Những sự thật thú vị về cá Koi

Những Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi
Cá Koi là giống cá chép cảnh đã được thuần hóa và lai tạo thông qua quá trình chọn lọc tự nhiên. Chúng nổi tiếng bởi màu sắc tuyệt đẹp và được nuôi với mục đích trang trí trong hồ ngoài trời hoặc vườn nước. Có hơn 20 giống cá Koi khác nhau về màu sắc, hoa văn và loại vảy. Các giống cá Koi mới vẫn đang được phát triển rất tích cực. Cá Koi có tuổi thọ điển hình từ 30 đến 60 năm. Tuy nhiên, có những trường hợp đã được xác thực, trong đó đã sống hơn 200 năm. Hôm nay, Koi Xinh sẽ bật mí cho bạn một số sự thật thú vị về cá Koi.

Tên gọi

Từ Koi xuất phát từ tiếng Nhật, có nghĩa đơn giản là “cá chép”.

Trong tiếng Nhật, Koi là từ đồng âm của một từ khác có nghĩa là “tình cảm” hoặc “tình yêu”.

Tuổi thọ

Con Koi huyền thoại Hanako là con cá Koi có tuổi thọ lớn nhất trong lịch sử được ghi lại. Hanako nở vào năm 1751 và sống đến năm 226 tuổi, qua đời vào năm 1977.

Kích thước

Kích thước của cá Koi được xác định bởi môi trường mà cá Koi được nuôi dưỡng, chế độ ăn uống và di truyền. Hầu hết cá Koi sẽ dài 61cm trong vòng 5 năm. Bất cứ con nào trên 76cm cũng đều được coi là “jumbo”. Nhiều cá Koi vô địch dài hơn 91 cm. Nhưng cũng có nhiều con Koi thậm chí không thể phá vỡ 50cm. Thường thì cá Koi được nuôi trong các ao nhỏ với chất lượng nước kém sẽ không dài quá 35cm.

Màu sắc

Màu sắc của cá Koi phụ thuộc vào giống. Một số màu chính là trắng, đen, đỏ, vàng, xanh và kem.

Mặc dù màu sắc gần như vô hạn, các nhà lai tạo đã xác định và đặt tên cho một số loại cụ thể. Loại đáng chú ý nhất là Gosanke, được tạo thành từ các giống Kohaku, Taisho Sanshoku và Showa Sanshoku.

Những Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi
Những Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi

Ăn uống

Koi là một loài cá ăn tạp và sẽ ăn nhiều loại thức ăn bao gồm côn trùng, ốc sên, giun, tảo, thực vật và trái cây. Thức ăn cho cá Koi không chỉ được thiết kế để cân bằng dinh dưỡng mà còn phải nổi để khuyến khích Koi nổi lên mặt nước.

Cá Koi sẽ nhận ra những người thường cho chúng ăn và tụ tập xung quanh người đó vào giờ cho ăn. Chúng có thể được huấn luyện để lấy thức ăn từ tay người.

Nhiệt độ

Koi là loài cá nước lạnh, nhưng phát triển tốt nhất khi nhiệt độ vào khoảng 15–25°C. Bạn không nên nuôi chúng trong nhiệt độ mùa đông lạnh giá kéo dài. Hệ thống miễn dịch của chúng rất yếu nên cá Koi (và nhiều loài cá khác) rơi vào trạng thái ngủ đông vào mùa đông. Chúng sẽ sử dụng ít oxy hơn và sẽ chìm xuống đáy ao ấm áp

Cá Koi nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng thật sự chúng có thể bị cháy nắng nếu chúng sống trong các ao không cung cấp đủ bóng.

Sinh Sản

Giống như hầu hết các loài cá khác. Cá Koi đẻ rất nhiều trứng và được một hoặc nhiều con đực thụ tinh.

Cá Koi sẽ sinh ra hàng nghìn con từ một lần sinh sản. Nhưng sẽ có rất ít cá bột, ngay cả từ những con Koi thuộc giống tốt nhất, được chấp nhận là Koi (chúng không có màu sắc đẹp) hoặc thậm chí có thể bị khiếm khuyết về mặt di truyền.

Koi đã vô tình hoặc cố ý được thả vào tự nhiên ở mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực. Chúng nhanh chóng trở lại màu sắc tự nhiên của cá chép trong vòng vài thế hệ. Trong nhiều khu vực, chúng được coi là một loài xâm lấn và gây hại.

Có thể bạn thích:   Chọn thức ăn phù hợp cho cá Koi của bạn

Giá tiền

Cá Koi có giá bao nhiêu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước và giống cụ thể. Một con cá Koi nhỏ có giá chỉ 4 đô la. Những con cá Koi có kích thước lớn hơn có thể có giá lên đến 3.000 USD.

Những con được nhà lai tạo đánh giá cao sẽ có gen khá ổn định vì nó có sự chắc chắn về di truyền. Những con cá này có thể có giá từ 10.000 đô la trở lên.

Một con cá Koi có màu kim loại đã được tạo ra vào những năm 1980. Một con cá Koi đắt nhất từng được bán có giá 2,2 triệu đô la. Cơ thể của nó lấp lánh như vàng nguyên khối. Những con cá Koi kiểu này được coi là nghệ thuật sống và việc sở hữu những con cá Koi đắt nhất là một biểu tượng của địa vị cũng giống như việc sở hữu một bộ sưu tập các bức tranh theo trường phái Ấn tượng.

Sự phổ biến của nó đang tăng lên từng ngày do màu sắc tuyệt đẹp và dễ chăm sóc.

Ý nghĩa biểu tượng

Cá Koi có thể mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, với hai trong số những ý nghĩa phổ biến nhất là may mắn và vượt qua nghịch cảnh. Biểu tượng của cá Koi bắt nguồn từ truyền thuyết rằng một con cá Koi có thể bơi ngược dòng và ngược dòng sông Hoàng Hà sẽ đền ơn bằng cách biến thành một con rồng. Cá Koi cũng là một thiết kế hình xăm phổ biến.

Bởi vì cá Koi có thể phát triển những mảng màu sắc khác nhau, không có gì ngạc nhiên khi mỗi màu sắc lại có một hàm ý riêng. Cá Koi vàng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Cá Koi kim loại tượng trưng cho sự thành công trong kinh doanh, cá Koi đỏ tượng trưng cho tình yêu. Cá Koi màu xanh được cho là mang lại sự thanh thản. Cá Koi Asagi có màu xanh lam, đỏ và xám tượng trưng cho sự tích cực. Cá Koi đen được cho là mang biểu tượng gia trưởng, với màu đỏ thuộc về mẹ, màu xanh thuộc về con trai và màu hồng thuộc về con gái.

0976870033
Liên hệ