Sự khác biệt giữa Cá Koi và Cá Vàng – Cách phân biệt hai loại cá

Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá

Cá Koi và cá vàng có thể trông giống nhau, nhưng thực sự hai loài này là hai loài khác nhau. Cá vàng được phát triển bằng cách lai tạo có chọn lọc cá chép Phổ để có được đột biến màu sắc. Ngày nay, cá vàng được coi là một loài hoàn toàn mới từ cá chép Phổ. Cá Koi được lai tạo có chọn lọc từ cá chép thường qua nhiều năm để có được những màu sắc và hoa văn nhất định.

 Có nhiều cách để phân biệt hai loại này, nhưng cách dễ nhất là tìm “râu” hoặc “ria” ở gần miệng. Cá Koi có phần râu này ở phía trên môi, trong khi cá vàng thì không. Ngoài ra, cá vàng nhỏ hơn nhiều so với cá Koi và thể hiện sự đa dạng về hình dạng cơ thể hơn cá Koi. Cá Koi có hình dạng cơ thể chung và có nhiều màu sắc và hoa văn hơn cá vàng.

Sơ lược

Cá Koi

  • Chiều dài trung bình (cá lớn): 61-91 cm
  • Cân nặng trung bình (cá lớn): 9-16 kg
  • Tuổi thọ trung bình: 25-35 năm
  • Yêu cầu về môi trường sống: Cao
  • Màu sắc: Đỏ, trắng, đen, xanh, vàng

Cá vàng

  • Chiều dài trung bình (cá lớn): 1-15 cm
  • Cân nặng trung bình (cá lớn): 90-300 gam
  • Tuổi thọ trung bình: 10 – 15 năm
  • Yêu cầu về môi trường sống: Vừa phải
  • Màu sắc: Cam, đỏ, đen, xanh, xám, nâu, vàng, trắng

Tổng quan về cá Koi

Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá
Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá

Cá Koi có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây là một phân loài cá chép được thuần hóa và lai tạo để có màu sắc và hoa văn độc đáo, đẹp mắt. Ở Nhật Bản, cá Koi tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng, tình yêu, thành công và may mắn. Mỗi loại cá Koi sẽ thể hiện một khía cạnh khác nhau trong những khía cạnh này. Có hơn 20 biến thể cá Koi khác nhau, chúng rất đa dạng về màu sắc, hoa văn và kiểu vảy.

Một điểm khác biệt chính giữa cá Koi và cá vàng là tuổi thọ của chúng. Cá Koi có thể sống tới hơn 100 năm. Con cá Koi lâu đời nhất được ghi nhận là 226 năm. Thật đáng kinh ngạc! Nói chung, chúng có tuổi thọ điển hình khoảng 30-50 năm. Cá Koi cũng rất thông minh và được cho là có thể nhận ra chủ nhân của chúng, thậm chí nó có thể huấn luyện được! Cá Koi cũng lớn hơn nhiều so với cá vàng, nó có thể dài tới 0,9-1,2 m và nặng trung bình 16 kg. Bạn sẽ cần rất nhiều không gian để nuôi cá Koi; nguyên tắc chung là 500-1.000 gallon nước cho mỗi con cá Koi.

Tổng quan về cá vàng

Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá
Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá

Giống như cá Koi, cá vàng cũng là hậu duệ của cá chép và được nuôi làm cảnh ở Trung Quốc. Cá vàng có một loạt các màu sắc, kích thước và hoa văn đáng kinh ngạc. Nó chủ yếu phù hợp với các bể cá trong nhà, mặc dù một số giống cũng có thể được nuôi trong các ao ngoài trời. Có khoảng 300 giống cá vàng khác nhau, từ những loại cá vàng thông thường đến những loại “lạ mắt” có thể thu về hàng trăm đô la.

Chúng là loài cá cảnh cực kỳ phổ biến vì dễ chăm sóc và không tốn kém. Chúng cũng là loài cá nhỏ, loại lớn nhất chỉ dài khoảng 0,5m. Cá vàng cũng nổi tiếng là có tuổi thọ ngắn, nhưng sự thật, chúng có thể sống ít nhất 20 năm với điều kiện thích hợp.

Sự khác biệt là gì?

Sau khi bạn biết những gì cần tìm, khá dễ dàng để phân biệt giữa cá Koi và cá vàng. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có thể bị cháy nắng không? Chỉ dẫn để phát hiện các triệu chứng, cách phòng ngừa và chữa trị cháy nắng ở cá Koi

Kích thước

Đây là điểm phân biệt đầu tiên và quan trọng nhất giữa cá vàng và cá Koi. Nếu bạn nhìn thấy một hồ cá dài hơn 0,4m thì gần như chắc chắn chúng là cá Koi. Điều đó nói rằng, cá vàng trong ao có thể phát triển đến kích thước lớn hơn nhiều so với khi được nuôi trong một bể cá, và đây là lúc việc phân biệt chúng với nhau có thể trở nên khó khăn.

Màu sắc

Nếu kích thước của cá không đủ để phân biệt chúng, dấu hiệu tiếp theo là màu sắc của chúng. Mặc dù đúng là cả cá vàng và cá Koi đều có thể có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau, nhưng cá Koi có nhiều màu sắc hơn. Cá Koi thường có màu vàng cổ điển nhưng cũng có màu đỏ, trắng, xanh lam và đen. Chúng cũng có thể có các đốm và hoa văn khác nhau.

