Chẩn đoán Bệnh cá Koi với Danh sách Kiểm tra Sức khỏe

Chẩn đoán Bệnh Cá Koi Với Danh Sách Kiểm Tra Sức Khỏe

Thật là kinh khủng khi thấy những người bạn koi / cá chép bị ốm và việc cố gắng tìm câu trả lời nhanh hoặc hình ảnh về những chú koi bị bệnh có thể trở nên quá tải. 

Làm thế nào để biết cá Koi của tôi bị bệnh?

Những thay đổi về hành vi, chẳng hạn như bơi lội thất thường, cá koi bơi lộn ngược, cách cho ăn bất thường hoặc cách ly bản thân với những người khác có thể cho thấy cá koi của bạn đang bị bệnh.

Các triệu chứng cơ thể như mang đỏ, mắt có mây hoặc lồi, và bụng sưng lên được sử dụng để chẩn đoán chính xác các bệnh của cá koi.

Chúng tôi đã tạo ra bài viết này và hướng dẫn danh sách kiểm tra để giúp bạn dễ dàng phân loại thông qua nhiều bệnh koi và các triệu chứng của chúng để trả lời câu hỏi đáng tiếc “tại sao cá koi của tôi chết?”

Tài liệu MỚI dễ dàng tham khảo để chẩn đoán nhanh chóng!

Để giúp bạn chẩn đoán các triệu chứng của Koi, chúng tôi đã tạo danh sách kiểm tra sức khỏe cá koi này.

Mặc dù đây là một chủ đề đáng tiếc, nhưng điều cực kỳ quan trọng là chủ sở hữu cá koi phải học cách chẩn đoán nhanh các triệu chứng của vấn đề sức khỏe cá koi để có thể hỗ trợ và cứu những con cá koi khác khỏi chết.

Chúng tôi đã tổng hợp nhiều thế hệ nghiên cứu từ trang trại thành một hướng dẫn mở rộng, nhưng đơn giản, để bắt bệnh cho cá koi càng sớm càng tốt và chẩn đoán chính xác. Không chỉ giúp cá koi của bạn vui vẻ và khỏe mạnh, bạn còn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc quý báu bằng cách xác định phương pháp điều trị nào có thể sẽ hiệu quả nhất.

Hãy giữ hướng dẫn này và tham khảo lại thường xuyên, để khi bệnh tật xảy ra, bạn có thể hành động nhanh chóng và tự tin!

Bằng cách làm quen với các hành vi của koi và một chút quan sát cẩn thận, bạn sẽ có thể phát hiện bệnh sớm cũng như chăm sóc phòng ngừa tuyệt vời. Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này cung cấp sự thoải mái và hướng dẫn về cách điều trị koi bị bệnh để giữ chúng trong gia đình bạn càng lâu càng tốt!

Hiểu hành vi của Koi

Cách đơn giản nhất để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tật hoặc căng thẳng là làm quen với các hành vi của cá koi của bạn. Cá koi ốm sẽ thể hiện các mẫu thông thường và rất dễ phát hiện!

Quan sát hành vi cả khi chúng ở một mình và khi bạn cho chúng ăn.

Trước tiên, bạn sẽ muốn quan sát hành vi của chúng mà chúng không để ý đến bạn. Koi sẽ nhận biết bạn bằng mắt và có thể di chuyển về phía bạn nếu chúng nhìn thấy bạn. Vì chúng đã quen với việc bạn đến gần để cho chúng ăn, ngay cả một con koi chậm chạp cũng sẽ di chuyển nhanh chóng nếu nó đang dự đoán chuẩn bị có thức ăn! Để mắt đến chúng từ xa sẽ giúp bạn phát hiện ra bất kỳ con nào đang gặp khó khăn.

Bạn có thấy con cá koi nào tụ tập theo dòng nước hoặc nổi lên một cách lẻ tẻ không? Lưu ý bất kỳ con cá nào tự cô lập hoặc có vẻ chậm chạp. Nhìn thấy một số cá koi bơi lội thất thường, cọ mình dọc theo tường hoặc nhảy lên khỏi mặt nước có thể cho thấy ký sinh trùng đã lây lan.

