Tại sao cá Koi của tôi bị mất màu? (Và làm thế nào để khắc phục nó)

Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)

Một trong những đặc điểm thu hút nhất của cá Koi cảnh, và cũng là thứ giúp phân biệt chúng với cá chép hoang dã thông thường, là phổ màu tuyệt vời của chúng. Không giống như các loài cá nước ngọt khác, cá Koi không chỉ có nhiều hình dạng và kích thước mà còn có vô số màu sắc khác nhau, chính những màu sắc độc đáo này đã thu hút mọi người.

Mục tiêu chính của nuôi cá Koi là đảm bảo chúng luôn hạnh phúc và khỏe mạnh, do đó việc duy trì màu sắc mạnh mẽ và rực rỡ trong suốt cuộc đời cá Koi là điều vô cùng quan trọng. Đáng buồn là, đôi khi những vấn đề đang diễn ra có thể khiến cá Koi mất màu hoặc dần dần xỉn màu theo thời gian. Khi một con cá Koi thay đổi màu sắc thì đó là dấu hiệu cho thấy chúng đang không hài lòng với môi trường hiện tại, do đó khiến chúng căng thẳng hoặc khó chịu

Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)
Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)

Những nguyên nhân phổ biến khiến cá Koi bị mất màu:

  • Chất lượng nước kém
  • Dinh dưỡng kém (thức ăn chất lượng thấp)
  • Căng thẳng
  • Động vật ăn thịt tấn công
  • Bị thương, ký sinh trùng hoặc bệnh tật
  • Thay đổi nhiệt độ nước

Mặc dù vấn đề mất màu ở cá Koi thường do các nguyên nhân về môi trường kể trên, nhưng đôi khi vấn đề này diễn ra tự nhiên và không có biện pháp khắc phục. Ví dụ, cá Koi sẽ xỉn màu một cách tự nhiên khi chúng già đi, do đó cá Koi già có màu kém tươi hơn những con cá non và đang trong giai đoạn phát triển màu sắc. Tương tự như vậy, trong quá trình sinh sản, cá Koi cái có thể mất màu do quá trình mang thai căng thẳng, nhưng điều này chỉ diễn ra tạm thời, sau đó chúng sẽ trở lại màu sắc ban đầu nếu chúng vẫn khỏe mạnh.

Nếu cá Koi chưa già hoặc đang không trong quá trình sinh sản nhưng sự thay đổi màu sắc diễn ra khá nhanh, tốt nhất bạn nên cố gắng xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng mất màu trước khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Khiến cá Koi luôn hạnh phúc là công việc chính của chúng tôi và cá Koi của chúng ta càng hạnh phúc thì màu sắc của chúng càng đẹp!

Cá Koi Con Có Thay Đổi Màu Sắc Khi Chúng Lớn Lên Không?

Có! Nhiều người bị thu hút bởi cá Koi non vì chúng trông rất rực rỡ và nhiều màu sắc, nhưng màu sắc mà bạn nhìn thấy không có nghĩa là chúng sẽ như vậy đến hết đời. Khi Koi lớn lên, chúng sẽ thay đổi màu sắc và hoa văn, một số con có thể chuyển từ hoa văn loang lổ khắp mình sang một tông màu duy nhất (thường là màu trắng) sau một vài năm. Đây là điều bình thường và bạn không thể kiểm soát được, mặc dù đôi khi bạn có thể đưa ra dự đoán bằng cách tìm hiểu dòng cá trước khi mua. Chỉ sau 3-4 năm phát triển khỏe mạnh, cá Koi sẽ giữ màu sắc đó đến khi trưởng thành, vì vậy nếu bạn có cá Koi non, sự thay đổi mà bạn đang thấy có thể chỉ là do di truyền. Với những người kén chọn màu sắc, chúng tôi luôn khuyên bạn nên mua cá Koi đã nhiều tuổi, vì đôi khi nuôi cá Koi còn nhỏ có thể là một cuộc chơi mạo hiểm. Nếu bạn muốn nắm bắt cơ hội, hãy chú ý đến huyết thống của cá, vì cá Koi có gen yếu thường sẽ dễ bị phai màu hơn.

