Cho cá Koi ăn gì? Hướng dẫn cơ bản cho cá Koi ăn

Cho Cá Koi ăn Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Cá Koi ăn

Koi là một trong những loài cá thú vị và giải trí nhất để nuôi vì nhiều lý do. Chúng đẹp, thú vị khi xem và tràn đầy sức sống.

Để đảm bảo cá Koi của bạn sống lâu và khỏe mạnh, điều quan trọng là phải biết cho cá Koi ăn gì cũng như thời điểm và cách cho chúng ăn.

Nên cho cá Koi ăn gì và tránh những gì?

Bản chất cá Koi là loài ăn tạp và sẽ ăn bất cứ thứ gì trong tự nhiên, bao gồm tảo, thực vật và côn trùng. Khi nuôi Koi làm vật nuôi, điều quan trọng là phải lưu ý đến chế độ ăn uống tự nhiên của chúng.

Chúng cần một sự kết hợp cân bằng giữa protein và thực vật để có được sự kết hợp phù hợp của các loại vitamin và khoáng chất mà chúng cần để phát triển, khỏe mạnh và phát triển màu sắc rực rỡ.

Những gì bạn cho Koi ăn cũng quan trọng như những gì bạn không cho. Dưới đây là những gì bạn nên cho chúng ăn và những gì bạn nên tránh để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào trong tương lai.

Loại thức ăn nào để cho cá Koi ăn?

Cho Cá Koi ăn Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Cá Koi ăn

Trước khi chúng ta đi vào chi tiết cụ thể về thức ăn Koi nên ăn, còn một điều khác cần xem xét: thức ăn chìm hay nổi.

Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm cần được cân nhắc trước khi quyết định loại nào tốt nhất cho cá của bạn.

Thực phẩm nổi

Hầu hết thức ăn cho cá Koi có sẵn trong các cửa hàng thú cưng là loại trôi nổi. Nó thường được những người có sở thích sử dụng và luôn sẵn có. Một lý do mà thức ăn này rất phổ biến là bạn có thể quan sát cá khi chúng ăn, đây là một trong những phần thú vị nhất của việc nuôi cá Koi.

Một điều tuyệt vời khác về thức ăn cho cá Koi nổi là nó cho phép bạn quan sát cá của mình một cách thường xuyên. Điều này giúp bạn thực sự dễ dàng kiểm tra sức khỏe và giúp bạn có cơ hội hiểu rõ hơn về hành vi của họ để dễ dàng xác định xem có điều gì không ổn hay không.

Cá Koi phải nổi lên mặt nước để ăn thức ăn nổi, giúp bạn có cơ hội kiểm tra trực quan xem có bị thương hay không và đảm bảo rằng tất cả cá của bạn đều đang ăn. Nếu bạn phát hiện ra một con không có cảm giác thèm ăn, thì việc quan sát chúng để biết bệnh tật hoặc thương tích theo cách này sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Nhược điểm của thức ăn trôi nổi là nó có thể nhanh chóng bị kéo vào bộ lọc hoặc hớt váng trước khi cá Koi của bạn ăn nó. Nếu điều này trở thành vấn đề, bạn luôn có thể tắt máy bơm trong khi cho ăn hoặc sử dụng bộ nạp liệu nổi.

Thức ăn chìm

Cho Cá Koi ăn Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Cá Koi ăn

Điều tốt nhất về thức ăn chìm là Koi ăn thức ăn rơi xuống đáy ao tốt hơn. Miệng của chúng thực sự hướng xuống và trong tự nhiên, chúng ăn giun và những thứ khác mà chúng tìm thấy trong bùn.

Bởi vì đây là cách ăn ưa thích của họ, nó hiệu quả hơn nhiều và có thể mang lại kết quả tốt hơn. Có ít chất thải hơn, có nghĩa là bạn không phải sử dụng nhiều thực phẩm và không có nhiều thứ còn sót lại để ảnh hưởng đến cân bằng hóa học của nước.

Có thể bạn thích:   Sự thật thú vị về cá Koi có thể bạn chưa biết

Tất nhiên, nhược điểm của chúng là nếu bạn không quan sát chúng ăn, điều này sẽ khiến việc theo dõi sức khỏe và hành vi của chúng trở nên khó khăn hơn. Rất dễ bỏ qua thương tích hoặc không xác định được cá ăn không ngon.

