13 loại cá Koi khác nhau

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Làm sinh động khu vườn nước, ao, và thậm chí cả hồ cá của bạn với các loại cá Koi khác nhau được phân biệt dựa trên màu sắc, vảy và kiểu mẫu. Cùng Koixinh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về cá Koi

Cá koi thường được biết đến với cái tên Nishikigoi hoặc jinli, có nghĩa đen là ‘cá chép trâm.’ Chúng là những giống cá có màu sắc của loài cá Cyprinus rubrofuscus. Cá koi là loài cá có màu sắc sặc sỡ thường thấy trong các khu vườn nước ngoài trời, hồ cá koi.

Người Nhật đã xác định được nhiều giống. Các giống này được phân biệt dựa trên màu sắc, quy mô và kiểu mẫu. Chủ yếu được tìm thấy với các màu trắng, đỏ, đen, xanh, vàng và kem.

Người ta tin rằng chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc và sau đó được người Nhật sử dụng như một nguồn thực phẩm. Vào giữa những năm 1800, người Nhật bắt đầu nuôi những con cá này vì tính thẩm mỹ của chúng.

Cá Koi vô cùng thông minh. Chúng có thể được huấn luyện để ăn từ miệng và tay của bạn. Chúng là động vật ăn tạp ăn thực vật trong ao. Cá koi cũng sống rất lâu năm. Tuổi thọ trung bình của chúng là khoảng 50 năm và chúng có thể dài tới 36 inch.

Hơn 100 loại đã được công nhận cho đến nay. Đây là loài mà bạn sẽ thấy trong rất nhiều bể cá và vì lý do chính đáng. Màu sắc và hoa văn của chúng mang lại sức sống cho bất kỳ hồ cá hoặc ao nào mà chúng ở. Nếu bạn yêu thích những con cá có màu sắc rực rỡ này, bạn cũng có thể muốn biết về các loại cá koi khác nhau ở đó.

1. Kohaku

Kohaku được coi là vua của tất cả các loài cá koi. Đây là giống cá đầu tiên phát triển với hai màu. Vẻ đẹp đơn giản và vẻ ngoài hùng vĩ của nó làm cho nó trở thành một yêu thích tự động cho bất kỳ hồ cá hoặc hồ nào.

Màu sắc

Cá koi Kohaku có cơ thể có màu trắng tuyệt đẹp (shiroji), với các đốm màu đỏ thêm một chút màu sắc cho vẻ ngoài đồng nhất của nó. Hầu hết cá Kohaku có mũi hơi vàng. Các dấu màu đỏ, thường được gọi là hi, có hai loại. Loại đầu tiên là màu đỏ có pha chút tím. Các vết này trông khá dày, nhưng khi cá già đi, các vết này mờ dần, dẫn đến không có rìa rõ nét. Màu này khá dễ bảo quản, vì vậy cá Kohaku với kiểu màu này thường là lựa chọn tốt nhất cho những người nuôi cá koi chưa có kinh nghiệm.

Kiểu thứ hai phổ biến hơn kiểu thứ nhất. Nó có màu đỏ cam nhưng khó bảo quản hơn rất nhiều. Những dấu này có một lề rõ ràng, khá rõ ràng giữa màu trắng và màu đỏ. Cá koi có màu đỏ cam là lựa chọn ưu tiên của những người có kinh nghiệm chăm sóc cá koi.

Dấu hiệu trên cơ thể

Những dấu hiệu trên cơ thể của cá Kohaku khiến chúng trở nên nổi bật. Hầu hết các Kohaku đều có một vết màu đỏ trên đầu, thường tách biệt với các vết trên phần còn lại của cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi, các dấu hiệu trên cơ thể có thể kéo dài đến đầu. Những Kohaku này được gọi là bongiri. Kohaku không có dấu hiệu trên đầu được gọi là boze.

Bất kể Kohaku có màu sắc hay hoa văn gì, loại koi này là một bổ sung tuyệt đẹp cho bất kỳ bể cá hoặc ao hồ nào.

