Cá Koi có thông minh không? 3 mẹo bạn có thể dạy cho cá Koi của mình

Cá Koi Có Thông Minh Không? 3 Mẹo Bạn Có Thể Dạy Cho Cá Koi Của Mình

Chúng ta đều nghe nói rằng cá cảnh không thông minh và chỉ có trí nhớ 3 giây. Nhưng điều này không hề đúng? Giống như các loài cá cảnh, cá Koi thực sự đã thoát ra khỏi khuôn khổ này.

Cá Koi có thông minh không? Câu trả lời là có. Cá Koi thực sự rất thông minh và ham học hỏi. Thậm chí bạn có thể dạy chúng các thủ thuật như ăn trên tay bạn. Cá Koi được chứng minh là trung thành với chủ nhân, có cá tính riêng và có trí thông minh.

Trong bài báo “Cá có thể thông minh hơn các loài linh trưởng” Johnathan Balcombe thậm chí còn kể ra một số lượng lớn các nghiên cứu. Đó là chưa kể đến hành vi của chúng trong tự nhiên cho thấy các loài cá khác thông minh đến mức nào!

Vì Koi là những sinh vật thông minh nên bạn cần tương tác với chúng. Bạn không nên để chúng một mình trong ao chỉ để trang trí cho ngôi nhà của bạn. Cách đầu tiên và dễ dàng nhất để gắn kết với cá Koi là trở thành người cho chúng ăn.

Thông qua việc cho ăn và dành thời gian cho chúng, bạn sẽ sớm biết được tính cách của Koi. Điều đó ảnh hưởng đến cách chúng tương tác với bạn. Một khi cá Koi đã quen với nơi ở mới sau khi bạn mang chúng về, bạn thực sự có thể bắt đầu tương tác và huấn luyện chúng.

Có thể mất vài tuần để cá Koi hoàn toàn quen với hồ cá mới và môi trường mới.

Tôi dạy cá Koi bơi theo tôi như thế nào?

Bước đầu tiên trong việc thuần hóa cá Koi là dạy chúng cách tương tác với bạn nhiều hơn. Đó là cho chúng ăn theo thói quen hàng ngày và ở một vị trí cạnh ao. Thay vì đứng cạnh ao và cho chúng ăn tất cả thức ăn cùng một lúc, hãy cúi xuống bên cạnh ao để không tạo bóng dưới ao và làm chúng sợ hãi.

Khi cho chúng ăn, hãy thả thức ăn xuống nước gần chỗ bạn đang cúi. Bạn có thể thấy rằng cá Koi hướng ngoại và ham học hỏi nhất khi bơi về phía thức ăn. Một số con cá Koi có thể nán lại lâu hơn. Nếu bạn thấy chúng vẫn còn chần chừ sau khoảng 10 phút, bạn nên để chúng ăn và sau đó lặp lại điều này vào lần tiếp theo. Một số người nuôi cá nói rằng phải mất một vài tháng để cá Koi tin tưởng và bơi đến gần họ khi đến giờ cho ăn. Vì vậy đừng vội vàng nếu bạn thấy chúng không phản hồi lại bạn sau một vài ngày.

Mặc dù một số người nuôi cá nói rằng bạn nên ngừng cho Koi ăn trong vài ngày, sau đó cho chúng ăn lại. Về cơ bản điều này buộc chúng phải lại gần bạn vì chúng đói. Tuy nhiên chúng tôi không đồng ý với phương án này. Không có lý do gì để phải làm như vậy. Cũng giống như các vật nuôi khác, lòng tin cần thời gian. Một trong những hành vi của cá Koi thực sự thể hiện rằng chúng tin tưởng bạn là ăn hết thức ăn mà bạn cho chúng. Khi bắt đầu dạy cá ăn bằng tay, bạn cần phải để cá Koi tin tưởng bạn. Nếu cá vẫn còn quá sợ hãi hoặc nhút nhát, hãy tiếp tục dạy chúng điều này trước.

Làm thế nào để dạy cá Koi ăn trên tay?

Khi cá Koi đã quen và tin tưởng bạn, bạn có thể bắt đầu dạy chúng cách ăn thức ăn trên tay bạn với vài bước đơn giản.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Hikarimono (Hikarimuji)

Cá Koi có thông minh không?

Tiếp tục cho chúng ăn từ cùng một chỗ

Khi lần đầu tiên dạy chúng ăn trên tay, hãy cho cá ăn từ chính vị trí mà bạn đứng. Điều này đảm bảo mối liên kết giữa vị trí với thức ăn và việc được cho ăn. Bạn cũng nên giữ thói quen cho ăn như vậy. Điều này không chỉ giúp cá Koi cảm thấy thoải mái mà chúng còn biết rằng đã đến lúc ăn.

Đừng cho chúng ăn nhiều hơn bình thường

Koi thích ăn và sẽ tiếp tục ăn khi chúng được cho ăn. Vì thế, hãy cho chúng ăn thức ăn thông thường và không mang thức ăn đi xa hay cho ăn quá mức.

