Làm thế nào để ao sau của bạn trông hấp dẫn và tự nhiên hơn – 7 giải pháp đơn giản

Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản

Ao vườn là một loại cảnh quan phù hợp để thiết lập ở nhiều khu vực khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi việc xây dựng một cái ao phù hợp với yêu cầu thẩm mỹ của bạn lại vô cùng khó khăn. Để hạn chế vấn đề này, bạn cần biết một số mẹo hữu ích về cách làm cho bất kỳ ao sau nhà nào trông đẹp hơn và tự nhiên hơn.

Để làm cho ao trông đẹp và tự nhiên hơn, hãy trồng thêm một số loại cây thủy sinh và đặt đá xung quanh các cạnh ao. Đây là một nét chấm phá tuyệt đẹp đối với một cái ao nhỏ và góp phần làm cho ao trông tự nhiên nhất có thể. Nếu kích thước cho phép, bạn cũng nên cân nhắc nuôi thêm các loại cá có màu sáng như cá Vàng hoặc cá Koi. Thêm thác nước và đài phun nước cũng là một cách tuyệt vời để làm cho ao trông tuyệt đẹp, đồng thời đảm bảo rằng nước luôn trong lành và lưu thông tốt.

Tuy nhiên, còn nhiều cách để làm cho ao trông tuyệt vời hơn là chỉ thêm một vài con cá và cây trồng. Hãy cùng tham khảo một số cách bạn có thể thực hiện để làm cho ao trông tuyệt đẹp và lành mạnh quanh năm.

Tại sao một cái ao hấp dẫn lại quan trọng

Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản
Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản

Ao đã trở thành một trong những cảnh quan phổ biến trên khắp thế giới. Mọi người thường thích dành thời gian xung quanh một ao nước sạch và được chăm sóc cẩn thận.

Người ta cũng đã khẳng định rõ rằng ao nuôi giúp tăng thêm giá trị cho tài sản, nhưng phải là những ao đã được quy hoạch và duy trì tốt. Một ao không được duy trì tốt có thể cần phải được dọn dẹp và cải tạo thường xuyên, điều này có thể gây tốn kém cho chủ sở hữu ao mới. Như vậy, điều đặc biệt quan trọng đối với các chủ ao là phải giữ cho ao trông khỏe mạnh và hấp dẫn để duy trì giá trị tài sản của họ.

Do vậy, sở hữu một cái ao là một con dao hai lưỡi. Cái ao thực sự sẽ tăng thêm giá trị cho tài sản của bạn nếu nó được chăm sóc đúng cách và trông hấp dẫn, nhưng nếu một cái ao trông xấu xí thì nó thực sự có thể làm giảm giá trị tài sản của bạn.

Sức hấp dẫn của ao thực sự không khác nhiều so với các phần khác trong ngôi nhà hoặc tài sản của bạn. Nếu bạn làm cho nó trông đẹp mắt và đảm bảo nó phù hợp về mặt cấu trúc, nó sẽ tăng thêm giá trị và thu hút sự chú ý của nhiều người. Nếu nó trông xấu và có vẻ cần đại tu hoàn toàn, những khách hàng tiềm năng có thể sẽ tránh xa hoặc thương lượng để mua được với mức giá thấp hơn.

Những điều bạn có thể làm để ao trông hấp dẫn hơn:

Trồng cây trong ao

Trồng cây vào ao và xung quanh ao là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để làm cho ao trông đẹp và giữ cho ao luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Để giữ cho ao trông đẹp tự nhiên suốt cả năm, hãy cân nhắc trồng thêm các loại cây cả trong nước và xung quanh các mép ao. Điều này sẽ mang lại cho ao vẻ tự nhiên cũng như cung cấp các biện pháp bảo vệ quan trọng, ngăn bớt ánh sáng mặt trời chiếu vào ao và kiểm soát sự phát triển quá mức của các sinh vật không mong muốn như tảo.

Có thể bạn thích:   Butterfly Koi: Koi Bướm là gì và cách chăm sóc chúng

Cây trong và xung quanh ao không chỉ trông đẹp mà còn cung cấp bóng râm, góp phần giảm lượng ánh nắng mặt trời. Quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể làm ấm nước và khi điều đó xảy ra, mức oxy sẽ cạn kiệt và khuyến khích sự phát triển của tảo. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự sống còn của các loài sinh vật sống trong ao, những loài vốn phụ thuộc vào ôxy và nước sạch để sống.