Tiếp theo, quan sát cá koi của bạn khi đến thời gian cho ăn, chú ý cẩn thận đến cá koi mới khi chúng đang giao phối. Có con nào không ăn, hoặc có vẻ không quan tâm đến việc cho ăn không? Chán ăn hoặc ăn uống thất thường có trong hầu hết các trường hợp căng thẳng và ốm đau, và là một dấu hiệu chắc chắn mà bạn nên điều tra thêm.

Ở cuối bài viết này là một bảng chuyên sâu sẽ giúp bạn quyết định xem cá koi / cá chép có triệu chứng bệnh hay không. Tham khảo bảng các triệu chứng và bệnh này khi bạn đã quan sát thấy bất kỳ con koi nào bị bệnh.

5 điều cần phân tích bệnh Koi

Năm lĩnh vực này rất đơn giản, nhưng sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin về cá koi hoặc cá chép của bạn.

Hãy ghi chú và sau đó sử dụng danh sách kiểm tra sức khỏe cá koi mà chúng tôi đã gửi email cho bạn và bảng bên dưới để thu hẹp những sai sót. Hãy nhanh chóng hành động, nhưng đừng vội kết luận. Các triệu chứng chồng chéo có vẻ quá tải, nhưng với một chút kiên nhẫn và những công cụ này bạn có thể xác định chính xác vấn đề.

1. Phân / Chất thải

Nếu bạn thấy phân nổi hoặc sền sệt, điều này có nghĩa là koi mắc chứng khó tiêu do vết xước ở niêm mạc ruột. Phân cá koi bình thường nên chìm và tan ngay trong nước. Xem xét những gì koi của bạn có thể ăn. Không chỉ chất lượng của thức ăn dành riêng cho cá koi, mà cả thức ăn vặt bổ sung của con người, và có thể có bất kỳ mảnh vụn độc hại nào trong ao mà chúng có thể đã ăn phải.

2. Chất lượng nước

Chất lượng nước là yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe cá koi của bạn.

Nếu bạn cần bồi bổ cho ao cá, đây là một số mẹo để cải thiện chu trình nitơ trong ao của bạn. Khi cá koi của bạn có vẻ căng thẳng mà không có lý do rõ ràng, hãy thử nghiệm nước. Nước màu nâu hoặc nước có độ đục cao luôn không tốt cho sức khỏe, nhưng ngay cả nước có vẻ khá trong bằng mắt thường cũng có thể không nằm trong ngưỡng lành mạnh.

Có thể bạn thích:   6+ mẹo giúp kích thích tốc độ tăng trưởng cá Koi

Bạn phải thường xuyên kiểm tra nước hồ cá koi của mình, với các xét nghiệm ngay lập tức nếu bạn thấy cá koi bị bệnh hoặc căng thẳng. Nên có càng gần 0 ammoniac / nitrat trong ao của bạn càng tốt, vì sự mất cân bằng có thể leo thang nhanh chóng và có tác động tàn phá.

3. Khám sức khỏe toàn thân

Nếu bạn đã quan sát thấy bất kỳ kiểu hành vi bất thường nào, bạn sẽ cần phải kiểm tra thể chất cá koi bị nghi ngờ.

Bạn có thể chẩn đoán rất nhiều bằng mắt thường nhưng nếu bạn đầu tư vào một kính hiển vi nhỏ, bạn sẽ có được hình ảnh rõ ràng hơn nhiều. Đừng cảm thấy nản lòng trước ý tưởng về kính hiển vi! Một loại đơn giản rẻ tiền sẽ hoạt động hiệu quả và chúng cực kỳ hữu ích, nhanh chóng và chính xác cho việc chẩn đoán.

Bên ngoài, kiểm tra xem có bất kỳ chất nhầy màu trắng đục nào trên cơ thể, hoặc lỗ giun giống như xuất hiện trên vảy hay không. Bạn có nhìn thấy những ký sinh trùng nhỏ bằng mắt thường không? Nếu bạn làm được vậy, kính hiển vi sẽ giúp bạn phân biệt xem chúng có hình que (giun mỏ neo) hay hình đĩa (bệnh giun xoắn, nhiễm trùng argulus hoặc rận cá).