2. Taisho Sanke

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Taisho Sanke còn được gọi là Taisho Sanshoku hoặc đơn giản là Sanke. Sanshoku có nghĩa là ba màu. Tên gọi này tương ứng với sự hiện diện của ba màu trên cơ thể của loại koi này – trắng, đỏ và đen. Nó khá giống với koi Kohaku. Cũng giống như Kohaku, nó có cơ thể màu trắng (shiroji) với những mảng màu đỏ (hi). Sự khác biệt duy nhất là sự hiện diện của các mảng màu đen (dấu Sumi) trên cơ thể của nó. Taisho Sanke là một trong số “Big Three” trong thế giới cá koi.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thi công hồ cá Koi tại Thái Nguyên

Dấu hiệu trên cơ thể

Đầu của Sanke thường có hai màu là trắng và đỏ và không có bất kỳ dấu hiệu Sumi nào. Một điểm khác biệt khác giữa Sanke và Kohaku là các mảng màu đỏ bắt đầu từ đỉnh đầu, vì vậy khuôn mặt nhìn chung rất rõ ràng. Các vây ngực có màu trắng ở gốc với một vài dấu Sumi.

3. Showa

Showa còn được gọi là Showa Sanshoku hoặc Showa Sanke. Như đã đề cập trước đó, sanshoku có nghĩa là ba màu. Showa được đặt tên do sự hiện diện của các màu trắng, đỏ và đen trên cơ thể của nó.

Showa khá giống với Sanke. Tuy nhiên, sự khác biệt chính khiến hai loại cá koi trở nên khác biệt là Karasu (thân màu đen) của Showa. Showa có các mảng màu trắng và đỏ trên phần thân hoặc phần đế chủ yếu là màu đen.

Dấu hiệu trên cơ thể

Không giống như Sanke, cá koi Showa có hoa văn màu đen chạy khắp cơ thể. Mặt khác, cá koi Sanke chỉ có một hoa văn màu đen ở nửa trên cơ thể của chúng. Hơn nữa, Showa có hoa văn màu đen trên đầu, điều này không đúng với Sanke.

Các mảng màu trắng, đỏ và đen được phân bổ đều khắp cơ thể, với các ranh giới rõ ràng và sạch sẽ giữa mỗi màu.

4. Tancho

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Cá koi Tancho được đặt theo tên quốc gia của Nhật Bản, Hạc Tancho, có một đốm đỏ nổi bật trên đầu. Tancho đơn giản, bóng bẩy và được biết đến với sắc tố đặc trưng (một đốm đỏ) trên đầu.

Vết đỏ

Tancho Kohaku là Tancho đẹp nhất. Nó có màu trắng như tuyết và có một đốm màu đỏ thẫm trên đầu. Vết này theo truyền thống có hình dạng tròn, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy trong các hình dạng đối xứng khác. Điểm trên đầu phải đối xứng, cho dù đó là hình tròn, hình bầu dục, hình trái tim hoặc hình kim cương. Vết đốm phải có kích thước vượt trội và không được lấm tấm. Đặc điểm nhận dạng của cá koi Tancho là một đốm màu đỏ duy nhất, rõ ràng, nổi bật.

Các giống Tancho thường thấy khác bao gồm Tancho Showa và Tancho Sanke.

5. Utsuri

Utsuri không chỉ là một loại cá koi đơn lẻ. Đó là tên của một loài, Utsurimono, bao gồm ba loại cá koi Utsuri; Shiro Utsuri, Ki Utsuri, và Hi Utsuri. Utsurimono có nghĩa là phản chiếu. Cá koi thuộc loại Utsuri có cơ thể màu đen (Karasu) với các dấu hiệu màu đỏ (hi), trắng (shiroji) hoặc vàng (ki).

Loại này được đặt tên là Utsurimono để chỉ các hoa văn màu đỏ, trắng hoặc vàng phủ lên trên gợi ý sự phản chiếu của màu sắc trên cơ thể của cá koi.

Dấu hiệu trên cơ thể

Mô hình sumi trên đầu của cá koi Utsuri tương tự như ở Showa, nghĩa là, một dấu Sumi phân chia khuôn mặt. Hoa văn Sumi có trên cơ thể cũng tương tự như của Showa. Toàn bộ thân xe có họa tiết Sumi phản quang nổi bật và nổi bật.

Sumi được quấn quanh cơ thể ngay dưới đường bên ở cá koi Utsuri. Những dấu hiệu này kéo dài đến đuôi từ mũi và cân đối trong suốt chiều dài của cơ thể cũng như ở cả hai bên của đường sống lưng.

6. Bekko

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Nghĩa đen của Bekko là ‘mai rùa.’ Bekko và Utsuri thường bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, đặc điểm chính giúp phân biệt cả hai là Utsuri có đế màu đen với các vạch màu trắng, đỏ hoặc vàng trong khi Bekko có đế màu trắng, đỏ hoặc vàng với các vạch màu Sumi (đen). Đầu của Bekko sẽ luôn rõ ràng về bất kỳ dấu hiệu Sumi nào.

