Hướng dẫn nuôi cá Koi cho hệ thống Aquaponics

Hướng Dẫn Nuôi Cá Koi Cho Hệ Thống Aquaponics

Nếu bạn đang có kế hoạch bắt đầu hệ thống aquaponics của riêng mình và tự hỏi liệu bạn có thể sử dụng Koi hay không, bạn đã đến đúng nơi. Bài viết này sẽ chia sẻ tất cả những thông tin cần thiết mà bạn cần biết về việc nuôi cá Koi trong hệ thống aquaponics.

Trong nhiều năm, cá Koi Nhật Bản luôn được đánh giá cao vì khả năng cung cấp vẻ đẹp trong ao và các không gian sống ở sân sau khác của chúng. Đây là một lý do tại sao nhiều người trồng aquaponics đã chọn nuôi loài cá sặc sỡ này trong hệ thống aquaponics của họ. Mặc dù không ăn được, cá Koi rất linh hoạt và có khả năng sống sót trong nhiều điều kiện nước.

1. Các loại cá Koi khác nhau

Với hơn một trăm giống cá Koi có sẵn, việc lựa chọn cá Koi tốt nhất cho hệ thống aquaponics của bạn có thể khiến bạn bối rối. Vì vậy để chọn được giống phù hợp cần xem xét giá cả và khả năng phục hồi tổng thể của giống. Dưới đây là tám giống cá Koi được coi là tốt nhất cho hệ thống aquaponics.

Hướng Dẫn Nuôi Cá Koi Cho Hệ Thống Aquaponics

2. Các loại cá Koi tốt nhất cho Aquaponics là gì?

Cá Koi Kohaku là giống cá được khuyên dùng cho aquaponics vì màu thân trắng đặc với những mảng màu đỏ bắt mắt. Giống này cũng cứng, rất tốt cho aquaponics.

3. Cá Koi lớn đến mức nào?

Một con cá Koi có thể dài tới 36 inch (3 feet). Mặc dù cá Koi của bạn không phải lúc nào cũng đạt đến kích thước này, nhưng chúng vẫn có thể chiếm nhiều không gian. Vì vậy, bạn cần xem xét kích thước của bể cá, ao của bạn trước khi bắt đầu nuôi cá Koi.

4. Ưu điểm và nhược điểm của việc nuôi cá Koi trong hệ thống Aquaponics

Dưới đây là những thuận lợi và khó khăn của việc sử dụng cá Koi trong hệ thống aquaponics của bạn.

4.1. Ưu điểm của việc nuôi cá Koi:

  • Kháng bệnh và ký sinh trùng: Koi rất tốt cho hệ thống aquaponics vì khả năng chống lại bệnh tật và ký sinh trùng.
  • Chịu được nhiều nhiệt độ nước: Koi có thể chịu đựng nhiều nhiệt độ nước, 1-32 ° C (34-90 ° F), rất tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi có nhiệt độ dao động.
  • Các loài cá đầy màu sắc và hấp dẫn: Cá Koi có thể làm tăng vẻ đẹp của ngôi nhà, văn phòng hoặc khu vườn của bạn.
  • Tuổi thọ dài: Koi có thể lên đến 30 năm. Điều này rất tốt cho hệ thống aquaponics vì bạn sẽ không cần phải mua thêm cá mới thường xuyên.
  • Cá Koi không kén ăn: Cá Koi ăn các chất tự nhiên như tảo và thức ăn thừa, vì vậy chúng chỉ yêu cầu rất ít thức ăn cho cá.

4.2. Nhược điểm của việc nuôi cá Koi:

Không ăn được: Cá Koi không phải là loài cá ăn được, đây là một bất lợi cho người trồng aquaponics. Đó là bởi vì hệ thống aquaponics được thiết kế để sản xuất hai loại thực phẩm lành mạnh: cá và rau.

Yêu cầu bể cá lớn: Koi là loài cá lớn, có nghĩa là chúng cần một bể cá lớn để đạt được tốc độ tăng trưởng tối ưu, đây có thể là một vấn đề đối với những người trồng aquaponics với không gian hạn chế.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể bị cháy nắng không? Chỉ dẫn để phát hiện các triệu chứng, cách phòng ngừa và chữa trị cháy nắng ở cá Koi

Hướng Dẫn Nuôi Cá Koi Cho Hệ Thống Aquaponics

5. Yêu cầu đối với việc nuôi cá Koi trong hệ thống Aquaponics

Dưới đây là các hướng dẫn bạn có thể sử dụng để đảm bảo bạn đang nuôi một loài cá Koi khỏe mạnh trong thiết lập aquaponics của mình.

