koi

Như đã đề cập ở phần khác, việc biết các hành động của Koi sẽ giúp bạn chẩn đoán và nhận biết sớm vấn đề và thực sự có thể cứu sống Koi của bạn. Ngoài ra, một ý tưởng hay là biết các Câu lạc bộ và Hiệp hội Cá Koi và các Chuyên gia Cá Koi trong khu vực địa phương của bạn.

Trùng mỏ neo

Giun mỏ neo là động vật giáp xác nhỏ như sợi chỉ vùi mình dưới lớp vảy của cá Koi, sau đó chúng trở nên ký sinh. Giun neo có thể làm giảm đáng kể sức mạnh của Koi và làm tăng sự thay đổi của bệnh nhiễm trùng thứ cấp. Chúng có thể được nhìn thấy bằng mắt thường tuy nhiên có thể bị coi là giun mỏ neo. Việc sử dụng kính lúp sẽ giúp xác nhận rằng có giun mỏ neo.

Việc điều trị giun mỏ neo thường bằng giải pháp độc quyền được Nhà cung cấp cá Koi hoặc Câu lạc bộ cá Koi tại địa phương bạn khuyên dùng. Khi giun mỏ neo đã chết, các ký sinh trùng chết phải được loại bỏ khỏi cá, nếu không có thể bị nhiễm trùng. Bạn có thể cần lặp lại điều trị nhiều lần để đảm bảo rằng tất cả giun mỏ neo hoặc ấu trùng đều bị tiêu diệt. Sự lây nhiễm có thể do chim ăn phải cá bị nhiễm bệnh và sau đó lây sang ao khác bằng phân của nó, do đó làm cho chu kỳ ấu trùng / giun mỏ bắt đầu lại.

Đốm đen

Bệnh đốm đen xuất hiện dưới dạng những chấm đen li ti trên khắp cơ thể, đúng như tên gọi. Những đốm đen này thực chất là nang sán sống trong ruột của nhiều loài chim khác nhau. Trứng của sán sẽ truyền sang ao qua phân nơi chúng nở ra và nhiễm vào ốc sên. Từ đây chúng tiến dần sang các loài cá khác trong ao vùi mình vào lớp da khác tạo thành một lớp vỏ màu đen xung quanh chúng. Vì cá trong môi trường ao nuôi là vật chủ mang sán nên chúng không gây hại nhiều cho cá. Nếu cá Koi bị chim ăn, chu kỳ đã hoàn tất và sẽ bắt đầu lại.

Bệnh Và Ký Sinh Trùng Koi

Để giúp ngăn ngừa bệnh đốm đen, cố gắng để chim xa ao, và loại bỏ tất cả ốc nước khỏi ao. Điều này sẽ giúp làm gián đoạn vòng đời và cuối cùng bạn sẽ thoát khỏi vấn đề đốm đen. Nếu không, bạn có thể mua một sản phẩm thương mại từ nhà cung cấp cá Koi địa phương hoặc người chăm cá Koi chuyên nghiệp.

Có thể bạn thích:   Sự khác biệt giữa cá Koi và cá vàng: Cá vàng có phải là cá chép không?

Bệnh đậu cá chép

Bệnh đậu cá chép xuất hiện dưới dạng những nốt sần như sáp màu trắng xám, mịn và tăng kích thước cho đến khi chúng kết hợp lại với nhau. Bệnh đậu trên cá chép thường do điều kiện nước bẩn (không sạch hoặc lọc không đủ) và quá đông cá trong ao và là kết quả của một bệnh nhiễm vi rút có tính chất da liễu. Bệnh đậu cá chép thường không gây tử vong và không có cách chữa trị nào được biết đến, tuy nhiên nếu điều kiện nước và tình trạng quá đông được khắc phục, vấn đề sẽ tự khắc phục trong một số tuần. Nếu tình trạng này được để lại, nhiễm trùng thứ cấp có thể xảy ra gây ra các vấn đề khác. Hầu hết thời gian, nó sẽ tự biến mất mà không cần điều trị gì, nhưng hãy theo dõi tình trạng bệnh chặt chẽ.

Bệnh đục mắt

Đục mắt là tình trạng mắt bị che phủ bởi một lớp màng mờ đục. Mắt có mây được cho là do nhiễm vi khuẩn chứ không phải do điều kiện nước bẩn.