Có thể bạn thích:   3 quy tắc cơ bản khi nuôi cá cảnh và nuôi cá Koi

May mắn thay, bạn vẫn có thể cải thiện màu sắc của cá Koi non khi chúng lớn lên và nếu bạn may mắn, kết quả cuối cùng sẽ còn đáng kinh ngạc hơn!

Cá Koi có nhiều màu sắc hơn khi sống trong nước lạnh?

Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)
Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)

Có! Nếu bạn là người Mỹ và đã đến thăm các buổi biểu diễn cá Koi lớn, bạn sẽ nhận thấy đa số các buổi biểu diễn được tổ chức vào mùa hè. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn cá Koi lớn và quan trọng nhất của Nhật Bản luôn được tổ chức vào mùa Đông, có một lý do chính đáng cho điều này đó là nước lạnh sẽ làm tăng màu sắc của cá!

Nhiệt độ nước mát hơn khiến cá Koi có màu sắc rực rỡ hơn; màu trắng, đỏ và đen đậm nét hơn. Nhiệt độ nước thấp sẽ khiến Koi ăn ít hơn do quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn, do đó màu sắc cũng nhiều và đậm hơn. Quy luật này đúng đối với các loại cá Koi như Showa, Sanke, Shio Utsuri, Sumi và nhiều giống cá khác. Vào mùa hè, đa phần cá Koi sẽ phai màu, vì vậy nếu bạn thấy cá trông hơi xỉn màu so với một vài tháng trước đó, đó có thể chỉ là sự thay đổi của thời tiết và nhiệt độ mà thôi.

Cách cải thiện màu sắc của cá Koi (Các phương pháp hàng đầu)

1) Thực phẩm chất lượng cao và dinh dưỡng

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến cá Koi bị mất màu là do thức ăn kém chất lượng và không đủ dinh dưỡng. Trên thực tế, 9/10 cá Koi mua từ Nhật Bản về (hoặc nơi khác) bị đổi màu là do chế độ ăn uống nghèo nàn và / hoặc điều kiện ở ngôi nhà mới không tốt. Nếu thức ăn và môi trường đạt tiêu chuẩn cao thì khả năng cá Koi giữ được màu sắc khi trưởng thành là rất lớn.

Nếu cá Koi vẫn còn nhỏ (dưới 5 năm), thức ăn bạn cung cấp phải giàu chất béo, protein và các vitamin bổ sung. Chất béo sẽ giúp cá Koi tăng trọng lượng và giúp chúng trải qua mùa đông dễ dàng hơn. Protein sẽ thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Cá Koi trưởng thành cũng cần chất béo, nhưng với khẩu phần ăn có hàm lượng chất béo thấp hơn, protein thường nằm trong khoảng 30 – 40% và chủ yếu đến từ nguồn thủy sinh. Cá Koi “bình dân” thường gặp phải các vấn đề như không chỉ thiếu protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác (vitamin,..), mà lượng protein chúng nạp vào cơ thể thường đến từ thực vật, đây không phải là điều kiện lý tưởng để nuôi cá Koi.

Ngoài ra, thức ăn kém chất lượng sẽ có nhiều tro, có vai trò như một chất độn, khi cá Koi ăn, lượng tro độn này sẽ trở thành chất thải trong ao. Nên chọn thức ăn có nguồn protein phù hợp (bột cá / tôm), nhiều chất béo (4-10%) và hàm lượng tro thấp (<10%) để cá sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Thức ăn chất lượng cao được thiết kế dành riêng cho cá Koi sẽ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, và thường đi kèm với các chất tăng cường màu tự nhiên hoặc tổng hợp. Vitamin sẽ giúp xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và chất tăng cường màu sắc, làm cho hoa văn của cá Koi trở nên sống động hơn.