Tiếp theo, chạy hai tay dọc theo cơ thể. Nếu nó đã mất đi độ trơn tự nhiên và trở nên khô hoặc như cát, điều này có thể chỉ ra là chilodonella, gyrodactylus hoặc dactylogyrus.

Cá koi không khỏe mạnh có thể có vảy nổi lên khỏi cơ thể, giống như một quả thông đã nhả hạt. Tìm vết đỏ trên da, mang hoặc miệng và lưu ý xem có chảy máu không.

4. Những thay đổi về ngoại hình của Koi

Mắt cá koi

Mắt cá koi có thể cung cấp cho bạn nhiều điều về bệnh tật của chúng. Chúng đang nhô ra ngoài hay chìm vào trong? Chúng có bị nhiễm trùng hoặc thậm chí bắt đầu thối rữa không? Nếu bạn thấy cá koi nào có biểu hiện bất thường ở mắt, hãy tham khảo bảng dưới đây để biết các bệnh cụ thể.

Bụng cá koi

Bụng có thể bị sưng lên do đầy hơi. Đồng thời tìm kiếm tổn thương hoặc mẩn đỏ xung quanh mang hoặc miệng. Một con koi không thể thở bình thường sẽ nhanh chóng suy kiệt, vì vậy việc kiểm tra các vấn đề xung quanh mang và miệng sớm là một trong những cách tốt nhất để cứu cá koi khỏi chết.

Mang cá

Mang bị nhiễm bệnh thường tiết ra chất nhờn màu trắng hoặc có lượng bất thường, cũng có thể có màu xám hoặc hơi vàng. Bạn có thể nhận thấy phần gốc của mang có màu trắng, hoặc nhìn thấy màu trắng khi chúng đang mở để hô hấp. Mang khỏe mạnh có màu hồng đậm. Ngoài ra, nếu nắp mang vẫn mở (thay vì đóng mở trong quá trình hô hấp) thì đây là dấu hiệu của ký sinh trùng.

5. Dấu hiệu trên cơ thể khi cá bệnh

Trong trường hợp đau lòng về cái chết của cá koi, hiểu được các dấu hiệu phát bệnh có thể cứu Koi và ngăn ngừa nhiều thảm kịch hơn trong tương lai.

Nếu cá chết hàng loạt, rất có thể ao nuôi thiếu oxy (thiếu ôxy).

Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng mật độ cao

Gần đây bạn có cá koi mới mà không thực hiện kiểm dịch thích hợp không? Đây là một nguyên nhân rất có thể xảy ra, vì cá koi bị bệnh có thể lây bệnh cho những con khác rất nhanh chóng do môi trường chung chất lỏng.

Chất độc

Cũng có khả năng một chất độc ngấm vào nước, nhanh chóng giết chết tất cả cá koi. Có bất kỳ công trình xây dựng hoặc cải tạo nào đang diễn ra gần đây không? Mưa lớn sẽ mang theo hóa chất từ ​​rất xa và ảnh hưởng đến sức khỏe của cá koi của bạn. Hồ cá koi của bạn là một hệ sinh thái mỏng manh cần được bảo vệ khỏi các yếu tố không mong muốn.

Thêm nước đã lọc sạch

Một sai lầm rất phổ biến là các chủ hồ thêm ‘nước ngọt’ trong quá trình thay nước mà quên rằng clo trong nguồn cấp nước công cộng của chúng ta có thể giết chết koi. Thật không may, nó xảy ra nhiều hơn bạn có thể nghĩ, vì vậy hãy chắc chắn rằng nước bạn thêm vào đã được thử nghiệm hoặc chưng cất.

Các manh mối khác trong các mô hình về cái chết của Koi

Thiếu oxy có thể là nguyên nhân nếu bạn thấy cá koi lớn hơn, béo hơn chết trước.

Nếu một vài con cá koi chết hàng ngày, ngay cả khi không quan sát thấy bất thường nào vào ngày hôm trước, điều này có thể do vi rút herpes cá koi hoặc columnaris, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác gây ra.