  • Mật độ thả: Hầu hết người trồng aquaponics giới hạn một cá Koi cho mỗi 200 gallon bể cá. Mật độ nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe của cá Koi của bạn vì dịch bệnh thường xảy ra trên các ao hoặc bể cá được thả nhiều.
  • Kích thước bể: Koi là loài cá khổng lồ và di chuyển chậm, có tuổi thọ cao. Khi cá của bạn trưởng thành, chúng sẽ cần nhiều không gian hơn để tồn tại. Vì vậy, bạn càng có nhiều cá, chúng sẽ cần nhiều không gian hơn. Đối với người mới bắt đầu, bể hoặc ao sâu ít nhất 10 feet với sức chứa hơn 1000 gallon nước là kích thước lý tưởng cho Koi 5 g. Như đã nói, không nên bắt đầu hệ thống aquaponics của bạn với những con cá đã trưởng thành và phát triển đầy đủ. Thay vào đó, hãy bắt đầu với cá giống Koi, vì điều này sẽ cho phép cá của bạn quen với môi trường mới hơn.
  • Nhiệt độ nước: Phạm vi nhiệt độ nước lý tưởng cho Koi là 59 – 77 ° F (15-25 ° C).
  • Ánh sáng mặt trời: Ánh sáng mặt trời có thể giúp giữ cho cá Koi khỏe mạnh. Nước ấm có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cá. Ánh sáng mặt trời là điều cần thiết đối với Koi, nhưng bạn cũng nên cung cấp cho chúng một khu vực có bóng râm để giảm thiểu việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.
  • Mức độ pH: Khoảng pH lý tưởng cho cá Koi là 7,5 đến 8.
  • Yêu cầu về oxy: Mức oxy lý tưởng cho Koi là 7mg / L.
  • Chế độ ăn và yêu cầu dinh dưỡng của cá: Koi là loài ăn tạp, có nghĩa là chúng sẽ ăn cả thực vật và động vật như rau xanh và giun. Thức ăn cho cá chất lượng cao cũng được khuyến nghị để chúng tăng trưởng tối ưu.
  • Tần suất cho ăn: Quy tắc chung cho Koi là một bữa mỗi ngày. Cho chúng ăn nhiều nhất có thể trong vòng năm phút và loại bỏ hết thức ăn thừa trong bể cá. Nhiệt độ cũng sẽ ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của cá, có nghĩa là bạn nên cho chúng ăn nhiều hơn vào mùa hè và ít hơn vào mùa đông.

Thiết lập môi trường sống cho cá Koi trong bể hoặc ao của bạn

Cá Koi sống trong môi trường nước không di chuyển nhiều ngoài tự nhiên. Hãy thử tái tạo những điều kiện sống này tốt nhất có thể để có một hệ thống aquaponics cá Koi phát triển mạnh mẽ. Tạo một môi trường sống hoàn hảo cho cá Koi thật dễ dàng vì bạn vẫn có thể mang lại cho chúng cuộc sống tốt nhất trong ao, hồ cá hoặc bể cá của chúng.

Thiết lập ao hoặc hồ cá Koi:

  • Cá Koi lớn nhanh và rất lớn, vì vậy hãy cân nhắc việc xây dựng một bể cá, hồ cá hoặc ao lớn để cá Koi của bạn có đủ không gian.
  • Đặt bể cá của bạn ở một khu vực yên tĩnh, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Che bể bằng mui bạt để giảm bay hơi và giữ cho cá không bị nhảy ra ngoài.
  • Cách ly cá mới trong nước riêng từ 3 đến 4 tuần để đảm bảo chúng khỏe mạnh và không bị bệnh trước khi chuyển chúng vào bể cá hoặc ao.
  • Để chuyển một con Koi mới vào bể hoặc ao, hãy thả chúng vào nước bên trong túi trong vài phút (10 phút hoặc hơn) để chúng có thể thích nghi với nhiệt độ nước mới.
  • Cho dù ở trong nhà hay ngoài trời, không nên thêm nhiều hơn ba con Koi mới cùng một lúc.

