Tại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nước

Tại Sao Koi Bị Phình Bụng Hoặc Nhảy Lên Khỏi Mặt Nước

Cá chép Koi, anh em họ của cá chép (Cyprinus carpio), khá cứng rắn do cả quá trình tiến hóa và lai tạo chọn lọc. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ sinh vật nào, chúng vẫn nhạy cảm với một số tác nhân gây kích ứng và căng thẳng từ môi trường.

Triệu chứng phổ biến nhất của chúng là phình bụng, chủ yếu bao gồm nhảy và lao xung quanh ao, cọ xát vảy của chúng vào đá và bờ ao và bơi về phía chúng.

Những hành vi thất thường này thường cho thấy có điều gì đó không ổn trong ao của bạn, và bạn nên bắt đầu kiểm tra hồ và cá koi của mình ngay lập tức!

Khi nào Koi bị phình bụng?

A white, black, and orange koi swimming at the surface of a pond

Hành vi này có thể xảy ra với cá mới khi chúng quen với môi trường mới. Có thể sẽ bị căng thẳng trong một thời gian khi thích nghi, nhưng trong trường hợp này, các hành động bất thường và nhảy lên khỏi mặt nước tương tự sẽ chỉ kéo dài trong vài ngày.

Nếu xảy ra liên tục và kéo dài hơn một vài ngày, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe, kích ứng da và các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến bệnh tật hoặc các vấn đề về chất lượng nước. Nếu chỉ có một hoặc hai con cá nhấp nháy và nó không xảy ra liên tục, đó có thể chỉ đơn giản là một cái gì đó mà chúng làm!

Ví dụ: một số loài cá sẽ lao đi và nhảy sau khi ăn chỉ vì đó là tính cách của chúng. Tuy nhiên, nếu nhiều cá, đặc biệt là hầu hết tất cả các ao, thì có khả năng sẽ bị lây nhiễm lan rộng, chất lượng nước có thể kém, có thể có quá nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp, vân vân.

Nguyên nhân chính khiến Koi bị phình bụng là gì?

1) Cá Koi bị phình bụng sau khi ăn

Two orange and black koi flashing after being fed

Đôi khi, lưới mang (nằm trên vòm mang và hoạt động như một hệ thống lọc thức ăn khi cá koi ăn) bị tắc nghẽn bởi thức ăn khi ăn. Điều này có thể dẫn đến bệnh flashing koi, vì chúng hoạt động để giải phóng lượng thức ăn dư thừa này trong mang của chúng. Bạn có thể thấy rõ hơn điều này trong video tại đây! Cá koi flashing sau khi ăn có thể là dấu hiệu cho thấy thức ăn bạn đang sử dụng không phù hợp với cá hoặc ao.

2) Chất lượng nước kém

Two koi displaying flashing behavior in water that needs to be cleaned

Chất lượng nước kém bao gồm những yếu tố như pH và KH quá cao hoặc quá thấp, quá ít oxy hòa tan, sự hiện diện của nitrat và amoniac, quá nhiều chất hữu cơ như cỏ xén và lá rụng trong ao của bạn, tảo làm mờ nước một cách rõ ràng , thiếu thực vật và lọc, và độ mặn cao. Tất cả những điều này tạo ra một môi trường không ổn định có thể khiến cá bị căng thẳng, ốm đau và bệnh tật.

Ngay cả nhiệt độ nước (từ 59 đến 77 ° F là tốt nhất cho koi) cũng là một vấn đề, vì nước ở nhiệt độ 77 ° F có thể chứa 8 phần triệu oxy hòa tan – trên 80 ° F và điều này giảm xuống đáng kể xuống 6 phần triệu, khi độ hòa tan của khí oxy giảm khi nhiệt độ tăng. Nước ấm, thiếu khí này không chỉ tạo ra môi trường sống chính cho vi khuẩn và ký sinh trùng hình thành, mà nước có lượng oxy hòa tan dưới 6 ppm được coi là căng thẳng và có hại cho cá, với 7 ppm, hoặc tốt nhất là ở trên, là tốt nhất.