Nếu bạn thấy cá koi bơi lờ đờ hoặc thất thường xung quanh ống thoát nước hoặc thác nước rồi chết, hãy nghi ngờ rằng đó là một loại ký sinh trùng như dactylogyrus hoặc gyrodactylus.

Làm thế nào để giúp cá Koi khỏi bệnh

Khi bạn đã phát hiện ra bệnh, hãy nhanh chóng hành động để phục hồi sức khỏe và ngăn chặn sự lây lan sang những con koi khác.

Ký sinh trùng có thể được loại bỏ về mặt vật lý. Cùng với thuốc trị ký sinh trùng, bạn có thể giúp cá koi của mình lấy lại sức khỏe và cảm thấy thoải mái hơn bằng cách dùng nhíp loại bỏ bất kỳ ký sinh trùng nào có thể nhìn thấy một cách nhẹ nhàng.

Cả hai bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng có thể được điều trị y tế:

  • Các hình thức điều trị tắm: Nếu bạn chắc chắn rằng nước ao của bạn trong lành và chỉ thấy một hoặc một số cá koi có dấu hiệu bị bệnh, bạn có thể cách ly cá koi để điều trị. Phương pháp xử lý kiểu bồn tắm này vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí, vì lượng nước cần xử lý sẽ giảm đi rất nhiều.
  • Tùy chọn phụ gia cho thức ăn: Dưới đây là hướng dẫn làm thức ăn cho cá koi tẩm thuốc tại nhà để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng rất tiếc là không có phương pháp điều trị ký sinh trùng nào cho ăn.
  • Nếu là bệnh Pinecone: Bạn có thể giảm bớt áp lực bằng cách nhẹ nhàng dẫn lưu ổ áp xe trước khi tắm. Hãy cực kỳ cẩn thận và đừng làm việc ngoài chuyên môn của bạn và hãy thoải mái với koi của bạn.
  • Koi chết vì nhiễm trùng
  • Nhiễm khuẩn ở koi
Có thể bạn thích:   Phân loại các giống cá Koi - Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

Một trong những cách tốt nhất để cứu cá koi khỏi chết là phát hiện sớm các vấn đề xung quanh mang và miệng!

Tiêu điểm: Bệnh bàng quang ở Koi

Bệnh bàng quang ở Koi, hoặc rối loạn bàng quang, có đặc trưng ở cá không có khả năng điều chỉnh khả năng nổi của mình. Triệu chứng rõ ràng nhất là cá không thể bơi nếu không cố gắng hết sức và nằm ở đầu hoặc đáy ao. SBD là tên gọi chung của hai loại rối loạn nổi, mỗi loại có nguyên nhân và cách điều trị riêng. Nó thường dẫn đến chết nếu cá không được chăm sóc đúng cách.

Rối loạn tăng động tích cực

Cá koi của tôi đang nổi trên mặt nước, nhưng vẫn còn sống. Phải làm gì?

Nếu cá koi của bạn nổi ở mặt nước hoặc nằm nghiêng (nhưng không chết), thì chứng tỏ chúng bị thừa khí bên trong, thường là từ một cái bọng bơi quá căng. Không khí dư thừa này có nghĩa là chúng không thể ngập hoàn toàn. Da sẽ bị tổn thương, dẫn đến nhiễm trùng và chết nếu không được điều trị đúng cách. Rối loạn nổi tích cực cũng ảnh hưởng đến khả năng kiếm ăn của cá. Mặc dù thức ăn trôi nổi nhưng chúng không có khả năng định vị tốt để nắm bắt nó.

Có một số nguyên nhân có thể gây ra chứng rối loạn nổi tích cực. Nếu bạn may mắn, nó có thể là đường tiêu hóa trong tự nhiên. Thay đổi chế độ ăn uống hoặc một vài ngày không cho ăn (miễn là koi vẫn khỏe mạnh và ăn uống bình thường cho đến thời điểm này) có thể tạo ra khí dư thừa. Nó cũng có thể là ký sinh trùng, sự thay đổi thể chất trong bàng quang hoặc những lý do không xác định khác khiến bàng quang tăng áp. Tất cả những điều đó cần được chẩn đoán đúng và được điều trị bởi bác sĩ thú y chuyên khoa. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm phẫu thuật loại bỏ các khối u đã choán chỗ bàng quang, loại bỏ không khí trực tiếp ra khỏi bàng quang bằng ống tiêm hoặc các phương pháp điều trị khác theo chẩn đoán.

