Cá Koi: Hướng dẫn cho Người mới bắt đầu

Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu
Cá Koi là một loại cá chép có màu sắc bắt mắt, chúng thường sống trong các ao hồ do con người tạo ra. Ngày nay, việc nuôi cá Koi làm thú cưng đang được nhiều người ưa chuộng và đã trở thành một sở thích thú vị đem lại sự thư giãn. Chính vì thế, trong bài viết dưới đây Koixinh sẽ hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về cá Koi từ những thứ cơ bản nhất. Hãy cùng dõi theo nhé!

Lịch sử về cá Koi

Ở Niigata, Nhật Bản, lượng tuyết rơi lớn vào mỗi mùa đông thường khiến những người nông dân trồng lúa sống ở vùng núi bị cô lập trong thời gian dài. Họ cần một nguồn protein trong mùa đông, vì vậy họ sẽ nuôi cá chép (Magoi) trong rãnh hoặc ruộng lúa không sử dụng đến. Vào mùa thu, họ sẽ thu hoạch và ướp muối phần lớn cá chép. Và chỉ để lại một số ít để thả giống vào mùa xuân giúp bổ sung nguồn dự trữ.

Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu
Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu
Cá chép cũng rất có lợi cho vụ lúa. Khi nước được sử dụng để bổ sung nước cho các cánh đồng lúa, chất thải của cá chép trong đó đã trở thành một loại phân bón tuyệt vời.
Một số con cá chép mà họ nuôi có những mảng màu đỏ. Chúng ta biết rằng vào khoảng đầu thế kỷ 19, ít nhất một trong số những người nông dân trồng lúa đã nhận thấy điều này và khi rảnh rỗi, họ bắt đầu lai tạo chọn lọc những con cá chép độc đáo này để cố gắng làm nổi bật màu sắc của chúng.
Trong những năm qua, sở thích nuôi cá Koi đã lan rộng khắp Nhật Bản. Hầu hết những người nuôi Koi đều là những người kinh doanh tốt. Những con cá Koi được các nhà lai tạo vận chuyển trong các thùng gỗ, họ sẽ đưa chúng từ trang trại của họ đến nhà của người nuôi cá. Không có bình dưỡng khí hoặc máy sục khí, vì vậy tỷ lệ sống sót chỉ ở mức trung bình.
Việc nuôi cá Koi ở Nhật Bản cho đến đầu những năm 1960, khi túi polypropylene và máy bay phản lực cho phép vận chuyển nhanh chóng và an toàn trên khắp thế giới.

Sở thích của cá Koi

Những nhà sưu tập cao cấp thường sẽ tham gia một câu lạc bộ cá Koi địa phương. Câu lạc bộ Koi là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để lưu giữ thông tin về Koi. Những người có sở thích gặp nhau mỗi tháng một lần để chia sẻ các mẹo chăm sóc Koi và bất kỳ cập nhật mới nào cho thú chơi này.
Một số câu lạc bộ tổ chức một buổi biểu diễn cá Koi hàng năm. Các thành viên lấy cá Koi từ ao của họ và đặt chúng vào bể để thả cá của họ trong chương trình. Cá Koi được phân biệt theo loại và kích thước, sau đó được đánh giá dựa trên hình dạng cơ thể và màu sắc. Có những người chiến thắng cho mỗi loại về hạng mục kích thước, nhưng chỉ có một nhà vô địch duy nhất. Chủ nhân của nhà vô địch sẽ nhận được một chiếc cúp và có quyền khoe khoang cho đến buổi biểu diễn Koi hàng năm tiếp theo.

Môi trường phù hợp với cá Koi

Những người nuôi cá koi đều có một nỗi ám ảnh chung về chất lượng nước và quá trình lọc. Cá Koi có thể tự chăm sóc (chỉ cần bổ sung thức ăn) nhưng phần lớn các ao nuôi cá đều quá nhỏ để chúng tự duy trì. Trong hồ nước yêu cầu một hệ thống lọc để loại bỏ chất thải cá khỏi nước ao trước khi nó gây hại cho cá Koi. Một hệ thống lọc tốt sẽ kết hợp các giai đoạn lọc khác nhau để loại bỏ từng loại chất thải ra khỏi ao một cách hiệu quả.
Koi phát triển mạnh trong môi trường ổn định. Biến động nhiệt độ lớn có thể dễ dàng xảy ra trong ao cạn, vì vậy bản thân ao phải sâu ít nhất 3 feet. Ao cũng phải có các cạnh dốc để ngăn chặn những kẻ săn mồi như diệc hoặc gấu trúc lội vào đó.
Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu
Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu

Tìm mua cá Koi ở đâu?

Có rất nhiều nơi bán cá Koi. Bạn có thể tìm thấy chúng ở các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng vật nuôi & thú cưng, trung tâm vườn ươm & cảnh quan, trang trại cá Koi trong nước và cửa hàng cá Koi đặc sản. Các nhà bán lẻ và các trung tâm vườn ươm & cảnh quan thường cung cấp cá Koi cấp thấp (màu sắc) trong các hệ thống bể có vấn đề. Do điều kiện nuôi cá ở những nơi này, tỷ lệ sống sót không phải là cao nhất.
Các cửa hàng vật nuôi và trang trại cá Koi trong nước thường có cá Koi loại trung bình. Koi được giữ trong điều kiện bể tuyệt vời do đội ngũ nhân viên am hiểu.
Các cửa hàng cá Koi đặc sản thường có cá Koi trung bình và cao cấp. Cá được nuôi trong điều kiện nguyên sơ vì cá Koi được nhập khẩu rất đắt. Vật tư ao và thiết bị lọc cũng thường được bán tại các cửa hàng cá Koi chuyên dụng.

Chăm sóc cơ bản

Giống như chúng tôi đã nêu trước đây, Koi có thể tự chăm sóc phần lớn bản thân, nhưng việc giữ cho ao của chúng sạch sẽ và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng là tùy thuộc vào bạn. Chất lượng làm sạch hồ của bạn làm phụ thuộc vào hệ thống lọc của bạn tốt như thế nào. Một hệ thống lọc hiệu quả sẽ yêu cầu bảo trì tối thiểu trong khi một hệ thống rẻ tiền và được thiết kế kém sẽ cần rất nhiều công việc để duy trì hoạt động.
Koi thường được cho ăn hai lần một ngày. Chỉ cho chúng ăn một lượng thức ăn vừa phải mà chúng có thể ăn được trong vòng 5 phút. Đừng cho ăn quá nhiều, vì nó có thể dẫn đến chất lượng nước kém và các vấn đề về béo phì. Ngoài ra, cá Koi sẽ có yêu cầu cho ăn khác nhau cho mỗi mùa.
Bên cạnh đó, lưới chúng quá thường xuyên khiến chúng căng thẳng. Nếu cá bị căng thẳng, hệ thống miễn dịch của chúng sẽ bị ức chế, khiến chúng dễ bị nhiễm vi khuẩn hơn.
Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu
Cá Koi: Hướng Dẫn Cho Người Mới Bắt đầu

Hy vọng với những hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu nuôi cá Koi mà Koixinh chia sẻ trong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. Và đừng quên theo dõi Koixinh mỗi ngày để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào bạn nhé!

Có thể bạn thích:   Cách chuẩn bị ao nuôi cá Koi chất lượng
0976870033
Liên hệ