Những điều cần biết về giống cá Koi hiện nay

Những điều Cần Biết Về Giống Cá Koi Hiện Nay

Koi, hay còn gọi là cá Koi Nhật Bản, là một biến thể nội địa của cá chép Amur. Nói chung, chúng là loại cá có vảy màu sáng với nhiều loại hoa văn khác nhau. Trên thế giới, chúng có rất nhiều biến thể với những trạng thái màu sắc khác nhau. Mặc dù có quan hệ họ hàng với nhau, nhưng cá Koi khác với cá vàng vì chúng có nguồn gốc từ một loài cá chép khác. Đọc tiếp để tìm hiểu về cá Koi.

Mô tả về cá Koi

Mặc dù chúng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng chỉ cần nhìn thấy chúng là bạn sẽ nhận ra ngay! Nhìn chung, chúng có kích thước khá lớn, nhiều con có vây dài và hầu hết có màu sắc sặc sỡ. Bạn có thể tìm thấy các giống cá có màu đen, trắng, vàng, cam, đỏ, xanh lam hoặc bất kỳ sự kết hợp nào ở trên.

Dù chúng có kích thước khác nhau, nhưng đa số cá Koi đều có chiều dài khoảng 1 đến 2 ft. Một số biến thể đặc biệt có thể dài 3 đến 4 ft. Những cá thể lớn trung bình nặng khoảng 35 lbs.

Những sự thật thú vị về cá Koi

Chỉ nhìn thôi đã thấy những con cá Koi này rất thú vị! Điều gì khiến những sinh vật duyên dáng này trở nên độc đáo, dưới đây là câu trả lời:

  • Hồ cá Koi – Bạn thường thấy những chú cá xinh đẹp này bơi lội duyên dáng cùng nhau trong hồ cá Koi. Những hồ cá như thế này có mặt trên toàn cầu, đó là lí do tại sao bạn có thể tìm thấy những con cá Koi này ở bất cứ đâu.
  • Khí hậu lạnh – Cá chép Amur trong tự nhiên sống ở các vùng nước lạnh. Đây là lý do tại sao các biến thể nội địa lại sống được ở nơi có điều kiện khó khăn. Cá Koi có thể phát triển mạnh ở những hồ nước ngoài trời, ngay cả ở những vùng lạnh nhất.
  • Văn hóa Nhật Bản – Người Nhật xem loài cá này là biểu tượng cho tình yêu và cảm xúc.
  • Cá vàng Koi – So với cá vàng, con người lai tạo ra giống cá này khá muộn. Quá trình phát triển của loài cá này bắt đầu vào đầu những năm 1800, tuy nhiên con người đã bắt đầu nuôi cá vàng từ hàng nghìn năm trước!

Môi trường sống của cá Koi

Những điều Cần Biết Về Giống Cá Koi Hiện Nay
Những điều Cần Biết Về Giống Cá Koi Hiện Nay

Là một biến thể nội địa của cá chép Amur hoang dã, cá Koi lại không sống trong môi trường tự nhiên. Người ta thường nuôi chúng trong các hồ cá lớn. Một số người cũng nuôi cá Koi nhỏ trong những bể cá bé hơn. Dù không phải loài cá hoang dã, những con cá này có thể sống trong môi trường nước ngọt hoang dã như hồ và ao.

Sự phân bố của cá Koi

Bản sao hoang dã của loài cá này xuất hiện ở nhiều vùng của châu Á. Tuy nhiên, loài cá này cực kỳ phổ biến trong các bể cá cảnh. Do vậy bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi. Các quần thể xâm lấn cũng có mặt trên toàn cầu, nhưng nhiều nhất là ở Úc.

Chế độ ăn của cá Koi

Cá Koi là động vật ăn tạp, chúng ăn cả thực vật lẫn động vật. Trong khi các đồng loại hoang dã của chúng chỉ sống nhờ các vi sinh vật như tảo, sinh vật phù du và côn trùng, Cá nuôi lại được con người cung cấp thức ăn cho.

Chúng vẫn ăn những con mồi có trong tự nhiên, tuy vậy con người vẫn cho chúng ăn thức ăn viên công nghiệp để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho chúng.

Có thể bạn thích:   Ý nghĩa và những điều bí ẩn mà cá Koi mang đến

Tương tác giữa cá Koi và con người

Loài cá này tồn tại thông qua sự tương tác với con người. Ngoài các quần thể xâm lấn, môi trường sống và thức ăn của cá Koi đều do con người cung cấp. Mọi người đều thừa nhận rằng cá Koi sẽ dần hình thành mối quan hệ với những người đã chăm sóc chúng và dần nhận ra người nuôi dưỡng chúng.

Vì không có quần thể hoang dã không xâm lấn nào của loài cá này tồn tại, hoạt động của con người không gây nguy hiểm cho chúng.

Thuần hóa

Con người đã thuần hóa những con cá này trở thành những con cá ngoan ngoãn. Trong suốt vài trăm năm, con người đã lai tạo các cá thể có chọn lọc về kích thước, màu sắc, hoa văn, bố cục… một cách cẩn thận. Thông qua quá trình lai tạo có chọn lọc, con người đã tạo ra được nhiều loài với nhiều trạng thái màu sắc khác nhau.

Cá Koi làm thú cưng có ổn không?

Có, những con cá này làm thú cưng rất ổn, thế nhưng bạn cần phải xem xét một chút. Bạn không thể nuôi chúng trong những bể cá thông thường ở nhà quá lâu vì chúng có thể đạt đến kích thước đáng kinh ngạc. Tốt nhất là bạn nên nuôi nhiều cá trong một cái hồ lớn.

Chăm sóc cá Koi

Khi chăm sóc cá Koi, bạn phải cho chúng môi trường sống, nguồn thức ăn bổ dưỡng, hồ cá Koi phải được bảo dưỡng và có kích thước phù hợp. Đặc biệt trong những tháng lạnh, bạn cần theo dõi cẩn thận nồng độ oxy và pH để bảo vệ cá. Bạn cũng phải lắp đặt hệ thống lọc và máy bơm trong ao để giữ cho nước luôn trong và sạch.

Hành vi của cá Koi

Mặc dù bạn thường thấy chúng bơi lội uyển chuyển trên mặt hồ, nhưng thực chất khi kiếm ăn, chúng sẽ lặn xuống đáy hồ. Chúng sống theo bầy đàn và thường phồng mang lên để tìm kiếm ấu trùng như sâu bọ, tảo hoặc các loại nhuyễn thể thơm ngon khác.

Sự sinh sản của cá Koi

Cá Koi không có các nghi thức tán tỉnh đặc biệt. Trong mùa sinh sản, con đực theo dõi con cái cho đến khi chúng đẻ trứng, sau đó con đực sẽ thụ tinh. Trứng đã thụ tinh chìm xuống đáy hồ và nở sau khoảng một tuần.

Những con non, được gọi là “cá con”, có tỷ lệ sống sót thấp. Do vậy, trong quá trình sinh sản con cái có thể đẻ đến vài nghìn quả trứng. Cả cá cái và cá đực đều không chăm sóc trứng hoặc con non.

0976870033
Liên hệ