Các bệnh thường gặp ở cá Koi và cách điều trị

Các Bệnh Thường Gặp ở Cá Koi Và Cách điều Trị

Cá Koi là một trong những loài cá kiên cường nhất. Chúng hiếm khi bị bệnh. Tuy nhiên điều này chỉ xảy ra nếu chúng được nuôi trong điều kiện lý tưởng. Trong điều kiện kém lý tưởng, chúng sẽ bị bệnh thường xuyên và xuất hiện nhiều bệnh về cá Koi.

Những người nuôi cá Koi cần biết cách chăm sóc chúng và cần lưu ý dấu hiệu của cá để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Nếu bạn là một trong những người có cá Koi bị bệnh, bài viết này sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về các bệnh cá Koi thường gặp, cách chẩn đoán và cách khắc phục.

Làm thế nào để biết nếu Koi đang bị bệnh?

Ưu tiên hàng đầu của bạn là giữ cho cá luôn khỏe mạnh và sống sót. Không thể phủ nhận rằng đó là một khối lượng công việc đáng kể, đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Tuy nhiên, để làm như vậy, bạn phải theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu dưới đây:

  • Không có cảm giác thèm ăn / không hoạt động 
  • Cô lập bản thân khỏi những con cá khác
  • Bơi không nhịp nhàng
  • Hành động lờ đờ
  • Thở hổn hển trên mặt ao
  • Bơi gần bề mặt nước hoặc thác nước
  • Tự cọ mình vào thành ao
  • Có vệt đỏ trên vây
  • Có các vết loét
  • Mắt có màng hoặc mắt cụp
  • Sưng bụng
  • Tróc vảy
  • Xung huyết quanh mang, vảy và miệng
  • Có các đốm trắng
  • Có chất nhầy màu xám hoặc hơi vàng trên mang
  • Vây có răng cưa
  • Có những chùm giống như bông

Cần phân tích những yếu tố nào khi cá Koi bị bệnh?

Khi đánh giá các vấn đề về bệnh ở cá Koi, bạn có thể xem xét bốn yếu tố sau:

Phân/ chất thải

Kiểm tra phân / chất thải của cá Koi. Kiểm tra xen nó có nổi và sền sệt hay chìm và tan trong nước. Nếu nó sền sệt và không tan ngay lập tức, cá Koi đang bị khó tiêu do các vết xước trên niêm mạc ruột. Thức ăn chất lượng thấp mà cá Koi tiêu thụ và các mảnh vụn có hại trong ao có thể gây ra cặn trong ruột.

Chất lượng nước

Đảm bảo nước đạt chất lượng tiêu chuẩn.  Bất cứ thứ gì ít hơn mức tối ưu cũng có thể giết chết cá của bạn. Nếu bạn thấy cá khó chịu, hãy kiểm tra nước trước.

Nếu nước ao bị vẩn đục hoặc có độ đục cao, nó không tốt cho sức khỏe của cá và cá có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ oxy.

Kiểm tra sự cân bằng amoniac và nitrat.  Nếu bạn thấy nó chưa tối ưu, hãy nhanh chóng hành động để cải thiện nó.

Kiểm tra cơ thể cá

Tìm chất nhầy đục xuất hiện giống như lỗ giun trên vảy hoặc ký sinh trùng. Nếu bạn tìm thấy ký sinh trùng, hãy kiểm tra nó dưới kính hiển vi để xem hình dạng của nó.

Đưa tay xuống thân cá Koi, nếu nó mất đi độ trơn và trở nên khô ráp, rất có thể đó là chilodonella, gyrodactylus hoặc dactylogyrus. Đây là những sinh vật cư trú trên da cá.

Nếu bạn thấy vảy nổi lên khỏi cơ thể, cá của bạn có thể đang mắc bệnh sùi da.

Mẫu cá chết

Cá chết hàng loạt cho thấy dịch bệnh đã lan ra khắp ao. Quan sát mẫu cá đã chết có thể giúp chẩn đoán bệnh và cách phòng ngừa trước khi nó lây lan.

Nếu bạn thả một con cá Koi mới vào ao mà không kiểm dịch trước, chắc chắn cá Koi mới đã bị nhiễm ký sinh trùng.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc cá Koi

Các yếu tố độc hại trong nước có thể nhanh chóng giết chết cá Koi. Nếu gần đây có mưa lớn, có công trình xây dựng hoặc tu sửa xung quanh ao thì chắc hẳn các hóa chất độc hại đã ngấm vào ao và phá vỡ môi trường sống của cá.

Nguồn nước có nồng độ clo cao có thể gây bùng phát dịch bệnh cho cá Koi.

Nếu bạn không nhận thấy điều gì bất thường trong hành vi hoặc ngoại hình của cá Koi nhưng lại thấy cá chết hàng loạt. Có thể cá Koi của bạn đã bị nhiễm herpes, columnaris hoặc nhiễm vi khuẩn.

