Biểu Tượng Koi – Ý nghĩa sâu xa sau một biểu tượng đơn giản

Biểu Tượng Koi – Ý Nghĩa Sâu Xa Sau Một Biểu Tượng đơn Giản

Đối với nhiều người phương Tây, cá koi Nhật Bản có vẻ là một loài cá đơn giản với mục đích khiêm tốn và chủ đề về biểu tượng cá koi có vẻ đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, ở Nhật Bản và các nền văn hóa châu Á khác, cá koi là một sinh vật được tôn vinh, là hiện thân của nhiều phẩm chất và lý tưởng cao quý.

Biểu Tượng Koi – Ý Nghĩa Sâu Xa Sau Một Biểu Tượng đơn Giản
Biểu Tượng Koi – Ý Nghĩa Sâu Xa Sau Một Biểu Tượng đơn Giản

Biểu tượng cá Koi – Nguồn gốc của Koi

Từ ‘koi’ ban đầu được sử dụng ở Nhật Bản để mô tả các giống cá chép hoang dã. Người ta tin rằng cá chép được đưa từ Âu-Á đến Trung Quốc và Triều Tiên khoảng 2000 năm trước, chủ yếu để làm nguồn thực phẩm. Cá chép là một loài rất cứng cáp và có thể chịu được những chuyến đi xa, điều này khiến chúng trở thành ứng cử viên lý tưởng để vận chuyển đến những vùng đất xa xôi. Khoảng 1000 năm trước, cá chép đã đến Nhật Bản qua Trung Quốc. Từ ‘koi’ chỉ đơn giản là từ tiếng Nhật có nghĩa là ‘cá chép’, và thường được sử dụng ở Nhật Bản để mô tả tất cả cá chép; hoang dã hoặc nuôi nhốt. Nuôi cá koi phổ biến nhất với những người nông dân Nhật Bản, những người nuôi cá koi trong các ao phía trên ruộng lúa của họ như một nguồn thức ăn.

Sự xuất hiện của Koi có màu

Bất kỳ động vật nào được nuôi nhốt trong khu chăn nuôi khép kín trong một thời gian dài cuối cùng sẽ bắt đầu biểu hiện các đột biến. Có bằng chứng cho thấy vào khoảng năm 1840, sau nhiều thế kỷ nuôi nhốt koi, những người nông dân Nhật Bản bắt đầu nhận thấy những thay đổi màu sắc tinh tế ở một số loài cá nhất định. Vì sở thích cá nhân, những giống màu mới này đã được lai tạo xa hơn và được lưu giữ như một thú vui hơn là nguồn thực phẩm truyền thống. Những con koi ‘màu’ mới này được đặt tên là Nishikigoi, với ‘koi’ vẫn được sử dụng để mô tả tất cả các giống cá chép.

Koi cho đến ngày nay

Vào đầu những năm 1900, nuôi cá koi như một thú chơi đã bùng nổ ở Nhật Bản, và kết quả là nó đã được giới thiệu với thế giới. Tuy nhiên, người ta công nhận rộng rãi rằng những con cá koi tốt nhất vẫn được nuôi ở Nhật Bản, với nhiều người chơi cá koi đã đi rất xa để mua và có được những con cá koi Nhật Bản đích thực. Điều thú vị là ở Nhật Bản, từ ‘koi’ vẫn được sử dụng như một thuật ngữ chung để mô tả tất cả các loài cá chép, trong khi phần còn lại của thế giới sử dụng từ ‘koi’ để chỉ cái mà người Nhật gọi là Nishikigoi, hoặc loại có màu đặc biệt của Nhật Bản. cá chép.

Sở thích nuôi cá Koi ở Nhật Bản đã rất phổ biến cho đến ngày nay, nơi hiện có 13 màu, mỗi màu có nhiều loại, được chính thức công nhận cho Nishikigoi ở Nhật Bản.

Biểu Tượng Koi – Ý Nghĩa Sâu Xa Sau Một Biểu Tượng đơn Giản
Biểu Tượng Koi – Ý Nghĩa Sâu Xa Sau Một Biểu Tượng đơn Giản

Cá Koi tượng trưng cho điều gì?

Khi xem xét một chủ đề giàu tính lịch sử như biểu tượng cá koi, người ta phải xem xét các truyền thuyết và huyền thoại xung quanh cá koi để khám phá ý nghĩa thực sự của nó trong bối cảnh văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc.

Cổng Rồng trên sông Hoàng Hà

Theo truyền thuyết Trung Quốc, có một nơi gọi là Cổng Rồng trên đỉnh một thác nước lớn trên sông Hoàng Hà. Cá chép sẽ bơi ngược dòng sông, ngược dòng nước để đến chân thác. Mặc dù nhiều người sẽ cố gắng, nhưng chỉ một số ít đủ can đảm và đủ khả năng để thực hiện cú nhảy cuối cùng lên thác nước. Người ta nói rằng nếu một con cá chép có thể hoàn thành cuộc hành trình qua Cổng Rồng trên đỉnh thác, thì nó sẽ được biến thành một con rồng mạnh mẽ. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng là biểu tượng của sức mạnh to lớn. Câu chuyện tượng trưng rằng bất kỳ ai có thể kiên trì vượt qua những thử thách lớn đều có thể hoàn thành mục tiêu cao nhất của họ để trở nên vĩ đại.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế thi công hồ cá Koi tại Vĩnh Phúc

Koi trong vai một chiến binh Samurai

Chủ nghĩa tượng trưng Koi cũng rất thịnh hành trong văn hóa Nhật Bản. Người ta nói rằng một con cá Koi bơi ngược dòng sông và leo lên những thác nước với lòng dũng cảm không khác gì một chiến binh Samurai. Ngoài ra, người ta còn nói rằng nếu một con Koi bị bắt, nó sẽ nằm im dưới con dao, dũng cảm đối mặt với cái chết của mình như một Samurai đối mặt với thanh gươm.

Biểu tượng cá Koi đã đạt được sức mạnh qua nhiều thế kỷ để bao hàm nhiều phẩm chất tích cực liên quan đến lòng dũng cảm, vượt qua nghịch cảnh, khả năng đạt được mục tiêu cao nhất và tính cách mạnh mẽ.

Hình xăm cá koi

Bởi vì nhiều phẩm chất đáng ngưỡng mộ và biểu tượng phong phú của cá koi trong nền văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc, cá koi cùng với nước chảy đã trở thành thiết kế hình xăm phổ biến trên toàn thế giới khi mọi người tham khảo từ những con cá tuyệt vời này vào cuộc sống của riêng họ.

0976870033
Liên hệ