Lịch sử của Koi trong Thần thoại

Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại

Là một loài vật được tôn kính trong các truyền thuyết, cá ‘Koi’ đã trở thành loài cá được đánh giá cao nhất trên thế giới. Sự phổ biến của cá chép Koi đã vượt ra ngoài sức hấp dẫn của chúng với tư cách là một loài cá cảnh và được xây dựng dựa trên tính biểu tượng trong văn hóa ở khắp các nước Đông Á.

Ngày nay, cá Koi có nhiều màu sắc đa dạng và thường xuất hiện trong hội họa, điêu khắc, văn học và thiết kế. Nuôi cá Koi trong hồ được cho là sẽ mang lại tài lộc, may mắn, thịnh vượng và trường thọ cho những ai dừng lại và chú ý đến bản tính hiền lành của chúng. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi loài cá này lại xuất hiện trong ao hồ ở khắp mọi nơi.

Các giống cá Koi đầy màu sắc mà chúng ta biết ngày nay được phân loại theo đơn vị phân loại là cá chép Cyprinus rubrofuscus hoặc cá chép Amur. Ở Nhật Bản, chúng thường được gọi là ‘nishikigoi’ và là biểu tượng của tình bạn và tình yêu.

Ban đầu cá chép Koi được nuôi để làm thực phẩm, chúng được nuôi trên các ruộng lúa và lần đầu tiên phổ biến ở Trung Quốc. Các ghi chép cho thấy chúng được du nhập vào Trụng Quốc từ 2.000 năm trước. Việc lai tạo các giống cá một cách có hệ thống đã tạo ra những màu sắc và hoa văn rực rỡ. Bắt đầu từ những năm 1800, công việc này đã tạo ra hơn một trăm giống cá được bán trên khắp thế giới ngày nay.

Rồng Vàng Trong Huyền Thoại Trung Quốc (Ý Nghĩa Của Cá Chép Hóa Rồng)

Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại
Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại

Loài cá duyên dáng này ăn sâu bén rễ trong thần thoại Trung Quốc, đặc biệt là trong những câu chuyện về các vùng nước ngọt, chẳng hạn như sông Hoàng Hà. Một truyền thuyết kể về câu chuyện cá Koi bơi trong chính dòng sông này. Đó là một đàn cá vàng bơi ngược dòng, lấp lánh trong làn nước ngập tràn ánh nắng. Chúng quyết tâm bơi đến đầu sông và gặp một thác nước. Một số cá Koi bị sức mạnh của thác nước ngăn cản, chúng đã quay lại và chọn cách bị dòng nước cuốn đi. Những con cá còn lại vẫn kiên định, nỗ lực vượt lên đỉnh thác. Chúng đã cố gắng và thử nhảy lên khỏi mặt nước rất nhiều lần. Dù đã cố gắng hết sức nhưng không có con cá nào thành công vào ngày hôm đó, nhưng chúng đã cố gắng xoay sở và thu hút sự chú ý của những con quỷ mạnh mẽ.

Những con quỷ này quyết định thách thức những nỗ lực của cá Koi. Chúng nâng độ cao của thác nước, khiến ngay cả những con cá nhảy cao nhất cũng không thể lên tới đỉnh. Một trăm năm sau, một con cá Koi đơn độc nhưng không ngừng kiên trì cuối cùng cũng lên đến đỉnh thác! Chiến công này đã khiến các vị thần công nhận. Để thưởng cho sức mạnh và sự quyết tâm của nó, các vị thần đã biến con cá đơn độc đó thành một con rồng vàng. Truyền thuyết này được gọi là ‘Cổng Rồng’, nó giải thích rõ lý do tại sao cá Koi lại trở thành biểu tượng của sự kiên trì vượt qua nghịch cảnh.

