Một số sự thật thú vị về loài cá Koi nổi tiếng

Một Số Sự Thật Thú Vị Về Loài Cá Koi Nổi Tiếng

Cá chép Koi, một trong những loài cá phổ biến và được yêu thích nhất, đã tồn tại hàng trăm năm, với những giống cá đầu tiên được lai tạo từ nhiều thế kỷ trước. Do đó, có rất nhiều sự thật lịch sử, thậm chí là thần thoại thú vị mà ngay cả những người yêu cá Koi nhất cũng chưa chắc đã biết:

Cá chép Koi được thuần hóa vào thế kỷ IV ở Trung Quốc

Cá chép Koi được thuần hóa rất sớm, vào thế kỷ IV ở Trung Quốc. Chăn nuôi cá Koi hiện đại bắt nguồn từ Nhật Bản và Trung Quốc từ vài nghìn năm trước. Chúng bắt nguồn từ loài cá chép (Cyprinus carpio), thường được gọi là “Goi” trong tiếng Nhật, nghĩa là “cá chép”. Từ này cũng có nghĩa là “tình yêu” hoặc “tình cảm”, theo truyền thống cá Koi được xem như biểu tượng của tình bạn, tình yêu và lòng tốt.

Tổ tiên của cá Koi hiện đại là cá chép

Khi giải trình tự mtDNA, có một thực tế được chấp nhận (nhưng đôi khi vẫn gây tranh cãi) rằng tổ tiên của cá Koi là cá chép, có nguồn gốc từ Đông Á. Hơn nữa, các nghiên cứu DNA này còn cho thấy việc thuần hóa và lai tạo cá chép với quy mô lớn nhằm tạo ra các giống cá có màu sắc rực rỡ (được gọi là cá Koi) đã diễn ra ở Trung Quốc vào năm 6000 trước Công nguyên. Sau đó, những con cá Koi này được tặng cho những người có quyền lực về chính trị và kinh tế, và như thế chúng đã đến châu Âu và cuối cùng là châu Mỹ.

Một Số Sự Thật Thú Vị Về Loài Cá Koi Nổi Tiếng
Một Số Sự Thật Thú Vị Về Loài Cá Koi Nổi Tiếng

Cá Koi có thể sống tốt trên 50 năm

Cá Koi có thể sống lâu hơn 50 năm nếu chúng được bổ sung dinh dưỡng hợp lí, môi trường nước luôn được lọc sạch, nồng độ pH tối ưu từ 7,5 đến 8,0 và không bị căng thẳng hay mật độ quá đông. Tiếc là, tuổi thọ trung bình của phần lớn cá Koi là dưới 10 năm do chúng không được chăm sóc đúng cách, được nuôi trong hồ hoặc bể cá quá nhỏ, không được cung cấp thức ăn phù hợp, v.v. Tuy nhiên, cá Koi cũng có thể sống lâu hơn 50 năm, con cá Koi sống thọ nhất là 226 tuổi!

Ngày nay có hơn 100 loại cá chép Koi còn tồn tại

Hiện có hơn 100 giống cá chép ở 13 lớp, và nhiều loại cá khác vẫn đang được phát triển. Một trong những loài phổ biến nhất là Ghost Koi, chúng có vảy màu kim loại đẹp mắt và được nuôi vào những năm 1980. Kích thước và hình dạng về cơ bản đều giống các loại cá Koi khác, nhưng chúng có sự đa dạng gần như vô hạn về màu sắc, hoa văn và cách bố trí hoa văn.

Có thể bạn thích:   Cách đổi màu trên thân cá Koi

Một số loại cá Koi có giá trị cao và đắt tiền

Ở các cửa hàng vật nuôi, đa số cá Koi được bán với giá dưới 50 đô la, thế nhưng những người nuôi cá nghiêm túc sẵn sàng trả hàng chục nghìn đô la cho một con cá Koi trưởng thành. Con cá Koi đắt nhất từng được bán có giá lên tới 1,8 triệu đô la do nó đã giành chức vô địch tại Triển lãm cá Koi toàn Nhật Bản 2017.

Cá Koi là loài kiếm ăn ở tầng đáy.

Dù nước trong bể cá Koi phải luôn đầy đủ oxy, được lọc sạch với nồng độ pH và nhiệt độ thích hợp, nhưng đừng lo lắng nếu trong hồ có một chút cặn. Cá Koi là loài kiếm ăn dưới đáy, trong tự nhiên chúng thường được tìm thấy ở những vùng nước có đáy là đất sét hoặc bùn vì chúng thích đào bới xung quanh.

Cá Koi ăn tảo và ấu trùng sâu bọ 

Như đã đề cập trước đó, cá Koi là loài ăn tạp dưới đáy nên chúng ăn cả tảo và ấu trùng sâu bọ. Mặc dù chúng không thể tiêu diệt hết tảo và muỗi, nhưng chúng làm suy yếu quần thể tảo và côn trùng. Chúng cũng ăn thực vật, nòng nọc, ốc sên và đôi khi là những con cá nhỏ hơn chúng (nếu chúng quá đói).

