Có thể có bao nhiêu cá Koi trong hồ cá Koi? (Hướng dẫn thả giống so với Kích thước hồ)

Có Thể Có Bao Nhiêu Cá Koi Trong Hồ Cá Koi? (hướng Dẫn Thả Giống So Với Kích Thước Hồ)

Có thể có bao nhiêu cá koi trong ao của mình? Đây là một trong những câu hỏi quan trọng nhất mà mọi người chơi cá cảnh phải đặt ra trước khi xây hồ cá koi và thả giống. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc một hồ cảnh có thể chứa bao nhiêu koi và con số chính xác này có thể dao động theo thời gian. Cùng Koixinh giải đáp câu hỏi này qua bài viết sau đây.

Hầu hết các nhà lai tạo nói chung sẽ đưa ra các số liệu về sân bóng để giúp bạn tính toán số lượng dân cư trong ao tối ưu khi mua cá koi của bạn. Cá koi khỏe mạnh có thể trở nên khá lớn so với các loài cá nước ngọt khác trong ao, vì vậy bạn phải lên kế hoạch cho những con koi khổng lồ mà cá koi của bạn sẽ phát triển!

Một hồ cá koi cân bằng sinh thái là một trong những nơi mà các chất dinh dưỡng trong ao được kiểm soát, mức độ sục khí không đổi và cá tương đối không bị căng thẳng. Sự cân bằng này phần lớn phụ thuộc vào mật độ hoặc số lượng koi so với lượng nước và khả năng tự “làm sạch” của ao. Điều này có nghĩa là có một số yếu tố hạn chế cần xem xét khi thả giống trong ao của bạn. Số lượng cá thích hợp không chỉ phụ thuộc vào lượng nước.

Có Thể Có Bao Nhiêu Cá Koi Trong Hồ Cá Koi? (hướng Dẫn Thả Giống So Với Kích Thước Hồ)
Có Thể Có Bao Nhiêu Cá Koi Trong Hồ Cá Koi? (hướng Dẫn Thả Giống So Với Kích Thước Hồ)

Vì cá koi khá nhạy cảm với môi trường xung quanh, nên tốt hơn hết là những người nuôi cá nên thận trọng khi thả cá vào hồ. Một ao không có rào chắn chứ không phải là một ao chứa quá nhiều cá sẽ luôn dễ quản lý hơn. Theo thời gian hoặc khi bạn trở nên trực quan hơn khi nói đến nhu cầu của ao, bạn có thể dần dần thử nghiệm với số lượng cá mà bạn có. Để bắt đầu, hãy tham khảo các số liệu về sân bóng và thực hiện các điều chỉnh theo những cân nhắc chung bên dưới.

Nên có bao nhiêu Koi? (Tính kích thước ao cá koi)

Để đảm bảo rằng cá koi của bạn không gặp phải tình trạng đông đúc và có thể thoải mái phát triển với tốc độ bình thường, bạn phải hạn chế thả cá con quá nhiều vào ao của mình. Người ta có thể tranh luận rằng một hồ cảnh tiêu chuẩn, 1500 gallon có thể chứa hàng chục cá koi con. Hãy nhớ rằng những con koi này sẽ phát triển trung bình đến 15 inch và sẽ ngày càng cần nhiều nước hơn khi chúng lớn lên. Bằng cách thả giống hồ của bạn dựa trên kích thước ban đầu của chúng là một vài inch, bạn có nguy cơ phải loại bỏ cá koi trưởng thành khỏi ao của bạn trong tương lai.

Theo nguyên tắc chung, hãy thả 1 con koi cho mỗi 250 gallon nước vì đây là thể tích nó cần để đạt kích thước trưởng thành và không cảm thấy chật chội. Con số này tăng dần khi khối lượng nước cũng tăng lên. Tham khảo bảng dưới đây, nhưng hãy nhớ rằng đó là hướng dẫn cho các ao có điều kiện trung bình. Những nhà sưu tập cá koi cao cấp và những nhà lai tạo chuyên nghiệp có thể quan sát thấy giá trị thả nuôi thậm chí còn thấp hơn.

