Mức oxy cần thiết cho cá Koi

Mức Oxy Cần Thiết Cho Cá Koi

Hầu hết các loài cá cần ít nhất 6 phần triệu (ppm) oxy hòa tan. Khi nồng độ oxy ở dưới mức này, cá bị stress và giảm lượng tiêu thụ thức ăn. Cá không đẻ trứng và có dấu hiệu phớt lờ. Nếu lượng oxy giảm xuống dưới mức 3 ppm cá sẽ cảm thấy ngạt thở và chết. Mức oxy cần thiết cho cá Koi và các loài cá khác là từ 8 ppm trở lên. Nếu lượng oxy hòa tan thấp trong một thời gian dài, sự sinh trưởng của cá sẽ bị hạn chế. Cá sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Lượng oxy thấp cũng ảnh hưởng tới chất lượng nước. Các loại vi khuẩn khử ni-tơ có lợi cần lượng oxi cao để phân hủy một cách hiệu quả các hợp chất rác hữu cơ trong nước như là amoniac và nitrit

Mức độ oxy ảnh hưởng tới bể cá Koi như thế nào?

Thời gian cá Koi có thể sống mà không có đủ lượng oxy hòa tan phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài lượng oxy trong nước thì đó là nhiệt độ nước, sóng nước, độ mặn và nhiều yếu tố khác.

Sóng nước cải thiện lượng oxy trong hồ nuôi

Nhiệt độ nước có tác động lớn tới nồng độ oxy. Sóng nước và sự hấp thụ không khí cũng vậy. Như một quy tắc chung, nước ấm sẽ hòa tan oxy ít hơn nước lạnh vì các phân tử của nước lạnh đặc hơn. Nghĩa là các phân tử nước ấm gần nhau hơn. Do đó rất khó để các phân tử oxy thoát khỏi nước. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cơ bản nhiệt độ nước có ảnh hưởng lớn. Nhiệt độ nước khoảng 29°C có lượng oxy hòa tan từ 6-7 ppm trong khi lượng oxy hòa tan là 8-9 ppm thì nhiệt độ nước là 21°C.

Thêm vào đó, nước di chuyển trên bề mặt sẽ tạo nhiều diện tích bề mặt hơn nước tĩnh. Vì thế mà làm tăng khả năng chứa nhiều oxy hơn. Một điều khá đúng là nếu nước bắn tung tóe hay va vào một thứ gì đó như đá thì nước sẽ hấp thu các phân tử oxy từ không khí và chuyển những phân tử này ngược vào trong nước. Độ cao cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn sống ở nơi cao hơn so với mặt nước biển thì áp lực không khí sẽ ít hơn. Và vì thế có ít oxy trong nước hơn.

Mức Oxy Cần Thiết Cho Cá Koi
Các loại cá nuôi trong hồ, bao gồm cả cá Koi, đều yêu cầu một lượng oxy nhất định và sẽ phát triển tốt nhất ở những nơi có lượng oxy hòa tan từ 8 ppm trở lên.

Cá Koi có thể sống sót bao lâu trong hồ mà không có oxy?

Với tất cả các kiến thức nêu trên, thời gian mà cá Koi có thể sống sót trong môi trường không đủ oxy có thể dao động từ 2 tiếng cho đến vài ngày. Nếu không có oxy hòa tan trong nước, hiển nhiên là cá sẽ chết ngay trong vài phút. Miễn là lượng oxy hòa tan ít nhất từ 5 đến 6 ppm, chúng có thể sống trong vòng 2 giờ cho tới khi bạn chuyển sang môi trường tương thích với chúng bằng những phương pháp được nêu phía dưới.

Các phương pháp tạo oxy dài hạn cho hồ nuôi cá Koi

Bơm không khí

Bất kì bể nuôi cá nào cũng cần một máy nén khí để cung cấp oxy liên tục. Máy nén khí có một bộ phận trên cạn với ống dẫn để vận chuyển oxy tới tấm khuếch tán dưới nước (thường là đáy hồ). Sau đó không khí nổi lên dưới dạng bọt khí phân bố khắp ao. Máy nén khí thường rất mạnh. Vì thế nó thường được trang bị cho những hồ lớn hoặc những hồ nuôi nhiều cá mà cần nhiều oxy.

Có thể bạn thích:   Mẹo để chụp ảnh câu cá đẹp hơn

Đài phun nước và thác nước

Như đã nói ở trên, sự chuyển động của nước làm tăng lượng oxy cung cấp vào bằng cách tác động vào bề mặt nước và giữ lại các phân tử không khí khi nước chuyển động. Đài phun nước, thác nước hoặc thậm chí một dòng chảy nhỏ chảy trong hồ nuôi cũng có ảnh hưởng lớn tới sự bổ sung oxy liên tục vào hồ nuôi.

Những cây thủy sinh

Việc bổ sung cây trồng vào hồ nuôi có thể là một cách thêm oxy không hòa tan tự nhiên. Nó cũng lọc những chất dinh dưỡng dư thừa hay các chất bẩn. Chúng cũng cung cấp nơi ở cho cá cũng như các loài vật khác như rùa và ếch. Đồng thời cũng cung cấp nguồn thức ăn cho các loài khác. Mặc dù cây thủy sinh thêm oxy trực tiếp vào hồ nuôi nhưng để có nguồn nước chất lượng tốt cũng như sức khỏe cho cá và hệ sinh thái thì cần sự kết hợp của nhiều loại thực vật bản địa như các cây thủy sinh, các cây ven bờ, các loài cây ở vùng lầy.

