Danh sách các loài thực vật độc đối với cá Koi (Các loài độc phổ biến)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Để bảo vệ bản thân khỏi bị tiêu thụ, nhiều loài thực vật tạo ra chất độc hoặc hóa chất thứ cấp có thể gây độc cho một số sinh vật, bao gồm cả cá ao. Ví dụ, cây keo ở châu Phi tạo ra một hợp chất gọi là tanin, chất này độc hại vừa phải đối với sinh vật, bao gồm cả hươu cao cổ. Trên thực tế, khi bị nghiến, lá của cây keo sẽ phát ra pheromone cảnh báo (cụ thể là khí ethylene). Cùng Koixinh tìm hiểu về thực vật độc đối với cá Koi qua bài viết dưới đây.

Nhiều loài thực vật khác, bao gồm cả những loài có thể xung quanh ao của bạn, cũng có cơ chế bảo vệ tương tự.

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Một số loài thực vật chỉ đơn giản là có lá, quả mọng hoặc bộ rễ độc. Những thứ khác, như Deadly Nightshade, gần như hoàn toàn độc hại.

Một số có thể chỉ có lá độc, một số khác có thể chỉ chứa các hợp chất độc hại trong rễ, và một số khác có thể hoàn toàn độc, lá, chồi, rễ, quả mọng và tất cả. Nhiều loài chỉ độc đối với một số sinh vật nhất định, như con người hoặc chó, và những loài khác chỉ độc với cá (gọi là ichthyotoxic) hoặc côn trùng, những loài khác chỉ có thể tác động đến các loài thực vật khác để giảm sự cạnh tranh, còn những loài khác thì độc với mọi thứ. Bạn chắc chắn không muốn những loại cây này ở trong hoặc gần hồ cá koi, cá vàng hoặc ao cá của bạn, vì chúng có thể khiến cá của bạn bị ốm, hoạt động kỳ quặc, làm rối loạn quá trình trao đổi chất hoặc thậm chí gây chết trong một số trường hợp nghiêm trọng.

Ở đây chúng tôi sẽ liệt kê một loạt các loài thực vật, cả trên cạn và dưới nước, gây độc cho cá để giúp bạn quyết định loại cây nào nên tránh trồng xung quanh ao.

Danh sách các loài thực vật độc đối với cá Koi

Danh sách này không có nghĩa là đầy đủ, mà là bao gồm một số loài thực vật phổ biến hơn (với một số ít phổ biến hơn xen lẫn) thường mọc tự nhiên hoặc được tìm kiếm để trồng trong các ao vườn. Bạn chắc chắn nên tiến hành nghiên cứu thêm trước khi đưa bất kỳ loại cây nào vào hoặc xung quanh ao của bạn để đảm bảo nó an toàn cho cá.

Các loài thực vật thực vật độc đối với cá Koi

Tảo xanh

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Mặc dù không thực sự là một loài thực vật, nhưng điều quan trọng là phải đề cập đến tảo xanh lam, còn được gọi là vi khuẩn lam, vì nó có khả năng gây hại khá lớn. Như tên gọi của nó, tảo xanh lam có màu xanh lam (lục lam) và bao gồm vi khuẩn, không phải tảo, mặc dù nó gần giống với tảo khi chúng nở hoa mất kiểm soát. Vi khuẩn lam chứa nhiều độc tố có hại, và các loài khác nhau có những nguy hiểm khác nhau. Mặc dù sự hiện diện của một số vi khuẩn lam là tự nhiên và thậm chí có lợi (như đã đề cập trong bài viết của chúng tôi về các loại tảo khác nhau), nhưng nếu vi khuẩn lam nở hoa xảy ra, nó có thể gây thoái hóa cơ, cạn kiệt oxy (và kết quả là ngạt thở), làm hỏng các cơ quan nội tạng chẳng hạn như gan và thận, ngoài việc làm hỏng mang, và cuối cùng có thể dẫn đến việc giết cá hàng loạt.

Có thể bạn thích:   Cách làm hồ cá Koi đúng kỹ thuật mà bạn cần phải biết!

Tuy nhiên, thủy vực càng nhỏ thì việc theo dõi và kiểm soát tảo xanh càng dễ dàng hơn. Chỉ cần tiến hành kiểm tra chất lượng nước hàng ngày để theo dõi mức độ dinh dưỡng, độ pH, nồng độ oxy hòa tan, v.v. Nếu ao của bạn có lượng oxy hòa tan thấp và hàm lượng chất dinh dưỡng cao như nitơ, bạn có nguy cơ bị vi khuẩn lam nở hoa. Chỉ cần đưa nước trở lại bình thường, các thông số lành mạnh và vi khuẩn sẽ được kiểm soát.

