Tất tần tật về cá Koi Nhật Bản

Tất Tần Tật Về Cá Koi Nhật Bản

Cá Koi, còn được gọi là nishikigoi và cá Koi Nhật Bản đã đặt ra tiêu chuẩn cho tất cả các cuộc thi Koi và một trong số những quy tắc nghiêm ngặt nhất trong việc nuôi cá Koi. Cùng Koixinh tìm hiểu tất tần tật về cá Koi Nhật Bản qua bài viết dưới đây.

Lịch sử của cá Koi Nhật Bản

Koi, như chúng ta biết ngày nay, ban đầu là hậu duệ của cá chép (Cyprinus carpio), được nuôi trên khắp châu Á như một nguồn thực phẩm. Theo thời gian, các đột biến tự nhiên về màu sắc đã được quan tâm, và các cá thể cá ấy được thả riêng trong các ao đặc biệt. Việc lai tạo những đột biến này với nhau qua vô số thế hệ đã dẫn đến những giống cá Koi mà chúng ta biết ngày nay.

Các loại cá Koi Nhật Bản

Tất Tần Tật Về Cá Koi Nhật Bản
Tất Tần Tật Về Cá Koi Nhật Bản

Có nhiều giống cá Koi có màu sắc đa dạng và vô số loài cá Koi khác không sở hữu các hoa văn “truyền thống” hoặc chúng có thể là sự kết hợp của hoa văn đó. Ở Hoa Kỳ, chỉ có cá Koi được nuôi ở Nhật Bản và được vận chuyển qua mới được gọi là “Cá Koi Nhật Bản”. Ngay cả khi cha mẹ của chúng đều có thể đến từ Nhật Bản, tất cả cá Koi sinh ra ở Mỹ đều được gọi là “Koi nội địa”. Điều này là do các tiêu chuẩn chọn giống và chọn lọc rất nghiêm ngặt và khắt khe ở Nhật Bản mà ở Hoa Kỳ hay các quốc gia khác không có. Điều này khiến cá Koi Nhật Bản có giá cao, và hầu hết những người chiến thắng trong các cuộc trưng bày cá Koi đều là cá Koi Nhật Bản.

Gosanke

Gosanke chứa các giống Koi Kohaku, SankeShowa. Những con cá này được đánh giá cao nhất, đắt nhất và thường giành được giải thưởng cao nhất của các cuộc trưng bày cá Koi.

Cá koi bướm

Cá Koi bướm, còn được gọi là cá Koi vây dài, có phần mở rộng. Thậm chí, nếp gấp mũi của chúng cũng có thể bị kéo dài ra và trông giống như “lông mi”, cản trở tầm nhìn của chúng. Những chiếc vây mỏng manh này dễ bị rách và xước, vì vậy nhiều cá Koi bướm không thể có được một bộ vây lành lặn.

Doitsu Koi

Một loại cá Koi ở Đức, “doitsu” là “tiếng Đức” trong tiếng Nhật, những con Koi này có ít vảy, thường dọc theo hai bên và gờ lưng, được gọi là “dây kéo”. Nó được lai tạo với cá Koi thường, có vảy, và những con cá này có thể có những mảng vảy rất lớn. Thông thường, khi những con cá này bị mất vảy, vị trí đó có thể trông giống như một lỗ lớn ở bên mình con cá! Nhưng đừng lo lắng, chúng thường lành lại như bình thường.

Nuôi cá Koi Nhật Bản

Cá Koi Nhật Bản thường được nuôi trong các ao ngoài trời. Chúng quá lớn để nuôi trong bể trong nhà trừ khi bể cá có dung tích vài nghìn gallon. Chúng tôi khuyến nghị tối thiểu 250 gallon cho mỗi Koi. Mặc dù lúc ban đầu, chúng có kích thước rất nhỏ nhưng những con cá này có tiềm năng lớn hơn 61cm hoặc lớn hơn khi trưởng thành!

Tất Tần Tật Về Cá Koi Nhật Bản
Tất Tần Tật Về Cá Koi Nhật Bản

Có nhiều lầm tưởng khi nuôi cá Koi trong các hồ ngoài trời:

Bạn không thể nuôi cá Koi và cá vàng cùng nhau.

Bạn hoàn toàn có thể nuôi cá Koi và cá vàng cùng nhau. Đúng vậy, cá vàng có thể mang bệnh và không có biểu hiện, nhưng cá Koi cũng có nguy cơ tương tự. Bệnh đang nhắc đến ở đây phần lớn là bệnh do vi rút herpes ở Koi hay KHV.

Có thể bạn thích:   Một hồ cá Koi cần những gì?

Bạn không thể đặt cây vào hồ cá Koi.

Bạn hoàn toàn có thể đưa cây vào hồ cá Koi miễn là bạn phải cách ly chúng đúng cách. Cá Koi được biết đến là loài gặm nhấm rễ cây và hoàn toàn có thể “tiêu diệt” hết cây của bạn trong mùa sinh sản. Vì vậy, nếu bạn không áp dụng các biện pháp bảo vệ, đừng nên đưa cây về.

Bạn không cần phải cho cá Koi ăn vì chúng ăn tảo.

Koi là loài động vật ăn tạp và mặc dù bạn có thể thấy chúng gặm tảo, nhưng chúng thực sự đang ăn các loại bọ sống trong tảo. Tổ tiên cá chép của chúng là loài ăn bọ lớn và thường kiếm ăn ở đáy hồ, ao suốt cả ngày. Cá Koi nuôi trong nhà TUYỆT ĐỐI phải được cho ăn thường xuyên, mặc dù nhiệt độ nước của bạn sẽ quyết định tần suất cho ăn.

Hồ cá Koi “hoàn toàn tự nhiên” sẽ tốt hơn cho cá của bạn.

“Hoàn toàn tự nhiên” còn được gọi là “những người nuôi cá lười biếng.” Trong một số trường hợp hiếm hoi, với các hệ thống được thiết lập tốt có lượng bioload (cá: nước) rất thấp, bạn gần như không phải bảo trì hồ Koi của bạn nhiều. Nhưng hầu hết các hệ thống cá là hệ sinh thái tổng hợp sẽ cần sự chăm sóc của con người.

Nuôi cá koi Nhật Bản có thể là một trải nghiệm rất thú vị, và còn thú vị hơn khi bạn có kế hoạch và kiến thức phù hợp.

0976870033
Liên hệ