Hướng Dẫn Nuôi Cá Koi Cho Hệ Thống Aquaponics

Nhiệt và ánh sáng

  • Cá Koi ngoài trời rất cứng cáp và ngủ đông dưới lớp băng trong suốt mùa đông miễn là ao của chúng đủ sâu để không bị đóng băng hoàn toàn. Koi sẽ không tồn tại trên băng rắn.
  • Che bóng một phần cho hồ hoặc bể cá Koi của bạn để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Cá Koi trong nhà thích nhiệt độ nước từ 65-75 ° F.
  • Bạn có thể lắp đèn phía trên bể để chiếu sáng từ 8 đến 12 giờ mỗi ngày.
Có thể bạn thích:   Thiết kế hồ cá Koi cải tiến

Các bệnh thường gặp đối với Koi

Mặc dù cá Koi có khả năng kháng bệnh nhưng chúng vẫn có thể mắc bệnh nếu sống trong điều kiện kém mong muốn. Một trong những bệnh phổ biến nhất đối với cá Koi là bệnh Ich hoặc bệnh đốm trắng. Ich là một sinh vật đơn bào bắt đầu phát triển trong bể và bám vào mang của cá Koi trưởng thành. Dấu hiệu của bệnh ich là những hạt muối nhỏ li ti màu trắng như hạt muối. Các bệnh khác cần chú ý là cổ chướng và thối đuôi. Để tìm hiểu thêm về các bệnh của cá, hãy đọc bài viết của chúng tôi, “Sức khỏe và Bệnh tật của Cá trong Aquaponics”.

6. Khởi động Hệ thống Aquaponics trong Hồ cá Koi của bạn

Nếu bạn đang có sẵn một cái ao hoặc đang có ý định xây dựng hệ thống aquaponics trong ao. Dưới đây là các lựa chọn khác nhau mà bạn có thể thực hiện để sử dụng ao của mình để kết hợp aquaponics và trồng rau.

Thêm thực vật đang phát triển

Trồng rau trong ao của bạn bằng cách triển khai hệ thống aquaponics bè (dwc). Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng bè nổi. Những chiếc bè nổi này được làm bằng vật liệu chịu nước, đảm bảo độ bền và tuổi thọ.

Tuy nhiên, nếu bạn là người thích tự làm, bạn có thể tự làm bè nổi của mình bằng cách sử dụng Styrofoam.

Bạn có thể làm điều này bằng cách lấy một miếng xốp, khoan lỗ và sử dụng cốc lưới để giữ cây, chèn cây và thả chúng trôi trong ao của bạn.

Một điều cần lưu ý khi sử dụng bè nổi trong hệ thống aquaponics trong ao của bạn là Koi thích gặm rễ cây. Vì vậy, bạn nên đặt một số lưới bảo vệ dưới bè của bạn để ngăn cá ăn rễ cây của bạn. Một cách khác là đặt từng cây vào một chậu lưới lớn có chứa các vật liệu hỗ trợ, như sỏi đất sét, để giữ rễ.

Hướng Dẫn Nuôi Cá Koi Cho Hệ Thống Aquaponics

Thêm diện tích phát triển

Nếu bạn muốn diện tích trồng trọt lớn hơn để tăng số lượng cây có thể trồng, bạn có thể làm khu vực trồng trọt bên ngoài ao. Có một số tùy chọn để thêm luống trồng, nhưng bạn sẽ cần luống trồng (kích thước tùy chọn), máy bơm, ống dẫn đường ống, xi phông và giá thể trồng để hỗ trợ rễ cây và giữ cho cây phát triển.

Máy bơm sẽ chuyển nước trong ao vào luống trồng, nơi rễ cây hút chất dinh dưỡng đồng thời làm sạch nước trước khi chảy trở lại ao. Nước di chuyển cũng giúp oxy hóa nước trong ao. Nên đặt luống trồng của bạn cao hơn một chút so với ao để cho phép trọng lực thoát nước từ luống trồng vào ao.

Kết luận

Koi là một trong những loài cá phổ biến nhất được sử dụng trong hệ thống aquaponics vì nó là một loài cá cứng cáp, có thể chịu được nhiều nhiệt độ. Chúng cũng là một loài cá đầy màu sắc có thể làm tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà hoặc sân sau của bạn. Sử dụng cá Koi trong hệ thống aquaponics của bạn có thể là một cách dễ dàng và hiệu quả để vận hành một hệ thống sản xuất nhiều thực phẩm hữu cơ và tươi sống cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của chúng tôi. Hãy để lại bình luận của bạn dưới đây.

0976870033
Liên hệ