Cá Koi: Chú Cá đắt nhất từng được bán

Cá Koi: Chú Cá đắt Nhất Từng được Bán

Bạn có biết loài cá nào đắt nhất trong bể hoặc hồ cá cảnh không? Cùng Koixinh tìm hiểu về cá Koi: Chú cá đắt nhất từng được bán quá bài viết sau.

Loài cá Koi phổ biến và quý giá

Từ xa xưa, cá koi đã trở thành loài cá quý nhất trong số các loài cá, với những mẫu đẹp nhất được bán với giá lên tới 2,2 triệu đô la. Loài cá cổ xưa, xinh đẹp và sống lâu này vẫn tiếp tục mê hoặc và gây tò mò cho người yêu thích vườn nước. Hàng triệu đô la được chi mỗi năm cho một số mẫu cá Koi tốt nhất, và hàng triệu đô la khác được chi cho các loại phổ biến hơn.

Để hiểu tại sao loài cá này lại được ưa chuộng, chúng ta cần hiểu về lịch sử và tổ tiên của nó. Từ bàn ăn của người lao động nông trại khiêm tốn, đến cung điện của Hoàng đế, koi đã có một cuộc hành trình hấp dẫn xuyên suốt nhiều thế kỉ. Những mẫu vật đắt tiền, có hoa văn đẹp mắt mà chúng ta thấy ngày nay chẳng mấy giống với tổ tiên có màu lông xám xịt của chúng được lai tạo thuần túy để làm thực phẩm.

Thuần hóa cá chép

Nguồn gốc của những sinh vật tuyệt vời này cũng âm u như nơi ao bùn mà tổ tiên của chúng từng sinh sống.

Một số loài cá chép có nguồn gốc từ Trung Âu và Châu Á; một trong số chúng, Cyprinus carpio, có nguồn gốc từ khu vực biển Đen, Caspi và Aral, lan rộng về phía tây đến sông Danube ở châu Âu và phía đông đến Đông Á, đã được thuần hóa ở cả hai khu vực, và cuối cùng đã sinh ra cá koi. Cá chép được nuôi trong ao để làm thức ăn ít nhất 2400 năm trước ở Trung Quốc và trong thời đế chế La Mã ở châu Âu.

Từ thức ăn đến làm cá cảnh

Cá chép thuần hóa từ lâu đã trở thành nguồn thực phẩm chính của nhiều người trên thế giới, kể cả ở châu Âu. Sự phổ biến của cá chép như một món ăn trên bàn ăn ở châu Âu đã giảm vào khoảng những năm 1830, khi các mạng lưới đường sắt mới đã làm thay đổi ngành công nghiệp đánh bắt cá. Cá biển, hiện có thể được giao nhanh chóng, đã trở nên phổ biến ở các thành phố lớn. Thay đổi khẩu vị cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của cá chép như một loại cá thực phẩm

Các lý thuyết về nguồn gốc của cá Koi

Cá Koi: Chú Cá đắt Nhất Từng được Bán

Mặc dù người ta từng cho rằng Cyprinus Carpio hay cá chép là một loài cá Trung Quốc đã được đưa đến châu Âu, vào năm 1995 E. K. Balon đã chỉ ra rằng sông Danube đã có một quần thể cá chép hoang dã bản địa kể từ đợt kỉ băng hà cuối cùng vào năm 12.000 trước Công nguyên.

Balon trích dẫn một nguồn La Mã cổ đại, Ovid (43 trước Công nguyên đến 17 hoặc 18 sau Công nguyên), liên quan đến việc thuần hóa cá chép. Cassiodorus (490-585 sau Công nguyên) xác nhận rằng cá chép đã sủng ái triều đình của Vua Theodorus ở Ý:

“Từ sông Danube đến cá chép và cá trích sông Rhine. Để cung cấp nhiều hương vị, cần phải có nhiều cá từ nhiều quốc gia. Triều đại của một vị vua phải như vậy để chỉ ra rằng ông ấy sở hữu mọi thứ. ”

(Nguồn: Lịch sử sơ khai của cá chép và tầm quan trọng kinh tế của nó ở Anh, bởi người đánh cá chép Christopher Currie.)

Có thể bạn thích:   Cách phân biệt cá Koi đực và cái

Ở Viễn Đông, cá chép cũng thu hút những người bảo trợ hoàng gia. Sử sách Nhật Bản Nihon-Shoki ghi rằng hoàng đế Keikou đã nuôi cá chép cảnh trong ao cung điện của mình từ năm 94 sau Công nguyên, cũng như hoàng đế Suiko vào năm 620 sau Công nguyên, mặc dù đây có thể là một loài cá chép khác, chẳng hạn như loài đã trở thành cá vàng.

