Mức độ pH nào là tốt nhất cho hồ cá Koi

Mức độ Ph Nào Là Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi

Hồ cá Koi là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ sân sau nào, nhưng nếu độ pH trong hồ không phù hợp, nó sẽ trở thành một cái hố ẩm ướt đầy cá chết. Đây là lý do tại sao bạn cần tìm hiểu về tầm quan trọng của mức pH phù hợp đối với sự an toàn và sức khỏe của cá Koi và nắm được phạm vi pH tốt nhất để cá Koi phát triển là bao nhiêu.

Độ pH tốt nhất cho hồ cá Koi là từ 6,5 đến 8. Độ pH ở giá trị trong phạm vi pH này có nghĩa là cá Koi của bạn sẽ an toàn và khỏe mạnh. Giá trị pH dưới 6,5 nghĩa là nước ao quá chua trong khi giá trị cao hơn 8 có nghĩa là nước quá kiềm.

Làm cách nào để kiểm tra độ pH trong hồ cá Koi?

Thật không may, thực sự không có bất kỳ cách trực quan nào để biết mức độ pH trong hồ cá Koi đang là quá cao hay quá thấp – ngoài việc chú ý đến những biểu hiện kỳ ​​lạ, không khỏe mạnh của cá Koi.

Rất may, việc kiểm tra nước trong hồ cá Koi khá dễ dàng. Bộ dụng cụ kiểm tra nước ngọt luôn sẵn có và không quá đắt, và bạn chỉ cần thực hiện một vài bước để hoàn thành.

Thông thường, kiểm tra mức độ pH của ao bao gồm việc lấy một mẫu nước nhỏ trong lọ và thêm một vài giọt dung dịch thử pH. Sau một vài phút, màu sắc nước sẽ thay đổi và khớp với biểu đồ được cung cấp, khi đó bạn sẽ biết rõ mức độ pH nước ao của mình là bao nhiêu.

Hồ cá Koi nên có độ ph bao nhiêu?

Mức độ Ph Nào Là Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi
Mức độ Ph Nào Là Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi

Trong hóa học, độ pH đề cập đến thang đo được sử dụng để xác định độ axit hoặc độ kiềm của một chất, chẳng hạn như nước. Về cơ bản, giá trị pH càng cao thì nước càng có tính kiềm và giá trị càng thấp thì nước càng có tính axit.

Cá Koi cần phải sống trong một phạm vi pH cụ thể (6-8,5) để có thể sống lâu và khỏe mạnh. Mức độ pH của môi trường, lý tưởng là phải phù hợp với mức độ pH trong máu cá. Cá Koi có khả năng điều chỉnh những thay đổi nhỏ về độ pH của môi trường bằng cách thay đổi yếu tố hóa học trong cơ thể, nhưng chỉ ở một mức độ rất nhỏ.

Cá Koi khỏe mạnh cần sống trong môi trường có rất ít hoặc không có thay đổi về độ pH, và nếu có thay đổi xảy ra, quá trình này cần diễn ra rất chậm.

Điều gì xảy ra với cá Koi khi độ pH quá cao?

Khi pH nước hồ tăng lên trên 8,5, nó có thể gây ra một tình trạng gọi là nhiễm kiềm, do mất quá nhiều axit từ máu. Các triệu chứng của bệnh nhiễm kiềm ở cá Koi có thể bao gồm chán ăn, cơ thể quá nhiều chất nhờn, hành vi bất thường, vây có vệt máu và cuối cùng là chết.

Điều gì xảy ra với cá Koi khi độ pH quá thấp?

Khi pH nước hồ cá Koi giảm xuống mức dưới 6 sẽ gây ra tình trạng nhiễm toan. Các triệu chứng của nhiễm toan ở cá rất giống nhiễm kiềm, đó là biếng ăn, vây có vệt màu, hành vi bất thường ở đáy ao và cuối cùng là chết. Tuy nhiên, không giống như nhiễm kiềm, ảnh hưởng của nhiễm axit có thể được đảo ngược rất nhanh chóng khi mức độ pH của nước được ổn định.

Có thể bạn thích:   Tại sao cá Koi của tôi lại bơi ngược và nghiêng?