Điều trị có thể bao gồm thêm muối vào ao, có thể giúp ngăn ngừa mắt bị đục hoặc bằng cách điều trị cá Koi trong bồn tắm chống vi khuẩn có thể giúp chữa bệnh.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh loét

Vết cắt hoặc trầy xước có thể được điều trị bằng cách phủ lên vết thương bằng dung dịch thuốc tiêm hoặc tương tự 3-5 ngày một lần cho đến khi vết thương lành lại. Các vết thương lớn nên được điều trị bởi một chuyên gia. Một cách khác để điều trị vết cắt và trầy xước nhỏ là đặt cá bị thương vào bể cách ly có chứa dung dịch thích hợp để điều trị vết thương. Điều này có thể đơn giản như thêm muối để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, đừng xử lý bất kỳ con cá nào mà không có lời khuyên của người nuôi có kinh nghiệm.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh xù vảy

Bệnh xù vảy, có thể được nhận biết bằng các vảy bắt đầu bong ra khỏi cơ thể của cá, tương tự như lỗ hình nón thông. Cá bị bệnh xù vảy sẽ khó bơi, khó thở và bụng phình to. Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được hiểu đầy đủ và nó có thể là nguyên nhân của cả nhiễm vi khuẩn amd cùng một lúc, và thực sự có thể là nhiễm trùng thận. Cá bị nhiễm bệnh sẽ giữ lại chất lỏng trong các tế bào cơ thể và vấn đề liên quan đến hệ thống tuần hoàn máu. Ở dạng nâng cao bệnh xù vảy thường gây tử vong.

Do bản chất của bệnh xù vảy, cá bị nhiễm bệnh phải được cách ly ngay lập tức và ao phải được làm sạch bằng cách bổ sung muối hoặc các biện pháp xử lý khác. Cá bị nhiễm bệnh nên được tắm muối hoặc một trong những phương pháp điều trị kháng khuẩn.

Bệnh ở cá Koi và ký sinh trùng

Bệnh ở cá Koi: Bệnh thối vây

Bệnh thối vây do một loại vi khuẩn ký sinh gây ra và điều cần thiết là nó phải được điều trị kịp thời trước khi vết thối lây lan sang cơ thể của cá Koi. Trong giai đoạn sơ sinh do nhiễm trùng, màng giữa các tia vây trở nên mờ đục và sau đó bắt đầu thối rữa, do đó làm lộ ra các tia vây mà sau đó bắt đầu thối rữa. Sự lây nhiễm tiếp tục lây lan dọc theo vây hoặc đuôi cho đến khi chạm đến cơ thể, khi đó trong hầu hết các trường hợp, Koi rất có thể sẽ chết. Bệnh thối vây thường liên quan đến cá có vây bị xử lý không tốt hoặc điều kiện nước bẩn (không sạch hoặc lọc không đủ).

Nếu ở giai đoạn đầu của bệnh nhiễm trùng, có thể điều trị cá Koi bằng một trong những sản phẩm chống vi khuẩn thông thường hiện có trên thị trường. Tuy nhiên. Hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tình trạng nước tốt trước khi xử lý ao bằng sản phẩm kháng khuẩn, nếu không sẽ rất lãng phí thời gian. Nếu vết thối khá nặng, có thể nhờ bác sĩ thú y cắt bỏ những phần bị thối rữa của (các) vây.

Có thể bạn thích:   Thiết kế và thi công hồ cá Koi tại miền Bắc - Bảo hành dài hạn - Gọi 0976870033

Bệnh ở cá Koi: Nấm

Nấm sẽ xuất hiện dưới dạng những sợi bông gòn như sợi tơ treo trên cá Koi. Các sợi này có thể có màu xanh lục do nấm phát triển trên thạch. Nguyên nhân của sự phát triển của các loại nấm này thường bắt đầu từ việc nấm ăn vào vết thương nhỏ trên cá Koi và cuối cùng là ngày càng lan rộng trên cơ thể của cá Koi. Các bệnh do nấm thường liên quan đến điều kiện nước bẩn (lọc không sạch hoặc không đủ) hoặc quá đông trong ao.

Điều trị sự phát triển của nấm bằng cách ngâm nước muối, malachite green hoặc một trong nhiều sản phẩm chống nấm trên thị trường. Sau khi loại bỏ nấm khỏi cá Koi, vết thương sẽ được xử lý theo Phần “Bệnh loét” như được liệt kê ở trên và tình trạng nước hoặc vấn đề quá đông đúc được khắc phục.

Bênh ở cá Koi: Sán ở mang và da

Sán lá hiếm khi gây tử vong, trừ trường hợp nhỏ nhất đối với cá Koi. Chúng là loại giun sán (một loại giun dẹp ký sinh với một hoặc nhiều đốt hút), có kích thước cực nhỏ. Sán có thể sống tốt trong tất cả các Koi, mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Sán có thể trở thành vấn đề nếu cá bị bệnh hoặc bị căng thẳng, lúc đó sán có thể sinh sôi và tạo ra các tình huống chết người. Sán mang có thể làm cho mang có thể bị sưng lên, khiến Koi gặp khó khăn trong việc hô hấp, do đó sẽ thở hổn hển không khí ở bề mặt. Sán lá da ảnh hưởng đến cá Koi theo cùng một mức độ. Nhiều loài sán có thể sinh sản vô tính và sống ở đó cả đời trong một vật chủ.

Phương pháp điều trị sán ngoài da thường được sử dụng bằng cách tắm muối hoặc với một trong những sản phẩm kháng khuẩn thông thường.