Râu và hàm dưới

Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá
Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá

Một dấu hiệu khác đối với cá Koi là các vạch ở hàm dưới của chúng. Khi cá Koi được phát triển từ cá chép, chúng vẫn giữ các vạch đặc biệt này, trong khi cá vàng thì không. Cá Koi cũng có hàm dưới rõ rệt, trong khi cá vàng có hàm tròn đều hơn. Đây có thể là một cách tinh tế nhưng hữu ích khác để phân biệt hai loại.

Yêu cầu về chăm sóc

Để quyết định xem cá vàng hay cá Koi là sự lựa chọn phù hợp với bạn, bạn sẽ cần phải xem xét nhu cầu của từng loài và quyết định xem loại nào dễ chăm sóc nhất. Mỗi loài sẽ có các yêu cầu cụ thể mà chúng tôi nêu ra ở đây.

Kích thước và loại ao

Cá chép Koi có thể phát triển đến kích thước lớn và sẽ cần một cái hồ khá lớn để nuôi chúng. Một con cá Koi trên 1.000 gallon nước là mức tối thiểu vì chúng có thể tạo ra cả tấn chất thải sinh học. Bạn nuôi chúng trong cái hồ càng nhỏ thì bạn càng phải đầu tư một bộ lọc cao cấp hơn. Vì vậy, bạn càng cung cấp cho chúng lượng nước lớn, chúng càng hạnh phúc và dễ dàng chăm sóc.

Mặt khác, cá vàng là loài cá nhỏ hơn nên chúng cần ít không gian để vui chơi hơn. Nguyên tắc chung là một con cá vàng trên 10-20 gallon nước, vì vậy bạn có thể dễ dàng nuôi cá vàng trong các bể cá trong nhà. Cá vàng có thể nuôi trong ao ngoài trời, chúng dễ chăm sóc hơn khi ở trong nhà, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

Thiết bị

Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá
Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá
Cá Koi cần nước sâu ít nhất là 0,6 – 0.9 m. Nếu bạn phải trải qua mùa đông lạnh giá, bạn sẽ cần một cái ao sâu hơn nữa để đảm bảo nó không bị đóng băng. Rõ ràng, nhiều nước hơn là phải bảo dưỡng nhiều hơn và cần có hệ thống sưởi ấm trong những tháng lạnh. Tùy thuộc vào số lượng cá mà bạn có, bạn sẽ cần một hệ thống lọc có thể xử lý chất thải sinh học và một máy bơm không khí để cung cấp oxy cho nước.Cá vàng cũng cần các yêu cầu về nhiệt độ cụ thể, nhưng điều này dễ dàng hơn trong các bể cá trong nhà. Việc lọc, sục khí và điều chỉnh nhiệt độ của bể cá vàng tương đối rẻ.

Cho ăn

Cả cá Koi và cá vàng đều cần được cho ăn từ hai đến bốn lần mỗi ngày, nhưng vì chúng nhỏ hơn, cá vàng sẽ ăn ít hơn, chi phí cho ăn sẽ rẻ hơn. Cá Koi lớn hơn nên chi phí cho ăn sẽ đắt đỏ hơn, đặc biệt là với thức ăn cá Koi chất lượng cao.

Nhìn chung, yêu cầu cho ăn của cá vàng và cá Koi là khá giống nhau, nhưng cá Koi lớn hơn và cần nhiều thức ăn hơn, điều này tạo ra nhiều chất thải hơn và vì thế cần phải bảo dưỡng nhiều hơn.

Nhiều loại cá vàng chết do cho ăn, chế độ ăn uống và / hoặc khẩu phần ăn không hợp lí. Bạn có thể dễ dàng ngăn ngừa tình trạng này bằng cách học hỏi và nghiên cứu thêm.

Loại cá nào phù hợp với bạn?

Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá
Sự Khác Biệt Giữa Cá Koi Và Cá Vàng – Cách Phân Biệt Hai Loại Cá

Cá Koi và cá vàng đều là những vật nuôi tuyệt vời và là niềm vui khi được ngắm nhìn. Tất nhiên, loại nào phù hợp tùy thuộc vào sở thích cá nhân và liệu bạn có thể đáp ứng nhu cầu của chúng hay không. Nhìn chung, cá vàng nhỏ hơn và dễ nuôi, dễ chăm sóc, và cho ăn hơn. Chúng cũng vui vẻ trong các bể cá nhỏ và không cần bất kỳ không gian ngoài trời nào.

Mặt khác, cá Koi phải có hồ nước lớn ngoài trời để sinh sống và phát triển, nó đòi hỏi phải có hệ thống lọc và sục khí đắt tiền. Bạn càng có nhiều cá Koi, bạn càng cần nhiều không gian và nước, do đó, chi phí có thể nhanh chóng tăng lên. Cá Koi có tuổi thọ cao hơn, do đó đây là một trách nhiệm lớn đối với bạn. Chi phí bảo dưỡng và cho ăn của chúng cũng thường cao hơn nhiều so với cá vàng.

Nếu bạn sống trong một căn hộ hoặc một ngôi nhà không có nhiều không gian ở sân sau, cá vàng đương nhiên là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn.

0976870033
Liên hệ