Những điều cần biết về giống cá Koi Sanke – Sanke Koi Fish

Những điều Cần Biết Về Giống Cá Koi Sanke – Sanke Koi Fish

Một con các Koi với các dấu Hi và Sumi trên da trắng được gọi là “Taisho-Sanke”. Hoa văn cơ bản của giống cá Koi này là dấu Hi trên đầu và sọc đen trên vây ngực. Cùng với cá Koi Kohaku, Koi Sanke là một trong những giống cá điển hình. Cùng Koi Xinh khám phá những điều cần biết về giống cá Koi này nhé!

Cá Koi Sanke màu trắng và đỏ với các điểm nhấn màu đen

  • Màu trắng, hoặc shiroji (sheer-row-gee), là màu cơ bản ở loại cá này. Màu trắng bắt đầu ở mũi và tiếp tục kéo dài đến đuôi, bao gồm cả các vây. Màu trắng phải sạch, sáng và không bị đổi màu theo bất kỳ cách nào.
  • Màu đỏ ở Koi Sanke được gọi là Hi (he) hoặc beni (ben-ny) trong tiếng Nhật. Beni có xu hướng thiên về màu cam hơn là màu đỏ của động cơ cứu hỏa. Koi Sanke thường có các mảng lớn màu cam đỏ tạo thành nền cho kiểu màu của chúng, với phần gốc màu trắng thường có thể nhìn thấy giữa các mảng beni.
  • Màu đen, hoặc sumi (sue-me) là màu hiếm nhất của chúng. Nói chung, Koi Sanke sẽ có những đốm đen, hay còn gọi là vết sumi, những đốm này tương đối nhỏ khi so sánh với những mảng beni nổi bật. Sumi có thể được coi là màu nhấn, trong khi màu beni và shiroji là màu cơ bản ở Koi Sanke.

Nguồn gốc của cá Koi Sanke

Nguồn gốc của cá Koi Sanke
Nguồn gốc của Koi Sanke

Không rõ chính xác thời điểm và cách thức lai tạo cá Koi 3 màu đen trắng và đỏ, nhưng giống cá này được tìm thấy vào giữa thời Minh Trị. Con cá Sanke đầu tiên có các mảng màu đen, trắng và đỏ khác nhau trên khắp cơ thể và được phân biệt với cá Koi Taisho-Sanke hiện tại. Ông Eizaburo Hoshino ở Takezawa là người đã lai tạo ra loài cá Koi Taisho-Sanke với những mảng màu đỏ và đen trên nền da trắng.

Sau đó, giống cá đã được cải tiến rất nhiều và những con Koi Sanke lộng lẫy như “Jinbei” “Toragzo” và “Sadazo” đã được lai tạo.

Da cá phải có màu trắng như tuyết

  • Dấu Hi

Dấu Hi phải đồng đều và tối. Các cạnh rõ ràng là một đặc điểm quan trọng.

Đầu Hi không được lan ra mắt, quai hàm và má. Hi cũng không nên che mũi. Một phần màu trắng là đặc điểm cần thiết trên vùng đuôi. Dấu Hi đối xứng là đặc điểm mong muốn. Vây cá không có màu đỏ.

  • Dấu Sumi

Các chú cá Sanke tuyệt vời thường không có Sumi trên đầu. Dấu Sumi lớn trên vai là đặc điểm rất quan trọng. Dấu Sumi trên da trắng được gọi là “Tsubo-Sumi” và trên dấu Hi được gọi là “Kasame-Sumi”. Dấu hiệu Tsubo-Sumi thích hợp hơn, tốt nhất là những dấu hiệu Tsubo-Sumi này nên xuất hiện đối xứng. Dấu hiệu Sumi tròn trông thanh lịch, sumi không nên phát tán rộng rãi ở nửa sau của cơ thể.

Vây

Lý tưởng nhất là vây nên có khoảng ba sọc đen. Vây có ít sọc trông thanh lịch hơn vây có nhiều sọc.

Các loại cá Koi Sanke

Koi Aka-Sanke

Đây là một con cá Koi Taisho-Sanke, có mảng màu đỏ trải dài từ đầu đến đuôi. Giống cá này ấn tượng nhưng thiếu sang trọng.

Koi Doitsu-Sanke

Cá Koi Doitsu-Sanke
Cá Koi Doitsu-Sanke

Koi Doitsu-Aka-Sanke

Đó là cá Koi Taisho-Sanke của gia đình Doitsu có nguồn gốc từ cá Chép gương. Cá Koi Aka-Sanke của gia đình Doitsu được gọi là “Doitsu-Aka-Sanke”

Koi Fuji-Sanke

Có thể bạn thích:   Loài cá Koi phù hợp với ao mới

Đây là chú cá Koi Taisho-Sanke với những đốm bạc trên đầu.