KHỐI LƯỢNG NƯỚC SỐ KOI VỪA VỚI BỂ
250 gallons 1-2 koi
300 gallons 1-2 koi
500 gallons 2-4 koi
750 gallons 3-5 koi
1000 gallons 4-6 koi
1,500 gallons 6-10 koi
2,000 gallons 8-12 koi

Ở những con số cao hơn những con số này, koi dường như có thể phát triển mạnh mà không gặp bất kỳ vấn đề gì, nhưng sự phát triển của chúng vô tình có thể khiến chúng bị còi cọc. Hãy thận trọng với từng phạm vi nếu các giống cá koi của bạn được biết đến là phát triển rất lớn (ví dụ: cá koi jumbo hoặc cá koi Nhật Bản). Hãy kiên nhẫn vì cá koi nhỏ của bạn chắc chắn sẽ phát triển trở thành những cá thể lớn. Bằng cách hạn chế mật độ cá của bạn ở những con số được chấp nhận chung này, ao của bạn cũng sẽ ít căng thẳng hơn (và được cho là ít tốn kém hơn!)

Có thể bạn thích:   Có thể bạn chưa biết - Lưu ý khi xây hồ cá Koi ngoài trời

Những điều cần cân nhắc khi thả cá Koi

 Độ sâu của hồ cá Koi

Một hồ sâu hơn sẽ luôn chứa được nhiều cá koi hơn vì độ sâu làm tăng đáng kể lượng nước. Đối với ao nông, có độ sâu từ 2 feet trở xuống, diện tích bề mặt có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong việc xác định mật độ nuôi thích hợp. Một quy tắc chung được chấp nhận là ao nông nên có khoảng một inch cá trên mỗi foot vuông. Trong các ao sâu hơn được trang bị máy bơm để đảm bảo rằng oxy có thể đến đáy ao, số lượng cá sẽ liên quan nhiều hơn đến thể tích hơn là diện tích bề mặt (tức là bạn có thể có khoảng một inch cá trên 10 gallon nước) .

Vì hồ cá koi lý tưởng nên sâu hơn 3 feet, bạn có thể mong đợi chúng có thể chứa nhiều cá lớn hơn so với hồ cạn. Tuy nhiên, koi sẽ không được trải đều khắp bể được. Con số lý tưởng không nhất thiết phải tiếp tục tăng khi độ sâu vượt quá 6 feet. Cá koi có xu hướng tụ tập trên mặt nước, đặc biệt là trong thời gian cho ăn, vì vậy không gian theo chiều ngang là cực kỳ quan trọng.

Có Thể Có Bao Nhiêu Cá Koi Trong Hồ Cá Koi? (hướng Dẫn Thả Giống So Với Kích Thước Hồ)
Có Thể Có Bao Nhiêu Cá Koi Trong Hồ Cá Koi?

2) Chất lượng nước ao nuôi

Lý tưởng nhất là một ao có chất lượng nước tối ưu sẽ có khả năng chứa nhiều cá hơn. Nếu mức độ sục khí, lưu lượng nước và tốc độ lọc trong ao của bạn được kiểm soát, bạn có thể thử nghiệm với mật độ cá ít thận trọng hơn. Hãy nhớ rằng nhiều loài cá hơn có thể yêu cầu lịch trình bảo dưỡng được tuân thủ nghiêm ngặt vì sự tích tụ của các chất dinh dưỡng độc hại, chẳng hạn như amoniac và nitrit, có thể gây hại cho sức khỏe của cá.

Bạn sẽ cần thường xuyên lấy mẫu nước ao của mình để biết các thông số sau (giá trị tối ưu được bao gồm trong ngoặc): nồng độ amoniac và nitrit (0 ppm), mức oxy hòa tan (> 6 ppm), pH nước (7-8) và độ cứng (GH> 10˚dH và KH> 6˚dH). Nếu bạn nhận thấy rằng các thông số này thường vượt quá mức khuyến nghị mặc dù được bảo dưỡng thường xuyên và thay nước thường xuyên, bạn có thể phải cân nhắc thực hiện một vài thay đổi.

