Cá Koi và cá chép có giống nhau không? 6 điểm khác biệt!

Cá Koi Và Cá Chép Có Giống Nhau Không? 6 điểm Khác Biệt!

Cá Koi và cá chép có giống nhau không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đã đặt ra. Tất nhiên chúng ta không thực sự ngạc nhiên trước những câu hỏi như thế này vì cả cá Koi và cá chép bằng cách nào đó trông rất giống nhau. Thực ra đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên vì cá Koi có nguồn gốc từ loài cá chép. Vậy điều đó có nghĩa là chúng giống nhau hay không?

Cá Koi và cá chép không giống nhau. Mặc dù tổ tiên của cá Koi là cá chép, nhưng việc lai tạo có chọn lọc đã thay đổi sinh lý của cá Koi. Chúng có hình dạng cơ thể, kích thước, vây, màu sắc và vảy khác nhau. Xa hơn nữa, chúng cũng có những cách sống khác nhau.

Điều này thực sự dễ gây nhầm lẫn, đặc biệt là khi người ta không thể khẳng định rằng cá Koi không phải là cá chép, về mặt kỹ thuật thì đúng là như vậy. Đồng thời, bạn không thể nói rằng cá chép là cá Koi.

Bạn đang bối rối đúng chứ? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa hai loài cá này. Vì vậy, hãy tiếp tục đọc nhé!

Cá chép là tổ tiên của cá Koi

Để hiểu điều này, chúng ta hãy cùng nhau quay ngược thời gian. Trong những năm 1600, người Trung Quốc đã nuôi cá chép trên các cánh đồng lúa. Cách nuôi này cũng đã được áp dụng tại Nhật Bản.

Sự khác biệt duy nhất là người Nhật nhận thấy chúng có những biến thể về màu sắc khác nhau nên họ đã lai tạo chúng. Vì vậy họ tiếp tục thử nghiệm quá trình lai tạo có chọn lọc này. Và kết quả là cá Koi xuất hiện.

Lúc đầu, cá Koi có màu trắng, đen, đỏ và xanh. Nhưng khi người Nhật hoàn thiện kỹ thuật chăn nuôi của mình, họ đã sớm thành công trong việc lai tạo ra các mẫu và biến thể nhiều màu sắc. Trong thời gian này, cá Koi chỉ được nuôi độc quyền ở Nhật Bản.

Khi quá trình nhân giống được thực hiện để có được những chú cá Koi hoàn thiện hơn, cá Koi được xem là một loài vật nuôi của hoàng gia. Vì vậy, rất nhiều gia đình hoàng gia cũng như các gia đình giàu có nuôi chúng. Đây là lý do tại sao cá Koi bất tử trong rất nhiều bức tranh và di tích cổ ở Nhật Bản.

Chỉ trong những năm 1900, cá Koi mới được nuôi ở nhiều nơi trên thế giới như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Châu Âu.

Ai có thể nghĩ rằng một con cá trông xinh đẹp như vậy lại đến từ loài cá chép thông thường, phải không? Chà, chúng ta phải cảm ơn người Nhật vì điều đó.

Cá Koi Và Cá Chép Có Giống Nhau Không? 6 điểm Khác Biệt!
Cá Koi Và Cá Chép Có Giống Nhau Không? 6 điểm Khác Biệt!

Cá Koi và cá chép: Sự khác biệt

Bây giờ bạn đã biết lý do tại sao nhiều người cho rằng cá Koi là cá chép. Bây giờ chúng ta hãy xem xét sự khác biệt chính giữa hai loài cá này để bạn hiểu thêm rằng mặc dù cá Koi có nguồn gốc từ cá chép nhưng chúng vẫn không giống nhau.

1. Mục đích chăn nuôi

Ban đầu, cá Koi chỉ là cá chép. Chúng được lai tạo với mục đích để làm thức ăn. Nhưng khi người Nhật nhận thấy rằng cá chép của họ bắt đầu trông khác đi, lúc đó chúng mới được nuôi để làm cảnh.

Nói một cách đơn giản, cá chép có thể ăn được, trong khi cá Koi không được nuôi để ăn. Điều đó có nghĩa là bạn không thể ăn cá Koi? Về mặt kỹ thuật thì bạn vẫn có thể. Nhưng khi cá Koi được nâng tầm từ một loài cá thông thường thành một loài cá cảnh, giá của chúng cũng tăng lên.

Có thể bạn thích:   Lý do tại sao cá Koi nhảy ra khỏi nước và cách ngăn chặn nó

Câu hỏi bây giờ là, ai dám ăn một con cá đắt tiền và đẹp mắt như thế chứ?

2. Màu sắc

Đây là điểm phân biệt rõ ràng nhất giữa cá chép và cá Koi. Cá chép hầu như luôn có màu nâu vàng hoặc nâu sẫm. Theo thời gian, màu này sẽ nhạt dần thành màu mà bạn có thể nhìn thấy ở gần bụng và vây của chúng.

Mặt khác, cá Koi có rất nhiều màu sắc và hoa văn.

