Chăm sóc cá Koi: Tuổi thọ, Chế độ ăn uống & Sức khỏe

Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe

Cá Koi

  • Họ: Cyprinidae
  • Tên khoa học: Cyprinus carpio
  • Mức độ chăm sóc: Trung cấp
  • Tính tình: ôn hòa
  • Chế độ ăn: Ăn tạp
  • Điều kiện nước: Độ pH trung tính với nhiệt độ ấm vừa phải
  • Kích thước tối đa: 40 inch trở lên (Tùy thuộc vào giống)
  • Kích thước bể tối thiểu (khi trưởng thành): 200 gallon

Chăm sóc cá Koi

Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe
Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe

Koi là loài cá sống trong ao nước lạnh, là hậu duệ gần gũi của cá chép. Những con cá này thường được nuôi trong ao, nhưng cũng có thể được nuôi trong các bể cá lớn. Những con cá có nhiều màu sắc này thường được nuôi với mục đích trang trí trong vườn nước hoặc hồ cá Koi ngoài trời, mặc dù chúng cũng có thể được nuôi bên trong trong các bể cá lớn.

Những con cá thông minh này có thể sống trong nhiều thập kỷ, nhiều con có thể sống đến năm mươi năm. Bởi vì chúng có thể phát triển mạnh trong một số điều kiện và nhiệt độ, chúng là một loài cá tuyệt vời để nuôi với mục đích trang trí và giải trí. Cá Koi có thể dài tới 3 feet và sống trong nhiều năm. Ở Nhật Bản, những con vật này là một phần của văn hóa, giống như chó ở Hoa Kỳ. Những con cá này thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và có thể nhận ra chủ nhân của chúng khi cho ăn. Nếu bạn có thể chăm sóc cá Koi của mình tốt, chúng thậm chí có thể sống lâu hơn bạn!

Kích thước của cá Koi

Khi còn nhỏ, cá Koi có chiều dài là bao nhiêu

Khi mới nở, cá Koi thường chỉ khoảng 1/16 inch.

Cá Koi phát triển như thế nào?

Khi cá Koi được 24 tháng, chúng phát triển bằng khoảng năm mươi phần trăm chiều dài khi trưởng thành và đang trong thời kỳ tăng trưởng nhanh nhất. Sau hai năm đầu, cá Koi sẽ tăng dần kích thước, giảm dần từ mười đến mười bốn năm. Kích thước của chúng phụ thuộc phần lớn vào điều kiện môi trường (như kích thước và nhiệt độ của ao) nhưng các yếu tố khác như vitamin và căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến kích thước của chúng.

Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe
Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe

Kích thước tối đa của cá koi là bao nhiêu?

Kích thước của mỗi con cá Koi sẽ khác nhau phần lớn tùy thuộc vào di truyền của nó, cũng như môi trường sống của nó. Các cá thể lớn hơn trong loài này trung bình khoảng ba mươi hai inch, với nhiều cá thể đạt tới kích thước từ bốn mươi inch trở lên.