Làm thế nào để giảm mức độ pH trong hồ cá Koi

Cách an toàn nhất, lâu dài nhất để giảm nồng độ pH trong hồ cá Koi là thêm carbon dioxide (CO2) vào nước. Cách tốt nhất để thêm carbon dioxide vào nước là thêm vật liệu hữu cơ như ngô, đậu tương hoặc bột hạt bông vào nước. Những sản phẩm này giải phóng carbon dioxide vào nước khi các chất hữu cơ phân hủy, do đó làm giảm độ pH của hồ cá Koi.

Một cách khác để giảm độ pH là sử dụng sản phẩm làm giảm độ pH trong nước. Những sản phẩm này có thể được thêm vào nước khi cần thiết và không cần chú ý nhiều như phương pháp trên về lượng và thời điểm sử dụng.

Làm thế nào để nâng cao mức độ pH trong hồ cá Koi

Mức độ Ph Nào Là Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi
Mức độ Ph Nào Là Tốt Nhất Cho Hồ Cá Koi

Nếu hồ cá Koi bị “sụt giảm” độ pH và nhanh chóng trở nên quá kiềm, bạn có thể thêm các vật liệu khác nhau để giúp nâng cao độ pH trở lại.

Một số vật liệu tăng độ pH phổ biến bao gồm canxi cacbonat, đá vôi, vỏ trứng và muối nở đơn giản. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng một số sản phẩm điều chỉnh độ pH phục vụ mục đích tương tự.

Một lựa chọn khác đó là, nếu hồ cá Koi đặc biệt có tính axit, bạn có thể thay thế hoàn toàn hoặc một phần nước trong ao. Cách này sẽ không giải quyết được nguồn gốc của vấn đề nhưng đôi khi tốt nhất là bạn nên thay nước ngọt.

Giấm & Baking Soda có thể được sử dụng để kiểm soát độ pH của hồ cá Koi không?

Baking Soda giúp tăng độ pH

Như tôi đã đề cập trước đó, baking soda có thể được sử dụng để tăng độ pH của ao một cách hiệu quả. Theo nguyên tắc chung, bạn nên sử dụng 1 thìa cà phê muối nở cho mỗi 10 gallon nước.

Đảm bảo thêm baking soda đồng đều khắp ao và không đổ tất cả cùng một lúc. Một cách để thực hiện là lấy nước ao vào một cái xô lớn và trộn baking soda vào. Sau đó, bạn có thể từ từ thêm nước trở lại ao hoặc nếu bạn có thác nước hoặc đài phun nước, bạn có thể cho nước chảy qua đó để đạt hiệu quả nhanh hơn.

Giấm làm giảm độ pH

Giấm, đặc biệt là giấm trắng, có thể được sử dụng để giảm độ pH của hồ cá Koi một cách hiệu quả, hay nói cách khác, làm tăng độ chua của nước hồ cá Koi.

Thêm giấm vào hồ cá Koi có thể được thực hiện giống như cách thêm backing soda. Chỉ cần lấy đầy một xô nước ao và thêm 1/4 cốc giấm trắng ứng với mỗi 500 gallon nước (trong ao) và trộn kỹ. Đổ đều hỗn hợp này trong ao hoặc đưa vào ao qua thác nước hoặc đài phun nước để có kết quả tốt nhất.

Sau 12 giờ, hãy kiểm tra lại mức độ pH của ao và thêm nhiều giấm nếu cần.

Lời kết

Mức độ pH trong hồ cá Koi không chỉ quan trọng đối với sức sống của cá mà còn là vấn đề sống còn đối với cá Koi của bạn. Cho dù độ pH quá cao hay quá thấp, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến cái chết của cá Koi nếu bạn không cẩn thận.

Vì vậy, bạn hãy kiểm tra nồng độ pH sớm và thường xuyên. Nhớ rằng mức độ pH lý tưởng cho hồ cá Koi là từ 6 đến 8,5.

Nếu độ pH quá thấp, điều đó có nghĩa là nước quá chua. Bạn có thể sử dụng sản phẩm điều chỉnh độ pH hoặc muối nở gia dụng thông thường để nâng độ pH lên mức thích hợp hơn.

Và nếu độ pH quá cao, điều đó có nghĩa là nước quá kiềm. Hãy thử sử dụng sản phẩm điều chỉnh độ pH hoặc giấm trắng để giảm độ pH nhằm tăng tính axit.

Có thể bạn thích:   Con cá Koi đắt nhất trong lịch sử nuôi Koi

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, hãy kiểm tra mức độ pH thường xuyên để tránh cá phải sống trong một môi trường không lành mạnh và không hạnh phúc.

0976870033
Liên hệ