Cá Koi có thể sinh trưởng và phát triển trong một ao nhỏ nếu như bạn làm 4 điều

Cá Koi Có Thể Sinh Trưởng Và Phát Triển Trong Một Ao Nhỏ Nếu Như Bạn Làm 4 điều

Cá Koi là loài cá phổ biến nhất được nuôi trong các ao nhỏ trên khắp thế giới. Chúng trông thật đẹp và hấp dẫn khi bơi lội xung quanh ao vườn. Nhưng nhiều người tự hỏi liệu cá Koi sẽ mãi như vậy hay sẽ phát triển quá lớn và cần phải loại bỏ.

Một hồ nhỏ sẽ không ảnh hưởng đến kích thước của cá Koi, nhưng nó có thể làm thay đổi tốc độ phát triển của chúng. Một con cá Koi khỏe mạnh về mặt di truyền có khả năng đạt chiều dài lên đến 36 inch và nặng tới 10-12 pound trong điều kiện lý tưởng. Tuy nhiên, những con số này phần lớn được quyết định bởi sức khỏe của cá, chất lượng và nhiệt độ nước, và thức ăn.

Vì vậy, nếu bạn lo lắng về việc cá Koi sẽ phải phát triển trong một ao nhỏ, hoặc có thể chỉ băn khoăn điều gì ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng, thì dưới đây là những điều bạn cần lưu ý.

Yếu tố di truyền xác định kích thước tối đa của cá Koi chứ không phải kích thước ao

Yếu tố quan trọng nhất quyết định kích thước của cá Koi là di truyền. Một con cá Koi, tùy thuộc vào giống, có thể dài tới 15 inch đối với cá Koi nội địa, dài tới 25 inch đối với cá Koi Nhật Bản và dài tới 36 inch đối với cá Koi Jumbo.

Cá Koi sẽ tiếp tục phát triển miễn là chúng còn sống cho đến khi chúng đạt đến chiều dài được xác định trước về mặt di truyền. Kích thước của ao, hoặc bể, và các yếu tố khác như thức ăn và sức khỏe có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của cá Koi nhưng không thể ngăn chúng phát triển.

Nhiệt độ nước rất quan trọng đối với sức khỏe và sự tăng trưởng của cá Koi

Cá Koi Có Thể Sinh Trưởng Và Phát Triển Trong Một Ao Nhỏ Nếu Như Bạn Làm 4 điều
Cá Koi Có Thể Sinh Trưởng Và Phát Triển Trong Một Ao Nhỏ Nếu Như Bạn Làm 4 điều

Nhiệt độ nước là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cá Koi. Điều này có nghĩa là nhiệt độ của ao của bạn có thể thay đổi tốc độ phát triển của cá Koi, mặc dù tất cả các nhu cầu khác của chúng đã được đáp ứng.

Phạm vi nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển của cá Koi là từ 59 đến 77 độ F (15-25 độ C). Phạm vi nhiệt độ này sẽ cho phép cá Koi phát triển với tốc độ tối đa.

Việc nhiệt độ ảnh hưởng đến sự phát triển của cá Koi liên quan đến mức độ oxy. Khi nhiệt độ trên mức 25-27 độ C (77-80 độ F), lượng oxy có sẵn cho cá bị giảm.

Nhiệt độ cao hơn cũng ảnh hưởng đến độc tính của nước và có thể làm tăng lượng vi khuẩn và ký sinh trùng trong ao. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cá Koi, đặc biệt là trong các ao nhỏ.

Nhiệt độ thấp hơn mức này cũng có tác động lớn đến sự phát triển của cá Koi. Dưới 13 độ C (55 độ F), quá trình trao đổi chất của cá Koi chậm lại và lưu lượng máu của nó có thể chậm đến mức gần như ngừng hoạt động.

Đây là lý do tại sao bạn nên đảm bảo cho cá Koi sống trong phạm vi nhiệt độ tối ưu và tránh những thay đổi đột ngột trong môi trường của chúng.

Cá Koi cần đủ oxy và độ pH thích hợp để phát triển đến kích thước lớn

Chất lượng nước trong ao có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ phát triển và kích thước của cá Koi, điều này không gây ngạc nhiên đối với bất kỳ chủ sở hữu hồ nào.

Có thể bạn thích:   Khám và điều trị bệnh cho cá Koi

Ôxy

Giống như hầu hết các sinh vật sống trong ao, cá Koi cần đủ oxy hòa tan trong nước để phát triển mạnh và khuyến khích tăng trưởng. Nói chung, 5,0 mg / L là mức oxy khuyến nghị tối thiểu cho cá Koi.

