Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại sao thức ăn phổ biến này lại giết cá của bạn (và ao của bạn)

Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại Sao Thức ăn Phổ Biến Này Lại Giết Cá Của Bạn (và Ao Của Bạn)

Tôi còn nhớ kỉ niệm khi còn là một đứa trẻ, tôi hay đi cùng ba mẹ ra ao làng và cho vịt ăn những mẩu bánh mì cũ. Bây giờ, khi trưởng thành tôi biết rằng không nên cho vịt ăn bánh mì, nhưng còn đối với cá thì sao? Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng cá sẽ ăn bánh mì vì tôi không thể nhìn thấy chúng dưới nước. Vậy cá có thể ăn bánh mì không? Dưới đây là câu trả lời:

Không nên cho cá ăn bánh mì trong bất kỳ trường hợp nào vì cá không thể tiêu hóa được. Không giống như con người, cá không có khả năng tiêu hóa men và gluten, những chất này khiến dạ dày cá bị đầy hơi và dẫn đến các biến chứng như táo bón và viêm nhiễm. Những con cá được cho ăn bánh mì sẽ dễ bị ốm và cuối cùng sẽ bị những kẻ săn mồi ăn thịt.

Để hiểu tại sao bánh mì lại có hại cho cá, trước tiên bạn cần có một chút kiến ​​thức nền tảng về hóa học liên quan đến cách làm bánh mì. Bánh mì không chỉ gây hại cho cá khi chúng ăn vào mà còn có thể gây hại đối với các vùng nước ngay cả khi cá không ăn bánh.

Vậy lý do tại sao mà bánh mì lại có thể làm chết cá và tại sao cho cá hoặc bất kỳ động vật nào khác trong ao ăn bánh mì lại có nguy cơ phá hủy sự cân bằng của hệ sinh thái ao.

Tại sao bánh mì có hại cho cá?

Bánh mì được làm từ ba thành phần chính: men, bột mì và nước.

Nấm men là một sinh vật sống tạo ra carbon dioxide, rượu và axit khi nó ăn tinh bột và đường trong bột. Quá trình hóa học này tạo ra khí làm cho bánh mì và bột bánh pizza phồng lên khi bánh được nướng ở nhiệt độ cao trong lò.

Khi bột mì trộn với nước, nó sẽ tách ra các chuỗi gluten có trong từng hạt nhỏ. Các chuỗi gluten này liên kết với nhau với các chuỗi gluten khác để tạo ra một mạng lưới gluten phức tạp trong cấu trúc của bột nhào. Quá trình này khiến bột bánh mì có khả năng kéo dài mà không bị vỡ. Một mạng lưới gluten mạnh sẽ giữ lại các khí được tạo ra bởi hoạt động của nấm men để làm cho nó nở ra, giống như một quả bóng được thổi phồng.

Quá trình hoạt động của men và gluten này chính là nguyên nhân khiến bánh mì có thể là nguyên nhân làm chết cá. Cá không có khả năng tiêu hóa gluten hoặc men bình thường như con người, có nghĩa là bánh mì không bị phân hủy trong dạ dày của chúng. Thay vào đó, bánh mì về cơ bản tiếp tục lên men tạo ra khí và nở ra sau khi cá ăn. Khí này tích tụ trong dạ dày cá và gây ra chứng đầy hơi nghiêm trọng.

Hãy tưởng tượng ra cảnh sau khi bạn đã ăn no mà vẫn ăn rất nhiều đồ ăn vặt với cái bụng căng phồng. Đây là điều mà một con cá phải trải qua ngay cả khi ăn vào một lượng nhỏ bánh mì, điều này thậm chí còn gây táo bón và sưng tấy ở cá.

Điều này không chỉ khiến cá gặp rủi ro về sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ bị kẻ thù ăn thịt. Bởi khi những con cá bị đầy hơi và ốm yếu, chúng không thể bơi hoặc di chuyển đủ nhanh để thoát khỏi những con cá lớn hơn hoặc những kẻ săn mồi.

