Bảo trì ao nuôi cá

Bảo Trì Ao Nuôi Cá

Giống như nước trong bể cá của bạn, nước ao của bạn phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên.

Ao của bạn nên được kiểm tra hầu hết các thông số tương tự áp dụng cho bể trong nhà — amoniac, nitrit, nitrat, pH và độ cứng (GH / KH). Ngoài ra, nước ao cần được kiểm tra hàm lượng oxy và nồng độ phốt phát.

Mặc dù khái niệm bảo dưỡng nước là giống nhau giữa bể và ao, nhưng sự khác biệt về môi trường đảm bảo bạn nên mua các bộ dụng cụ kiểm tra nước được sản xuất riêng cho việc sử dụng trong ao. Bộ dụng cụ kiểm tra ao nuôi được hiệu chuẩn để báo cáo những phát hiện ở quy mô khác với bộ dụng cụ kiểm tra bể cá, ví dụ, amoniac và nitrit độc hơn nhiều trong hệ thống bể cá kín có chứa một lượng nước nhỏ.

Bảo Trì Ao Nuôi Cá
Bảo Trì Ao Nuôi Cá

Các nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho ao bẩn:

  • Amoniac, nitrit và nitrat:
  • Không đủ số lượng cây sống
  • Hệ thống lọc bị trục trặc
  • Bùn đất hoặc vật liệu thối rữa
  • Quá nhiều cá

Ao đẹp nhất khi tỷ lệ giữa số lượng và kích thước cá trên thể tích nước là cân bằng. Một quần thể nhỏ, hệ thống lọc hoạt động tốt và sự kết hợp cân bằng giữa cá và thực vật sẽ giúp duy trì chất lượng nước và sự ổn định trong một ao sạch. Tuy nhiên, cá vàng và cá koi có thể trở nên khá lớn và ăn lộn xộn, thải ra nhiều chất thải. Có những trường hợp mà những con cá như thế này sẽ lớn hơn kích thước của ao và vượt quá tỷ lệ thể tích cá trên nước thoải mái. Nếu bạn nghi ngờ rằng ao của bạn đang trở nên quá đông, hãy kiểm tra nước thường xuyên. Cái ao sẽ cho bạn biết nó đang xử lý căng thẳng như thế nào.

Kiểm tra để đảm bảo bộ lọc của bạn đang hoạt động bình thường. Có thể có quá nhiều chất bẩn hoặc chất hữu cơ đang thối rữa chuyển vào hệ thống của bạn; lá chết, tảo, ấu trùng côn trùng, cá và chất thải động vật có thể gây ra một vấn đề khá lớn. Loại bỏ vật lý càng nhiều các chất gây ô nhiễm này khỏi ao càng tốt. Thay nước một phần là một ý tưởng hay để giảm tạm thời mức amoniac và nitrit, nhưng giải pháp thực sự duy nhất là loại bỏ nguồn gốc của những chất này.

Nếu ao của bạn chứa hỗn hợp thực vật và cá sống phù hợp, nitrat sẽ không bao giờ tăng lên mức đáng kể. Nên có nhiều cây xanh trong ao để tiêu thụ hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, nitrat. Nếu không, thay nước thường xuyên, từng phần là giải pháp duy nhất.

  • pH: Giống như bể cá, nồng độ pH nên kiểm tra ở mức 7,0 hoặc thấp hơn một chút. Sự hiện diện của thực vật, đất trong bầu và bụi bẩn sẽ góp phần làm giảm độ pH theo thời gian. Bản thân cá giúp duy trì mức độ an toàn, do độ pH được hạ thấp thông qua các sản phẩm phụ trong quá trình hô hấp của chúng. Quá trình bay hơi và bổ sung nước ao từ mưa cũng sẽ giúp duy trì độ pH tự nhiên, lành mạnh.
  • Độ cứng: Các phép đo độ cứng của nước thấp có thể dẫn đến lượng canxi không đủ và độ pH dao động không an toàn. Nguyên nhân phổ biến của độ cứng thấp là sự tích tụ của các chất hữu cơ dưới đáy ao. Sự phân hủy này tạo ra axit nitric sẽ ảnh hưởng đến pH và KH. Độ cứng của nước cao có thể dẫn đến đóng cặn và có thể làm tắc máy bơm, bộ lọc và đường ống. Tất cả các cây sống và chất hỗ trợ đệm đều có thể được sử dụng để điều chỉnh độ cứng của nước.
  • Ôxy: Nếu bạn nghi ngờ rằng ao đang quá đông hoặc nếu nhiệt độ nước quá nóng, bạn cần theo dõi mức ôxy. Mặc dù cá không hô hấp giống như cách chúng ta làm, nhưng chúng cần nhiều oxy và nước ấm giữ ít hơn lạnh. Nếu ao quá đông, oxy có thể giảm xuống mức không tốt cho sức khỏe; Nếu bạn thấy cá thở hổn hển trên bề mặt, có thể là vấn đề thiếu oxy hòa tan.
  • Như với hầu hết các vấn đề về ao, có một giải pháp khá dễ dàng: bạn có thể tăng mức oxy bằng cách thay nước từng phần, thêm thác nước hoặc đài phun nước vào ao hoặc thêm thiết bị sục khí dưới nước. Bất kỳ loại chuyển động liên tục nào trong nước sẽ khiến mọi thứ trở lại bình thường ngay lập tức.
Có thể bạn thích:   Hồ cá koi nên sâu bao nhiêu? (Độ sâu của hồ cá koi hoàn hảo)

Khi bạn mới bắt đầu xây dựng và vận hành ao, bạn sẽ muốn kiểm tra nước thường xuyên. Các ao lâu đời hơn có thể đi một tuần hoặc lâu hơn giữa các lần kiểm tra. Trừ khi các điều kiện trở nên khắc nghiệt ở một trong hai đầu của nhiệt kế, bạn không cần phải lo lắng về việc kiểm tra nhiệt độ.

0976870033
Liên hệ