Cá Koi Kawarimono

Cá Koi Kawarimono

Cá koi Kawarimono không phải một loại koi mang đặc trưng cơ bản như các giống koi kohaku, sanke… mà chúng là tên gọi chung của một nhóm các loại cá koi lai tạo. ‘Kawarigoi’ hoặc ‘Kawarimono’ là nhóm koi phi kim loại điển hình, nghĩa là chúng không có ánh kim trên thân.

Giới thiệu về cá Koi Kawarimono

Vì Kawarimono koi chỉ là một nhóm phân loại các loại koi lai tạo với các nhóm koi khác nên có thể gọi chung Kawarimono là tổng hợp các loại cá koi không thuộc một nhóm nào cả. Có thể phân loại cá koi Nhật Kawarimono một cách thuận tiện là chia chúng thành ba nhóm là koi đơn sắc (single-colored koi), màu đen tạp (black koi Breeds) và các giống koi Kawarimono khác.

Cá koi Kawarimono là tên gọi chung cho nhóm koi lai

Cá Koi Kawarimono
Cá koi Kawarimono là tên gọi chung cho nhóm koi lai

Tên của cá koi Kawarimono đọc phiên âm theo Tiếng Nhật là Kah-Wa-Ree-Moe-No. Dòng single-colored koi trong nhóm Kawarimono có các dòng Benigoi, Shiro Muji, Kigoi, Magoi, Chagoi, Soragoi và Ochiba Shigure koi.

Dòng thứ hai của Kawarimono là black koi Breeds với các giống như Karasu, Matsukawabake và Kumonryu. Dòng black koi Breeds màu ưu thế của chúng là màu đen, thích hợp với những người ưa koi đen hơn là koi màu sắc sặc sỡ. Dòng koi Kawarimono thứ ba bao gồm các loại koi lai không được liệt vào nhóm nào cả, đó là Matsuba koi, Midorigoi.

Mô tả chi tiết một số loại cá koi Kawarimono

Kawarimono chỉ là tên gọi chung cho các giống koi lai không được phân loại vào nhóm nào cả, như thế về cơ bản thì Kawarimono koi không có đặc điểm nhận diện như các dòng koi cơ bản kohaku, showa, utsuri, sanke…

Karasugoi:

Là loại cá chép Nhật đen toàn thân, đầu, vây bơi, đuôi thuần nhất, không hề có màu nào khác trên cơ thể. Màu đen tuyền toàn thân của Karasugoi đối lập hoàn toàn với màu trắng như tuyết của cá koi platinum ogon.

Cá koi Hajiro:

Cá Koi Kawarimono
Cá Koi Kawarimono

Cũng đen toàn thân từ đầu đến phần cuối lưng, chỉ trừ vây và đuôi có màu trắng. Tuy nhiên viền trắng chỉ bao phía ngoài của vây, còn phía trong vẫn là màu đen.

Hageshiro koi:

Màu đen phủ kín từ vai xuống đến đuôi, tuy nhiên phần đầu và các vây có màu trắng tuyết hoặc ngả sang màu trắng ngà.

Cá koi Yotsushiro:

Thân cũng màu đen giống ba loại koi trên, phần đầu của giống koi này màu trắng, vây của nó xuất hiện bông đen kèm theo tia đen sumi.

Kumonryu koi:

Là loại cá chép da trơn (Doitsu koi) có hai màu trắng và đen, hoa văn giống cá voi “cá hổ kình” (killer whale). Khi nhìn cá koi Kumonryu bơi trong nước ta tưởng tượng nó giống một chú cá voi nhỏ đang bơi dưới đại dương.

Cá koi Matsukawabake:

Giống cá koi gồm 2 màu đen và trắng, điểm thú vị ở đây là sumi của chúng biến tấu thành những chấm đen tròn, nhỏ giống như koi kanoko. Nếu nói kanoko koi là phiên bản chấm đỏ thì Matsukawabake là phiên bản chấm đen nổi bật trên nền trắng shiroji.

Kikokuryu koi:

Cá Koi Kawarimono
Cá Koi Kawarimono

Dòng koi da trơn mang ánh kim loại duy nhất được liệt vào nhóm koi kawarimono. Kikokuryu koi có thể có hai hoặc ba màu, tuy nhiên hầu hết đều là koi ba màu đen – trắng – đỏ. Có thể nói một con Kumonryu koi phủ hoa văn màu đỏ (beni) và có ánh kim loại là Kikokuryu.

Cá koi Goshiki:

Là giống koi lai tạo từ kohaku và asagi với vẩy nổi bật màu xanh đen hình lưới từ vai đến đuôi. Trong tiếng Nhật ‘Goshiki’ có nghĩa là “năm màu”, “năm màu” của cá koi Goshiki là đỏ, đen, trắng (của Sanke) và xám, xanh (của Asagi). Khi Goshiki koi chưa đạt đến 2 tuổi thì màu sắc của nó khá mờ nhạt và bị coi là xấu.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thông minh không? 3 mẹo bạn có thể dạy cho cá Koi của mình

Ochiba Shigure koi:

Cũng là một dạng koi có vẩy lưới do được lai giữa Chagoi và Kohaku hoặc Asagi. Dòng koi này có từ hai đến ba màu là vàng, đỏ hoặc đen. Vẩy của chúng tuy có dạng lưới nhưng không có màu xanh đen hẳn như của asagi mà có màu xám mờ mờ. Dạng Doitsu của Ochiba Shigure không được nhiều người ưa chuộng do màu sắc của chúng bị cho là “lỗi thời”.

Nhìn chung kawarimono là xếp nhóm của các loại koi lai từ đủ các giống koi khác nhau chứ không phải tên của một giống koi nhất định. Vì thế không nhất thiết phải gọi nó là cá Koi Kawarimono mà có thể gọi hẳn tên của chúng ví dụ như Goshiki hay Ochiba Shigure koi …

Mua cá Koi Kawarimono Nhật thuần chủng ở đâu?

Cá Koi Kawarimono
Mua cá Koi Kawarimono Nhật thuần chủng ở đâu?

Vì cá koi thuộc giống cá chép nên chúng tương đối dễ lai tạo. Tuy nhiên koi lai có một đặc điểm khác với koi Nhật thuần chủng, đó là ở màu sắc. Koi Kawarimono có nhiều loại, tuy nhiên màu sắc của chúng phải đạt chuẩn, nếu là đen thì đen đậm, màu đỏ máu/đỏ ớt hoặc đỏ cam cần nổi bật, còn koi lai thì ít khi đạt được màu đỏ sắc nét này (hầu hết là màu cam).

Koi lai thường có giá rẻ hơn nhiều so với koi thuần chủng, đơn giản vì màu sắc của chúng không đạt chuẩn. Đối với cá thể chép Koi Kawarimono thuần chủng chất lượng, màu của chúng phải rõ thành từng mảng, không được nhạt cũng như loang lổ, thiếu sắc nét.

Người mua không tinh ý phân biệt rất có thể sẽ mua phải cá koi lai với mức giá cao của cá Koi Kawarimono thuần chủng. Để tránh mua phải cá chép Nhật không đạt chuẩn thì cần phải tham khảo kĩ, tìm mua tại những địa chỉ chuyên cung cấp cá koi uy tín.

Những địa chỉ bán cá koi Nhật thuần chủng như Kanokoi farm thường tư vấn kèm cho khách hàng dịch vụ xây dựng hồ koi phù hợp với diện tích nhà và sân vườn.

0976870033
Liên hệ