Màu sắc

Các biến thể được biết đến của Bekko bao gồm Shiro Bekko (thân trắng), Aka Bekko (thân đỏ) và Ki Bekko (thân vàng). Phổ biến nhất của tất cả các biến thể này là Shiro Bekko.

Dấu hiệu trên cơ thể

Có thể bạn thích:   Thi công hồ Koi tại Hà Nội chuyên nghiệp và bảo hành dài hạn

Đặc điểm đặc trưng của cá koi Bekko là nó sẽ không có dấu (dấu Sumi màu đen) trên đầu. Các dấu hiệu Sumi sẽ lan rộng khắp cơ thể màu trắng, vàng hoặc đỏ.

7. Asagi

Cá koi Asagi là những sinh vật đẹp nổi bật. Chúng có màu xanh lam, hoa văn giống như lưới trên đỉnh cơ thể với màu đỏ cam ở bụng, vây, tấm mang và thân. Khi cá koi Asagi già đi, màu đỏ (hi) lan dần lên từ đáy.

Dấu hiệu trên cơ thể

Cá koi Asagi có thân màu đỏ hơn bình thường được gọi là Hi Asagi. Một loại koi Asagi khác khá phổ biến là Taki Asagi. Nó có kiểu lưới màu xanh lam điển hình và màu đỏ cùng với một đường vảy màu trắng chạy giữa các vùng sắc tố màu đỏ và xanh lam của cơ thể cá. Đầu của Asagi thường rõ ràng, không có bất kỳ dấu hiệu nào. Màu sắc của đầu thường là trắng hoặc xanh nhạt.

8. Shusui

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Dấu hiệu trên cơ thể

Màu đầu của Shusui là xanh lam nhạt hoặc trắng và không có bất kỳ dấu vết hay đốm nào. Sự hiện diện của hai má màu đỏ, mở rộng là hiện tượng phổ biến ở cá koi Shusui. Không có thông số kỹ thuật nào liên quan đến các dấu hiệu trên cơ thể ngoại trừ sự hiện diện của một hàng vảy chạy ngay ngắn và đồng nhất dọc theo chiều dài của lưng.

9. Koromo

Koromo hay Goromo là một trong những loại cá koi tuyệt đẹp. Nó là sự lai tạo giữa cá Kohaku và cá Asagi ki. Nó có màu sắc đặc trưng của Kohaku (trắng và đỏ) và kiểu lưới đặc trưng của cá koi Asagi.

Dấu hiệu trên cơ thể

Cơ thể của cá koi Goromo có màu trắng với hoa văn màu đỏ cam trên thân giống như cá koi Kohaku. Điều làm cho nó khác với Kohaku là các vảy màu xanh lam, có hoa văn giống như lưới trên mỗi mảng vảy màu đỏ có trên cơ thể của cá koi Goromo.

Có ba biến thể khác nhau của cá koi Goromo, đó là:

  • Aigoromo: Nó có một cạnh màu xanh chàm đối với các vảy (được gọi là ai) trong các mẫu màu đỏ (hi).
  • Sumigoromo: Nó có một cạnh màu đen đối với các vảy (sumi) trong mô hình màu đỏ (hi).
  • Budogoromo: Nó có hoa văn màu đỏ (hi) phủ lên trên với một hoa văn màu đen (sumi), khiến hoa văn hi của nó có hình dạng giống như quả nho (được gọi là budo).

10.Goshiki

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Goshiki có nghĩa là năm màu. Đây là loại cá koi có thân hình rắn chắc, màu trắng với hoa văn lưới màu xanh đen giống Asagi trải dài khắp cơ thể. Nó là kết quả của quá trình lai tạo giữa cá koi Asagi và Kohaku.

Có một tấm màu đỏ (hi) đến từ Kohaku, trên hoa văn giống như lưới đến từ Asagi. Nó được đặt tên là Goshiki vì sự hiện diện của nhiều màu sắc khác nhau như: trắng, đỏ-cam, và xanh lam và đen.

Khi Goshiki già đi, mảng hi đỏ trở nên dày và đặc đến mức nó xuất hiện như một miếng dán bên ngoài trên cơ thể của cá koi. Mô hình giống như lưới cũng biến mất, và chỉ còn lại mảng dày màu đỏ trên khắp cơ thể. Nếu cá koi được chăm sóc đúng cách và màu sắc phát triển chính xác, cá koi Goshiki là một loài cá đẹp tuyệt vời!