Để biết thêm thông tin về các loại thức ăn tốt nhất, hãy tham khảo các bài viết trên blog của chúng tôi về thức ăn cho cá Koi, bao gồm lời khuyên về chọn lựa thức ăn và một số hướng dẫn dinh dưỡng hữu ích. Chúng tôi cũng có những phân tích chuyên sâu về các loại thức ăn cho cá Koi.

2) Kiểm tra & cải thiện chất lượng nước

Dù nước có trong thì không có nghĩa là chất lượng nước tốt. Sự thay đổi dần dần của các chất có thể không phải là sự thay đổi về độ trong, vì vậy bạn nên kiểm tra nước nếu bạn nhận thấy cá mất màu hoặc có biểu hiện lạ. Căng thẳng do tăng amoniac, pH và thay đổi KH là những nguyên nhân phổ biến làm mất màu cũng như thay đổi hành vi ở cá Koi. Những vấn đề về chất lượng nước thường xảy ra vào đầu mùa xuân và cuối mùa hè, do vậy kiểm tra và vệ sinh ao thường xuyên sẽ giúp cá phát triển tốt.

Có thể bạn thích:   Cho ăn Koi mùa hè và mùa đông

Nếu không phát hiện ra các dấu hiệu thay đổi về nước thì bạn cần chú ý đến những thay đổi trong hành vi của cá. Nếu cá Koi không hài lòng với điều kiện sống của chúng, chúng chắc chắn sẽ cố gắng nói cho bạn biết, bạn chỉ cần để ý điều đó thôi! Thường xuyên ẩn nấp, không ăn thức ăn hoặc bơi theo vòng tròn, tất cả những hành vi này đều cho thấy chất lượng nước đang rất kém.

Bộ dụng cụ kiểm tra chất lượng nước sẽ cung cấp cho bạn các phép đo và sẽ giúp bạn xác định xem liệu cá mất màu có phải do chất lượng nước hay không. Nếu vấn đề là do sự gia tăng amoniac hoặc nitrit (thường là thế), thì bạn cần lọc nước, cung cấp thêm vi khuẩn có lợi và loại bỏ bùn thủ công. Độ pH không được thay đổi quá nhanh, vì nó sẽ gây nguy hiểm đối với cá Koi hơn là khi độ pH ổn định, cao hoặc thấp. Thường thì qua thời gian, vấn đề về độ pH sẽ được giải quyết khi các vấn đề khác, chẳng hạn như amoniac / chất thải tích tụ, trở lại bình thường.

3) Tối ưu hóa bộ lọc & sục khí

Tối ưu hóa bộ lọc sẽ giúp cải thiện chất lượng nước và tình trạng tổng thể của nước. Bộ lọc chất lượng kém có thể là nguyên nhân gây ra amoniac và tích tụ chất thải, gây căng thẳng thêm cho cá Koi. Điều này có thể do hộp lọc quá nhỏ so với ao, phương tiện lọc bị hỏng hoặc thiếu vi khuẩn có lợi trong quá trình lọc sinh học. Khi nuôi cá Koi, lọc nước phải là một trong những ưu tiên chính, vì cá Koi sẽ phát triển mạnh hoặc bị ảnh hưởng tùy thuộc vào cách bộ lọc hoạt động.

Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)
Tại Sao Cá Koi Của Tôi Bị Mất Màu? (và Làm Thế Nào để Khắc Phục Nó)

Nếu hộp lọc có kích thước phù hợp với tải trọng sinh học (mức chất thải), thì việc thay đổi môi trường cơ học và sinh học sẽ là lựa chọn tốt nếu bạn cảm thấy nó hoạt động kém hiệu quả. Bộ lọc được bổ sung vi khuẩn có lợi hoặc than hoạt tính, sẽ giúp loại bỏ các chất thải hữu cơ mà phương tiện lọc thông thường không loại bỏ được. Bạn cũng cần vệ sinh bộ lọc thường xuyên nếu có nhiều mảnh vụn tích tụ, và khi bộ lọc cơ học hoặc sinh học bị tắc bởi cặn bẩn

Cũng giống như một bộ lọc tốt, cá Koi cần nhiều oxy để tạo màu và sống khỏe mạnh. Nồng độ oxy thấp sẽ gây ra đủ loại vấn đề, trong đó xỉn màu chỉ là một trong số rất nhiều vấn đề đó. Nếu bạn không có máy sục khí tự nhiên như đài phun nước hoặc thác nước, bạn nên trang bị máy bơm không khí chuyên dụng để duy trì hàm lượng oxy ổn định. Loại máy bơm này có thể chạy suốt mùa đông cùng với máy sưởi để đảm bảo cá Koi trong trạng thái ngủ đông / torpor tốt nhất, nhằm giữ màu sắc luôn đậm vào mùa xuân.

4) Giảm tất cả các nguyên nhân gây ra căng thẳng

Khi cá Koi căng thẳng, màu sắc sẽ nhạt dần theo thời gian, vì vậy loại bỏ càng nhiều nguồn gây căng thẳng càng tốt để duy trì màu sắc cho cá. Các nguyên nhân gây căng thẳng phổ biến gồm thay đổi chất lượng nước, động vật ăn thịt, thiếu nơi trú ẩn và thả cá vào môi trường mới. Cá Koi khá nhạy cảm với những thay đổi, chúng thích không gian sống thoải mái và ổn định. Cá Koi mới thả, hoặc trong quá trình thay nước nhiều, có thể bị căng thẳng trong vài ngày (hoặc vài tuần). Sự xuất hiện của những kẻ săn mồi cũng có thể gây ra căng thẳng, vì cá phải thận trọng hơn khi tiếp cận bề mặt nhằm tránh trường hợp bị tấn công. Hãy thực hiện các biện pháp ngăn chặn động vật ăn thịt và cung cấp nơi trú ẩn tự nhiên hoặc nhân tạo cho chúng để tránh vấn đề này.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể sống được bao lâu mà không cần cho ăn?

Nước trong ao mới phải luôn tuần hoàn trước khi cho cá vào, và cần khử clo khi thay nhiều nước. Trong thời gian cá căng thẳng cao độ, bạn có thể bổ sung thuốc bổ có chứa các thành phần tự nhiên để làm dịu cá, nhưng nó sẽ không ngăn được động vật ăn thịt hoặc khắc phục được việc chất lượng nước kém, vì vậy chúng tôi khuyên bạn chỉ nên dùng thuốc sau khi đã giải quyết được nguyên nhân gốc rễ. Tuy nhiên, sau đó, các sản phẩm giảm căng thẳng có thể cung cấp động lực cho cá Koi, giúp khử clo trong nước, loại bỏ kim loại nặng, cải thiện lớp da của chúng, chữa lành vết thương và nhiễm trùng – tất cả đều giúp giảm căng thẳng cho cá.

Tương tự như vậy, nếu cá Koi đang bị chấn thương, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng, bạn sẽ thấy cả sự thay đổi về hành vi và sự thay đổi về ngoại hình. Đôi khi vết thương có thể tự lành nhưng bạn nên điều trị vì chúng thường dẫn đến nhiễm trùng hoặc trở thành nơi sinh sản của ký sinh trùng. Điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng là phương pháp phổ biến trong quá trình nuôi cá Koi, và nên được thực hiện khi có những dấu hiệu đầu tiên. Hãy xử lí tốt hai vấn đề này trước mùa đông (ngủ đông) và đầu mùa xuân để có một khởi đầu tốt nhất trong năm mới.

0976870033
Liên hệ