Các loài cây độc hại phổ biến

Sồi (Fagaceae Quercus)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Mặc dù xuất hiện tự nhiên trên khắp thế giới, các loài sồi có chứa các hợp chất được gọi là tannin, mặc dù chúng có thể không gây chết người, nhưng chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa và giảm tốc độ tiêu hóa. Cụ thể, lá và quả sồi có chứa tannin, và có thể khiến cá của bạn bị bệnh nếu chúng rơi xuống ao, nơi chúng có thể được tiêu thụ. Cũng như vậy, quả và lá dễ bị tích tụ và sẽ gây ra các vấn đề về tình trạng nước nếu để một lượng lớn phân hủy trên nền ao.

Thủy tùng (Taxus baccata, Taxus canadensis và Taxus cuspidata)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Với khả năng được cắt tỉa thành một cây bụi đẹp đẽ (chẳng hạn như một cây trông giống như một con vật hoặc một bức tượng) hoặc được chăm sóc thành một cây trưởng thành với những cành lá to sà xuống và những chiếc kim thơm, một số chủ ao thích có những con thủy tùng nghiêng mình trên mặt nước. .

Tuy nhiên, cả cây thuỷ tùng và hạt đều độc đối với cá do các chất ancaloit phân loại, mặc dù điều thú vị là bản thân quả mọng có thể ăn được (miễn là hạt không được ăn). Thủy tùng Nhật Bản (Taxus cuspidata) đặc biệt nguy hiểm.

Anh đào (Rosaceae Prunus – tất cả các loài)

Mặc dù những cây anh đào chắc chắn rất đẹp với những bông hoa thơm ngát và rực rỡ cùng những trái cây rực rỡ, dù là anh đào đen hoang dã, anh đào pin, anh đào sặc hay anh đào trồng hiện đại, tất cả các bộ phận của chúng đều được coi là độc hại đối với cá. Chúng thuộc họ hoa hồng và rất được những người làm vườn cũng như những người đam mê săn lùng vì vẻ ngoài, mùi hương và trái cây ăn được (đối với con người!).

Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cây anh đào đều độc đối với cá, và đặc biệt là hạt có chứa axit hydrocyanic, còn được gọi là axit prussic. Ở những động vật lớn hơn, chẳng hạn như con người hoặc gia súc, những hố này sẽ phải được tiêu thụ với số lượng lớn để có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, ở cá, chỉ cần tiêu thụ một hoặc hai hố cũng có thể gây chết. Axit hydrocyanic ngăn chặn khả năng sử dụng oxy của các mô và cuối cùng dẫn đến ngạt thở, co thắt và tử vong ngay sau đó.

Đào (Rosaceae Prunus persica)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Tương tự như anh đào, đào hố cũng chứa axit hydrocyanic. Trên thực tế, bất cứ thứ gì thuộc chi Prunus (còn được gọi là quả ma túy hoặc quả đá, được đặt tên theo các hố cứng của chúng), nên tránh ở gần ao của bạn. Điều này bao gồm mơ, mận, xuân đào, xoài, v.v.

Tất cả các bộ phận của cây đào đều gây độc đối với cá ở các mức độ khác nhau, mặc dù chỉ có lỗ và hạt bên trong của chúng có thể khiến cá chết nếu bị gặm nhấm. Các lá, chồi, vân vân chỉ được biết là gây ra ít hoặc không ảnh hưởng.

Quả óc chó đen (Juglandaceae Juglans nigra)

Tất cả các phần của quả óc chó đen đều độc hại, ngoại trừ những quả óc chó nhiều thịt. Lá, rễ, vỏ cây và vỏ quả óc chó bao quanh hạt và vỏ của nó đều chứa một thứ gọi là độc tố juglone, gây chết tế bào ở thực vật (làm cho quả óc chó đặc biệt trong việc tiêu diệt các cây cạnh tranh xung quanh chúng), côn trùng và các sinh vật nhỏ như cá nếu thực vật bị tiêu thụ. Chất độc cũng được truyền vào đất qua hệ thống rễ, vì vậy nếu bạn muốn có một cây óc chó, hãy trồng nó ở xa ao của bạn. Ngược lại, nếu bạn có một cây óc chó hiện có và đang muốn có một cái ao, hãy đặt cái ao đủ xa khỏi cây óc chó để nó không gây ra mối đe dọa (không có ý nghĩa gì trong việc chặt cây nếu bạn không có điều đó có giá trị động vật hoang dã tích cực và có thể cung cấp cho bạn thức ăn – bản thân quả óc chó không độc hại!).

