Cá Koi: Ý nghĩa đằng sau vẻ đẹp của giống cá Koi

Cá Koi: Ý Nghĩa đằng Sau Vẻ đẹp Của Giống Cá Koi

Cá Koi đã thu hút và truyền cảm hứng cho rất nhiều người trong nhiều thế kỷ. Ý nghĩa biểu tượng của chúng rất đa dạng, đặc biệt là trong văn hóa và lịch sử của Nhật Bản và Trung Quốc. Cá Koi được biết đến rộng rãi như là biểu tượng của sức mạnh, sự kiên trì, tình yêu, sự dũng cảm và sự cống hiến, những người đam mê cá Koi không chỉ sưu tập cá chép Koi sống mà còn sưu tập đồ vật hoặc các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến chúng.

Cá Koi là gì?

Cá Koi là một loài cá chép nước ngọt thường được nuôi với mục đích làm cảnh do màu sắc và vẻ đẹp của chúng. Cá được nuôi trong ao hoặc hồ để trang trí hoặc trưng bày.

Từ “Koi” trong tiếng Nhật có nghĩa là cá chép, được sử dụng để mô tả tất cả cá các loài chép, kể cả những loại ít sặc sỡ hơn và màu sắc không rõ ràng. Ngày nay có hơn 120 loại cá Koi.

Cá Koi tượng trưng cho?

Đôi khi được gọi là “viên ngọc sống”, cá Koi đã trở thành biểu tượng nổi tiếng của sắc đẹp, tình yêu và sự thịnh vượng trên khắp thế giới.

Cá Koi được xem như nguồn sức mạnh và sự kiên trì trong nhiều truyền thuyết, chúng tôi sẽ đề cập đến hai trong số các truyền thuyết đó.

Huyền thoại cá Koi vượt thác ở Trung Quốc

Truyền thuyết kể rằng ở sông Hoàng Hà, Trung Quốc có rất nhiều cá Koi vàng sống ở đó. Chúng đã lội ngược dòng, bơi ngược dòng hiện tại với tất cả sức mạnh và sự kiên trì. Màu vàng của chúng làm cho dòng sông trở nên lấp lánh như thể một dòng sông bằng vàng.

Bơi được nửa thượng nguồn, chúng gặp một thác nước lớn với độ cao không thể vượt qua. Thác nước này được gọi là “Cổng Rồng” ở tỉnh Hồ Nam. Đa số cá Koi đều quay trở lại, bơi theo dòng cũ để đến trở về an toàn hơn. Tuy nhiên, một số cá Koi đã ở lại, cố gắng nhảy và vượt qua thác nước. Một vài con trong số đó đã bơi được nửa chặng đường, nhưng rồi lại quay lại hạ lưu sau khi mất động lực và năng lượng.

Các vị thần của dòng sông đã chứng kiến việc những con Koi cố gắng nhảy hết lần này đến lần khác, chế giễu chúng khi họ thấy thú vị.

Cá Koi: Ý Nghĩa đằng Sau Vẻ đẹp Của Giống Cá Koi
Cá Koi: Ý Nghĩa đằng Sau Vẻ đẹp Của Giống Cá Koi

Sự việc này diễn ra liên tục trong một trăm năm, nhóm cá Koi đó vẫn tiếp tục cố gắng bơi qua thác nước nhưng luôn dừng lại ở chính xác ngọn thác đó. Mỗi lần thử, cá Koi lại tiến xa hơn một chút nhờ kỹ thuật và sức mạnh được nâng cao mỗi lần chúng vượt thác nước.

Các vị thần tiếp tục chế giễu cá Koi, biết rằng việc vượt qua thác nước là một kỳ tích không tưởng.

Một con cá Koi đã thử chiến lược khác. Nó đi xuống đáy sông, tăng tốc hết mức có thể và nhảy vọt lên khỏi mặt nước. Nó bật đến sát tường thác. Bằng cách nào đó, nó đã lên đến đỉnh thác, và tiếp tục bơi ngược dòng.

Các vị thần lặng đi khi chứng kiến ​​cảnh tượng đó – làm thế nào mà một con cá Koi bé nhỏ lại thành công, đây là một điều không thể. Họ biết đó là những nỗ lực mà Koi đã cố gắng trong nhiều năm,

Các vị thần đã biến cá Koi thành một con rồng vàng như một phần thưởng cho thành tích của nó. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng vàng là biểu tượng tối thượng của quyền lực và sức mạnh. Đây cũng là lý do mà thác nước đó được biết đến với tên gọi Cổng Rồng – thông qua câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng này.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn về chăm sóc cá Koi

Cá Koi và các chiến binh Samurai Nhật Bản

Trong văn hóa và thần thoại Nhật Bản, cá Koi gắn liền với một số huyền thoại và truyền thuyết khác nhau. Đáng chú ý nhất là sự liên kết của nó với các Chiến binh Samurai. Các chiến binh Samurai được biết đến với lòng trung thành, sức mạnh và sự dũng cảm. Việc cá Koi di cư, bơi ngược dòng thác nước không phải là một việc dễ dàng, vì vậy sức mạnh và sự gan dạ của chúng được so sánh với các chiến binh samurais.

Điều thú vị là khi bắt cá Koi, chúng không giãy giụa và bật dậy, thay vào đó chúng lại nằm yên một chỗ. Ngay cả khi con dao của ngư dân hạ xuống, cá Koi vẫn nằm yên – chấp nhận số phận của mình giống như một samurai.

Điêu khắc cá Koi của Lladró

Lladró đã tạo ra một tác phẩm điêu khắc cá Koi giới hạn 2000 mảnh, trong đó hai con cá Koi bơi quanh một bông hoa sen. Tác phẩm điêu khắc đầy màu sắc này là một cách trang nhã để tăng thêm màu sắc cho bộ sưu tập trang trí của bạn, đó lá sự thể hiện chân thực và sang trọng của “những viên ngọc sống”.

Cá Koi được biết đến là loài bơi theo cặp, và một cách tự nhiên, chúng được biết đến như là biểu tượng của tình yêu và tình cảm trong nhiều nền văn hóa, giống như cách hai con cá này bơi cạnh nhau trong hôn nhân.

Mãi cho đến đầu những năm 1800, người Nhật mới bắt đầu lai tạo để lấy màu sắc, tạo ra nhiều (lên đến 70) giống cá Koi ngày nay. KohakuSanke là hai giống cá Koi phổ biến nhất.

0976870033
Liên hệ