Cá Koi KHÔNG phát triển đến kích thước bể

Có một lầm tưởng phổ biến là cá Koi chỉ phát triển đến kích thước phù hợp với kích thước của bể hoặc hồ mà chúng đang sống. Điều này hoàn toàn sai – cá Koi sẽ tiếp tục phát triển cho đến khi chúng trưởng thành, khoảng 10 tuổi. Nếu nuôi chúng ở nơi quá nhỏ, chúng sẽ chết trước khi đến tuổi trưởng thành. Do đó cá Koi chỉ phát triển đến kích thước phù hợp với môi trường nuôi là một quan niệm sai lầm.

Cá Koi không thích ăn thực vật

Một quan niệm sai lầm khác là cá Koi luôn ăn thực vật. Tuy nhiên, trường hợp này thường chỉ xảy ra nếu bạn A). không cho chúng ăn đủ và/hoặc B). bạn trồng ít cây. Cá Koi rất tò mò và là những kẻ kiếm ăn đầy cơ hội, vì vậy nếu bạn trồng ít cây, chúng sẽ thể hiện sự quan tâm đến cây và làm hỏng chúng.

Tuy nhiên, nếu bạn trồng nhiều loại thực vật chìm và nổi, không chỉ chất lượng nước được cải thiện (điều chỉnh nhiệt độ nước tốt hơn, lọc tự nhiên và tăng hàm lượng oxy hòa tan) mà cá Koi cũng sẽ ít quan tâm đến các loại cây này vì cây cối đã có mặt ở khắp mọi nơi. Nếu cá Koi vẫn phá hoại thực vật, số lượng cây chết sẽ ít hơn vì chúng chỉ ăn một lượng nhỏ trên một số lượng cây lớn.

Cá Koi gắn liền với sự dũng cảm và thành công trong truyền thuyết Nhật Bản

Do khả năng bơi ngược dòng và ngược thác thành thạo, cá Koi thường gắn liền với sự dũng cảm, thành công, sức mạnh và cả cá tính (bơi ngược dòng chảy). Truyền thuyết Nhật Bản kể rằng, có một con cá Koi bơi ngược sông Hoàng Hà đến một thác nước tên là Cổng Rồng. Khi cương quyết leo lên đỉnh thác, nó đã đạt đến giác ngộ và biến thành một con rồng tuyệt đẹp.

Một Số Sự Thật Thú Vị Về Loài Cá Koi Nổi Tiếng
Một Số Sự Thật Thú Vị Về Loài Cá Koi Nổi Tiếng

Bạn có thể xác định được tuổi của cá Koi thông qua vảy của chúng

Giống như những loại cá khác, tuổi của cá Koi được xác định dựa vào vảy của chúng. Trên vảy sẽ có các vòng gọi là annuli giống như vòng sinh trưởng ở thực vật. Nói chung, những annuli mùa hè sẽ rộng hơn, tương quan với nhiệt độ cao và dinh dưỡng lớn, trong khi đó những annuli mùa đông sẽ mỏng hơn do nhiệt độ lạnh, giảm hoạt động và giảm lượng thức ăn.

Cá chép Koi hoang dã hiện được coi là “đang bị đe dọa”

Cá chép Koi hoang dã (cá chép thường) “đang bị đe dọa” do mất môi trường sống, đánh bắt quá mức và lai tạp với cá Koi thuần hóa. Cá Koi Feral (cá Koi đã được thả hoặc thoát khỏi nơi nuôi nhốt) được coi là loài cá gây hại ở mọi lục địa, trừ Nam Cực, người ta khuyến khích đánh bắt loại cá này để có thể kiểm soát được quần thể của chúng. Do đó, không thả bất kỳ loại cá Koi nào (hoặc bất kỳ loại cá bản địa hoặc không phải bản địa khác) ra ngoài môi trường nước tự nhiên, vì điều này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến chức năng và tính toàn vẹn của hệ sinh thái!

Có thể bạn thích:   Ý nghĩa và biểu tượng của cá Koi trong phong thủy

Cá Koi thực sự có răng!

Cá Koi có răng trong cổ họng! Chúng sử dụng râu, nếu có, để phân loại những thứ ăn được và những thứ không ăn được, ngậm thức ăn trong miệng, sau đó nghiền nát thức ăn bằng những chiếc răng độc đáo trong cổ họng trước khi nuốt xuống. Nếu cần thiết những chiếc răng này cũng sẽ rụng đi. Chúng sẽ không ăn trong vài ngày và chìm xuống đáy hồ rồi nhả những chiếc răng đó ra. Nếu đáy ao tối, bạn có thể nhìn thấy chúng.