Làm giảm nhiệt độ nước

Che cho hồ nuôi là cách tốt để bảo vệ mức độ oxy trong hồ. Thay vì che toàn bộ hồ, bạn chỉ nên che một phần, khoảng 40% hoặc ít hơn để có đủ ánh sáng mặt trời cho cây, cho sự xuất hiện của loài bò sát hay những động vật lưỡng cư và nhiều vi sinh vật khác. Phần được che của hồ sẽ mát hơn, vì thế giữ được nhiều oxy hơn.

Sự tuần hoàn của nước giúp oxy luân chuyển tới các phần khác của hồ. Tương tự như thế, bạn cũng có thể tạo ra sự thay đổi về nước để nước sạch và mát hơn nhưng vẫn giữ được nhiều oxy hơn. Thay đổi lượng nước khoảng 20% mỗi tuần hoặc ít hơn mức này là ổn. Mức độ này không nhiều (nếu nước không có vấn đề gì) và không gây sự thay đổi đột ngột cho cá.

Các phương pháp tạo oxy ngắn hạn cho hồ cá Koi

Trong nhiều trường hợp như mất điện, bạn cần nhanh chóng cung cấp oxy cho cá. Trong những trường hợp này bạn cần sử dụng một trong nhiều phương pháp. Mặc dù suy nghĩ là vậy nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời vì về lâu dài nó sẽ không cung cấp đủ oxy và thường sẽ có hại cho cá nếu dùng nhiều lần.

Mức Oxy Cần Thiết Cho Cá Koi
Mức Oxy Cần Thiết Cho Cá Koi

Thay nước và sục khí tạm thời

Nếu bạn đang vận chuyển cá Koi trong bể chứa hoặc bể cách ly, chúng sẽ chỉ ở đó đến khi được di chuyển tới vị trí khác và phục hồi chấn thương và bệnh tật. Vì thế, việc thay đổi môi trường nước cùng với việc sục khí hoặc thậm chí chỉ cần một cái quạt để thổi trên mặt nước cũng giúp hòa tan oxy trong nước. Về cơ bản, mặt nước càng hỗn loạn thì các phần tử oxy càng có khả năng hòa tan vào nước. Bởi vì phương pháp này chỉ mang tính chấtt tạm thời nên không thể thay thế được máy nén và máy sục khí lớn. Bạn cũng có thể sáng tạo với những phương pháp này miễn là chúng không làm cho cá bị stress.

Viên oxy cho bể nuôi

Viên oxy có thể dùng cho cả những bể tạm thời cũng như bể nuôi cố định. Tuy nhiên theo nhiều báo cáo, những viên oxy này chỉ làm giải pháp cuối cùng. Chúng có chứa oxy già, nhiều hợp chất lưu huỳnh không tan trong nước và các bong bóng. Tất nhiên, những hợp chất này làm đảo ngược chất lượng hoàn hảo của môi trường nước. Nó có thể làm bỏng vây và mang của cá, tẩy trắng trứng cá cùng các loài thực vật thủy sinh. Nó cũng có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong nước. Liều lượng và nồng độ chính xác được đánh giá cao. Ở một mức độ nào đó những viên oxy sẽ độc hại phụ thuộc vào thông số của chất lượng nước cũng như loại cá sống trong hồ nuôi đó.

Có thể bạn thích:   Những điều cần thiết khi chăm sóc cá Koi cho ao sau nhà

Những lời khuyên giúp tránh mất oxy trong hồ cá Koi

Cố gắng không cắt cỏ gần hồ nuôi cá Koi. Bởi vì việc cắt cỏ sẽ tạo điều kiện cho tảo phát triển và lấy đi oxy trong nước. Cùng với những biện pháp đã nêu ở trên, bạn có thể làm một vài điều để tăng lượng oxy trong nước. Cố gắng làm giảm tối đa lượng phân bón và chất hóa học như thuốc diệt cỏ ở gần hồ nuôi bởi vì nó có thể phá hủy chất lượng nước trong hồ. Phân bón là nhiên liệu thúc đẩy sự phát triển của tảo và các vi khuẩn có hại hấp thu oxy. Tương tự như vậy, nếu bạn cắt cỏ, hãy cắt xa hồ nuôi ít nhất một mét và những phần cỏ cắt ra xa hồ nuôi.

Nếu bạn nuôi thú cưng, bất kể đó là chó, dê, mèo hay ngựa, hãy để chúng tránh xa hồ nuôi. Chúng có thể giẫm lên những cây làm tăng lượng oxy trong nước mọc xung quanh hồ, làm xói mòn và lắng đọng trong bể nuôi. Thêm vào đó, việc chúng phóng uế bừa bãi trong nước và gần hồ sẽ làm tăng chất dinh dưỡng trong hồ. Làm mất lượng oxy trong hồ cùng với giảm chắt lượng nước.

Bạn không cần cho cá Koi ăn nhiều hơn lượng chúng có thể ăn. Cho chúng ăn trong vòng 5 phút và làm sạch hết lượng thức ăn dư thừa trong hồ. Thức ăn thừa lại sẽ tạo điều kiện cho tảo phát triển. Vì thế cho cá ăn thức ăn chất lượng cao sẽ đảm bảo rằng cá thải ra ít phân hơn so với những loại thức ăn chất lượng thấp toàn “chất độn” khác.

Biên dịch: Mai Nhung

0976870033
Liên hệ