Cá chép có nhiều màu sắc đẹp được gọi là koi (trong tiếng Nhật là nishikogoi) lần đầu tiên được lai tạo để lấy màu ở quận Niigata của Nhật Bản vào những năm 1820. Chúng chứa DNA từ các phân loài Đông Á của Cyprinus Carpio, và trong một số trường hợp ít nhất là từ các phân loài phía Tây; nhiều sự lai tạp đã diễn ra. Khi chúng được trưng bày tại một hội chợ ở Tokyo vào năm 1914, chúng đã tạo ra một cảm giác lan rộng trên toàn thế giới.

Các mẫu vật trang trí có màu sắc cao thực sự không giống với các giống hoang dã. Đây không phải là vật nuôi bình thường của bạn, giống như một con chó, mà là nguồn gốc của sự giàu có, uy tín và niềm tự hào.

Tại sao Koi lại đắt như vậy?

Theo Richard Tan, chủ tịch Câu lạc bộ cá koi Singapore và chủ tịch ban tổ chức Triển lãm cá koi cúp châu Á lần thứ nhất vào tháng 5 năm 2008, những con cá koi đắt nhất từng được bán cho các công ty Nhật Bản vào những năm 1980 bùng nổ với giá khoảng 50 triệu đến 100 triệu yên. mỗi người, hoặc 500.000 đô la đến 1.000.000 đô la.

Nếu được điều chỉnh theo lạm phát, hơn 25 năm sau, điều này tương đương với việc trả hơn 2,2 triệu đô la hiện nay cho một con cá đặc biệt.

Mức độ hiếm của cá Koi

Chỉ có một số cá koi tham gia đấu thầu ở cấp độ này. Tan nói rằng trong số 500.000 cá koi được nhân giống hàng năm, chỉ có 50 con được chọn để thi đấu khi chúng đủ hai tuổi. Những con koi còn lại đến tay những người chơi cá cảnh với giá bình dân hơn.

Sở hữu một con cá koi đắt nhất đương nhiên là một biểu tượng địa vị lớn, giống như sở hữu một ga ra đầy xe Ferrari hoặc Rolls Royce. Và đây là một sinh vật sống, nó sống động và tinh tế khi nhìn vào. Tan gọi đó là “nghệ thuật sống”.

Trưng bày “Nghệ thuật sống”

Những mẫu vật có màu sắc rực rỡ mà chúng ta thấy ngày nay được tạo ra bằng cách lai tạo chọn lọc. Các mẫu được xác định một phần bởi các hoa văn trên người.

Ở cả Trung Quốc và Nhật Bản, những chiếc bể bằng đất nung lớn đã được làm để trưng bày cá (khi đó chưa có công nghệ sản xuất bát thủy tinh lớn). Vì vậy, những con cá trông đẹp mắt nhất đã được sử dụng để làm giống

Cá Koi sống được bao lâu?

Koi có thể sống trong nhiều năm. Mặc dù mẫu vật trung bình trong điều kiện nuôi nhốt có thể sống 25 hoặc 35 năm, một con cá koi già tên là Hanako, đến từ tỉnh Mino ở Nhật Bản, đã được chứng minh là đã hơn 215 tuổi dựa trên phân tích vảy của nó và những con cá hơn 100 tuổi khác được biết từ cùng một cái ao. Koi, giống như cá chép hoang dã, có thể phát triển đến 36 “hoặc hơn trong điều kiện hoàn hảo.

Koi trong văn hóa Nhật Bản và thế giới

Hình ảnh cá chép koi tràn ngập văn hóa Nhật Bản. Biểu tượng của chúng về cuộc sống lâu dài và thịnh vượng rất hấp dẫn, và chuyển động chậm rãi, ôn hòa của chúng truyền cảm hứng cho sự yên tĩnh.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để cách ly cá Koi mới

Với sự mở cửa của Nhật Bản với thế giới vào giữa những năm 1850, ảnh hưởng văn hóa của họ đã được xuất khẩu, cùng với ô tô và đồ điện tử của họ.

Giờ đây, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh cá chép koi ở khắp mọi nơi, từ thiết kế trang trí nhà cửa đến trang trí cơ thể. Trên thực tế, châu Âu hiện là một nước nhập khẩu cá koi đáng kể.

Bạn có thể tìm thấy những nơi có thể cho cá chép koi ăn. Đây sẽ là những con cá không được nhân giống. Nếu bạn muốn thưởng thức món cá chép kiểu cổ thông thường, bạn có thể sẽ tìm thấy những người anh em họ vàng nâu của chúng đang bơi trong hồ gần bạn.

Nhưng loài cá cảnh cổ, sống lâu năm này còn có giá trị hơn nhiều như nghệ thuật sống.

0976870033
Liên hệ