Bánh mì ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nước

Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại Sao Thức ăn Phổ Biến Này Lại Giết Cá Của Bạn (và Ao Của Bạn)
Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại Sao Thức ăn Phổ Biến Này Lại Giết Cá Của Bạn (và Ao Của Bạn)

Xé một ổ bánh mì cũ để cho vịt và cá ăn tại một cái ao có vẻ là một hoạt động vui vẻ và vô hại, nhưng việc làm này thực sự để lại những hậu quả nghiêm trọng.

Có thể bạn thích:   Chăm sóc cá Koi - Cyprinus carpio

Ngoài khiến cá bị bệnh và có thể chết, bánh mì còn ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng nước ngay cả khi không có loài sinh vật nào trong ao ăn phải. Đặc biệt đối với một cái ao nhỏ chứ không phải một cái ao công cộng lớn, có khả năng sẽ cần hàng triệu gallon nước để pha loãng những thứ gì bạn ném vào ao.

Trong một ao nhỏ, ảnh hưởng của nước ngâm bánh mì sẽ rõ ràng hơn. Khi bánh mì nổi trên mặt ao, nó sẽ bắt đầu ngấm nước nhanh chóng. Khi điều này xảy ra, không bao lâu nữa miếng bánh mì sẽ chìm xuống đáy ao và bắt đầu thối rữa.

Tình trạng thối rữa này rất đáng lo. Khi bánh mì phân hủy, nó giải phóng các chất hóa học và chất dinh dưỡng vào nước, nuôi vi khuẩn và vi sinh vật có hại trong ao. Điều này có thể dẫn đến nước đục, đầy tảo và chứa nhiều chất hóa học và khí độc gây hại cho cá.

Bánh mì dưới đáy ao cũng gây ra nhiều vấn đề như bất kỳ loại thực phẩm nào khác hoặc các mảnh vụn hữu cơ chìm và phân hủy trong một vùng nước. Sự tích tụ của khí và chất độc hại có thể khuyến khích nước “phân tầng”, hoặc phân tách thành các mức độ riêng biệt, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng luân chuyển ao nuôi.

Bánh mì có thể làm xáo trộn hệ sinh thái ao nuôi

Ngoài có khả năng giết chết những con vật cưng yêu quý của bạn, lý do chính khiến bạn không nên ném bánh mì vào ao là vì bành mì có thể hủy hoại hệ sinh thái ao.

Một hệ sinh thái cân bằng trong một cái ao nhỏ ở sân sau là một điều cần có kế hoạch và xây dựng cẩn thận để đạt được. Bạn cũng cần phải thực hiện khá nhiều công việc bảo dưỡng để có được hệ sinh thái như vậy, bao gồm cả việc giữ cho bề mặt ao sạch, không có các mảnh vụn. Hầu hết mọi người làm điều này bằng cách sử dụng máy vét ao, bằng tay với lưới hoặc chạy bộ lọc điện để lọc các mảnh vụn hữu cơ.

Khi chất hữu cơ phân hủy dưới đáy ao, nó sẽ giải phóng khí và tất cả các loại vật chất khác vào nước. Nhưng thay vì pha loãng đều khắp ao, nó có xu hướng lắng xuống ở tầng đáy. Điều này dẫn đến sự phân tầng của ao, về cơ bản có nghĩa là mức nước dưới đáy độc hại, tầng lành mạnh nơi cá có thể sống là ở phía trên và tầng trên cùng chứa đầy cỏ dại, thực vật, v.v.

Sự phân tầng này không tốt vì nó làm giảm lượng nước sạch, lành mạnh cho cá, điều này còn tồi tệ hơn nếu xảy ra khi chuyển mùa. Khi lớp nước trên cùng trở nên lạnh hơn do thời tiết hoặc mưa lạnh, nó chìm xuống đáy và xáo trộn lớp nước độc hại bên dưới với nước sạch ở trên. Điều này làm cạn kiệt mức oxy tổng thể trong ao và đầu độc tất cả các loài sống trong ao.