6 bệnh thường gặp ở cá Koi và cách điều trị

Một khi bạn đã nhận thức được các vấn đề ảnh hưởng đến cá Koi, bước tiếp theo là chiến lược điều trị để đảm bảo rằng cá không chết hoặc lây lan dịch bệnh cho những con còn lại trong bầy. Sáu bệnh phổ biến nhất ở cá Koi và cách điều trị sẽ được liệt kê trong bảng dưới đây để bạn có thể tham khảo một cách nhanh chóng.

Loại bệnh Triệu chứng Cách điều trị
Trùng mỏ neo – Một loại ký sinh trùng hình que từ 3mm đến 12mm Xung huyết đỏ xung quanh vùng bị nhiễm bệnh, da căng, tiết dịch nhầy màu trắng và tăng sinh tế bào biểu bì Loại bỏ trùng mỏ neo bằng nhíp và thuốc. Để tiêu diệt ấu trùng trùng mỏ neo, hãy sử dụng Trichlorfon (0,2 – 0,5 ppm , hai lần/ 2-3 tuần).
Bệnh đốm trắng Những đốm trắng li ti xuất hiện đầu tiên trên đầu hoặc vây ngực, sau đó lan ra khắp cơ thể. Cá Koi bị nhiễm bệnh sẽ chìm xuống đáy ao, chán ăn, lơ lửng dưới mặt nước và trở nên lờ đờ. Hãy cách ly cá Koi và bắt đầu điều trị bằng nước tắm với độ mặn cao (0,5% -0,6%.) Nước có nhiệt độ ít nhất là 28°C (82°F).
Argulosis – Rận cá Bơi loạn nhịp, hay cọ xát vào mép ao, ngoe nguẩy vây ngực và lắc vây lưng. Loại bỏ rận cá bằng nhíp và thuốc. Để diệt ấu trùng rận cá, hãy sử dụng Cyromazine hoặc Trichlorfon (0,2–0,5 pmm, hai lần trong 2–3 tuần).
Columnaris – Mang, miệng và vây bị thối. Chán ăn, buồn ngủ, tụ tập quanh mặt nước, hốc hác. Chất nhầy trên cơ thể bị đục. Có vảy và niêm mạc bị rụng. Bệnh có thể gây chết và phải chữa trị sớm. 6–7kg (13–15,5LB) muối / t (264 gal.) trong 5-7 ngày. 5-6kg / tấn (264 gal.) oxytetracycline với muối trong 10 ngày, sử dụng 5-6 kg / t (264 gal.) axit oxolinic và muối.
Dactylogyrosis, Gyrodactylosis – Fluke Cá Koi sẽ tự cọ vào thành ao, biếng ăn và lờ đờ, mắt đỏ ngầu. nhỏ 3g thuốc tím / t (264 gal.) hai giờ một lần.
Chilodonella Cá bị nhiễm bệnh sẽ bơi ngửa và bơi lội thất thường. Chứng chán ăn có thể giết chết cá Koi. Trong hai tuần, hãy tăng nồng độ muối trong ao. Nên tăng cường sục khí.

Cá Koi bị nhiễm bệnh – Làm cách nào để cứu nó?

Khi đã xác định được cá Koi của mình mắc bệnh gì, bạn phải hành động kịp thời để phục hồi sức khỏe và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.  Có hai cách để giữ cho cá Koi không bị chết:

  • Có thể loại bỏ ký sinh trùng bằng nhíp. 
  • Nếu bạn tự tin rằng chất lượng nước trong ao của bạn tốt và không có con cá nào khác bị bệnh, bạn có thể nhanh chóng cách ly cá bị bệnh và tắm cho cá. Nó cho phép bạn tập trung vào một con cá cần được chăm sóc đặc biệt trong khi cứu những con khác khỏi một đợt bùng phát tiềm ẩn. 

Áp dụng các biện pháp phòng ngừa để cá Koi có sức khỏe tốt hơn. 

  • Thay vì phải chăm sóc cá Koi bị bệnh, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng cá và ao cá của bạn không bị nhiễm bệnh. Đây là một nhiệm vụ dễ dàng và đơn giản.
  • Đảm bảo rằng cá được ăn thức ăn có chất lượng cao và không có mảnh vụn trong ao.
  • Sử dụng bộ lọc ao sinh học để giữ cho chất lượng nước ao ở mức cân bằng. Thực hiện kiểm tra nước thường xuyên để duy trì bầu không khí cân bằng trong ao.
  • Xem xét việc lắp đặt thác nước. Nước chuyển động sẽ có hàm lượng oxy cao và giữ cho ao luôn được thông khí tốt.
  • Bởi vì dịch bệnh có thể nhanh chóng lây lan trong ao và ảnh hưởng đến toàn bộ bầy cá, việc kiểm dịch bất kỳ loài cá mới nào trước khi đưa vào ao nuôi có thể giúp ngăn ngừa sự bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng.
Có thể bạn thích:   Cách xây hồ cá Koi - Danh sách hoàn thiện cho việc xây hồ cá Koi
0976870033
Liên hệ