Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cá Koi

Các Yếu Tố ảnh Hưởng đến Giá Cá Koi
Một vài năm trước, trong thế giới của những người nuôi cá Koi đã phải rúng động vì một hiện tượng bán kỷ lục. Một con cá Koi Kohaku hoàn hảo được bán với giá 1,8 triệu đô la! Đó là một con cá lớn, 9 năm tuổi với những vệt màu đỏ cam rực rỡ trên tấm lưng trắng hoàn mỹ. Con cá cái này mê hoặc đến nỗi các nghệ sĩ Nhật Bản đã quyết định biến nó thành bất tử trong một bức tranh tuyệt đẹp của mình và được trưng bày trong cuộc đấu giá lịch sử.Nếu bạn đang mơ ước có được một con cá Koi của riêng mình, đừng lo lắng, vì không phải con cá Koi nào cũng có giá một triệu đô la. Trên thực tế, tờ 20 đô la cũ nhăn nheo đang nằm trong ví của bạn có thể chỉ giúp bạn mua được một con cá tử tế từ một cửa hàng thú cưng uy tín. Mặc dù không phải mọi con cá Koi đều có giá trị như nhau, nhưng bạn có thể chắc chắn rằng mỗi con cá Koi đều xuất phát từ một bối cảnh lịch sử văn hóa phong phú và có thể mang lại giá trị thẩm mỹ lớn hơn nhiều cho hồ của bạn.Tượng trưng cho sự thịnh vượng và trường thọ, cá Koi có giá tương đối cao so với các loại cá khác trong hồ. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chúng, bao gồm, nhưng không giới hạn, màu sắc, di truyền, hình dạng cơ thể, tuổi tác và giới tính. Cá càng hấp dẫn và càng to thì giá càng đắt. Việc chọn giống đóng một vai trò rất lớn trong việc xác định giá trị của cá Koi. Trong khi hầu hết các giống được thuần hóa ở Mỹ và Châu Âu đều có giá dễ chịu, thì những giống do các chuyên gia ở Nhật lai tạo lại có giá đắt hơn một chiếc ô tô!

Những con cá Koi đắt nhất là những con thuộc dòng di truyền quý hiếm. Chúng được lai tạo độc quyền tại các cơ sở chất lượng hàng đầu ở Nhật Bản và được bán thông qua đấu giá trực tuyến hoặc trực tiếp. Các cá thể có giá cao nhất thường có khả năng phát triển lớn hoặc có kích thước lớn khi bán, có nghĩa là chúng đã được chăm sóc bởi các cơ sở nguồn trong nhiều năm. Một số cơ sở sản xuất cá trở thành đối thủ trong một sự kiện hàng năm uy tín, nơi trưng bày một số loài cá nishikigoi (tiếng Nhật có nghĩa là “viên ngọc sống”) được đánh giá cao nhất trên thế giới.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của cá Koi

1) Màu sắc và hoa văn

Các Yếu Tố ảnh Hưởng đến Giá Cá Koi

Nhiều thế kỷ lai tạo cá Koi đã tạo ra những con cá có màu sắc và hoa văn tuyệt đẹp. Một số con dường như được các nghệ sĩ phương Đông vẽ bằng những hũ màu sống động thông qua chiếc cọ cực kỳ mềm mại. Màu đỏ cam neon, màu đen tuyền và lớp nền màu trắng sáng là sự kết hợp màu sắc rất được săn đón. Cá có màu vàng kim rắn chắc, màu xám bóng bẩy hoặc trắng tinh khiết cũng được đánh giá cao.

Cá Koi Tancho Kohaku được coi là loài cá tốt lành và được săn lùng rất nhiều ở Nhật Bản. Những con cá này có cơ thể màu trắng tinh khiết và một đốm màu đỏ tươi trên đầu. Các nhà lai tạo cá Koi có xu hướng chọn cá Koi trưởng thành về giới tính và có nhiều khả năng sinh ra con cái với màu sắc mong muốn. Hình thức chọn lọc nhân tạo này phần nào đã phân lập được những đặc điểm có giá trị cao chỉ trong một số ít giống cá Koi đắt tiền.

Có thể bạn thích:   Thi công thiết kế hồ cá Koi tiêu chuẩn uy tín tại Hà Nội - Gọi 0976870033

2) Di truyền

Các Yếu Tố ảnh Hưởng đến Giá Cá Koi

Những con cá Koi đắt nhất và những con trở thành cá vô địch trong các cuộc triển lãm quốc tế thường mang các đặc điểm di truyền qua nhiều thế hệ. Gosanke là giống cá Koi được đánh giá cao nhất với các giống chính sau: Sanke (Taisho Sanshoku), Showa (Showa Sanshoku) và Kohaku. Nhiều trang trại truyền thống và tiên tiến nhất của Nhật Bản đã lai tạo độc quyền những giống cá rất phổ biến này để sản xuất ra những chú cá Koi không kém phần hoàn hảo.

Các cuộc thi và đấu giá cá Koi tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt khi nói đến việc đặt giá cho những giống cá này. Ví dụ, một con cá Koi Sanke hoàn hảo phải có màu nền thuần trắng và hoàn toàn không có bất kỳ dấu hiệu nào của màu vàng. Mặt khác, Kohaku phải có những mảng màu đỏ không chỉ rực rỡ mà còn phải rõ ràng dọc theo các cạnh. Bản thân những giống cá này được phân loại thêm dựa trên những chi tiết nhỏ của hoa văn và vị trí chúng xuất hiện dọc theo cơ thể cá. Thông thường, những đặc điểm càng hiếm thì cá càng đắt.