Cá chép Koi có thể bị cháy nắng

Cá Koi có làn da cực kỳ nhạy cảm, đặc biệt là những con có vảy màu sáng hoặc trắng, chúng rất dễ bị cháy nắng. Đa số có dấu hiệu nhẹ, bạn có thể quan sát thấy màu hồng nhạt giống như phát ban trên da của chúng. Để ngăn chặn việc này, cá Koi phải được nuôi trong các hồ sâu tối thiểu 3 feet, trồng cây trong hồ và xung quanh hồ để tạo độ che phủ ít nhất 50%. Hãy đảm bảo rằng nhiệt độ nước không vượt quá 26°C.

Ở Nhật Bản, cá Koi được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác

Vì cá Koi sống rất lâu nên theo truyền thống Nhật Bản, cá Koi sẽ được truyền từ đời này sang đời khác như một vật gia truyền và là biểu tượng của sự tôn trọng và yêu thương. Một số hộ gia đình ở Nhật Bản vẫn giữ truyền thống này.

Khi sinh sản, cá Koi có thể ăn con của chúng

Cá Koi có thể ăn con của chúng. Trong quá trình sinh sản, cả cá Koi đực và cá Koi cái trưởng thành sẽ ăn cá con, do đó bạn nên tách cá con và cá trưởng thành ra. Có thể đây là phương pháp ngăn chặn tình trạng quá tải dân số và để bảo tồn nguồn tài nguyên, vì giữa áp lực của môi trường tự nhiên và việc ăn thịt đồng loại, chỉ có một vài con cá con có thể sống sót đến tuổi trưởng thành.

Cá Koi đủ thông minh để nhận ra bạn

Cá Koi là những sinh vật khá thông minh và tò mò, chúng có thể nhận ra chủ nhân của mình và có thể ăn thức ăn trên tay bạn nếu được huấn luyện, hoặc chúng sẽ xuất hiện nếu nhìn thấy bạn ở cạnh ao.

Vào mùa đông, cá Koi rơi vào trạng thái Torpor

Vào mùa đông, cá Koi có thể rơi vào trạng thái ngủ đông tạm thời hay còn gọi là trạng thái Torpor. Không giống như ngủ đông, Torpor có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài tuần. Những sinh vật rơi vào trạng thái Torpor sẽ dễ dàng bị đánh thức, trong khi đó quá trình ngủ đông thực sự thường kéo dài hàng tháng, khiến động vật rơi vào trạng thái ngủ sâu đến mức phải mất khá nhiều thời gian mới khiến chúng tỉnh lại được.

Thông thường, nếu nhiệt độ nước duy trì liên tục dưới 10°C, cá Koi sẽ chuyển sang trạng thái Torpor. Chúng sẽ ở yên trong thời gian dài, ăn ít hơn do quá trình trao đổi chất và tổng hợp protein chậm lại. Chúng có thể tụ lại với nhau cho ấm áp..

Cá Koi thực sự là một nhánh phụ của cá chép

Cá Koi không phải loại cá khác cá chép mà là một nhánh phụ đã được lai tạo có chọn lọc của cá chép để có được màu sắc và sự phân bố màu sống động hơn. Do đó, nếu không được lai tạo có chọn lọc, sau một vài thế hệ, chúng sẽ quay trở lại màu sắc nhợt nhạt của cá Koi thông thường.

Mỗi tháng cá Koi tăng trung bình 0,5 inch

Đa số cá Koi tăng trung bình nửa inch mỗi tháng, thường đạt kích thước đầy đủ khi chúng 8 đến 10 tuổi (tốc độ tăng trưởng tất nhiên sẽ dao động từ tháng này sang tháng khác, tăng chậm lại sau một vài năm đầu).

Có thể bạn thích:   Hướng Dẫn Chăm Sóc Cá Koi Trong Mùa Mưa Uy Tín, Chất Lượng - Gọi 0976870033

Cá chép Koi trưởng thành nặng trung bình 12 pound

Trọng lượng trung bình của cá Koi trưởng thành là khoảng 12 pound, với chiều dài từ 2 đến 3 feet. Tuy nhiên, cá Koi lớn nhất dài 4 feet và nặng 90 pound! Nó sống đến năm 17 tuổi – nếu xét về kích thước của nó thì đây là thời gian khá dài.

Cá chép Koi là những vận động viên bơi lội khỏe mạnh

Như đã đề cập trước đây, Cá chép Koi là loài cá bơi lội mạnh mẽ đến khó tin. Chúng có thể không biểu hiện nhiều khi sống ở hồ nước yên tĩnh, nhưng những con cá Koi đã trốn thoát hoặc được thả vào môi trường tự nhiên và được theo dõi, chúng có thể bơi ngược dòng hơn một trăm dặm trong khoảng thời gian chỉ vài tháng để sinh sản và đến những nơi có nguồn thức ăn dồi dào hơn. Tốc độ này sánh ngang với cá hồi Đại Tây Dương.

0976870033
Liên hệ