Loại thức ăn nào

Cá Koi cần nhiều loại chất dinh dưỡng để phát triển mạnh. Sau đây là những thành phần cần lưu ý khi chọn thức ăn cho cá Koi của bạn:

1. Tảo spirulina

Loại tảo xanh lam này phát triển tự nhiên trong môi trường nước cứng có độ pH cao. Nó nhỏ và trôi nổi tự do chứ không phát triển trên các cành cây như các loại tảo khác nên Koi dễ dàng tìm đến.

Cá Koi ăn tảo spirulina có rất nhiều lợi ích. Nó cải thiện tiêu hóa, giúp ngăn ngừa đầy hơi, tăng cường hệ thống miễn dịch và dẫn đến tốc độ tăng trưởng cao hơn.

2. Mầm lúa mì

Cho Cá Koi ăn Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Cá Koi ăn

Mầm thực chất là hạt của cây lúa mì. Mầm lúa mì giúp Koi lớn nhanh hơn và cung cấp một lượng vitamin E lành mạnh có rất nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện quá trình oxy hóa và tuần hoàn và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Cá Koi cần nhiều mầm lúa mì hơn trong những tháng mát mẻ khi quá trình trao đổi chất của chúng bắt đầu chậm lại. Chất béo trong mầm lúa mì rất dễ tiêu hóa và giúp chúng chuẩn bị cho quá trình ngủ đông.

3. Tôm ngâm nước muối

Chúng tôi đã đề cập rằng Koi là động vật ăn tạp nên điều quan trọng là chúng phải cung cấp đủ protein trong chế độ ăn uống của mình. Tôm ngâm nước muối là một lựa chọn tuyệt vời vì chúng cũng giàu các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Tôm ngâm nước muối là một lựa chọn tuyệt vời trong thời kỳ hoạt động nhiều. Ví dụ, cá Koi mới nở cần thêm protein để tăng trưởng và cá Koi trưởng thành cần nó vào mùa hè khi quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn và chúng hoạt động rất tích cực.

Món yêu thích

Cũng giống như bất kỳ vật nuôi nào, Koi thích đối xử. Một số món ăn nhẹ yêu thích của họ là dưa hấu, lát cam, bông cải xanh, rau diếp, tỏi, tôm và giun. Hãy nhớ rằng những thứ này chỉ nên được cung cấp như một sự điều trị đặc biệt và có chừng mực.

Không nên cho cá Koi ăn gì?

Tránh xa thức ăn cho cá Koi chất lượng thấp vì nó sẽ không có sự cân bằng tinh tế giữa các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng mà cá Koi cần để phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh.

Bạn cũng nên tránh cho Koi ăn bất cứ thứ gì có nhiều carbohydrate như đậu Hà Lan, bánh mì hoặc ngô. Những thực phẩm này không chỉ khó tiêu hóa mà còn có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để cho cá Koi ăn?

Cho Cá Koi ăn Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Cá Koi ăn

Bởi vì hầu hết mọi người nuôi cá Koi trong một hồ ngoài trời, nhiệt độ là một yếu tố rất quan trọng trong việc cho chúng ăn.

Giống như rất nhiều loài cá, Koi là loài máu lạnh. Nhiệt độ của môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của chúng. Vì vậy, lịch trình cho ăn của chúng thực sự phụ thuộc vào mùa và loại khí hậu bạn sống.

Koi ăn rất ít hoặc hoàn toàn không ăn khi nhiệt độ xuống dưới 48 độ F. Thực tế tốt nhất là không nên cho chúng ăn khi nhiệt độ lạnh như thế này vì rất có thể chúng sẽ không ăn. Thức ăn sẽ bị thối rữa và làm ô nhiễm nguồn nước.

Bạn có tin hay không, nhiệt độ cũng quyết định loại thức ăn mà họ nên ăn để giúp tiêu hóa dễ dàng. Ví dụ: khi nhiệt độ từ 48 đến 64 độ F, chân béo là tốt nhất, đặc biệt là thực phẩm có chứa mầm lúa mì.

Có thể bạn thích:   Mẹo để chụp ảnh câu cá đẹp hơn

Khi nhiệt độ tăng trên 64 độ F, Koi cần nhiều protein hơn, tuy nhiên bạn vẫn nên trộn nó với một số loại rau và trái cây.

Theo dõi nhiệt độ nước trong những tháng mùa hè. Nếu nhiệt độ cao hơn 88 độ F, bạn thực sự phải theo dõi lượng thức ăn và hóa chất của nước. Nhiệt độ nóng như thế này có thể gây căng thẳng cho cá Koi của bạn.

