Làm thế nào để điều trị căng thẳng ở cá Koi?

Căng Thẳng Khiến Cá Dễ Bị Nhiễm Trùng Như Thế Nào Và Cách điều Trị Chúng

Các bệnh và nhiễm trùng của cá rất khó hiểu đối với chủ ao thông thường nếu họ không nghiên cứu trước. Có hơn 100 loại bệnh và ký sinh trùng ở cá có thể hình thành do vi sinh vật hoặc hoàn cảnh môi trường mà cá đang sống. Tuy nhiên, nhiều chủ ao nuôi không biết rằng CĂNG THẲNG ở cá Koi có thể khiến một con cá khỏe mạnh rất dễ bị nhiễm bệnh và ký sinh trùng. Chúng ta sẽ thảo luận về lí do tại sao mà căng thẳng góp phần khiến cá dễ bệnh hoặc nhiễm ký sinh trùng và cách ngăn ngừa tình trạng nhiễm bệnh ở cá.

Nguyên nhân và phương pháp phổ biến để ngăn ngừa bệnh căng thẳng ở cá Koi hoặc ký sinh trùng cho cá

Cá ao có thể mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh không truyền nhiễm. Các bệnh truyền nhiễm là do các vi sinh vật gây hại cơ chế bảo vệ của cá bằng cách xâm nhập, lây nhiễm và phá vỡ các chức năng bình thường của cá. Các bệnh không truyền nhiễm do các yếu tố như điều kiện môi trường, thiếu hụt dinh dưỡng hoặc độc tố gây ra. Hiểu được hai loại bệnh sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận những gì cần sửa đổi.

Căng Thẳng Khiến Cá Dễ Bị Nhiễm Trùng Như Thế Nào Và Cách điều Trị Chúng
Căng Thẳng Khiến Cá Dễ Bị Nhiễm Trùng Như Thế Nào Và Cách điều Trị Chúng

Có thể bạn nghĩ rằng “cá không có lý do gì để bị căng thẳng”. Dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê danh sách các vấn đề mà cá có thể gặp phải, giúp bạn có cái nhìn khác về tình trạng căng thẳng ở cá. Căng thẳng là vấn đề mà cá thường gặp trong tự nhiên, nó kích thích những thay đổi về thể chất để cá tồn tại và vượt qua các điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên khi cá bị mắc kẹt trong ao tù, chúng không thể tự thoát khỏi tình trạng căng thẳng. Hiểu được những tình huống không chắc chắn về khả năng sống sót ở cá có thể giúp bạn xác định được các tác nhân tiềm ẩn gây căng thẳng.

Một số tác nhân gây căng thẳng phổ biến nhất do hệ sinh thái nhân tạo gây ra là cá đối phó với một hệ sinh thái không có cách tự lọc tự nhiên, thiếu nơi ẩn náu khỏi động vật ăn thịt, dư thừa chất độc hoặc hóa chất, mật độ cá quá đông và thiếu thức ăn hoặc oxy. Nếu bạn phát hiện cá có ký sinh trùng hoặc bệnh tật, tốt hơn là bạn nên xác định chính xác nguồn gây căng thẳng trước khi điều trị nhiễm trùng để tránh nhiễm trùng mãn tính. Dưới đây, chúng tôi sẽ xem xét sâu hơn một số tác nhân gây căng thẳng ở cá Koi:

  • Hệ sinh thái nhân tạo: Như đã nói trước đó, các hệ sinh thái nhân tạo thường không có cách nào để tự lọc, đặc biệt nếu ao nuôi được thiết kế tồi. Các hợp chất nitơ như Nitrit, Nitrat, và Amoniac luôn có trong ao. Mặc dù, điều quan trọng là phải giữ nồng độ các chất này càng thấp càng tốt, việc lọc thích hợp là yếu tố phá vỡ Nitrit và Amoniac, trong khi một lượng nhỏ Nitrat sẽ được cây trồng hấp thụ. Nhiệt độ nước thay đổi nhanh cũng khiến cá trong ao bị căng thẳng. Các ao nhỏ hoặc nông sẽ dễ dàng bị thay đổi nhiệt độ nhanh chóng, việc tăng độ che phủ bề mặt của ao sẽ giúp nhiệt độ nước ổn định hơn. Thả cá mới vào ao nuôi sẽ gây sốc và gây căng thẳng ở cá nếu nhiệt độ nước thay đổi đột ngột.
  • Độ che phủ không đủ: Trồng thêm cây vào ao. Cá cảm thấy không an toàn và lo lắng khi chúng sống trong ao thoáng và ít có mái che. Trong môi trường hoang dã, cá Koi rất dễ trở thành bữa ăn trưa của một kẻ săn mồi nếu chúng dễ bị nhìn thấy. Độ che phủ thấp trong một ao kín là điều khiến cá căng thẳng.
  • Độc tố và hóa chất: Có rất nhiều hóa chất có hại cho cá, chẳng hạn như clo dư thừa, phân bón và thuốc trừ sâu. Clo thường có trong nước máy, hãy lưu ý về sự cân bằng clo khi thêm nước mới vào ao, loại chất này có thể gây hại nghiêm trọng và thậm chí giết chết cá của bạn. Đây là một sai lầm phổ biến mà các chủ ao nuôi thường mắc phải bất cứ khi nào họ nhận thấy mực nước ao giảm xuống. Bạn hãy thận trọng khi thay nước. Tất nhiên, phân bón và thuốc trừ sâu không được thêm vào ao một cách có chủ đích. Thay vào đó, chúng có thể vô tình bị nước mưa cuốn vào ao. Điều quan trọng là bạn cần kiểm tra các dấu hiệu của chất độc hoặc hóa chất trong ao sau khi mưa lớn.
  • Mật độ cá quá đông: Có quá nhiều cá trong một hệ sinh thái không đủ khả năng để duy trì sẽ khiến cá bị căng thẳng. Các ao nhỏ với lượng cá quá đông, có thể tích tụ các hợp chất nitơ và lượng ôxy thấp. Hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một căn phòng nhỏ, chật chội và không có hệ thống thông gió, đó là cảm giác của loài cá khi sống trong một cái ao cạn kiệt oxy. Thiếu oxy cũng có thể là do tảo trong ao biến mất đột ngột vì sản phẩm phụ của tảo là oxy.
Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế thi công bể cá Koi mini Hà Nội

Hy vọng rằng bạn thấy thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, thắc mắc hoặc ý tưởng nào về các chủ đề mà chúng tôi nên đề cập, vui lòng gửi email cho chúng tôi. Chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ các bạn.

0976870033
Liên hệ