Koi Koromo-Sanke (Koromo)

Cá Koi Koromo Sanke là giống cá được lai tạo giữa Koi Sanke và Koi Ai Goromo, về cơ bản đây là một con cá Koi trắng với các mảng màu đỏ (Kohaku), trong đó mỗi vảy được xếp lại bằng màu đen hoặc xanh đậm (Ai Goromo)

Koi Kanoko-Sanke (Kawarimono)

Nhóm này bao gồm cá Koi Kanoko Kohaku, cá Koi Kanoko Sanke và cá Koi Kanoko Showa.

Koi Sanke-Shusui (Kawarimono)

Cá Koi Budo Sanke là một con cá Koi có hoa văn giống như cá Koi Budo Goromo.

Koi Yamato-Nishiki (Hikarimonyo)

Cá Koi Yamato Nishiki là phiên bản màu kim loại của Sanke. Kiểu dáng của chúng được đánh giá giống với Koi Sanke thông thường. Cá Koi Yamato Nishiki được tạo ra bằng cách lai tạo.

Koi Yamatonishiki

Giống này còn được gọi là Sanke kim loại, những cá thể có màu đỏ và đen phong phú nhất được ưa chuộng.

Koi Kinginrin-Sanke (Kinginrin)

Những điều Cần Biết Về Giống Cá Koi Sanke – Sanke Koi Fish

Cá Koi Ginrin Tancho Sanke, Kinginrin Kohaku (Beta-Gin). Tên “Kinginrin” có nghĩa là “vảy vàng, bạc” và gợi đến những vảy lấp lánh xuất hiện trên thân cá.

Koi Tancho-Sanke

Các giống cá Koi Kohaku, Sanke và Showa được gọi chung là gosanke. Trong trường hợp này, từ “go” không có nghĩa là năm, mà chỉ ba gia đình quý tộc Nhật Bản.

Da và màu sắc chất lượng cao nhất được tìm thấy trong các giống cá Koi gosanke và vì lý do này, các nhà vô địch lớn thường được chọn từ những giống này.

Cá Koi Kohaku là giống cá Koi trắng với các mảng hoa văn màu đỏ trong khi Koi Sanke và Showa là cá Koi có ba màu: đỏ, đen và trắng.

Cá Koi Showa và Sanke thu hút tất cả mọi người có sở thích, đặc biệt là những người muốn khoe cá Koi của họ và cạnh tranh trong các giải thưởng hàng đầu.

Để nuôi được một chú cá Koi ba màu chất lượng cao không phải là điều dễ dàng nhưng đối với những chú cá Koi có thể đạt được kỳ tích này thì khả năng sẽ có một nhà vô địch.

Những người theo sở thích và thậm chí cả ban giám khảo đôi khi gặp khó khăn trong việc xác định xem chú cá Koi là Sanke hay Showa. Người ta thường nói rằng Sanke là một con Koi trắng với các mảng hoa văn màu đỏ và đen và một con cá Showa là một con cá Koi đen với các vết màu đỏ và trắng. Đúng là khi lai tạo cá Koi Showa, tất cả cá con màu đen đều được giữ lại sau lần tiêu hủy đầu tiên. Tuy nhiên, điều này không giúp phân biệt được cá Koi lớn hơn sẽ có cả ba màu.

Trong cuốn sách của mình, Tiến sĩ Takeo Kuroki gọi ông Eziburo Hoshino là người đầu tiên lai tạo ra Sanke. Trong khi đó, Peter Waddington cho rằng ông Kawakami (Torazo) là người đầu tiên lai tạo ra chúng vào năm 1915. Giống cá Sanke này có nguồn gốc từ thời thống trị của người Nhật. Hoàng đế Yoshihito và thời kỳ trị vì của ông (1912 – 1926) được gọi là thời đại Taisho. Taisho có nghĩa là “sự công bình tuyệt vời”. Sanshoku có nghĩa là ba màu và tên riêng của Sanke là Taisho Sanshoku hoặc Taisho Sanke, thường được viết tắt là Sanke.

Tên riêng của cá Koi Showa là Showa Sanshoku và giống này được phát triển muộn hơn một chút trong thời đại Showa của Hoàng đế Hirohito (1926-1989). Cá Koi Showa có nghĩa là giác ngộ và hòa hợp. Ông Jukichi Hoshino đã được ghi nhận là đã lai tạo ra con cá Koi Showa đầu tiên vào năm 1927 bằng cách sử dụng Ki Utsuri làm cá bố mẹ. Những chú cá Koi Showa ban đầu này có chất lượng kém và phải đến khi Tomiji Kobayashi lai cá Koi Showa với Kohaku vào những năm 1960 thì giống cá Koi Showa chất lượng cao mà chúng ta công nhận ngày nay mới được tạo ra.