Khi nước quá nóng, nó sẽ mất một phần khả năng vận chuyển oxy, khiến Koi khó thở hơn. Để bù lại, chúng thở nhanh hơn làm tăng amoniac trong nước.

Bạn vẫn nên cho cá Koi ăn vào mùa hè nhưng hãy thử các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn khi nhiệt độ ở nhiệt độ bằng hoặc trên 88 độ F. Và hãy chú ý đến thành phần hóa học của nước.

Bao lâu thì bạn nên cho cá Koi ăn?

Bạn nên cho cá Koi ăn bao lâu một lần cũng phụ thuộc vào mùa.

Bạn có thể muốn bắt đầu cho cá ăn ngay khi những ngày đông lạnh giá nhất trôi qua nhưng bạn không nên cho chúng ăn khi nhiệt độ dưới 48 độ F. Khi nhiệt độ bắt đầu ấm lên, quá trình trao đổi chất của chúng sẽ tăng tốc và chúng sẽ sớm sẵn sàng ăn.

Bắt đầu với một lần cho ăn mỗi ngày cho đến khi chúng hoạt động nhiều hơn. Khi trời ấm hơn, chúng sẽ hoạt động nhiều hơn và lúc đó bạn nên cho chúng ăn hai lần một ngày.

Vào mùa hè, Koi càng đói khi nhiệt độ càng cao. Đối với nhiệt độ từ 73 đến 77 độ F, bạn nên cho chúng ăn bốn lần một ngày. Khi nhiệt độ trên 77 độ F, hãy cho chúng ăn năm lần một ngày.

Như chúng tôi đã đề cập, khi nhiệt độ đạt đến 90 độ F, tốt hơn nên cho ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn và nhớ theo dõi chặt chẽ các thông số nước

Khi trời chuyển sang mùa thu và nhiệt độ bắt đầu lạnh đi, Koi trở nên ít hoạt động hơn và cần ít thức ăn hơn. Chúng sẽ bơi chậm và mất hứng thú với việc ăn uống. Chuyển dần từ thức ăn mùa hè nhiều đạm sang thức ăn nhiều chất béo trong thời gian này.

Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 64 độ F, hãy bắt đầu cho cá Koi ăn không quá hai lần một ngày. Khi nhiệt độ xuống dưới 48 độ, hãy ngừng cho chúng ăn trong mùa đông.

Cho Cá Koi ăn Bao nhiêu?

Cho Cá Koi ăn Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Cho Cá Koi ăn

Bạn nên cung cấp bao nhiêu thức ăn cho cá Koi của mình phụ thuộc vào số lượng cá trong ao của bạn và thời gian đó là bao nhiêu trong năm. Để tìm ra những gì cá Koi của bạn cần, hãy làm theo Quy tắc Năm phút.

Cho cá ăn càng nhiều thức ăn càng tốt trong vòng 5 phút.

Sau năm phút, bất kỳ thức ăn nào trong nước phải được loại bỏ. Nhặt những thứ còn sót lại và cho chúng ăn ít hơn một chút trong lần cho ăn tiếp theo.

Điều quan trọng là phải có được sự cân bằng này nhưng hãy nhớ rằng việc cho ăn ít luôn tốt hơn là cho ăn quá nhiều. Cho ăn quá ít có thể làm chậm sự phát triển của chúng theo thời gian nhưng cho ăn quá nhiều gây ra nhiều vấn đề, bao gồm tích tụ chất thải, vi khuẩn và tảo trong nước. Tất cả điều này dẫn đến mất oxy và cá không khỏe mạnh.

Kết luận

Cá Koi yêu cầu thức ăn giàu protein để cung cấp năng lượng vào mùa hè khi quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh chóng và chúng hoạt động rất tích cực. Họ nên ăn bốn hoặc năm lần một ngày theo quy tắc năm phút. Khi nhiệt độ giảm xuống, hãy cho chúng ăn ngày càng ít đi. Dưới 48 độ F, ngừng cho chúng ăn trong mùa đông.

Hãy nhớ rằng, khi nhiệt độ lên đến 90 độ F, hãy cho chúng ăn ít thức ăn hơn thường xuyên hơn và theo dõi các thông số nước cẩn thận. Khi trời nóng như vậy, lượng oxy trong nước sẽ ít hơn và nồng độ amoniac tăng lên.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để khắc phục tình trạng cá Koi nhát người

Có rất nhiều điều cần lưu ý khi cho cá Koi ăn. Những gì bạn cho chúng ăn cũng quan trọng như khi nào và bao nhiêu.

0976870033
Liên hệ