Nếu không được kiểm soát trong một thời gian quá lâu, một cái ao liên tục quá nóng và không sạch sẽ có thể gây ra các tình trạng như nước đục, ao trông xấu xí và sinh vật trong ao sẽ chết.

Các loại cây thủy sinh như rau diếp cá và hoa loa kèn đặc biệt phù hợp để che nắng cho ao vì chúng nổi trên mặt nước và lọc trực tiếp không cho ánh sáng mặt trời chiếu quá sâu vào nước. Hơn nữa, những loại cây này trông cũng khá đẹp mắt.

Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản
Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản

Nuôi cá trong ao

Thực vật và đồ trang trí góp phần làm cho một cái ao trở nên sống động và trông tự nhiên, nhưng những sinh vật sống đang bơi xung quanh ao vấn là thứ tuyệt vời nhất để tạo ra một không gian thực sự đặc biệt.

Nuôi cá trong ao là một cách dễ dàng và hợp lý để làm cho ao trông đẹp và tự nhiên nhất có thể. Cá cũng là một phần quan trọng của hệ sinh thái ao nuôi, vì vậy nếu bạn có thể tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa các loại cá khác nhau, bạn thực sự có thể cải thiện chất lượng và độ trong của nước ao.

Nhiều người chọn nuôi cá Koi trong ao vì những lý do chính đáng. Cá Koi, loài cá có màu sắc tươi sáng, là một trong những loài cá phổ biến nhất và đẹp nhất trong tất cả các loài cá nuôi. Nhưng đừng để ngoại hình là yếu tố quyết định duy nhất khi chọn cá cho ao của bạn bởi các loại cá khác nhau đảm nhận các loại vai trò khác nhau trong hệ sinh thái ao.

Cá Koi là loài cá ăn tầng đáy. Điều này có nghĩa là chúng có xu hướng lùng sục dưới đáy ao để tìm kiếm thức ăn. Chúng ta thường thấy cá Koi bơi gần mặt nước là vì chúng ta cho cá ăn thức ăn nổi.

Cá ăn tầng đáy là loài cá cần thiết cho sức khỏe của bất kỳ ao nào vì chúng giúp loại bỏ các mảnh vụn hữu cơ từ đáy ao. Nếu các mảnh vụn hữu cơ, như lá cây hoặc thức ăn thừa, đọng lại quá lâu dưới đáy ao, chúng sẽ bắt đầu phân hủy, tạo ra các hóa chất độc hại và tạo điều kiện cho những loại tảo không mong muốn phát triển.

Nếu không được kiểm soát, tình trạng thối rữa có thể dẫn đến hiện tượng “luân chuyển” đáng sợ, có thể nhanh chóng quét sạch tất cả sự sống trong ao.

Tất cả những điều này là lý do tại sao bạn nên có sự kết hợp lành mạnh giữa các loại cá khác nhau trong ao. Ví dụ, cá ăn tảo Siamese có thân và miệng hoàn hảo để hút tảo bám trên đá và thành ao.

Một điều cần lưu ý đối với những loài cá ăn tầng đáy là khi chúng dọn dẹp các mảnh vụn, do chúng kiếm ăn xung quanh đáy ao, chúng thường khuấy động chất bẩn và trầm tích, điều này có thể làm cho nước có màu đục. Tuy nhiên, điều này không có hại và cuối cùng môi trường sẽ ổn định trở lại.

Dưới đây là danh sách một số loài cá ao phổ biến cũng như những lợi ích mà chúng mang lại, góp phần giữ cho ao sạch sẽ và không có tảo. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng có thể không có đủ tảo trong ao để đáp ứng tất cả nhu cầu dinh dưỡng của cá, vì vậy bạn vẫn cần cho cá ăn các loại thức ăn khác.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để xây dựng một thác nước trong ao
Các loại cá phổ biến Lợi ích đối với hồ Mức pH lý tưởng
Cá Koi Ăn tảo và thực vật 6,9 -7,8
Cá Bảy Màu Ăn tảo 7,0 – 7,5
Cá Mập vây cao Ăn rong đá/ tảo 6,8 – 8,0
Cá cáo bay Ăn tảo, cây trồng 6,0 – 7,5
Cá ăn tảo Siamese Ăn hầu hết các loại tảo 6,5 – 8,0
Cá da trơn Ăn tảo và một số loại cây trồng 6,0 – 7,0
Cá Pleco Ăn tảo 6,5 – 7,5
Các loài nhuyễn thể Ăn tảo 7,5 – 8,5
Cá Mai Quế Ăn một số loại tảo 6,0 – 8,0

