Koi: Loài cá hấp dẫn được nhiều người săn đón

Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón

Lịch sử về loài cá Koi

Nishikigoi, tên tiếng Nhật của koi, đôi khi còn được gọi là “cá chép màu” vì chúng là một loại cá chép nhiều màu sắc (Cyprinus carpio hoặc Cyprinus rubrofuscus). Cá chép koi mà chúng ta biết và chiêm ngưỡng trong các ao của chúng ta ngày nay ban đầu đến từ Nhật Bản, nhưng nguồn gốc của tổ tiên của chúng không hoàn toàn rõ ràng.
Sau kỷ băng hà lớn cuối cùng, cá chép hoang dã sống ở các phụ lưu của Biển Đen và Biển Caspi, Biển Okhotsk và Biển Aral, do đó bao phủ một hệ thống nước trải dài từ sông Danube đến Trung Quốc qua Siberia.
Tài liệu tham khảo bằng văn bản đầu tiên về koi ở Trung Quốc có từ hơn 2.000 năm trước – không phải là một loài cá cảnh mà là một loài cá ăn được. Tuy nhiên, cá koi hay cá chép koi đã được coi là cá biểu tượng vào thời điểm đó. Theo lịch sử Trung Quốc, nhà triết học Khổng Tử được tặng một con koi vào ngày sinh của con trai đầu lòng và do đó đặt tên cho đứa con của ông là Kong Li, có nghĩa là “cá chép” và tượng trưng cho sức mạnh. Ở Nhật Bản, mãi đến thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, cá koi / cá chép màu mới được nuôi làm cá cảnh trong các triều đình.
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón
Vào thế kỷ 17, cá koi được sử dụng như một nguồn thực phẩm (đặc biệt là ở vùng Niigata của Nhật Bản) để bổ sung nguồn cung cấp thực phẩm ngắn trong mùa đông dài khắc nghiệt. Những giống cá có màu sắc thực sự đầu tiên của loài này mà ngày nay chúng ta gọi là “koi” đã không xuất hiện cho đến đầu thế kỷ 19. Cá chép gương Đức, ngoài ra còn được lai tạo với cá koi Nhật Bản, dẫn đến giống cá “Doitsu” đầu tiên. Giống cá koi thu hút sự chú ý lớn hơn khi nó chính thức được giới thiệu tại triển lãm Taisho danh giá được tổ chức ở Tokyo vào năm 1915. Vào những năm 1950, một khi các mối quan hệ trở lại bình thường sau khi kết thúc Thế chiến thứ hai, xu hướng nuôi và nhân giống cá koi làm cá cảnh. được tiếp tục. Ngay sau đó, những con cá koi đầu tiên đã được chuyển đến Mỹ và Châu Âu, và chẳng bao lâu thì loài tuyệt đẹp này đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới.

Môi trường sống dưới nước – Những điều cần lưu ý

Xây dựng ao

Vị trí và xây dựng ao của bạn nên được suy nghĩ kỹ lưỡng. Thể tích ao tối ưu cho phép có đủ thiết bị ít nhất là 1 đến 3 m³ mỗi koi, theo đó độ sâu ao tối ưu là tối đa từ 1,5 đến 2,5 m. Lý tưởng nhất là hồ nên được đặt ở nơi có ánh nắng để mang lại màu sắc sống động cho cá koi, nhưng đồng thời cũng phải có nhiều khu vực râm mát một cách tự nhiên.