Sử dụng các chuyển động chậm, mượt mà, không giật

Khi bạn bắt đầu cho chúng ăn, hãy sử dụng các chuyển động chậm và uyển chuyển. Đưa tay bạn gần mặt nước hơn mỗi lần bạn cho chúng ăn. Khi bạn không di chuyển nhanh và đặt tay xuống nước ngay lập tức, cá Koi sẽ không bị căng thẳng hay sợ hãi. Thay vào đó, chúng sẽ quen với chuyển động của bạn và một khi bạn đặt tay vào nước, chúng sẽ không bị hoảng sợ.

Cho cá ăn thức ăn dạng viên hoặc thức ăn nhỏ kẹp giữa ngón cái và ngón trỏ

Thay vì chỉ đơn giản là cho thức ăn vào lòng bàn tay, trước tiên, hãy dùng thức ăn viên hoặc thức ăn nhỏ và đưa thức ăn đó ra cho cá Koi. Bạn sẽ thấy rằng có một con cá dũng cảm hơn những con cá khác sẽ đến gặp bạn và xử lý thức ăn.

Hãy tiếp tục làm điều này. Đảm bảo rằng bạn không chỉ cho một con cá Koi ăn suốt thời gian. Bạn có thể thấy rằng một số con cá Koi khác vẫn không muốn đến với bạn và điều này không sao cả. Hãy cho chúng thời gian cần thiết để chúng làm quen với bạn và ý tưởng trên tay bạn. Tuy nhiên, hãy cho chúng ăn những thức ăn phù hợp với cá Koi như cam, bưởi, dưa hấu, tôm, tôm càng, giun. Bạn không nên cho chúng ăn đậu Hà Lan, ngũ cốc (loại dành cho bữa sáng), bánh mì – đặc biệt là bánh mì trắng hoặc bất cứ thứ gì bạn tự tìm được.

Đưa thức ăn viên hoặc thức ăn nhỏ trong tay bạn

Khi cá Koi của bạn đã quen với thói quen lấy thức ăn từ giữa các ngón tay, bạn có thể bắt đầu cầm viên thức ăn trên bàn tay mở của mình. Lúc đầu, bạn chỉ cần nhấn nửa bàn tay xuống nước. Để các viên bột nổi lên trên và xung quanh. Chẳng bao lâu, những con cá can đảm sẽ đến gần để kiếm ăn. Khi chúng đã quen với việc ăn từ bàn tay mở của bạn, bạn có thể bắt đầu cho thức ăn viên hoặc thức ăn nhỏ vào lòng bàn tay của mình. Một lần nữa, nhấn một nửa bàn tay vào nước và kiên nhẫn. Có thể mất vài phút, nhưng chẳng bao lâu nữa, những con cá dũng cảm sẽ bắt đầu ăn trên tay bạn theo đúng nghĩa đen

Cá Koi có thông minh không?
Cá Koi có thông minh không?

Lặp lại

Bây giờ tất cả những gì bạn cần phải làm là tiếp tục cho chúng ăn theo cách này. Chẳng bao lâu nữa, những con cá Koi nhút nhát nhất cũng sẽ bắt đầu kiếm ăn như thế một cách khá vui vẻ. Ăn trên tay chắc chắn không phải là điều duy nhất mà những chú cá thông minh này có thể làm được! Một mẹo khác mà bạn có thể dạy cho cá Koi khi chúng đã học cách ăn mồi, đó là nhảy.

Cách để dạy cá Koi nhảy

Sau khi cho cá Koi ăn từ tay mình, bạn có thể dạy chúng cách nhảy lên khỏi mặt nước.

Nhúng các đầu ngón tay của bạn vào nước trong khi cầm một viên thức ăn nhỏ hoặc một ít đồ ăn nhẹ.

Sau khi bạn nhận thấy cá Koi đang cố lấy thức ăn, đừng thả thức ăn ra ngay mà hãy từ từ đưa tay lên bề mặt. Điều này sẽ giúp chúng dần quen với việc tiến gần hơn với bề mặt và nhận được phần thưởng cho hành vi của chúng. Giữ thức ăn cao hơn mặt nước một chút. Khi Koi đã quen với việc ngoi lên mặt nước, hãy bắt đầu giữ thức ăn ngay trên mặt nước. Để có được thức ăn, cá Koi sẽ phải “nhảy”. Nếu bạn thấy cá Koi không nhảy, hãy thử cầm thức ăn gần hơn một chút rồi hơi rút ngón tay ra xa để dỗ chúng nhảy lên cao hơn.

Có thể bạn thích:   Hồ cá koi 5m2 nuôi được bao nhiêu con?

Không phải tất cả cá Koi đều thực hiện được thủ thuật này. Có những con cá nhút nhát sẽ không thực hiện được hoặc mất thêm thời gian để tìm hiểu về thủ thuật này. Trong thực tế, bạn sẽ thấy rằng chúng cũng có thể nhảy cao hơn một chút! Tất cả những thủ thuật này đều cần thời gian và sự kiên nhẫn. Vì vậy đừng bỏ cuộc quá sớm!

Lưu ý: nếu cá Koi nhảy lên khỏi mặt nước mà không làm gì cả, có thể nước đang gặp vấn đề.

Từ những thông tin mà Koi Xinh đã chia sẻ, chắc hẳn bạn đã biết cá Koi thông minh như thế nào rồi đúng không. Để chứng minh điều này với gia đình và bạn bè, hãy áp dụng những thủ thuật này ngay nhé!

Biên dịch: Mai Nhung

0976870033
Liên hệ