Bạn có thể dễ dàng mua các giống cá nội địa có giá thành rẻ ở cửa hàng vật nuôi tại cửa hàng địa phương hoặc thông qua các cửa hàng bán cá trực tuyến không chuyên biệt nhưng bạn có thể gặp khó khăn khi phân loại theo một số giống cụ thể. Những con cá Koi này thường có nguồn gốc hỗn hợp và được nuôi để sử dụng trong hồ hoặc bể cá nhân hơn là để trưng bày. Tuy nhiên, một số con cá Koi trong nước vẫn đẹp và có thể phát triển thành những cá thể tuyệt vời.

3) Hình dạng cơ thể và kiểu vây

Các Yếu Tố ảnh Hưởng đến Giá Cá Koi

Có một số tranh cãi đằng sau yếu tố này trong việc định giá cá Koi. Một số người theo chủ nghĩa truyền thống, đặc biệt là những người ở Nhật Bản, coi trọng các loại vây thông thường vì vây dài hơn được coi là đột biến. Tuy nhiên ở Mỹ, một số nhà lai tạo ưa chuộng cá Koi vây dài. Họ gọi những con cá này là cá Koi bướm vì những chiếc vây dài của chúng có thể giống như những đôi cánh mỏng manh. Những con cá này trông giống như một con rồng vì ngay cả những chiếc râu của chúng cũng có kích thước khá dài. Những con có màu sắc và hoa văn hấp dẫn được đánh giá cao, nhưng lại có thể bị những người theo chủ nghĩa cá Koi Nhật Bản chế giễu. Yếu tố này thực sự đã gây nên một số chia rẽ, với một số người theo chủ nghĩa thuần túy thậm chí còn nghi ngờ tính hợp pháp của các giống cá Koi vây bướm này và nghi ngờ liệu đó có phải là cá Koi thực sự hay không.

4) Kích thước & độ tuổi

Cá Koi Jumbo được đánh giá cao và có thể sống lâu đáng kể nếu được chăm sóc hợp lý. 

Kích thước của cá Koi có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá cả. Cá Koi Kohaku được bán với giá gần 2 triệu đô la là một con cá khổng lồ có kích thước dài 101cm (39,8 inch). Không giống như các cửa hàng vật nuôi bán cá Koi nội địa, các nhà lai tạo chất lượng hàng đầu đợi một vài năm trước khi bán những cá thể được đánh giá cao nhất.

Các giống cá lớn có thể bán với giá vượt quá chi phí nuôi dưỡng trong vài năm đầu tiên. Họ nuôi cá Koi trong ít nhất 2 – 4 năm hoặc cho đến khi chúng dài ít nhất 38 cm trước khi bán chúng. Đây là một cách rất tốt để đảm bảo với khách hàng rằng cá Koi được lai tạo từ các dòng phát triển khá lớn, vì các giống rẻ tiền hiếm khi đạt đến chiều dài này. Hơn nữa, các giống cá được đánh giá cao có tuổi thọ cao (lên đến 50 năm dưới sự chăm sóc thích hợp) vì vậy ngay cả khi một con cá đã 10 tuổi cũng không bị giảm giá trị.

5) Giới tính

Những con cái trưởng thành về mặt giới tính của những giống cá Koi có giá trị cao thường đắt hơn những con đực. Chúng thường có kích thước lớn hơn và có vây tròn hơn. Hơn nữa, những con cái khỏe mạnh có thể sinh ra hàng nghìn quả trứng để đảm bảo sự kế thừa huyết thống. Các nhà lai tạo cực kỳ cầu kỳ trong việc tìm kiếm những con cái khỏe mạnh và xinh đẹp nhất. Không có gì ngạc nhiên khi con cá Koi đắt nhất từng được bán là con cá Kohaku cái có kích thước lớn. Tuy nhiên, khi nói đến cá Koi nội địa, giá của cả hai giới tương đối gần nhau.

Có thể bạn thích:   Có Thể Nuôi Koi Trong Nhà Không

Cá Koi đắt như thế nào so với các loại cá khác trong hồ?

Cá Koi chất lượng hàng đầu có giá cực kỳ đắt so với các loại cá khác trong hồ. Trên thực tế, chúng là một số loài động vật sống dưới nước đắt nhất trên thế giới. Việc các nhà sưu tập sẵn sàng chi hàng nghìn đô la cho một con cá duy nhất chứng tỏ rằng chúng có giá trị cao. Một lý do khác khiến cá Koi đắt là nguồn cung của chúng rất hạn chế so với nhu cầu hiện có.

Tại nhiều cửa hàng, cá Koi loại A được bán với mức giá cân bằng hơn so với các loại cá nước ngọt khác. Nếu những gì bạn đang theo đuổi là những con cá đẹp, lớn và có khả năng gây ấn tượng với bất kỳ ai, bạn chắc chắn sẽ phải tìm đến các nhà lai tạo chuyên biệt và trả nhiều tiền hơn để có được nó!

0976870033
Liên hệ