Nếu ngân sách của bạn cho phép, trước tiên bạn có thể thử chuyển sang thức ăn cá koi chất lượng cao hơn vì thức ăn chất lượng thấp gián tiếp dẫn đến nhiều chất thải cá hơn. Chú ý đến sự tuần hoàn của nước và lưu ý rằng các bộ lọc của bạn chỉ có thể loại bỏ chất thải khỏi nước mà nó tiếp xúc trực tiếp. Có thể có những đoạn ao của bạn bị đọng nước tương đối. Bạn có thể lắp thêm máy bơm vào những khu vực này để nước chảy đều khắp ao.

Mật độ cá cao hơn cũng sẽ yêu cầu nhiều bộ lọc sinh học / cơ học và máy sục khí hơn. Bạn có thể nâng cao chất lượng nước của mình bằng cách bổ sung thêm nhiều chất này hoặc bạn có thể chọn giảm dần sinh khối thải ra chất thải và tiêu thụ oxy của ao bằng cách loại bỏ cá. Tất nhiên, đây sẽ là một giải pháp không mong muốn nếu bạn thả nuôi quá nhiều ao. Tránh phải dùng đến giải pháp này bằng cách nhận thức được những hạn chế của ao trước khi mua thêm cá.

3) Kích thước tối đa của koi (dựa trên dòng dõi di truyền)

Khi điều kiện ao nuôi tối ưu, cá koi có thể phát triển đến kích thước tối đa. Điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào giống hoặc giống cá koi, với một số được xử lý di truyền để trở nên thực sự lớn. Cá koi trong nước, hoặc những con mà bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng cá địa phương, thường sẽ dài khoảng 12 – 15 inch. Ngược lại, những con có dòng dõi Nhật Bản được lai tạo để phát triển lớn hơn nhiều, lên đến 22 – 26 inch khi trưởng thành. Nếu bạn đã quản lý để có được cá koi có thể dự kiến ​​sẽ phát triển đến kích thước này, bạn nên giả định rằng mỗi con cá sẽ yêu cầu về không gian. Vì một hồ 1.000 gallon có thể chứa khoảng 100 inch cá, lý tưởng là nó chỉ nên chứa 4 cá koi Nhật Bản.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn chăm sóc cá Koi và những thông tin đơn giản về Koi

Một số cá koi thậm chí có thể phát triển để trở thành những người khổng lồ theo đúng nghĩa của chúng. Cá koi Jumbo có thể đạt chiều dài 36 inch! Bạn có thể mong đợi một cái ao rộng 1.000 gallon chỉ chứa được 3 con cá này. Chúng có thể nhỏ bé nếu mắc phải khi còn nhỏ, nhưng những con cá này sẽ nhanh chóng trở thành những con khổng lồ tiêu thụ nhiều thức ăn và thải ra một lượng chất thải tương ứng. Nếu trộn cá koi jumbo với các kích thước khác, hãy cố gắng tính chiều dài trung bình của cá khi trưởng thành và dựa trên mật độ thả nuôi của bạn dựa trên tổng các chiều dài này chứ không phải số lượng cá.

Có Thể Có Bao Nhiêu Cá Koi Trong Hồ Cá Koi? (hướng Dẫn Thả Giống So Với Kích Thước Hồ)
Kích thước tối đa của Koi

Dấu hiệu của một hồ cá Koi quá tải

Sự xuất hiện lặp đi lặp lại của nồng độ chất dinh dưỡng cao quá mức, nồng độ oxy giảm đáng kể (đặc biệt là vào ban ngày) và sự hiện diện của cá bị bệnh là những dấu hiệu quan trọng của một ao nuôi quá nhiều. Không nên bỏ qua những dấu hiệu này hoặc để sang ngày khác vì cá koi của bạn có thể nhanh chóng xấu đi do phải đối mặt với những điều kiện không tốt. Các triệu chứng của căng thẳng có thể nhanh chóng phức tạp và cuối cùng trở nên không thể đảo ngược.

Có thể bạn thích:   Vì sao tuổi thọ của Koi Nhật Bản lâu hơn?

Khi bạn đã nghi ngờ rằng ao của bạn được nuôi quá nhiều, bạn có thể loại bỏ một vài cá thể hoặc bổ sung hệ thống của bạn với nhiều máy bơm, bộ lọc và máy sục khí hơn. Sau này chắc chắn sẽ tốn kém hơn và có thể chỉ là một giải pháp tạm thời cho vấn đề đông đúc của bạn.

0976870033
Liên hệ