Cách tốt nhất để đảm bảo ao có đủ oxy là sử dụng một số tính năng nước như thác nước hoặc máy bơm. Điều này sẽ đảm bảo rằng oxy từ không khí xung quanh ao được đưa vào nước.

Mức độ pH

Mức độ pH liên quan đến lượng axit trong nước ao. Cá Koi yêu cầu một phạm vi axit nhất định trong nước để sinh trưởng và phát triển.

Mức độ pH tối ưu đối với cá Koi nằm trong khoảng từ 6,8 đến 8,2. Đây có vẻ không phải là một phạm vi quá lớn vì mức độ pH được đo theo lôgarit, thực sự có một sự khác biệt khá lớn giữa hai giá trị này.

Nhưng miễn là mức độ pH nằm trong phạm vi này, nước ao sẽ phù hợp cho sự phát triển của cá Koi. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là cá Koi không thích sự dao động pH lớn, vì vậy việc đo độ pH thường xuyên là điều bắt buộc và nếu bạn nhận thấy giá trị pH thay đổi nhanh chóng, bạn có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa như thêm canxi cacbonat vào nước.

Cá Koi sẽ chỉ phát triển đến kích thước lớn khi có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cá Koi Có Thể Sinh Trưởng Và Phát Triển Trong Một Ao Nhỏ Nếu Như Bạn Làm 4 điều
Cá Koi Có Thể Sinh Trưởng Và Phát Triển Trong Một Ao Nhỏ Nếu Như Bạn Làm 4 điều

Cũng giống như đối với con người và hầu hết các loài động vật khác, thức ăn đóng một vai trò lớn đối với sự tăng trưởng và sức khỏe tổng thể của cá Koi.

Rất may, cá Koi là loài ăn tạp và sẽ ăn nhiều loại thức ăn bao gồm tảo, côn trùng cũng như những loại thức ăn viên dành cho cá. Trong một hồ ngoài trời, nên có nhiều lựa chọn về nguồn thức ăn để cá Koi ăn quanh năm.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tối đa hóa sự phát triển của cá Koi, thì đây là một số điều cần lưu ý.

Cũng giống như thức ăn giá rẻ cho người, thức ăn giá rẻ cho cá không phải lúc nào cũng chứa hỗn hợp protein và carbs phù hợp mà Koi cần để phát triển tối ưu.

Khi chọn thương hiệu thức ăn cho cá Koi, bạn hãy cố gắng tìm những thương hiệu thức ăn có chứa mầm lúa mì, nhuyễn thể và tảo xoắn. 3 chất dinh dưỡng này chứa carotenoid, protein và carbohydrate mà Koi, cũng như các loài cá khác, cần để phát triển.

Nói chung, cá Koi cần nhiều protein hơn vào mùa hè khi chúng không di chuyển nhiều để tránh nắng và cần nhiều carbohydrate hơn vào những tháng mát hơn khi cá Koi hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, hãy nhớ mua thức ăn viên cho cá phù hợp với kích thước miệng của cá Koi (tức là thức ăn viên nhỏ hơn dành cho cá nhỏ hơn), nếu không chúng sẽ không thể ăn được.

Lời kết

Tóm lại kích thước của cá Koi phụ thuộc vào sức khỏe, di truyền và loại ao bạn đã thiết lập để nuôi cá.

Đảm bảo cá của bạn được cho ăn đầy đủ và có nguồn nước chất lượng tốt để sinh sống. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn tuân theo quy tắc chung là cung cấp không gian 1000 gallon nước cho mỗi con cá Koi. Bởi vì nếu bạn nuôi quá nhiều cá Koi trong một lượng nước nhỏ, cuối cùng khi cá Koi phát triển đến kích thước quá lớn và sử dụng hết oxy và thức ăn trong nước, chúng sẽ ngừng phát triển hoặc thậm chí có thể chết sớm.

Vì vậy, nếu bạn đang nghĩ đến việc thả thêm một số con cá Koi vào hồ nhỏ của mình, đừng nghĩ rằng chúng sẽ không phát triển quá lớn. Trên thực tế, bạn nên lập kế hoạch để những con cá này đạt được tiềm năng di truyền, bằng cách xác định số lượng cá có thể nuôi tùy thuộc vào kích thước hồ. Nuôi ít cá trong một hồ nhỏ có thể giúp cá đạt đến kích thước lớn.

Có thể bạn thích:   Cách điều trị bệnh ngủ ở cá Koi
0976870033
Liên hệ