Đỉa

Có hơn 250 loài đỉa với kích thước từ nhỏ chỉ vài mm đến lớn vài cm có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt người. Đỉa bám vào vật chủ và hút một lượng lớn máu, điều này làm cá Koi suy nhược (làm cho yếu đi). Chúng cũng có thể mang trùng roi máu, là những sinh vật gây ra bệnh ngủ ở Koi, bệnh ngủ sẽ làm cho Koi trông bơ phờ. Các vết thương, nơi đỉa bám vào cá Koi sẽ thu hút vi khuẩn và nấm, do đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp.

Bệnh Và Ký Sinh Trùng Koi
Bệnh Và Ký Sinh Trùng Koi

Nếu bạn nhận thấy một con đỉa trên cá Koi, hãy vớt cá Koi ra khỏi ao và xử lý cá trong bồn nước muối. Con đỉa sẽ rơi ra hoặc nó sẽ nới lỏng phần kẹp của con đỉa, sau đó có thể lấy ra bằng một chiếc nhíp. Vết thương sau đó sẽ được xử lý theo bệnh Loét như đã liệt kê ở trên. Nếu hồ bị nhiễm bệnh nặng, tốt hơn là nên cho cá Koi vào chậu khác và làm sạch hồ bằng thuốc tẩy hoặc sản phẩm làm sạch, vì các sản phẩm tẩy rửa trên thị trường không phải lúc nào cũng hiệu quả. Hãy nhớ rằng thực vật, v.v … trong ao có thể là ổ chứa đỉa, vì vậy hãy kiểm tra chúng thật kỹ lưỡng. Sau khi ao đã được tháo nước và làm sạch, lấp lại và để yên trong 5 – 10 ngày (chạy bộ lọc) để toàn bộ hệ thống được làm sạch thông suốt. Khi chuyển cá Koi trở lại ao, hãy dành thời gian để kiểm tra cá koi xem có các dấu hiệu hoặc bệnh tật khác hay không.

Bệnh ở cá Koi: Bệnh nấm Velvet

Bệnh nấm Velvet xuất hiện dưới dạng một khối các chấm mềm màu trắng hơi vàng trên vây và thân của cá koi. Nếu cá không được điều trị bệnh nấm Velvet sẽ gây tử vong. Có thông tin cho rằng bệnh này có thể không khỏi bằng muối, nếu ngâm nước muối không khỏi bệnh thì có một số loại thuốc có sẵn, trong đó nhiều loại thuốc có gốc đồng sunfat. Bệnh nấm Velvet rất hiếm ở Koi. Nó sẽ phổ biến hơn trong các bể cá nước ngọt hoặc trên cá Vàng. Một khi sinh vật trưởng thành rơi từ cá xuống sàn ao, nó sẽ tạo ra một lớp nang bảo vệ. Trong vòng bảo vệ của cái nang, có thể nhìn thấy trong vài tháng, sinh vật sinh sôi nảy nở và sau đó cái nang vỡ ra giải phóng thêm nhiều ký sinh trùng vào ao để ảnh hưởng đến cá. Nếu những ký sinh trùng mới phóng thích này không tìm thấy vật chủ trong vòng 24 giờ, chúng sẽ chết.

Có thể bạn thích:   Cá Koi - Loài cá Koi Nhật Bản nổi tiếng

Bệnh ở cá Koi: Bệnh đốm trắng hoặc bệnh Ich

Bệnh đốm trắng hoặc bệnh Ich có thể được xem là những đốm trắng rải rác trên vây và thân. Đốm trắng là những loài có lông cực nhỏ (lông mịn như sinh vật ký sinh) bơi quanh ao để tìm vật chủ. Một khi vật chủ được tìm thấy, chúng sẽ chôn vùi mình vào lớp hạ bì, nơi chúng nuôi các tế bào của cơ thể. Họ không tìm thấy vật chủ trong vòng 24 giờ họ sẽ chết. Sau khoảng ba tuần, chúng rơi vào vật chủ và sinh sản dưới dạng nang dưới đáy ao.

Có rất nhiều phương pháp điều trị thông thường có sẵn. Một số phương pháp điều trị tấn công các linh trưởng ở giai đoạn bơi lội, các phương pháp điều trị khác tấn công các cơ quan sinh dục thực sự trên cá Koi. Điều trị có thể cần được lặp lại. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​nhà cung cấp cá Koi tại địa phương hoặc người nuôi cá Koi chuyên nghiệp hoặc chuyên gia để được tư vấn về cách điều trị chính xác.

Có nhiều điều kiện bệnh khác có thể ảnh hưởng đến Koi và cá nói chung. Chúng bao gồm Rận cá, Cảm lạnh thông thường, Bệnh xuất tiết bông (còn được gọi là Nấm miệng), khối u bên trong và bên ngoài chỉ là một số cái tên được nhắc đến.

0976870033
Liên hệ