Các loại cá Koi

Có hàng chục loại Koi trên thế giới, đặc biệt là ở các khu vực Đông Âu và Trung Á, nhưng đây là một số giống phổ biến nhất:
  • Kohaku: Những con Koi da trắng này có những mảng màu đỏ lớn và là một trong những giống cá cảnh đầu tiên được lai tạo lâu dài ở Nhật Bản vào cuối những năm 1800.
  • Taisho Sanshoku: Những con cá này có bề ngoài tương tự như Kohaku Koi, nhưng cũng có những mảng màu đen nhỏ.
  • Showa Sanshoko: Những con cá này chủ yếu có màu đen với các mảng màu đỏ và trắng. Chúng có nguồn gốc từ những năm 1920 ở Nhật Bản, và thường được gọi là Showa ở Hoa Kỳ.
  • Chagoi: Những con cá này thường có màu xanh lục nhạt hoặc nâu, nhưng cũng có thể có màu cam đậm, đồng, xám ô liu và các sắc thái khác. Chúng là một giống cá Koi được nhiều người săn đón vì chúng có tính cách khá điềm tĩnh. Còn được gọi là “Người khổng lồ hiền lành”.
  • Asagi: Những con Koi này có màu xanh nhạt với phần dưới màu đỏ, nhưng cũng có thể có màu vàng nhạt hoặc màu kem.
  • Tancho: Những con cá Koi này có những mảng màu đỏ đơn lẻ trên đầu và được đặt tên theo loài sếu đầu đỏ của Nhật Bản.
  • Goshiki: Những con cá này thường có màu đỏ, nhưng cũng có thể có màu từ đen than đến xanh nhạt.
  • Bekko: Cá koi Bekko thường có màu đỏ, vàng hoặc trắng, nhưng tất cả đều có các mảng màu đen. Tên của chúng đồng nghĩa với “mai rùa” trong tiếng Nhật.
  • Cá Koi bướm: Loài cá Koi lai này là sự kết hợp giữa cá Koi truyền thống và cá chép Châu Á. Nó có các vây dài và các biến thể màu sắc khác nhau.
  • Doitsu-koi: Những con cá Koi này độc đáo ở chỗ chúng được phát triển bằng kỹ thuật lai tạo để về cơ bản là “không có tỷ lệ”, và giống với cá chép hơn là Koi truyền thống.
Có thể bạn thích:   Cá Koi - Ý nghĩa đặc biệt ẩn sau loài cá này

Chế độ ăn uống của cá Koi

Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe
Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe

Cá Koi ăn gì trong tự nhiên?

Trong tự nhiên, cá Koi là động vật ăn tạp, thường ăn bất cứ thứ gì ở gần nó. Chúng sẽ ăn các loại như thực vật, tảo, giun, ốc và các loại côn trùng khác. Môi trường thủy sinh tự nhiên cung cấp rất nhiều nguồn thức ăn khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tạo ra một bản sao của môi trường tự nhiên trong hồ cảnh nhân tạo của mình để đảm bảo cá Koi của bạn khỏe mạnh.

Thói quen cho cá Koi ăn

Koi có thể may mắn ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. Chúng thường nên được cho ăn bằng thức ăn viên hoặc que nổi, nhưng cũng có thể ăn một lượng vừa phải thức ăn sống như giun huyết và tôm sông.

Hãy chắc chắn rằng bạn không cho cá Koi của bạn ăn quá nhiều, vì có thể dẫn đến việc bị thừa cân. Điều này cũng có thể dẫn đến sự tích tụ thức ăn thừa trong bể cá và sẽ làm ô nhiễm nước trong ao của bạn. Chỉ cho cá Koi ăn lượng thức ăn hợp lý mà nó có thể ăn trong vòng năm phút. Số lượng chính xác sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng con cá Koi của bạn, nhưng cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi nhiệt độ nước. Cá Koi thường có xu hướng ăn nhiều hơn nếu nhiệt độ nước cao. Cá Koi luôn tỏ ra rằng chúng đang đói, nhưng điều quan trọng là phải tiết chế lượng thức ăn nếu bạn không muốn có quá nhiều chất thải dư thừa.

Những loại thức ăn được khuyên dùng

Thức ăn tốt nhất để nuôi cá Koi là những loại thức ăn giống như thức ăn trong môi trường tự nhiên của chúng. Trong tự nhiên, cá Koi ăn tạp, vì vậy hãy cân nhắc cho ăn các loại thức ăn như rau diếp, bắp cải thái hạt lựu, bèo tấm hoặc thực vật thủy sinh. Chúng cũng sẽ ăn bánh mì hoặc ngũ cốc, nhưng cố gắng cho ăn những thứ này một cách ít nhất và chủ yếu ăn rau.