Bổ sung các tảng đá vào ao

Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản
Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản

Tương tự như cá và thực vật, đá không chỉ trông đẹp mắt mà chúng còn phục vụ một mục đích quan trọng trong hệ sinh thái của ao.

Những tảng đá có thể là những vật thể rắn, vô tri vô giác, chẳng khác gì chúng chỉ nằm trong ao. Và mặc dù theo những gì chúng ta nhìn thấy thì điều đó là đúng, nhưng các loại đá rất hữu ích cho hệ sinh thái ao.

Trong sân sau hoặc ao vườn, đá đóng vai trò là nơi trú ngụ của vi khuẩn có lợi giúp nước ao luôn trong và sạch. Vi khuẩn có lợi hấp thụ và loại bỏ các chất dinh dưỡng dư thừa và các mảnh vụn hữu cơ, ngược lại, vi khuẩn có hại sẽ làm vẩn đục nước và khiến tảo phát triển mạnh.

Đặt nhiều loại đá có hình dạng và kích thước khác nhau dưới đáy ao là một cách tuyệt vời và dễ dàng để giữ cho ao đẹp và sạch sẽ.

Khi chọn đá cho ao, bạn cần đảm bảo không chọn bất kỳ viên đá nào có cạnh sắc hoặc lởm chởm. Cá thích cọ sát cơ thể vào đáy và bờ ao, do vậy các cạnh sắc nhọn có thể làm chúng bị thương. Không nên đặt đá sắc nhọn trong ao để tránh cho bạn và người khác không bị thương khi vô tình bước xuống ao.

Cố gắng sưu tập các loại đá lớn và nhỏ để đặt trong ao của bạn, nhưng hãy nhớ đặt thêm ít nhất một vài tảng đá rất lớn để có thể nhìn thấy từ mặt nước. Những viên đá này không chỉ đẹp mà còn có nhiều diện tích bề mặt để vi khuẩn có lợi bám vào và sinh sống.

Giữ nước ao trong

Thực vật, đá và cá đều đóng một vai trò quan trọng để giữ cho nước ao luôn trong và sạch. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể lơ là trong việc làm sạch nước ao bằng các phương pháp khác trực tiếp khác.

Để giữ cho nước ao trong lành, hãy đầu tư một hệ thống lọc đầy đủ và mạnh mẽ. Hệ thống lọc có thể lọc bỏ các mảnh vụn và chất thải cũng như thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi rất quan trọng đối với hệ sinh thái ao.

Có hai loại hệ thống lọc ao: sinh học và cơ học

Bộ lọc cơ học đưa nước qua phương tiện lọc mịn để loại bỏ các dạng cặn bẩn ngày càng nhỏ. Như chúng ta đã thảo luận, các mảnh vụn, nếu không được lọc, có thể chìm xuống đáy ao và thối rữa, sau đó giải phóng khí độc và chất dinh dưỡng dư thừa.

Mặt khác, bộ lọc sinh học hoạt động với cơ chế ngược lại với bộ lọc cơ học. Phương tiện lọc sinh học bổ sung vi khuẩn có lợi cho nước đi qua nó. Vi khuẩn này rất cần thiết để phân hủy các chất dinh dưỡng dư thừa trong nước cũng như chất thải của cá và động vật. Bộ lọc sinh học là một công cụ cần thiết trong việc duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái trong ao.

Làm cho ao trông tự nhiên

Một trong những sai lầm phổ biến hơn mà các nhà xây dựng ao không chuyên nghiệp thường mắc phải là không che chắn đúng cách lớp lót ao của họ. Điều này có nghĩa là các mảnh lót nhựa đang thò ra xung quanh các mép ao và có thể ở cả đáy.