Có thể bạn thích:   4 điều cần cân nhắc trước khi xây hồ cá koi

3) Ký sinh trùng & Bệnh tật

A white and orange koi that may have parasites, displaying flashing behavior

Nhiễm ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn và vi rút thường dẫn đến bệnh ở koi, vì koi cố gắng giảm bớt một số cảm giác khó chịu và đau đớn của chúng. Vi rút herpes ở mang và sán da, ich và koi gây ra ngứa, kích ứng mang và vảy, đau, thối vây tiềm ẩn, vảy rụng và thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách, nhấp nháy là dấu hiệu nhận biết sự hiện diện của chúng.

Những sự cố này nếu không được chăm sóc ngay lập tức, không những có thể làm cá chết mà còn có thể lây lan ra các đường nước bên ngoài và lây nhiễm sang cả cá tự nhiên. Ví dụ, nhiều nghiên cứu trong thập kỷ qua đã phát hiện ra rằng vi rút herpes của cá koi có thể lây lan sang cá chép hoang dã ở các vùng sông nước gần đó, điều quan trọng nhất là cá koi bị nhiễm bệnh phải được cách ly ngay lập tức và điều trị đúng cách.

4) Lượng mưa lớn

Heavy rainfall causing several koi to flash

Lượng mưa lớn làm thay đổi độ pH, và cũng có khá nhiều chất dinh dưỡng do tính chất của chu trình nước. Một lượng nước lớn như vậy đổ vào ao của bạn cũng có thể có khả năng làm thay đổi nhiệt độ nước nhanh chóng đến mức cá của bạn bị căng thẳng và khả năng chống chọi với bệnh tật có thể bị suy giảm. Do sự thay đổi độ pH, quá tải chất dinh dưỡng và nhiệt độ có thể dao động, cá koi có thể bắt đầu nhấp nháy do căng thẳng và khó chịu.

5) Cháy nắng do phơi sáng quá mức

A koi with mild sunburn may flash for temporary relief

Koi, đặc biệt là những con có màu sáng hơn, dễ bị cháy nắng giống như chúng ta. Nếu cá koi của bạn bị cháy nắng, bạn sẽ nhận thấy màu hơi hồng nhạt trở nên sẫm hơn và tức giận hơn trông càng tệ hơn. Nếu da của chúng bị kích ứng, nhấp nháy và nhảy lên là một phản ứng có thể xảy ra khi họ cố gắng làm mát vùng da đó và làm dịu da.

6) Thiết bị điện bị lỗi

A fountain with a slight electrical surge that could cause koi flashing behavior

Đôi khi, các thiết bị điện như đèn, đài phun nước, máy bơm và bất kỳ thiết bị nào khác tiếp xúc với nước có thể bị rò rỉ điện áp. Nó có thể xảy ra với một lượng nhỏ đủ để nó không tác động đến cầu dao, nhưng điện áp có thể gây khó chịu cho những con cá bơi gần thiết bị và khiến chúng nhấp nháy và hoạt động theo những cách bất thường khác. Bạn có thể kiểm tra điện áp bị rò rỉ đơn giản bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện để đo dòng điện trong ao của bạn.

7) Thay đổi nước mà không khử clo

Water that has not been properly dechlorinated before being added to a pond

Tốt nhất nên thay nước với lượng nhỏ thường xuyên – thay từ 5 đến 10% lượng nước hàng ngày, hoặc 15 đến 25% nếu thực hiện hàng tuần. Thay nước càng lớn, càng có nhiều khả năng gây sốc cho cá koi của bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu nước không được khử clo đúng cách trước khi được thêm vào ao của bạn – không chỉ nước tự thay đổi sẽ gây căng thẳng cho cá của bạn, mà bất kỳ clo nào có mặt cũng sẽ gây hại cho chúng và có thể gây bỏng hóa chất, dẫn đến bệnh cho koi.