Vì vậy, nói cách khác, bánh mì không chỉ có thể giết cá mà còn có thể hủy hoại cả ao của bạn.

Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại Sao Thức ăn Phổ Biến Này Lại Giết Cá Của Bạn (và Ao Của Bạn)
Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại Sao Thức ăn Phổ Biến Này Lại Giết Cá Của Bạn (và Ao Của Bạn)

Cho cá ăn bánh mì gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Với tất cả những lý do mà chúng ta đã nói ở trên, cho cá ăn bánh mì rất nguy hiểm chủ yếu là vì chúng không thể tiêu hóa men hoặc gluten. Nhưng rất nhiều vấn đề sức khỏe mà cá có thể gặp phải sau khi ăn bánh mì cũng tương tự như những vấn đề mà chúng gặp phải do ăn quá nhiều nói chung, ngay cả khi đó là thức ăn dành cho cá.

Dưới đây là bảng phân tích ngắn gọn tất cả những điều có thể xảy ra với cá nếu bạn cho chúng ăn quá nhiều, kể cả bánh mì:

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống sót bao lâu mà không cần máy bơm nước
Tác nhân Sự ảnh hưởng đối với cá
Amoniac & Nitrate Khi thức ăn chìm xuống đáy, chất đạm sẽ phân hủy thành amoniac và nitrat ở mức độ độc hại.
Cạn kiệt ôxy
Các chất hữu cơ cần oxy để phân hủy, vì vậy khi bánh mì hoặc thức ăn dư thừa phân hủy trong ao, nó sẽ làm cạn kiệt mức oxy hòa tan có sẵn cho các sinh vật sống trong ao bao gồm cả thực vật và cá.
Độ pH thấp Khi các chất hữu cơ như bánh mì hoặc thức ăn bị phân hủy trong ao, axit cũng như các khí khác làm cho nước có tính axit hơn sẽ được tạo ra. Điều này có thể gây chết cá trong ao có độ pH được kiểm soát cẩn thận.
Thối vây
Khi cá bị căng thẳng, chẳng hạn như do sự thay đổi của môi trường hoặc chất lượng nước, vây của chúng có thể trông xù xì, điều này phản ánh sức khỏe tổng thể của cá.
Khó tiêu
Quá trình tiêu hóa của cá thay đổi khi nhiệt độ nước thay đổi do sự cân bằng phức tạp của vi khuẩn đường ruột. Cho ăn quá nhiều hoặc cho ăn bánh mì làm mất sự cân bằng trong cơ thể, gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa khác nhau.
Gan nhiễm mỡ Cũng giống như ở người, ăn quá nhiều không đúng loại thực phẩm gây ra các vấn đề về gan và thậm chí dẫn đến tử vong.
Tảo phát triển mạnh
Khi chất hữu cơ phân hủy, nó giải phóng các chất dinh dưỡng nuôi tảo. Quá nhiều thức ăn thừa, bánh mì hoặc những thứ khác, là nguyên nhân khiến tạo phát triển mạnh.
Nước xám đục Các chất cặn bã như bánh mì hoặc thức ăn dư thừa của cá có thể làm cho nước ao đục do các hợp chất tiết ra trong quá trình phân hủy.
Nấm mốc Bất kỳ chất hữu cơ nào trong ao đều làm tăng khả năng nấm mốc phát triển. Nếu bạn thấy lông tơ trắng trong hoặc xung quanh ao, đó có thể là nấm mốc.
Giun dẹp Giun dẹp thường hình thành trong nước không lành mạnh với quá nhiều chất hữu cơ hòa tan và được biết đến là loài ăn trứng cá.
0976870033
Liên hệ