Có thể bạn thích:   Tất cả những gì bạn nên biết về Cá Koi Tancho

Thông tin bổ sung về cá Koi Sanke

Thông tin bổ sung
Thông tin bổ sung về Sanke

Doitsu trong Koi có nghĩa là gì?

Doitsu đề cập đến tỷ lệ, hoặc trong trường hợp này là thiếu. Doitsu có nghĩa là không có vảy hoặc trong một số trường hợp, cơ thể không có vảy, nhưng có hàng vảy quá to trên đầu và bên hông của cá Koi.

Có các loại cá Koi khác nhau nào?

Các loại cá Koi phổ biến nhất trong các buổi trình diễn:
Cá Koi Kohaku
Cá Koi Taisho Sanke
Cá Koi Showa
Cá Koi Utsuri mono
Cá Koi Bekko
Cá Koi Asagi
Cá Koi Shusui
Cá Koi Koromo

Cá Koi Bướm có thật là cá Koi không?

Khi cá Koi bướm lớn lên, chúng ngày càng trở nên ấn tượng hơn vì các vây tiếp tục phát triển cho đến khi các mạch máu không thể duy trì vây dài hơn nữa.

Cá Koi bướm dường như có thích thước nhỏ hơn so với cơ thể của cá Koi thông thường, nhưng tổng thể cá có thể dài tới 36 đến 40 inch khi được nuôi trong ao phù hợp với nhiều thức ăn.

Cá Koi là loại cá gì?

Cá Koi là phiên bản thuần hóa của cá Chép. Loài cá này nổi tiếng bởi màu sắc tuyệt đẹp được tạo ra thông qua quá trình lai tạo chọn lọc. Có hơn 20 giống cá Koi khác nhau về màu sắc, hoa văn và loại vảy.

Sự phát triển màu sắc của Koi Sanke

Màu đỏ phải là màu đỏ cam rực rỡ – khó phát triển hoặc màu đỏ tía dễ duy trì hơn.

Cá Koi tasio sanke

Taisho Sanshoku còn được biết đến với cái tên Taisho Sanke và Sanke. Nó được phát triển từ cá Koi Kohaku khoảng 80 năm trước vào năm 1918 trong thời đại của Taisho. Một ngày nọ, khi đang chăm sóc cá Koi Kohaku, một con cá Koi đột nhiên xuất hiện với những Sumi trên cơ thể.

Cá Koi Gosanke là gì?

Gosanke là gì?
Cá Koi Gosanke là gì?

Cá Koi Gosanke (goh-SAHN-keh) là một giống cá Koi bao gồm ba loại phụ là Kohaku, Sanke và Showa. Nhóm này vẫn là lựa chọn phổ biến nhất cho những người đam mê cá Koi. Đây là một trong những loại cá Koi đầu tiên được nuôi trong ao hoặc bể.

Koi Sanke được tìm thấy tại đâu ở Nhật Bản?

Sanke (còn được gọi là Taisho Sanshoku). Cá Koi ba màu này (thân trắng với các mảng màu đỏ và đen) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1868-1912. Năm 1915, lần đầu tiên một con Sanke 15 tuổi được trưng bày. Năm 1927, cá Koi Taisho Sanshoku, còn được gọi là cá Koi Taisho Sanke và Sanke, được phát triển từ giống cá Kohaku khoảng 80 năm trước vào năm 1918 trong thời đại của Taisho.

Làm thế nào để chọn cá Koi tham gia biểu diễn?

Cá Koi biểu diễn không được có bất kỳ màu đỏ nào ở các vây, không bị bó chặt vào cơ thể. Hãy cẩn thận khi chọn một con Koi sanke non có nhiều sọc đen ở vây ngực. Đôi khi chúng phát triển quá nhiều màu đen ở giai đoạn sau. Một lần nữa, giống như tất cả các giống cá Koi, hãy tìm kiếm chú cá có vai rộng và vây ngực lớn để có khả năng phát triển tốt.

Sự khác biệt giữa Koi showa và Koi sanke là gì?

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Koi Sanke và Koi Showa là sự hiện diện của sumi trên đầu. Nói chung, nó sẽ chỉ có hai màu trên đầu là trắng và đỏ, không có sumi. Ngược lại, bạn sẽ thấy cả ba màu, bao gồm cả màu đen, trên đầu cá Koi Showa. Các giống cá Koi Showa có hoa văn đậm trên mặt.

Trên đây là những nhiều thú vị bạn có thể biết về giống cá này. Hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại Koi cho hồ cá của mình.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