Có thể bạn thích:   Chàng trai trẻ nổi tiếng thành công nhờ nuôi cá Koi cảnh

Lớp lót ao được sử dụng để giữ cho nước trong ao không thấm ngược vào đất. Nó thường có dạng một tấm bạt nhựa lớn màu đen được thiết kế đặc biệt để chứa nước. Thật không may, nếu lớp lót ao không được che đậy đúng cách, nó có thể khiến ao trông không tự nhiên.

Rất may, giấu lớp lót ao là một cách dễ dàng để làm cho ao trông tự nhiên và đẹp nhất có thể.

Làm thế nào để giấu lớp lót ao:

  • Sử dụng đá: Đây có lẽ là phương pháp phổ biến nhất để giấu đi lớp lót ao. Hầu như những tảng đá phẳng lớn thường được đặt xung quanh các cạnh ao, ngay trên lớp lót. Phương pháp này khá hiệu quả vì nó che đi hoàn toàn lớp lót ao cũng như giữ cho ao kiên cố. Bạn cần rửa sạch đá trước khi đặt và đảm bảo không có bất kỳ cạnh lởm chởm nào có thể làm rách lớp lót. Đá cũng có thể được đặt dưới đáy ao để giữ cho lớp lót cố định và tránh bị nhìn thấy khi nhìn trực tiếp xuống nước.
  • Sử dụng cây trồng: Đặt cây xung quanh bờ ao là một cách tuyệt vời khác để giấu đi lớp lót ao và làm cho ao trông tự nhiên hơn. Theo cách này, để hiệu quả nhất, chúng ta nên sử dụng một loại cây lá dài như cỏ hoặc các loại cây lá bò xõa xuống các thành ao và che đi những lớp lót hoặc viền ao nhân tạo. Đất được sử dụng để trồng cây cũng sẽ có tác dụng che đi lớp lót ao.

Thêm thác nước & đài phun nước vào ao

Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản
Làm Thế Nào để Ao Sau Của Bạn Trông Hấp Dẫn Và Tự Nhiên Hơn – 7 Giải Pháp đơn Giản

Bổ sung thác nước và đài phun nước là một cách tuyệt vời khác để cải thiện diện mạo cho ao.

Mọi người đều bị thu hút bởi âm thanh và cảnh tượng nước chảy, vậy còn cách nào tốt hơn để tận hưởng điều đó ngoài sự thoải mái và bóng mát của cái ao ở sân sau của chính bạn?

Thác nước và đài phun nước phục vụ một số chức năng chứ không phải đơn giản chỉ để trang trí, thật xứng đáng với công sức mà chúng ta bỏ ra để xây dựng hoặc lắp đặt đài phun nước hoặc thác nước .

Các thác nước duy trì dòng nước chảy trong ao, điều này rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng ứ đọng. Sự ngưng trệ xảy ra khi nước vẫn còn ứ đọng, tạo thành các lớp phân tầng từ trên xuống dưới. Thông thường, khi điều này xảy ra, lớp nước dưới là tầng chứa nhiều chất độc nhất và cạn kiệt oxy. Trong những tháng mùa hè nóng nực, điều này có thể dẫn đến hiện tượng luân chuyển ao, gây nguy hiểm cho sự sống trong và xung quanh ao của bạn.

Các đài phun nước phục vụ một mục đích tương tự như thác nước, nhằm giữ cho nước chuyển động. Nhưng bởi vì đài phun nước bắn nước vào không khí, sau đó nước sẽ rơi trở lại ao, nên nó đặc biệt tốt trong việc cung cấp oxy cho nước. Ôxy hóa đề cập đến quá trình đưa ôxy vào nước, một sản phẩm mà hầu hết các loài sinh vật sống trong ao đều cần để tồn tại.

Quá trình oxy hóa xảy ra khi nước thu thập các phân tử oxy từ không khí và lắng đọng chúng trở lại trong nước. Sau đó, lượng oxy này làm tăng mức oxy hòa tan trong ao nuôi, hỗ trợ sự sống và thúc đẩy hệ sinh thái ao nuôi khỏe mạnh.

Cả thác nước và đài phun nước đều góp phần cải thiện chất lượng nước theo những cách tương tự nhưng hơi khác nhau, đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng cả hai lựa chọn nếu ao đủ lớn.

0976870033
Liên hệ