Cá Koi: Viên ngọc sáng của Vườn nước

Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước

Một số loài động vật dường như có đội PR thực sự tuyệt vời để quảng cáo danh tiếng của chúng. Con voi? Được cho là loài to lớn khoẻ mạnh. Loài chó? Tất cả chúng ta đều biết loài chó rất hoàn hảo. Nhưng cá koi? Không ai thực sự say mê về cá koi.

Chưa hết, những vận động viên bơi lội sặc sỡ này chắc chắn đáng được ngưỡng mộ. Mặc dù có thể không phải là những người nổi tiếng hạng A như một số loài khác, nhưng họ đã có rất nhiều thứ cho họ. Taro Kodama, chủ tịch của Kodama Koi Farm cho biết: “[Chúng] không chỉ là một con vật cưng, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. “Chúng được gọi là những viên ngọc sống – đẹp như một con koi, thậm chí còn đẹp hơn nếu đi theo nhóm.”

Laura Hilstrom, Trưởng khoa Thủy sinh tại Khoa Herpetology & Ichthyology tại Vườn thú San Diego cho biết: “Chúng là loài cá đẹp, hiền lành, ngoan ngoãn và tương đối dễ nuôi với không gian thích hợp, lọc nước và thức ăn. “Cá koi có thể dễ dàng huấn luyện để ăn ngay khi cầm tay của bạn. Xem cá koi bơi có thể là một trải nghiệm thú vị và bình tĩnh. Chúng giúp những người nuôi cá koi được biết đến là người rất tự hào về việc chăm sóc các vật nuôi dưới nước của họ.”

Dưới đây là một vài sự thật thú vị về những siêu sao thủy sinh xinh đẹp, kiên cường này.

1. Có một lịch sử lâu dài và ấn tượng

Vào những năm 1600, những người nuôi cá chép Nhật Bản bắt đầu nhận thấy những biến thể màu sắc bất thường ở cá. Hilstrom nói: “Cá koi phổ biến ngày nay thực sự là giống cá chép cảnh của cá chép thuần hóa. “Cá trắm đen có nguồn gốc từ Trung Quốc và lần đầu tiên được lai tạo vì đột biến màu đỏ (được ghi nhận vào khoảng năm 720 CN), ban đầu được phát triển thành nhiều giống cá vàng ưa thích. Ngay sau đó, các biến thể đầy màu sắc của cá trắm đen đã được hoàng đế và giới quý tộc Nhật Bản lưu giữ.”

Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước
Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước

Trong khi koi ban đầu được nuôi để tiêu thụ giống như tất cả các loài cá chép khác. Những người nông dân đã bắt đầu nuôi chúng độc quyền làm vật nuôi vào những năm 1800, nhờ vẻ ngoài độc đáo tuyệt đẹp của chúng. Vào những năm 1900, nông dân đã nuôi cá koi ở Hoa Kỳ, Anh và Châu Âu. Và đến những năm 1960, koi được coi là vật nuôi được thèm muốn trên toàn thế giới. Theo Sở thú San Diego, người dân ở 6 trên 7 lục địa hiện nuôi koi làm thú cưng.

Hilstrom giải thích: “Người Nhật gọi cá chép sặc sỡ là nishikigoi, có nghĩa là ‘bện hoặc thổ cẩm’. “Những giống nishikigoi này được người phương Tây gọi là cá koi. Cá koi trở nên phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1820. Sau đó phổ biến trên toàn thế giới vào đầu những năm 1900 sau khi tham gia một cuộc triển lãm ở Tokyo, Nhật Bản. Kể từ đó, nó đã trở thành loài cá thú chơi phổ biến văn hóa ngày nay với nhiều biến thể màu sắc rực rỡ hơn. ”

2. Chúng ăn bất cứ thứ gì

Có rất nhiều lý do để koi trở thành vật nuôi tuyệt vời, nhưng sau đây là một trong những lý do:

Chúng không kén chọn thức ăn. Cá ăn tạp sẽ ăn mọi thứ, từ ốc sên và côn trùng đến tảo và thực vật. Chúng thậm chí còn gặm trái cây. Nhưng nếu bạn đang nuôi koi làm thú cưng hoặc bạn đã nhìn thấy chúng được trưng bày, bạn có thể biết rằng có thức ăn công thức đặc biệt để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chúng.

Có thể bạn thích:   Nuôi cá Koi trong bể thuỷ sinh - Nên hay không

Thức ăn cũng được thiết kế nổi để cá trồi lên mặt nước để kiếm ăn. Điều này khiến người xem thích thú trong quá trình này. Và, hãy xem xét phần thưởng này cho những người nuôi thú cưng có máy bay phản lực: Những người bơi lội xinh đẹp không phải ăn thường xuyên.

Kodama nói: “Không cần cho chúng ăn trong nhiều tuần – chúng ăn tảo trên tường. “Vì vậy, không giống như chó và mèo, bạn không phải lo lắng về chúng khi đang đi nghỉ.”