11. Kawarimono

Kawarimono hay Kawarigoi là một họ cá bao gồm những con cá koi lớn nhanh, có kích thước lớn. Các loại cá koi nổi bật nhất trong danh mục này là:

  • Hajiro: Là loài cá có thân màu đen (sumi) với các đầu vây và đuôi màu trắng (shiroji).
  • Hageshiro: Con cá này khá giống với Hajiro, nhưng có mặt và đầu màu trắng thay vì các đầu màu trắng ở vây và đuôi.
  • Kumonryu: Còn được gọi là cá rồng, nó là một loài cá koi có thân hình Sumi Doitsu với những đốm xoáy màu trắng trên toàn bộ cơ thể và đầu của nó. Mẫu không cố định. Nó thay đổi theo mùa.
  • Ochiba Shigure: Tên có nghĩa là lá rụng. Nó được đặt tên như vậy bởi vì nó có hoa văn giống như Kohaku phủ trên cơ thể màu xám xanh (sora). Mô hình này giống như những chiếc lá mùa thu rơi trên mặt nước.
Có thể bạn thích:   Bảng chăm sóc cá Koi

Các giống một màu

Họ Kawarimono cũng bao gồm cá koi một màu. Một số giống loài đơn màu của Kawarimono là:

  • Kigoi (màu vàng)
  • Benigoi (đỏ sẫm)
  • Midorigoi (xanh lục)
  • Soragoi (xanh xám)
  • Chagoi (nâu xanh / nâu)
  • Shiro Muji (màu trắng)

12. Hikari Muji

13 Loại Cá Koi Khác Nhau

Hikari Muji hay Hikari Mono là một loại cá koi đơn màu, với làn da sáng bóng. Hikari có nghĩa là sáng bóng hoặc kim loại. Vì vẻ đẹp lung linh nên những chú cá koi này lần đầu tiên được bán từ các bể cá bán lẻ. Chúng không có bất kỳ hoa văn nào trên cơ thể, do đó, vẻ ngoài sáng bóng càng sâu sắc.

Nhiều loại cá koi thuộc loại này là:

  • Orenji Ogon: Là một con cá koi có màu cam đậm.
  • Yamabuki Ogon: Một con cá koi màu vàng kim, trông như kim loại.
  • Aka Matsuba: Loài cá này có vảy màu đỏ với các chấm màu đen. Những chiếc vảy này tạo cho cámột hiệu ứng hình quả thông.
  • Kin Matsuba: Là một con cá koi màu vàng kim, trông như kim loại, có hoa văn tương tự như Aka Matsuba.
  • Gin Matsuba: Con cá koi này là một phiên bản màu bạc của Kin Matsuba.

13. Hikari Moyo

Trong khi những con Ogon, Kin và Matsuba một màu thuộc loại Hikari Muji, thì tất cả những con cá Hikari (kim loại) có hai màu trở lên đều thuộc Hikari Moyo. Nhiều loại cá koi thuộc lớp này là kết quả của sự lai tạo giữa các loại cá Hikari Mono khác nhau.

Hikari Moyo là một họ cá koi đẹp đến nghẹt thở. Sự kết hợp của làn da lung linh với các họa tiết và màu sắc nổi bật khiến cá Hikari Moyo trở thành một cảnh tượng tuyệt đẹp để ngắm nhìn!

Những con cá thuộc lớp của Hikari Moyo là:

  • Yamatonisiki: Đây là phiên bản kim loại của cá Sanke.
  • Hariwake: Là loài cá có thân màu trắng, với những mảng màu vàng cam hoặc vàng tương tự như cá koi Kohaku.
  • Sakura Ogon: Đây là phiên bản kim loại của cá koi Kohaku.
  • Kujaku: Từ Kujaku có nghĩa là Con công. Nó là một phiên bản kim loại của cá koi Kohaku với hoa văn Matsuba (quả tùng).

Có rất nhiều loại cá khác như Hikari Utsuri, Kin gin rin, … Những loại này ít phổ biến hơn và ít phổ biến hơn nhiều so với các loại được liệt kê ở trên. Điều làm cho cá koi trở thành một loài cá được yêu thích cho mục đích trang trí là màu sắc và hoa văn của chúng. Cá koi là loài cá đơn giản nhưng đẹp nhất trong ao, hồ cá và vườn cá.

0976870033
Liên hệ