Cá chép Koi: Cá Koi đắt nhất từng được bán

Cá Chép Koi: Cá Koi đắt Nhất Từng được Bán
Michael quan tâm đến những điều kỳ quặc nhỏ nhặt trong cuộc sống và nhận thấy việc viết lách giúp anh hiểu thế giới xung quanh.

Phổ biến và quý giá

Từ nguồn gốc khiêm tốn, cá Koi đã trở thành loài cá quý nhất trong số các loài cá với những mẫu đẹp nhất được bán với giá lên tới 2,2 triệu đô la. Loài cá cổ xưa, xinh đẹp và sống lâu này vẫn tiếp tục mê hoặc và gây tò mò. Hàng triệu đô la được chi mỗi năm cho một số mẫu cá Koi tốt nhất, và hàng triệu đô la khác được chi cho các loại phổ biến hơn.
Để hiểu tại sao loài cá này lại được ưa chuộng, chúng ta cần hiểu về lịch sử và tổ tiên của nó. Từ bàn ăn của người lao động nông trại khiêm tốn, đến cung điện của Hoàng đế, Koi đã có một cuộc hành trình hấp dẫn. Những mẫu vật đắt tiền, có hoa văn đẹp mắt mà chúng ta thấy ngày nay chẳng mấy giống với tổ tiên màu xám của chúng được lai tạo thuần túy để làm thực phẩm.

Thuần hóa cá chép

Nguồn gốc của những sinh vật tuyệt vời này cũng âm u như những ao bùn mà tổ tiên của chúng sinh sống.
Một số loài cá chép có nguồn gốc từ Trung Âu và Châu Á; một trong số chúng, Cyprinus carpio, có nguồn gốc từ khu vực biển Đen, Caspi và Aral, lan rộng về phía tây đến sông Danube ở châu Âu và phía đông đến Đông Á, được thuần hóa ở cả hai vùng, và cuối cùng đã phát sinh ra cá Koi. Cá chép được nuôi trong ao để làm thức ăn ít nhất 2400 năm trước ở Trung Quốc và trong thời Đế chế La Mã ở Châu Âu.
Cá Chép Koi: Cá Koi đắt Nhất Từng được Bán
Cá Chép Koi: Cá Koi đắt Nhất Từng được Bán

Từ cá thức ăn đến cá cảnh

Cá chép thuần hóa từ lâu đã trở thành nguồn thực phẩm chính của nhiều người trên thế giới, kể cả ở châu Âu. Sự phổ biến của cá chép như một món ăn trên bàn ở châu Âu đã giảm vào khoảng những năm 1830. Khi các mạng lưới đường sắt mới đã làm thay đổi ngành công nghiệp đánh bắt cá. Cá đại dương, hiện có thể được giao hàng nhanh chóng, đã trở nên phổ biến ở các thành phố lớn. Thay đổi khẩu vị cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc cá chép bị suy giảm như một loại cá thực phẩm.

Các lý thuyết về nguồn gốc của cá Koi

Mặc dù người ta từng cho rằng Cyprinus Carpio hay cá chép là một loài cá Trung Quốc đã được đưa đến châu Âu, vào năm 1995 E. K. Balon đã chỉ ra rằng sông Danube đã có một quần thể cá chép hoang dã bản địa kể từ khi rút lui của đợt băng hà cuối cùng vào năm 12.000 trước Công nguyên.
Balon trích dẫn một nguồn La Mã cổ đại, Ovid (43 trước Công nguyên đến 17 hoặc 18 sau Công nguyên), liên quan đến việc thuần hóa cá chép. Cassiodorus (490-585 sau Công nguyên) xác nhận rằng cá chép đã sủng ái triều đình của Vua Theodorus ở Ý:
“Từ sông Danube đến cá chép và cá trích sông Rhine. Để cung cấp nhiều hương vị, cần phải có nhiều cá từ nhiều quốc gia. Triều đại của một vị vua phải như vậy để chỉ ra rằng ông ấy sở hữu mọi thứ. “
(Nguồn: Lịch sử ban đầu của cá chép và tầm quan trọng kinh tế của nó ở Anh, bởi người đánh cá chép Christopher Currie.)
Ở Viễn Đông, cá chép cũng thu hút những người bảo trợ hoàng gia. Sử sách Nhật Bản Nihon-Shoki ghi rằng hoàng đế Keikou đã nuôi cá chép cảnh trong ao cung điện của mình từ năm 94 sau Công nguyên, cũng như hoàng đế Suiko vào năm 620 sau Công nguyên, mặc dù đây có thể là một loài cá chép khác, chẳng hạn như loài đã trở thành cá vàng.
Cá chép trang trí được gọi là Koi (trong tiếng Nhật là nishikogoi) lần đầu tiên được lai tạo để lấy màu ở quận Niigata của Nhật Bản vào những năm 1820. Chúng chứa DNA từ phân loài Đông Á của Cyprinus Carpio, và trong ít nhất một số trường hợp từ phân loài phương Tây; nhiều sự lai tạp đã diễn ra. Khi chúng được trưng bày tại một hội chợ ở Tokyo vào năm 1914, chúng đã tạo ra một cảm giác lan rộng trên toàn thế giới.
Các mẫu vật trang trí có màu sắc cao thực sự không giống với các giống hoang dã. Đây không phải là vật nuôi bình thường của bạn, giống như một con chó, mà là nguồn gốc của sự giàu có, uy tín và niềm tự hào.
Cá Chép Koi: Cá Koi đắt Nhất Từng được Bán
Cá Chép Koi: Cá Koi đắt Nhất Từng được Bán
Có thể bạn thích:   Những sự thật thú vị về cá Koi có thể bạn chưa biết
0976870033
Liên hệ