8) Chế độ ăn uống và dinh dưỡng kém

Koi that has displaying flashing behavior, potentially due to nutrient-deficient pellets

Bệnh của cá koi, đặc biệt là ở phía mặt hồ và nổi trên mặt của chúng, có thể do chế độ ăn uống kém. Tất cả cá koi nên được cho ăn một chế độ ăn uống đa dạng có thể bao gồm tảo xoắn, mầm lúa mì, trái cây họ cam quýt, quả mâm xôi, đậu Hà Lan, giun huyết và nhiều loại thức ăn bổ sung khác. Bạn cũng nên cho ăn thức ăn viên hoặc bánh xốp cân bằng tốt dành riêng cho cá koi, cho dù chúng mua ở cửa hàng hay tự làm.

Có thể bạn thích:   Còn nhiều điều cần biết về hồ cá Koi - Loài cá hấp dẫn

9) Hóa chất và chất dinh dưỡng

Grass clippings in ponds pollutes the water and can result in koi flashing

Bất kỳ hóa chất nào được áp dụng cho bãi cỏ hoặc khu vườn của bạn, chẳng hạn như thuốc diệt côn trùng, có khả năng chảy vào ao của bạn trong trận mưa tiếp theo. Những điều này rõ ràng tác động tiêu cực đến chất lượng nước và có thể gây ra tất cả các vấn đề sức khỏe cho cá koi của bạn. Tương tự như vậy, phân bón và cỏ xén cũng có thể đọng lại trong ao của bạn và có thể dẫn đến tình trạng quá tải chất dinh dưỡng tạo ra một nơi sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn, nấm và tảo, sau đó có thể dẫn đến bệnh tật như ich phát triển.

Cách xử lý bệnh phình bụng & ngăn bệnh (Từng bước)

Dù nguyên nhân là gì thì vẫn có những cách để khắc phục và ngăn chặn tình trạng này xảy ra trở lại.

1) Kiểm tra & Cải thiện Chất lượng Nước

Chất lượng nước nên được kiểm tra hàng ngày, tốt nhất là vào cùng thời điểm mỗi ngày để đảm bảo kết quả chính xác. Bạn thậm chí có thể kiểm tra nhiều lần mỗi ngày, nếu bạn thực sự nghi ngờ rằng chất lượng nước là thủ phạm và muốn có các kết quả phản ánh sự thay đổi xảy ra trong ngày khi ánh sáng và nhiệt độ có thể thay đổi.

Đảm bảo rằng bạn đang xử lý ao của mình khi cần thiết để duy trì độ pH, độ cứng và mức dinh dưỡng thích hợp trong khi giảm thiểu sự hiện diện của các hợp chất có hại như amoniac và nitrat.

2) Cung cấp thêm sục khí

A pond aeration kit improves water quality and helps reduce or eliminate koi flashingTại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nước

Điều này đi đôi với chất lượng nước. Sục khí bổ sung sẽ giữ cho nước chuyển động, làm giảm khả năng tảo, ký sinh trùng và vi khuẩn có thể hình thành và sinh sản, đồng thời cũng sẽ giúp trộn đều nước để nhiệt độ và nồng độ oxy không đổi trong suốt. Sục khí có thể đạt được khi sử dụng máy bơm không khí chạy điện, thác nước hoặc đài phun nước.

3) Điều trị Ký sinh trùng (đề phòng!)

Aqua Prazi treats parasites and can help stop koi flashingTại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nướcTất nhiên, xử lý ao nuôi của bạn để tìm ký sinh trùng sẽ loại bỏ hầu hết các loại ký sinh trùng trong nước và cá của bạn. Đặc biệt, Aqua Prazi khá an toàn để sử dụng nếu ký sinh trùng là thủ phạm bị nghi ngờ, và rất hiệu quả để diệt sán và giun ký sinh. Các phương pháp điều trị mạnh hơn, chẳng hạn như Chloramine-T, rất hiệu quả nhưng mạnh và dễ phản ứng, đòi hỏi liều lượng chính xác. Do đó, các hóa chất mạnh hơn như Chloramine chỉ nên được sử dụng nếu chắc chắn có ký sinh trùng, và biện pháp cuối cùng là sai liều lượng hoặc thậm chí một số thông số nước nhất định có thể khiến việc xử lý trở nên độc hại đối với cá của bạn.

