Cá Koi Kanoko

Cá Koi Kanoko

Cá Koi Kanoko là một trong những dòng chép Nhật có sự phân bố màu đỏ (Hi) đặc biệt, vừa tụ thành mảng vừa tán thành những chấm đỏ lốm đốm. Cứ nhìn thấy những đốm đỏ lấm chấm trên thân cá là có thể phân biệt được ngay đó là cá koi kanoko.

Một số dòng cá Koi Kanoko phổ biến

Cá Koi Kanoko không được phân ra làm nhiều loại như những giống cá lâu đời như kohaku, sanke hay showa. Dòng cá này có ba loại phổ biến nhất là kanoko kohaku, kanoko sanke và kanoko showa. Cả ba loại Koi Kanoko này ngoài những chấm đỏ đặc trưng ra thì hình thái và màu sắc của chúng giống như loài đã lai tạo ra chúng.

Cá Koi Kanoko với những đốm đỏ xếp hình caro đặc trưng trên lưng

Cá Koi Kanoko
Cá Koi Kanoko với những đốm đỏ xếp hình caro đặc trưng trên lưng

Koi Kanoko kohaku: Là một trong 8 loại koi kohaku trắng đỏ cơ bản, chỉ có hai màu trắng tuyết (shiroji) và đỏ (hi). Hệ thống vây và toàn thân cá Koi Kanoko kohaku không có một vệt đen sumi nào, nếu có sumi thì không phải kanoko kohaku.

Koi Kanoko sanke: Màu trắng và đỏ chiếm đa số, các vệt đen sumi nhỏ, rời rạc tô điểm trên mình cá. Tương tự cá koi sanke,  kanoko sanke có phần đầu sạch sẽ, chỉ có shiroji và hi mà không hề có sumi.

Cá Koi Kanoko Kohaku với các chấm màu đỏ

Koi Kanoko showa: Màu đen chiếm tỷ lệ lớn, vệt sumi to và nhiều, phân bố đều đặn. Các chấm đỏ li ti xuất hiện trên nền trắng (shiroji) chứ không xuất hiện trên nền đen sumi.

Nhìn chung cá Koi Kanoko kohaku thuộc nhóm koi Kawarigoi, chúng không thuộc một lớp koi cơ bản nào. Khi lai tạo các dòng koi cơ bản để tìm ra những loại koi mới, nhóm koi Kawarigoi xuất hiện và có những dạng màu sắc khá đặc biệt.

Điểm đặc biệt của cá Koi Kanoko

Ngoài những chấm đỏ xuất hiện như những ô ca rô đối xứng trên nền trắng, cá koi Nhật kanoko hoàn toàn giống với các loại cá đã lai tạo ra nó. Khi nhìn một con kohaku có hình thái hi giống những ô ca rô như vậy, có thể nhận được ra ngay đó là kanoko kohaku.

Cá Koi Kanoko
Điểm đặc biệt của cá Koi Kanoko

Cá Koi Kanoko sanke với những mảng và chấm màu đặc sắc

Những chấm đỏ so le trên thân mình này khiến Koi Kanoko trở nên đặc biệt. Ngắm nhìn kĩ phần chấm hi trên lưng chúng, có thể mường tượng ra những cánh hoa anh đào hồng rực rơi trên nền tuyết trắng phau, một sự kết hợp màu sắc tuyệt vời.

Phần chấm đỏ trên thân của cá Koi Kanoko thường tụ tập thành mảng, có nghĩa là kanoko vẫn có những vùng màu sắc khác không phải dạng caro. Thông thường chấm đỏ hi xuất hiện trên vai và kéo dài đến gần đuôi của koi kanoko, không xuất hiện ở đầu cũng như phần bụng dưới của chúng.

Từ kanoko trong tên của cá koi có nghĩa là “nai con”, và một số cá thể Koi Kanoko không chấm trên mình chúng không có màu đỏ. Tuy nhiên loại kanoko kohaku với chấm đỏ rực rỡ được coi là đẹp và bắt mắt nhất trong họ koi “nai con” này.

Tiêu chí đánh giá một con cá Koi Kanoko đẹp

Cá Koi Kanoko
Tiêu chí đánh giá một con cá Koi Kanoko đẹp

Một con cá Koi Kanoko đẹp thì trước hết các chấm trên lưng của chúng phải tròn và rõ nét, nổi bật trên nền màu trắng. Chấm đỏ (hi) trên lưng kanoko koi thường chỉ xuất hiện trên shiro chứ không xuất hiện trên sumi (bệt đen).

Có thể bạn thích:   Chăm sóc cá Koi: Tuổi thọ, Bạn cùng bể, Chế độ ăn uống & Sức khỏe

Mình cá Koi Kanoko phải tròn, mắt to, râu dài và trông khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Ngoài các đốm hi trên lưng thì cá Koi Kanoko lai của giống cá nào phải đạt được những đặc điểm của giống cá đó.

Cá Koi Kanoko tancho với chấm tròn màu đỏ trên đầu

Một số dòng Koi Kanoko màu của chấm trên lưng trùng với màu nền dưới bụng và vây của chúng, không nhất thiết phải là chấm đỏ Hi. Chấm trên thân mình cá Koi Kanoko có thể sắp xếp liền mạch thành từng mảng hoặc rời rạc. Một cá thể kanoko đạt chuẩn thì những chấm trên mình chúng chỉ xuất hiện trên lưng, bắt đầu từ vai trở xuống. Phần đầu và bụng dưới, vây của cá không xuất hiện các đốm màu này.

Vây của cá Koi Kanoko thường là vây đục, ít khi xuất hiện vây ánh kim (kinrin/ginrin) hoặc metallic (kim loại).

Địa chỉ bán cá Koi Kanoko Nhật Bản thuần chủng ở đâu?

Cá Koi Kanoko
Địa chỉ bán cá Koi Kanoko Nhật Bản thuần chủng ở đâu?

Vì cá koi thuộc giống cá chép nên chúng tương đối dễ lai tạo. Tuy nhiên koi lai có một đặc điểm khác với koi Nhật thuần chủng, đó là ở màu sắc. Koi Kanoko thuần chủng có các chấm đỏ trên lưng rất rõ nét, vệt màu đỏ máu/đỏ ớt hoặc đỏ cam trên đầu cũng rõ rệt, còn koi lai thì ít khi đạt được màu đỏ sắc nét này (hầu hết là màu cam).

Koi lai thường có giá rẻ hơn nhiều so với koi thuần chủng, đơn giản vì màu sắc của chúng không đạt chuẩn. Đối với cá thể chép Koi Kanoko thuần chủng chất lượng, màu của chúng phải rõ thành từng mảng, không được nhạt cũng như loang lổ, thiếu sắc nét.

Người mua không tinh ý phân biệt rất có thể sẽ mua phải cá koi lai với mức giá cá Koi cao của cá Koi Kanoko thuần chủng. Để tránh mua phải cá chép Nhật không đạt chuẩn thì cần phải tham khảo kĩ, tìm mua tại những địa chỉ chuyên cung cấp cá koi uy tín.

Những địa chỉ bán cá koi Nhật thuần chủng như Kanokoi farm thường tư vấn kèm cho khách hàng dịch vụ xây dựng hồ koi phù hợp với diện tích nhà và sân vườn.

0976870033
Liên hệ