Điều bạn có thể làm là giữ cho cá thoải mái bằng cách cho chúng ăn bằng tay và giữ ẩm cho vùng da tiếp xúc của chúng. Ngoài ra còn có các chất giữ ẩm có thể giúp ích cho da, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng loại an toàn cho cá koi.

Rối loạn khả năng nổi tiêu cực

Rối loạn nổi âm tính gây tử vong nhiều hơn do một phần không nhỏ là chúng thường không được chẩn đoán lâu hơn. Một con cá nổi lên trên là rất rõ ràng, trong khi một con cá koi ở dưới đáy có thể không được chú ý. Đầu tiên và quan trọng nhất, làm quen với cá của bạn là cách bảo vệ tốt nhất. Koi có thể sống trên 50 năm và là một phần của gia đình bạn. Tận hưởng một vài khoảnh khắc với chúng hàng ngày là điều tuyệt vời cho sự yên tĩnh và thanh bình của bạn, cũng như bạn phải nhận ra liệu chúng có đang cư xử khác biệt hay không.

Một con cá cố gắng ngoi lên mặt nước hoặc không thể đến gần sẽ cần được giúp ăn. Bạn có thể giúp an ủi và chăm sóc cá koi sợ hãi của mình bằng cách nhẹ nhàng đưa tay xuống ao và cho ăn bằng tay. Hãy nhớ cho nó thời gian, vì việc định vị và lấy thức ăn sẽ khó hơn và chúng sẽ không thể dễ dàng kiếm được những thứ thừa có thể trôi đi hoặc chìm xuống. Nếu bạn không đảm bảo cho cá koi ăn, chúng sẽ nhanh chóng trở nên tiều tụy và chết, đó không phải là điều bạn mong muốn đối với chúng.

Mối quan tâm lớn nhất khác là bị loét, hoặc tương đương với vết loét. Bạn có thể giúp bằng nhiều cách. Một, đảm bảo rằng đáy của bạn được lót bằng chất nền rất mịn, chẳng hạn như đá thủy tinh. Cách thứ hai, bạn có thể dùng phao câu hoặc một phương pháp khác để giúp cá ở trên cao hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những dây treo và chất nền này vẫn có thể gây ra xây xát và loét ở cá, vì vậy hãy để ý đến những chú cá kém chất lượng của bạn và có thể điều trị khi cần thiết. Ngoài ra, hãy chuyển đổi kỹ thuật của bạn để xoay nơi có áp lực, giống như cách một người nằm liệt giường giúp thay đổi tư thế thường xuyên.

Chẩn đoán và điều trị sẽ yêu cầu bác sĩ thú y, vì có thể có bất kỳ thứ gì từ nhiễm trùng đến vỡ gây tích tụ chất lỏng trong ao. Tất cả những điều này đều có chung một triệu chứng là có căn cứ, nhưng phải được điều trị cụ thể và phỏng đoán có thể gây hại nhiều hơn.

Làm cách nào để biết Koi bị bệnh?

Khi bạn đã quen với hành vi hàng ngày của cá koi, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra những hành động bất thường!

Tìm bất kỳ con cá koi nào nổi trên mặt của chúng, đã tách khỏi nhóm hoặc đang trôi chậm chạp bên thác nước, đường ống trở lại hoặc cống. Việc tự cô lập chỉ ra khả năng bị nhiễm vi khuẩn cũng như sự nổi lên bất thường.

Nếu bạn thấy một số cá koi bơi lội thất thường, cọ mình dọc theo đáy hoặc tường, hoặc nhảy ra khỏi nước (nhấp nháy), điều này thường là do ký sinh trùng gây ra.

Tiếp theo, hãy chú ý đến thời điểm cho ăn. Hãy chú ý cẩn thận đến những con koi mới và bất kỳ con nào không ăn, hoặc có vẻ không quan tâm đến việc cho ăn. Chán ăn hoặc ăn uống thất thường có trong hầu hết các trường hợp căng thẳng và ốm đau, và là một dấu hiệu chắc chắn mà bạn nên điều tra thêm.