Bể cá Koi

Môi trường sống tự nhiên của cá Koi

Những loài cá này được tìm thấy tự nhiên ở Trung Âu và Châu Á, với nhiều loài cá chép khác nhau ban đầu được đánh bắt ở Đông Á làm thực phẩm. Chúng là loài cá nước lạnh và có thể tồn tại trong một số điều kiện nhất định. Là một hậu duệ nhiều màu sắc hơn của cá chép, cá Koi được lai tạo đặc biệt để có màu sắc sặc sỡ, và đã được nuôi nhốt hàng nghìn năm.

Kích thước bể cá koi

Cá Koi thường được nuôi trong ao ngoài trời hoặc trong nhà, ngược lại với bể. Điều này là do cá Koi có thể phát triển cực kỳ lớn. Chúng sống rất lâu, lên đến ba mươi năm và môi trường tốt nhất sản sinh ra những loài cá sống lâu này là môi trường rộng rãi và được duy trì điều kiện nước tốt.
Kích thước hồ lý tưởng để nuôi cá Koi khỏe mạnh, sống lâu nên có ít nhất 1.000 gallon nước. Chúng cần khoảng ba mét nước để giữ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông, vì chúng sẽ bơi dưới đáy. Một nghìn gallon là đủ chỗ cho khoảng năm con cá Koi.

Nước bể cá Koi

Cá Koi có thể tồn tại trong nhiều nhiệt độ nước và có khả năng chịu lạnh tương đối. Chúng có thể tồn tại ở hầu hết các vùng khí hậu nhưng không thích sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Miễn là đáy ao không bị đóng băng và các phần lớn hơn của mặt nước được mở để trao đổi khí, chúng có thể vẫn khỏe mạnh ngay cả trong những tháng lạnh giá nhất.
Điều đó đang được nói, Koi không sống tốt trong ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nếu hồ cá ở dưới ánh nắng mặt trời, hãy cung cấp một số vật trang trí sẽ tạo bóng cho cá Koi thư giãn, tránh ánh nắng. Cá Koi cũng rất thích những thứ như đài phun nước hoặc thác nước, giúp cung cấp thêm oxy và giữ cho nước ao trong lành. Việc lọc nước đúng cách là rất quan trọng đối với Koi, bạn cần giữ cho nước có đủ oxy và loại bỏ mọi chất thải một cách hiệu quả. Sử dụng bộ lọc khối lượng lớn để tiết kiệm thời gian và thêm một đường thoát nước dưới đáy hồ cá Koi để làm sạch và thay nước dễ dàng hơn
Bạn nên xem xét thêm một bộ lọc bên ngoài phù hợp với kích thước chính xác của bể của bạn. Bạn cũng có thể xem xét một bộ lọc carbon, bộ lọc này sẽ loại bỏ độc tố và tạp chất trong nước để giúp giữ cho cá Koi sạch sẽ hơn. Bạn cũng nên lắp thêm máy sưởi để giúp điều chỉnh nhiệt độ nếu bạn nuôi cá Koi trong nhà, cũng như có mái che để ngăn chúng nhảy ra ngoài.
Bất kể bạn nuôi cá Koi trong bể hay trong hồ, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra độ pH thường xuyên. Cá koi thích độ pH trung tính từ 7 đến 9. Nếu bạn nuôi cá trong nhà, hãy đặt hồ ở khu vực yên tĩnh, tránh xa ánh nắng trực tiếp và gió lùa.

Trang trí bể cá

Không nên để lớp đáy hồ là sỏi hoặc đá cứng, thay vào đó hãy chọn loại đáy nhẵn hoặc thậm chí là sỏi mịn. Cá Koi dành phần lớn thời gian của chúng ở dưới đáy ao và thường tiếp xúc với bề mặt của nó. Nếu quá thô, chúng có thể làm xước bụng và nhiễm trùng nghiêm trọng (có thể gây tử vong).