4) Kiểm tra thiết bị ao nuôi

A voltage meter checks for voltage leaks that can cause koi flashingTại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nước

Thiết bị ao nuôi cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động tốt cũng như bảo vệ chống rò rỉ điện áp tiềm ẩn vào nước. Nếu bạn nghi ngờ rò rỉ điện áp là một vấn đề, bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng đồng hồ đo điện áp.

5) Thay đổi nước & nước luôn khử clo

Carbon filter hose attachments easily remove chlorine from waterTại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nước

Như đã đề cập ở trên, việc thay nước nhỏ hơn được tiến hành hàng ngày hoặc hàng tuần sẽ ít gây căng thẳng cho cá hơn. Nếu có thể, hãy thay 5 đến 10% lượng nước hàng ngày hoặc không quá 25% hàng tuần.

Ngoài ra, clo cực kỳ có hại cho cá koi (và tất cả các loài cá), có khả năng dẫn đến bỏng hóa chất và loại bỏ lớp chất nhờn bảo vệ trên vảy của chúng. Nếu không có lớp chất nhờn này, koi rất dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật. Luôn đảm bảo khử clo cho bất kỳ nước nào được thêm vào ao của bạn; điều này có thể được thực hiện dễ dàng với một phụ kiện ống lọc carbon (trong hình!).

Có thể bạn thích:   Nên bật hay tắt bộ lọc hồ cá Koi vào mùa đông

6) Cung cấp thêm nơi trú & bóng râm

Fish shelters provide protection from the sun and predators, which can help reduce koi flashing behaviorTại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nước

Để bảo vệ cá của bạn khỏi quá nhiều ánh sáng mặt trời, hãy kết hợp nơi trú ẩn cho cá và nhiều thực vật chìm và nổi để chúng tìm nơi trú ẩn. Tuy nhiên, hãy giữ 25 đến 50% bề mặt ao không có mái che để tránh tình trạng tù đọng phát triển. Thực vật trong ao của bạn cũng sẽ giúp lọc nước và giữ cho nhiệt độ mát hơn và ổn định hơn. Tương tự, bạn có thể trồng cây gần ao hoặc lắp đặt mái vòm để tạo bóng mát.

7) Chỉ cho ăn thức ăn chất lượng cao

Properly balanced koi food can treat flashingTại sao Koi bị phình bụng hoặc nhảy lên khỏi mặt nước

Cá koi của bạn chỉ nên được cho ăn thức ăn có chứa các thành phần chất lượng cao từ các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như những loại chúng tôi đề xuất ở đây! Tránh thức ăn viên rẻ tiền, vì những thức ăn này có thể không đáp ứng được tất cả các yêu cầu về chất dinh dưỡng của cá chép koi, giống như thức ăn của cá chép hoang dã.

8) Tránh sử dụng phân bón và hóa chất trên bãi cỏ / vườn của bạn

Nếu có thể, không sử dụng phân bón hoặc hóa chất trên bãi cỏ hoặc vườn của bạn vì chúng có thể rửa trôi vào ao. Nếu bạn phải sử dụng phân bón, vui lòng kiểm tra đất của bạn trước để xem chất dinh dưỡng nào thực sự cần thiết – theo cách đó bạn sẽ không bổ sung phốt pho vào đất đã có nhiều phân bón, sau đó sẽ ngấm trực tiếp vào ao của bạn vì đất và cây sẽ không thể tận dụng được phần thừa.

0976870033
Liên hệ