Các biện pháp phòng ngừa để có sức khỏe cá koi tốt hơn và ít bệnh tật cho cá koi hơn

Koi có tuổi thọ cao, sử dụng phương pháp chăm sóc phòng ngừa sẽ là cách tốt nhất để giữ cho những người bạn của bạn khỏe mạnh lâu dài.

Lựa chọn nguồn cấp thức ăn – Đừng giảm giá trị tầm quan trọng của thức ăn cho cá koi chất lượng tốt nhất. Như với bất cứ điều gì, bạn nhận được những gì bạn phải trả cho. Giống như con người với thức ăn nhanh, bạn có thể không nhận thấy trong thời gian ngắn, nhưng nó bắt đầu ở dạng chậm chạp và tăng khả năng mắc bệnh. Sức khỏe lâu dài của cá koi của bạn sẽ được tăng cường đáng kể bằng cách luôn cho chúng ăn thức ăn chất lượng.

Có thể bạn thích:   Nuôi cá Koi khoẻ mạnh như thế nào?

Nước – Đây là yếu tố quan trọng nhất để giữ cho koi an toàn khỏi bệnh tật và không bị căng thẳng! Chúng sống và hít thở nước ao; nước không cân bằng sẽ có tác động tàn phá nhanh chóng đối với cá koi của bạn. Hiểu và làm theo những lời khuyên này để cải thiện chu trình nitơ và sử dụng bộ lọc hồ cá koi sinh học sẽ cung cấp cho bạn bí quyết cần thiết để duy trì một môi trường có lợi. Luôn kiểm tra chất lượng nước bằng mắt để biết những thay đổi đáng chú ý và thường xuyên sử dụng bộ dụng cụ kiểm tra để phát hiện các vấn đề không nhìn thấy.

Ngoài việc giữ amoniac và nitrit càng gần 0 càng tốt, nước tốt cho sức khỏe là nước có oxy. Nước chảy / thác nước có thể giúp một ao lớn được thông khí, nhưng có thể không đủ. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị thêm một máy bơm khí để đảm bảo có đủ lượng khí cần thiết. Cá koi của bạn cần nhiều oxy trong lành để thở!

Thực vật có thể lọc và cung cấp oxy cho ao, đồng thời chúng tạo thêm vẻ đẹp cho môi trường và trải nghiệm của bạn, nhưng bạn cần phải lập chiến lược cẩn thận về vị trí đặt! Cá koi đói rất có thể sẽ gặm rễ cây. Thực vật sẽ chết và các mảnh vụn sau đó sẽ làm bẩn ao. Việc lựa chọn và thiết lập cây trồng CHUYÊN NGHIỆP là cần thiết. Nếu bạn quyết định sử dụng thực vật, chúng cần được đặt ở nơi cá koi không thể ăn chúng. Nếu bạn nghi ngờ, ĐỪNG đặt BẤT KỲ loại cây nào vào ao của bạn, vì sự an toàn của cá koi của bạn.

Luôn kiểm tra sau khi cho ăn xem có thức ăn thừa rơi xuống đáy không. Cho ăn quá nhiều có thể dẫn đến amoniac cao trong nước vì lượng dư thừa bắt đầu thối rữa. Một nguyên tắc chung là chỉ cho chúng ăn nhiều nhất là chúng ăn mạnh trong thời gian một phút. Cho chúng ăn như vậy hai lần một ngày.

Cách ly bất kỳ cá koi mới hoặc nghi ngờ bị bệnh – Tất cả sự chăm sóc của bạn có thể bị mất cân bằng nếu một con cá koi bị bệnh được đưa vào ao. Làm theo quy trình bể cách ly koi này khi đưa cá koi mới vào ao của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên cách ly ngay cả khi bạn rất tin tưởng vào nguồn cá koi của mình. Thêm một chút đề phòng có thể ngăn chặn thảm kịch

12 bệnh và cách điều trị thường gặp ở Koi

Dưới đây là một cái nhìn nhanh về 12 bệnh cá koi phổ biến nhất. Dưới đây là các bảng với các mẹo chẩn đoán chuyên sâu hơn, cùng với bảng có thể tìm kiếm với 54 bệnh cá koi đã biết để giúp bạn tìm hiểu những gì đang làm phiền cá của bạn.