Một số loài cá có thể nuôi cùng với cá Koi

Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe
Chăm Sóc Cá Koi: Tuổi Thọ, Chế độ ăn Uống & Sức Khỏe
Có một số loài cá khác chung sống tốt với cá Koi, đặc biệt là
  • Cá mập cuộn dây Hi Fin của Trung Quốc: Những con cá ăn tảo, điều này sẽ giúp bể sạch hơn, giữ cho cá Koi của bạn thêm khỏe mạnh.
  • Cá vàng: Những con cá này cùng họ với cá Koi, và mặc dù chúng có thể tạo ra nhiều chất thải, nhưng chúng sẽ làm ao của bạn có điểm nhấn hơn.
  • Cá da trơn: Cá da trơn là loài ăn đáy có thể dễ dàng chung sống với cá Koi. Chúng có thể giúp giữ cho nền ao thông thoáng, và trong khi chúng có thể phát triển khá lớn, chúng thường được coi là đối thủ cạnh tranh của cá Koi.
Có thể bạn thích:   Cá Koi tại Nhật Bản

Đặc điểm chung

Nói chung, cá Koi rất thân thiện. Chúng thích được con người cho ăn, và thậm chí sẽ bắt đầu nhận ra bạn khi chúng cảm thấy thoải mái với bạn. Chúng có thể có dấu hiệu căng thẳng khi lần đầu tiên được đưa vào bể hoặc bể mới, và thường bỏ ăn hoặc chỉ bơi ở đáy ao.

Đảm bảo sức khỏe cho cá Koi

Các bệnh thường gặp cần chú ý

Nếu cá Koi của bạn có vẻ hành động kỳ quặc, có một số triệu chứng cho thấy chúng đang cảm thấy khó chịu khi gặp thời tiết. Nếu cá của bạn có kiểu bơi bất thường hoặc sưng bụng, vây bị kẹp, vây bị viêm hoặc đổi màu, hoặc thay đổi khẩu vị, bạn có thể bị bệnh trên tay. Một con cá Koi bị bệnh có thể hoạt động cực kỳ chậm chạp hoặc có dáng bơi bất thường.
Các bệnh cá Koi phổ biến nhất là ký sinh trùng, giun mỏ, bệnh ich, bệnh thối vây, bệnh cổ chướng và bệnh đau mắt đỏ. Cá Koi bị ký sinh thường sẽ bắt đầu thở hổn hển hoặc kẹp vây. Giun mỏ neo, một loại ký sinh trùng, là những con giun có dây, màu trắng bám vào cá và tạo ra những đốm trắng nhỏ trên cá. Khi cá Koi bị giun mỏ neo kí sinh sẽ có một vài biểu hiện rõ ràng như dáng bơi thất thường. Điều này có thể dễ dàng điều trị bằng thuốc kháng sinh.
Bệnh thối vây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến thay đổi hành vi, viêm vây và thậm chí mất vây. Bạn sẽ cần phải cách ly bất kỳ con cá bị nhiễm bệnh nào và điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bệnh rụng lông cũng là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và cá Koi sẽ bị đầy hơi hoặc xỉn màu. Lác mắt là do tình trạng không rõ nguyên nhân và khiến mắt chuyển sang màu đục. Nó thường là kết quả gián tiếp của chất lượng nước kém và phải được điều trị bởi bác sĩ thú y.

Mẹo để giữ cho cá Koi luôn khỏe mạnh

Hầu hết các bệnh của cá Koi là do chất lượng nước kém. Bằng cách đảm bảo rằng nước của bạn sạch sẽ, có nhiệt độ và độ pH thích hợp, bạn có thể ngăn ngừa hầu hết các triệu chứng của bệnh trong hồ cá Koi.
Để làm điều này, hãy cố gắng tránh cho cá Koi của bạn ăn quá nhiều (Chúng sẽ ăn tất cả những gì bạn cho). Tuy nhiên, nếu cho ăn quá nhiều, cá Koi không ăn kịp, chất thải thức ăn sẽ chìm xuống đáy ao của bạn và dẫn đến sự phát triển của tảo và một số vi khuẩn và ký sinh trùng. Hãy lắp đặt một bộ lọc hoặc nuôi thêm các loài cá làm sạch chất thải như cá da trơn hoặc ốc để giúp ngăn ngừa điều này.