Ngay cả khi bạn tìm thấy cá Koi có một màu duy nhất, chúng cũng có các màu như xanh, trắng, đen, cam, vàng và đỏ. Trên thực tế, bạn sẽ khó bắt gặp một chú cá Koi đơn sắc. Cá Koi hiện nay thường có hoa văn đi kèm.

3. Hình dáng cơ thể

Cơ thể của cá chép thường cao hơn và hơi dẹt hơn so với cá Koi. Sự phát triển của chúng thường được nhìn thấy ở phần giữa.

Đối với cá Koi, chúng có kích thước dài hơn một chút. Bạn nên đổ lỗi cho việc lai tạo có chọn lọc vì hình dạng giống qảu ngư lôi đó. Phần giữa của chúng cũng dày, nhưng nó thuôn xuống đuôi và đầu hẹp hơn. Người ta nói rằng cá Koi là phiên bản quyến rũ hơn của cá chép thông thường.

4. Kích thước

Cả hai đều là loài cá lớn. Nếu bạn so sánh một con cá Koi với một con cá chép thông thường thì cá Koi tương đối lớn hơn. Lý do đằng sau điều này là kích thước trung bình của một con cá Koi là 60-70cm.

Kích thước trung bình của cá chép chỉ từ 38-68cm. Tuy nhiên chúng có căn nặng tương đối lớn. Thực tế, con cá chép lớn nhất từng bắt được nặng tới 47,6kg. Cân nặng này lớn hơn Big Girl, con cá Koi lớn nhất thế giới với 41kg. Mặc dù có một chút khác biệt về trọng lượng và kích thước, nhưng hai con cá này đều là những con cá lớn.

Về vấn đề này, chúng tôi cũng khuyên bạn nên đọc các bài viết sau:

  • Cá Koi có phát triển được với kích thước bể không?
  • Cá Koi có được nuôi trong hồ thủy sinh không?

5. Vây

Khi nói đến sự khác biệt về vây giữa cá Koi và cá chép, có ai đã từng tìm hiểu lý do tại sao chúng có các vây khác nhau hay chưa? Việc lai tạo có chọn lọc chắc chắn đã ảnh hưởng đến kích thước, vảy và màu sắc của chúng. Nhưng khi nói đến vây, chúng khá giống nhau.

Vì vậy, ở yếu tố này, có lẽ chúng ta có thể đổ lỗi cho sự may rủi và phần lớn là sự may mắn của người Nhật. Vây của cá chép có một cái gai tách biệt và cũng có một vây lưng thuôn dài.

Mặt khác, cá Koi đã phần nào tìm ra cách loại bỏ những chiếc gai này và thay thế chúng bằng những chiếc vây xinh xắn. Bạn có thể nhìn thấy những chiếc vây tuyệt đẹp này ở cá Koi bướm.

6. Vảy

Cuối cùng, một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa cá Koi và cá chép là vẻ ngoài của vảy. Người ta cho rằng cả hai đều không có nhiều vảy, đó là lý do tại sao chúng được gọi là cá Koi da hoặc cá chép da.

Trong trường hợp chúng có vảy, cá Koi có vảy nhỏ hơn và trông đều đặn hơn vảy của cá chép. Ngoài ra, vảy của cá Koi cũng cong hơn.

Cá Koi Và Cá Chép Có Giống Nhau Không? 6 điểm Khác Biệt!
Cá Koi Và Cá Chép Có Giống Nhau Không? 6 điểm Khác Biệt!

Người Nhật nhìn nhận cá Koi như thế nào

Thực sự rất thú vị khi thấy một “con cá chép” trông khác lạ như thế lại trở thành một thứ to lớn đối với Nhật Bản. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, khi cá Koi xuất hiện, chúng là dấu hiệu của sự sung túc. Đó là lý do tại sao các gia đình hoàng gia và gia đình giàu có nuôi cá Koi trong vườn của họ.

Nhưng nó không dừng lại ở đó. Đối với người Nhật, cá Koi là lời nhắc nhở về sự khiêm tốn.

Có thể bạn thích:   Hà Nội thiết kế thi công hồ cá Koi - Tự làm hồ cá Koi mini, sân vườn ngoài trời

Điều này có thể xuất phát từ thực tế rằng trước đây chúng trông rất đơn sơ, nhưng bây giờ chúng trông rất vĩ đại. Đây cũng là lý do tại sao có những hồ cá Koi ở các sân chơi, như một lời nhắc nhở các em học sinh hãy luôn nhớ về cội nguồn của mình.

Hơn thế nữa, cá Koi là biểu tượng của sự yên bình và sang trọng. Khi chúng bơi trong hồ một cách duyên dáng và khoe khoang vẻ ngoài ưa nhìn của mình, đó là lời nhắc nhở người Nhật rằng hãy luôn giữ vững bản thân và thể hiện phiên bản tốt nhất của mình với mọi người.

Rất hấp dẫn phải không? Mọi người đã rút ra những ý nghĩa này từ một con cá Koi. Nhưng chúng tôi thực sự tin rằng cá Koi xứng đáng với những ý nghĩa này, chúng thực sự là một loài cá lộng lẫy.

0976870033
Liên hệ