Tổ Tiên Của Tất Cả Các Loại Cá Chép Koi

Một truyền thuyết khác kể về câu chuyện của một con cá trắm đen bình thường, được gọi là ‘magoi’. Con cá trắm đen này đã được dâng lên Khổng Tử, nhà triết học nổi tiếng của Trung Quốc, vào năm 533 TCN. Nó đã được vua Shoko của Ro tặng cho Khổng Tử như một món quà kỷ niệm ngày sinh của con trai của ông. Con cá trắm đen này đã sinh ra những con cá Koi mà người Trung Quốc nuôi trên các cánh đồng lúa và được sử dụng để làm thức ăn.
Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại
Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại

Biểu tượng của cá Koi ở Nhật Bản

Cá Koi đã được nuôi cách đây 1000 năm, tại Niigata, Nhật Bản. Trong một mùa đông khắc nghiệt, những người nông dân Nhật Bản không thể trồng trọt để làm thực phẩm. Vì thế, họ phải tìm kiếm các hình thức sản xuất lương thực khác để có thể nuôi sống gia đình. Điều này khiến họ nghĩ đến việc nuôi cá Koi trong những cái ao mà họ xây ngay cạnh nhà. Trong những cái ao này, những màu sắc và hoa văn cụ thể đã được chọn lọc về mặt di truyền. Đôi khi, đột biến màu đỏ, xanh lam và trắng có thể phát sinh.

Tuy nhiên, mãi đến Thế chiến thứ 2, những người nông dân Nhật Bản mới bắt đầu lai tạo những giống cá sặc sỡ hay còn gọi là Nishikigoi như một thú vui. Cá Koi đã hấp dẫn đến mức được dùng làm quà tặng cho hoàng đế. Vào năm 1914, Hoàng đế Hirohito đã cho xây dựng một con hào trong cung điện để nuôi cá Koi. Con hào này bắt đầu thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, dẫn đến sự yêu thích rộng rãi đối với loài cá biểu tượng này.

Ở Nhật Bản, cá chép Koi là biểu tượng của các chiến binh samurai. Sự kiên trì của cá Koi khi bơi ngược dòng sông được ví như lòng dũng cảm của samurai. Người ta tin rằng khi cá Koi bị bắt, chúng nằm im và chấp nhận cái chết như cách các chiến binh samurai đối mặt với những thanh kiếm. Người Nhật cũng nhắc đến câu chuyện thần thoại về con rồng vàng của Trung Quốc. Họ có một câu nói phổ biến là ‘koi no taki-nobori’, nghĩa là “cá Koi vượt thác”. Câu nói này nghĩa là sức mạnh và sự quyết tâm sẽ cho phép con người chinh phục mọi trở ngại.

Sự Liên Kết Về Màu Sắc, Con Số và Biểu Tượng 

Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại
Lịch Sử Của Koi Trong Thần Thoại

Cá Koi có thể đại diện cho các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, dựa trên màu sắc của chúng. Hiện nay, có 16 giống Nishikigoi, mỗi loại có màu sắc riêng biệt và tượng trưng cho điều gì đó đặc biệt. Một trong những loại phổ biến nhất là Kohaku, chúng nổi tiếng là có thân màu trắng và có những đốm đỏ ở lưng. Màu này thể hiện sự thành công trong công việc, cùng với sức mạnh và quyền lực. Các đốm màu đỏ cũng phân biệt mẫu hệ, nhấn mạnh tình yêu và năng lượng. Ngược lại, cá Koi đen thể hiện sự nam tính và vị trí của người đàn ông trong gia đình. Cá Koi vàng và bạc thường được săn lùng vì chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng về tài chính và sự thành công trong kinh doanh. Cá Koi màu xanh lam tượng trưng cho sự yên bình và vai trò của người con trai trong gia đình.

Niềm Tin Tôn Giáo

Về mặt tâm linh, có một số niềm tin về cá Koi đã ăn sâu trong các tư tưởng về tôn giáo. Cá Koi đã trở thành một biểu tượng phổ biến của Phật giáo, nó tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự hòa hợp. Dưới góc nhìn của các Phật tử, cá Koi đại diện cho những sinh vật mang tới sự thành công. Các đền thờ Thần đạo ở Nhật Bản cũng chấp nhận biểu tượng của cá Koi. Những hồ cá Koi xinh đẹp thường được tìm thấy trong khắp các khu vườn của họ và được cho là nơi yên tĩnh để phản ánh về hôn nhân và lòng chung thủy. Đền Nemichi ở tỉnh Gifu đã trở nên nổi tiếng với hồ cá Koi trông giống như một bức tranh Monet.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống trong hồ bị đóng băng trên bề mặt hay không
0976870033
Liên hệ