Có thể bạn thích:   Những kiến thức cơ bản về hồ cá Koi

Các loài cây bụi thực vật độc đối với cá Koi

Hoa nhài (Oleaceae jasminum)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Thường xuất hiện dưới dạng dây leo hoặc cây bụi có hoa, một số giống hoa nhài cũng có thể có màu xanh. Với hương thơm kỳ lạ, cực kỳ ngọt ngào của chúng và những bông hoa trắng năm cánh hấp dẫn, việc đặt hoa nhài bên ao có thể rất hấp dẫn. Tuy nhiên, quả mọng (và một số người cho rằng hoa cũng vậy) nguy hiểm đối với hầu hết các loài động vật hoang dã và cá, gây rối loạn hệ thần kinh do sự hiện diện của glycoside và hepatoxin.

Bóng đêm (Solanaceae solanum)

Đúng như dự đoán từ tên gọi của nó, tất cả các bộ phận của chao đêm đều độc hại. Các loài bóng đêm thuộc họ Solanaceae, và trên thực tế, tất cả các thành viên của họ này đều nên tránh. Chúng thường có hoa đẹp và thơm và quả mọng trông ngon mắt, nhưng đừng bị lừa – hầu hết các loại bọ ve đêm vẫn bị coi là nguy hiểm đối với con người, gia súc và cá.

Đặc biệt, loài Atropa belladonna khét tiếng, hay còn gọi là “quả bóng đêm chết người” (ảnh), cùng họ với khoai tây, cà chua và cà tím, có quả mọng cực kỳ độc đối với sinh vật nếu ăn phải.

Alocasia (họ Araceae Alocasia)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Alocasia là loại cây lá rất lớn từ nhiệt đới đến cận nhiệt đới, còn được gọi là cây ngọc ngân vì hoa văn đẹp mắt trên lá của chúng. Chúng thường được sử dụng bởi những người làm vườn và cân nhắc, vì chúng dễ dàng mang lại cảm giác nhiệt đới và không cần chăm sóc nhiều miễn là nhiệt độ của bạn trung bình trên 60 ° F quanh năm và chúng có thể nhận được nhiều độ ẩm từ đất, lượng mưa , hoặc tưới nước bổ sung.

Ngoài vẻ ngoài đẹp đẽ của chúng, thân và lá cây bạch chỉ độc vì chúng chứa các tinh thể khó tiêu của canxi oxalat, giống như khoai môn được đề cập dưới đây.

Khoai môn (Araceae Colocasia esculenta)

Khoai môn hay còn gọi là cây tai voi, là một loài thực vật có hoa từ cận nhiệt đới đến nhiệt đới với những chiếc lá ấn tượng có thể to hơn cả người! Bạn có thể hơi ngạc nhiên khi tìm thấy loại cây này trong danh sách này, vì nó được bán bởi nhiều người bán cây trồng trong ao và đã được đưa vào nhiều cảnh trong ao khi chúng tạo thêm một bầu không khí nhiệt đới, kỳ lạ. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cây đều độc đối với cá (cũng như người, chó, mèo và nhiều sinh vật khác) nếu ăn phải do sự hiện diện của axit oxalat canxi không hòa tan. Một số chủ ao có thể tranh luận điều này, vì họ đã có nhà máy mà không có vấn đề gì. Dù vậy, chúng tôi khuyên bạn nên giữ an toàn và không trồng cây này gần ao của bạn, nhưng ít nhất phải đủ xa để không có nguy cơ lá rơi xuống nước và cá của bạn gặm chúng.

Tử Đằng (Leguminosaea Wisteria)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Wisteria là một loại cây nho thân gỗ đẹp, có sức sống, có thể trở thành cây bụi hoặc thậm chí được đào tạo để trở thành một cây nho tuyệt đẹp. Với những cụm hoa rủ xuống ấn tượng, thanh lịch có màu từ xanh lam đến tím đến trắng đến hồng, hoa tử đằng có thể khá hấp dẫn để thêm bên cạnh ao của bạn vì nó mang lại một cảm giác rất kỳ diệu. Tuy nhiên, hoa được biết là độc đối với hầu hết các loài động vật, vì vậy nếu trồng quá gần hoa có thể bị rơi vào hoặc bị gió thổi vào nếu cây ở xa hơn. Hạt cũng độc và có thể gây bệnh hoặc tử vong. Thuộc họ đậu, hầu hết các loài khác trong họ này cũng nên tránh.