1. Giun neo

Một loại ký sinh trùng hình que thường có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Sử dụng kính hiển vi để chẩn đoán dễ dàng. Tìm kiếm những khu vực bị đỏ và bị nhiễm trùng để xem liệu chúng có phải là nguyên nhân hay không.

2. Chilodonellosis

Nhiễm trùng xung quanh mang dẫn đến khó thở. Cá koi có thể tụ tập ở đầu vào của nước để cố gắng lấy thêm oxy. Cảm giác thèm ăn / sụt cân thường được quan sát thấy.

3. Bệnh Costiosis (Ichthyobodosis)

Chất nhầy như mây trắng và sự xói mòn trên bề mặt cơ thể. Một khi nó lây lan đến mang, bạn cá sẽ không thể thở và có thể chết. Sụt cân / thèm ăn cũng có các triệu chứng, như tụ tập gần vòi thông khí hoặc đường nước vào để cố gắng thở.

4. Rận cá (Argulosis)

Có thể hiển thị bơi lội bạo lực và thất thường. Cá koi của bạn thường sẽ tự cạo dọc theo thành hoặc đáy ao để thử và loại bỏ chấy rận. Lắc lư của vây ngực và vây lưng cũng là một dấu hiệu bệnh.

5. Bệnh bạch cầu (Dactylogyrosis)

Mang chủ yếu ký sinh gây bài tiết chất nhờn dư thừa màu trắng. Cá trở nên biếng ăn, bỏ ăn và sụt cân nhanh chóng. Họ cũng sẽ khó thở do ký sinh trùng nên có thể nổi lên gần bề mặt hoặc gần nơi có sục khí.

6. Thối mang (Columnaris)

Chất màu trắng và vàng bao phủ khắp cơ thể. Vảy và chất nhầy bong ra khiến con cá có vẻ như được bao phủ bởi một lớp giẻ trắng. Có thể giết cá của bạn do gầy mòn.

7. Bệnh về lỗ

Vết loét thường thấy ở bụng, lưng hoặc phần đuôi. Cơ bắp lộ ra như thể một lỗ hổng đã được khoét ra. Rất dễ lây!

8. Bệnh lỗ mới

Thuốc kháng khuẩn không hoạt động. Vảy sẽ bong ra và xuất huyết. Mặc dù không có nhiễm trùng, bệnh này vẫn tiến triển nhanh chóng, vì vậy điều quan trọng là phải chẩn đoán chính xác giữa bệnh Lỗ mới và bệnh Lỗ. Thông tin chuyên sâu hơn trong các bảng bên dưới sẽ hữu ích.

9. Bệnh nón thông

Vảy nhô lên khỏi da và những con cá bị ảnh hưởng nặng trông giống như một quả thông đã nhả hạt.

10. Bệnh bàng quang khi bơi

Một con cá koi nằm dưới đáy ao và đập một cách thất thường khi cố gắng ngoi lên mặt nước có thể là dấu hiệu của bệnh SBD. Nhìn vào bụng để xem có vết loét hình thành do cọ xát ở đáy hay không. Chúng tôi không bao gồm điều này trong bảng dưới đây. Đây được coi là một tình trạng không thể điều trị được, mặc dù có những giai thoại về việc koi đã vượt qua nó.

11. Bệnh giun ba gai (Cyclochita)

Bề mặt bị nhiễm trở nên dày hơn do chất nhầy tích tụ. Các vấn đề về hô hấp là nổi bật. Cẩn thận khi xung quanh cá con vì điều này có thể nhanh chóng giết chết chúng.

12. Bệnh đốm trắng

Những đốm trắng li ti, quan sát thấy đầu tiên trên đầu hoặc vây ngực, sau đó sẽ lan ra khắp cơ thể. Koi thường sẽ cạo các khu vực bị ảnh hưởng dọc theo đáy hoặc thành ao. Lâu dần nó sẽ trở nên lờ đờ.

0976870033
Liên hệ