Nuôi cá Koi

Thay vì nuôi cá Koi đã lớn, hầu hết mọi người thích nuôi cá từ khi nó còn bé. Cá Koi non tất nhiên sẽ rẻ hơn những con cá Koi đã trưởng thành và dễ giữ sức khỏe cho cá hơn là cố gắng ấp trứng cá Koi.

Nói như vậy, nếu bạn quyết định nuôi cá Koi của mình, có một số điều cần lưu ý. Cá Koi sẽ đẻ ra hàng nghìn quả trứng khi đến kỳ sinh sản, và trong đó sẽ có hàng trăm quả trứng có thể nở, nhưng hầu hết thường sẽ không sống sót được quá lâu vì chúng sẽ bị cá Koi lớn hơn hoặc các loài cá khác (như cá vàng) ăn thịt.

Bạn sẽ biết cá của bạn đang đến kỳ sinh sản nếu chúng bơi lội chậm chạm và không quấy rầy lẫn nhau. Sau đó, chúng sẽ bắt đầu tấn công lẫn nhau và bắt đầu hoạt bát hơn. Nước cũng có thể có mùi lạ. Thời kỳ sinh sản của cá Koi thường vào tháng Năm hoặc tháng Sáu.

Có thể bạn thích:   25 thiết kế ao cá Koi sân sau tuyệt đẹp với thác nước

Một khi trứng cá Koi được thụ tinh, chúng sẽ bám vào cây trong vài ngày (thường là ba hoặc bốn). Sau khi trứng nở, cá con sẽ chìm xuống đáy hồ và trú ẩn trong các cây trồng trong hồ. Cá Koi non không cần cho ăn trong vài ngày đầu, nhưng khi chúng bắt đầu có thể bơi lên trên mặt nước thì đã bắt đầu cho ăn được rồi. Cá Koi non có miệng rất nhỏ, và chỉ nên cho ăn thức ăn lỏng hoặc thức ăn dạng hạt nhỏ trong vài tháng đầu. Chúng nên được cho ăn ba hoặc bốn lần mỗi ngày.

Khi cá Koi đã nở và phát triển thành cá con, bạn sẽ cần phải theo dõi sự phát triển của chúng. Những con cá Koi nhỏ phát triển kém nên được loại bỏ sớm để đảm bảo rằng có đủ chỗ trong hồ cho tất cả cá Koi trưởng thành. Điều này có vẻ tàn nhẫn, nhưng nó là một phần cần thiết để đảm bảo sức khỏe của toàn bộ cá trong hồ của bạn.

Sự thật thú vị

Một thực tế thú vị về cá Koi là chúng có thể nhảy khỏi mặt nước. Khi chúng nhảy ra khỏi mặt nước, chúng thường có thể ngọ nguậy để quay trở lại, nhưng nếu chúng nhảy quá xa khỏi ao, chúng có thể chết. Bạn cần để ý hành vi này của cá Koi để tránh những việc ngoài ý muốn xảy ra.
Bạn nên xem xét việc lắp đặt hàng rào bảo vệ hoặc hệ thống lưới để giữ cho cá của bạn an toàn.

Cá Koi có phù hợp với bạn không?

Nếu bạn đang có một hồ cá mới, bạn có thể thấy mình bị choáng ngợp bởi vô số những giống cá Koi. Koi là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có một đàn cá cảnh với nhiều màu sắc khác nhau. Bất kể kích thước, cá Koi có thể duy trì màu sắc của chúng trong cả vòng đời. Những chú cá ngoan ngoãn này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có nhiều không gian và nên được cân nhắc nếu nhà bạn có nhiều không gian hoặc không gian sân vườn rộng.

0976870033
Liên hệ