3. Chúng có nhiều màu sắc

Màu đỏ là màu đặc trưng của cá koi. Nhưng nó không phải là màu duy nhất của các loài đá. Thực tế có nhiều loại koi khác nhau với đủ màu sắc. Bao gồm cam, vàng, đen, trắng và xanh lam. Kodama nói: “Có hơn một trăm giống koi, nhưng chúng đều là cùng một loài. “Họ là cá chép, họ chỉ có ngoại hình khác nhau.” Đó là sự thật – có hơn 100 loại koi khác nhau. Dưới đây là bảng phân tích ngắn gọn về một số giống phổ biến:

Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước
Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước
  • Asagi: Chúng có thân màu xanh lam hoặc màu chàm, và màu đỏ ở gốc vây ngực (được gọi là Motoaka).
  • Bekko: Tên của loại này có nghĩa là “mai rùa”. Bạn có thể tìm thấy nó với các màu đỏ, vàng hoặc trắng.
  • Koi Bướm / Hirenaga / Longfin: Loại cá koi này được đặt tên vì những chiếc vây duyên dáng, có hoa.
  • Kohaku: Đây được coi là giống cá koi tiêu biểu nhất. Chúng được biết đến với hoa văn màu đỏ đặc trưng trên thân màu trắng.
  • Yamabuki: Những con cá nhuốm màu kim loại này trông giống như những mảnh vàng lấp lánh đang bơi. Bên cạnh đó chúng được cho là đại diện cho sự giàu có và thịnh vượng.

Cá koi trang trí có hơn 100 loại, có thể được trộn lẫn để tạo ra một bảng màu sặc sỡ trong ao vườn.

Hilstrom nói: “Koi có nguồn gốc từ loài Cyprinus carpio, một loài cá chép thông thường. “Chỉ có một số loài và phân loài cá chép koi dựa trên địa bàn của chúng. Nhưng các giống cá koi top 200 trở lên có màu sắc. Các loại màu sắc dựa trên màu sắc, kiểu màu và kiểu tỷ lệ. Ví dụ, koi Gosanke phổ biến bao gồm Các giống Kohaku, Taisho Sanshoku SankeShowa Sanshoku. ”

4. Họ chiếm rất nhiều diện tích nước

Cá koi là loài cá khá lớn, đòi hỏi nhiều không gian (kiểu “cá lớn, ao nhỏ” không phù hợp với chúng). Với sự chăm sóc thích hợp, koi có thể phát triển chiều dài từ 2 đến 3 feet (0,6 và 0,9 mét). Và một số giống, như Chagoi, thậm chí có thể lớn hơn – dài tới 4 feet (1,2 mét). Nếu bạn đang muốn nuôi koi làm thú cưng, chỉ cần biết rằng bạn sẽ cần phải nhường chỗ cho sự phát triển của chúng. Những con nhỏ có thể sống thoải mái trong bể cá lớn trong nhà. Tuy nhiên cuối cùng sẽ phải chuyển sang một cái ao lớn. Cá koi cũng không phải là loài nhẹ. Chúng thường có trọng lượng khoảng 35 pound (16 kg). Các chuyên gia khuyên nên đổ đầy hồ vào khoảng 500 đến 1.000 gallon (1.893 đến 3.785 lít) nước cho mỗi con koi trưởng thành.

Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước
Cá Koi: Viên Ngọc Sáng Của Vườn Nước

5. Chúng có thể sống trong một thời gian dài

Nếu bạn đang tìm kiếm một con vật cưng có tuổi thọ cao. Koi có thể là một lựa chọn tốt. Hầu hết cá koi có tuổi thọ khoảng 20 đến 30 năm, và tin hay không thì tùy. Có thông tin cho rằng một số đã sống hơn 200 năm (có thể là một khoản đầu tư dài hạn hơn bạn định đầu tư). Để tăng tỷ lệ cá koi của bạn sống sót trong nhiều thập kỷ, tất nhiên bạn sẽ muốn giữ cho nó khỏe mạnh bằng nước lọc đúng cách và dinh dưỡng đặc. Đảm bảo chúng cũng không bị căng thẳng hết mức có thể. Hãy duy trì bằng cách giữ cho môi trường của chúng không đông đúc. Đảm bảo không có ký sinh trùng và hóa chất độc hại.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Benigoi (Tmud pond): Dòng cá vô cùng độc đáo

6. Bạn có thể huấn luyện cá koi – Nghiêm túc

Một con cá koi cũng có thể huấn luyện được. Các chuyên gia nói rằng bạn có thể huấn luyện chúng để ăn đồ ăn trên tay của bạn. Vì vậy điều đó có ích lợi gì đó, phải không?

Casey LeFever, đồng chủ sở hữu của Next Day Koi, cho biết: “Có thể huấn luyện koi để ăn trên tay bạn. “Tất cả chỉ là để chúng thích nghi với sự hiện diện của bạn bên ao hoặc bể. Đối với cá của bạn, bạn trông giống như một kẻ săn mồi đói khi bạn đi chơi quanh bờ ao.

Bắt đầu bằng cách ném một số thức ăn vào khi ngồi gần đó, nhưng không thò tay vào nước. Chúng sẽ dần thích nghi với sự hiện diện của bạn. Do đó bạn có thể tiến lại gần hơn, cuối cùng đủ gần để thò tay vào nước. Một khi chúng biết tay bạn không phải là mối đe dọa, chúng sẽ đến và ăn thức ăn. Có các vòng thức ăn nổi có thể giúp giữ thức ăn sát mép ao. ”

Đó là sự thật, cá phải cảm thấy rất an toàn và chắc chắn để đủ thoải mái gặm nhấm lòng bàn tay của bạn. Vì vậy từ từ khiến chúng quen với sự hiện diện của bạn là chìa khóa. Và loại koi bạn cố gắng huấn luyện cũng có thể quan trọng. “Hãy chắc chắn rằng bạn có ít nhất một giống thân thiện như Chagoi, Soragoi, Ogon hoặc Karashi,” Kodama khuyên. “Cho chúng ăn Manda Fu, một loại thức ăn đặc biệt để huấn luyện cho ăn bằng tay.”

0976870033
Liên hệ