Các loài hoa thực vật độc đối với cá Koi

Thiên Điểu (Strelitziaceae Họ Strelitzia reginae)

Mặc dù là một loài thực vật cực kỳ đẹp và độc đáo nhưng lá của cây thiên điểu (có nguồn gốc từ Nam Phi) lại chứa chất tannin. Những thứ này không gây chết người, nhưng có thể gây bệnh tật và khó chịu nếu chúng được phép tích tụ. Tuy nhiên, hạt có chứa axit hydrocyanic, và giống như anh đào sẽ dẫn đến ngạt thở và cuối cùng là tử vong nếu ăn phải. Cố gắng hết sức để giữ những cây này xa ao của bạn, hoặc thậm chí tránh chúng hoàn toàn nếu có thể.

Có thể bạn thích:   3 sự thật về cá Koi vô cùng thú vị có thể bạn chưa biết

Loa Kèn Vằn (Liliaceae Lilium lancifolium)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Là một loài hoa tương đối phổ biến, vì nó vừa đẹp vừa dễ trồng (nó có thể tự phát triển trong tự nhiên rất tốt), nên cũng nên tránh xa hoa loa kèn. Tất cả các bộ phận của nó đều chứa Lycorine alkaloid, thường không dẫn đến tử vong trừ khi ăn phải với số lượng lớn, nhưng thường gây buồn nôn, co giật và không có khả năng tổng hợp đúng cách protein trong cơ thể cho đến khi chất độc được pha loãng và thoát ra khỏi cơ thể. Những triệu chứng này đã được báo cáo ở mèo, chó và ngựa đã ăn phải alkaloid Lycorine thông qua cây huệ hổ, củ hoa thủy tiên hoặc các loại cây khác có chứa alkaloid, và có khả năng gây ảnh hưởng tương tự trên cá.

Rau muống (Convolvulus / Ipomoea)

Với màu xanh lá cây đậm, dây leo leo, thể thao nở hoa rực rỡ mở ra vào mỗi buổi sáng, rau muống thường được trồng trên giàn hoặc gần những thứ mà chúng có thể leo lên xung quanh. Bởi vì điều này cũng như hoa màu trắng, xanh lam, tím, đỏ tươi (hoặc bất kỳ hỗn hợp nào của chúng), chúng tạo ra một bổ sung khá đẹp cho cảnh nước. Tuy nhiên, hạt của hoa mai (và hầu hết các loại thuộc họ Convolvulaceae) lại chứa một chất hóa học khá giống với LSD, được gọi là “LSD tự nhiên”, có hại cho bất cứ thứ gì ăn phải. Nếu bất kỳ phần nào của cây được tiêu thụ, bạn có thể nhận thấy cá của bạn có hành động kỳ lạ (vì tác dụng tương tự như của LSD), bỏ ăn và thải ra chất thải dư thừa.

Mao Địa Hoàng (họ thực vật Digitalis purpurea)

Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)
Danh Sách Các Loài Thực Vật độc đối Với Cá Koi (các Loài độc Phổ Biến)

Là một loại cây đặc biệt xinh xắn, cao vài feet với những bông hoa rực rỡ hình chuông, sặc sỡ đủ các sắc độ và cũng có hoa văn độc đáo ở bên trong, găng tay cáo có thể khó cưỡng lại, vì chúng tạo nên sự lộng lẫy cho dù ở bất cứ đâu. Như đã nói, tất cả các bộ phận của cây đều bị coi là độc hại đối với người, chó, hươu và cá (cùng với nhiều sinh vật khác) nếu cây ăn phải theo bất kỳ cách nào. Tiêu thụ khiến nhịp tim chậm lại đột ngột hoặc trở nên không đều, và nếu ăn quá nhiều thì tim có thể ngừng hoàn toàn. Trên thực tế, glycoside tim và steroid có trong bao tay cáo hoạt động tương tự như các loại thuốc được sử dụng để điều trị nhịp tim nhanh. Bạn có thể trồng nếu muốn, nhưng hãy cố gắng hết sức để tránh xa cá và bất kỳ vật nuôi nào khác của bạn!

0976870033
Liên hệ