Chất lượng nước

Nước phải càng không bị ô nhiễm với các thông số chất lượng tốt nhất để cá koi của bạn có cơ hội cao nhất tránh được các bệnh chính hoặc phụ do điều kiện môi trường không tốt. Koi cảm thấy thoải mái nhất trong nhiệt độ nước ấm.
Vào mùa đông, không cần phải nói rằng ao của bạn phải đủ khả năng chống sương giá. Bạn nên kiểm tra các giá trị chính của nước, chẳng hạn như mức amoniac và nitrit, độ cứng cacbonat và giá trị pH, một cách thường xuyên. Mức độ cứng cacbonat (KH) thích hợp đảm bảo các giá trị pH không quan trọng. Do đó, giá trị KH không được giảm xuống dưới 3 ° dH, nếu không giá trị pH có thể sớm trở nên không ổn định. Bạn nên chọn một bộ lọc ao phù hợp theo kích thước và trữ lượng của ao, để giữ cho cá của bạn khỏe mạnh về lâu dài. Tiến hành thay nước từng phần trong hồ cá koi của bạn rõ ràng là một trong những biện pháp chăm sóc quan trọng, đặc biệt chú ý đến việc thay nước một phần và loại bỏ bùn vào mùa thu để chuẩn bị cho hồ của bạn vào mùa đông.
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón

Chăm sóc trong các mùa

Mùa thu
Mùa thu là mùa quan trọng nhất đối với người nuôi cá koi vì bạn cần chăm sóc ao và cá của mình đúng cách để chuẩn bị cho mùa đông để đảm bảo ngủ đông không có vấn đề và bắt đầu khỏe mạnh vào mùa xuân. Vào mùa thu, bạn nên loại bỏ bất kỳ tán lá nào đã thổi vào ao cũng như bất kỳ cây thủy sinh chết nào. Khi tiến hành thay nước một phần, bạn cũng nên loại bỏ bùn dưới đáy ao, để giảm / ngăn ngừa ô nhiễm nước hữu cơ quá mức và đảm bảo chất lượng nước tốt nhất có thể cho giai đoạn ngủ đông. Bạn cũng nên vệ sinh thiết bị kỹ thuật (ví dụ như bộ lọc) đúng cách và chuẩn bị cho mùa đông.
Vào mùa thu, koi cần phải tích trữ đủ năng lượng cho mùa đông. Trong khi nhiệt độ vẫn còn ấm, bạn nên cho chúng ăn thức ăn giàu năng lượng để tăng cường dự trữ năng lượng cho chúng. Khi nhiệt độ giảm – đặc biệt là dưới 10 ° C – bạn nên bắt đầu cho chúng ăn các loại thức ăn Tetra Pond Wheatgerm Sticks thực sự dễ tiêu hóa.
Mùa đông
Tùy thuộc vào hệ thống và thiết bị bạn sử dụng, hệ thống lọc nên được tắt hoàn toàn vào mùa đông để ngăn ngừa bất kỳ thiệt hại do sương giá nào. Điều quan trọng nữa là tránh dòng nước chảy mạnh và tuần hoàn trong hồ cá koi của bạn. Nếu ao của bạn được làm nóng, nước chỉ nên được làm ấm để ngăn nó đóng băng. Nước phải duy trì đủ lạnh để ngăn koi hoạt động, vì thời gian ngủ đông là một phần thiết yếu trong chu kỳ hàng năm của chúng. Tuy nhiên, nếu ao của bạn không được làm nóng, bạn nên đảm bảo rằng một khu vực nhỏ của nước không thể đóng băng để cho phép trao đổi khí thường xuyên giữa nước ao và không khí. Ví dụ: nếu bạn sử dụng một máy bơm nhỏ cho mục đích này, hãy đảm bảo nó được lắp đặt ở khu vực nông có khả năng chống sương giá để nó không tuần hoàn lại vùng nước và tạo ra dòng nước ở những vùng nước sâu nơi koi ngủ đông. .
Nên cho ăn tối thiểu trong mùa đông. Nếu koi muốn ăn theo cách riêng của chúng, bạn nên luôn cho chúng ăn Tetra Pond Wheatgerm Sticks. Tuy nhiên, nếu cá koi của bạn vẫn ở dưới đáy ao trong thời gian ngủ đông và không còn ngoi lên mặt nước, bạn nên ngừng cho chúng ăn.
Mùa xuân
Sau mùa đông, chuyển sang mùa xuân là một bài kiểm tra sức chịu đựng thực sự cho cá của bạn. Chúng không nhất thiết phải ở trạng thái tốt nhất sau khi ngủ đông vì chúng đã phải sống bằng nguồn dự trữ trong mùa đông. Do nhiệt độ thấp, hệ thống miễn dịch của chúng mất một thời gian để bắt đầu hoạt động bình thường nên chúng có thể rất dễ mắc bệnh. Để bắt đầu, bạn chỉ nên cho chúng ăn Tetra Pond Wheatgerm Sticks vì chúng rất dễ tiêu hóa. Khi nhiệt độ bắt đầu tăng trên khoảng 10 ° C, bạn nên cho chúng ăn lại thức ăn năng lượng cao, ví dụ như Tetra Pond Koi Premium Mix.
Vào mùa xuân, điều đặc biệt quan trọng là phải kiểm tra tất cả các giá trị nước. Ngay sau khi cá koi của bạn hoạt động trở lại, bạn nên tiến hành thay nước nhẹ nhàng từng phần để cung cấp cho chúng chất lượng nước tốt nhất có thể. Khi nhiệt độ nước bắt đầu tăng trở lại, quá trình lọc sinh học cũng hoạt động một lần nữa. Điều quan trọng trong phần còn lại của năm koi là cá của bạn trở lại trạng thái tốt càng nhanh càng tốt – và điều này chỉ có thể thực hiện được nếu chúng được cung cấp thức ăn phù hợp và điều kiện môi trường tốt nhất.
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón
Mùa hè
Vào mùa hè, khi nước trong ao đẹp và ấm áp và quá trình trao đổi chất của cá koi của bạn hoạt động hoàn hảo, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn bộ màu sắc sống động của cá koi rất năng động của bạn. Vào thời điểm này trong năm, họ tràn đầy sức sống và nên có màu hồng của sức khỏe. Chúng nên được cho ăn thức ăn cá koi bình thường, chất lượng cao, ví dụ như Viên tạo màu Tetra Pond Koi, vì chúng không còn yêu cầu bất kỳ nguồn năng lượng bổ sung nào nữa. Tuy nhiên, hãy chú ý đến lượng thức ăn mà bạn cung cấp cho cá koi vì chúng hiếm khi thể hiện rằng chúng đã no và có khả năng ăn quá nhiều.
Nhưng đầu mùa hè cũng có nghĩa là mùa sinh sản. Nếu cá đẻ trứng, bạn nên rửa sạch bộ lọc đúng cách và khi cần thiết trong giai đoạn này. Điều đặc biệt quan trọng là phải kiểm tra các giá trị amoniac và nitrit mỗi ngày để phát hiện bất kỳ ô nhiễm nguy hiểm nào có thể sớm phát sinh do lượng lớn tinh trùng và trứng trong nước. Do đó, điều cần thiết là phải sục khí tốt cho ao của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi sát sao cá koi của bạn trong mùa sinh sản, vì chấn thương có thể là điều thường xảy ra. Nếu thời tiết nóng trong một thời gian dài, nước chắc chắn sẽ trở nên rất ấm, do đó làm cho nồng độ oxy thấp. Trong trường hợp này (và nếu bạn gặp vấn đề về tảo), bạn nên sục khí cho ao của mình vào ban đêm cũng như ban ngày.

Các giống phổ biến

Cá chép Koi với màu sắc nổi bật của chúng được gọi là “Nishikigoi” trong tiếng Nhật. Có hơn 150 giống cá koi khác nhau, có thể được phân loại thành ít nhất 15 nhóm chính. Tên của “koi Nhật Bản” theo truyền thống được tạo thành từ các từ tiếng Nhật. Cá koi Nhật Bản chất lượng tốt đôi khi có giá vài trăm euro, ngay cả khi còn nhỏ và cá koi đắt nhất thế giới được bán với giá hơn 1,5 triệu euro. Nói chung, cá koi lai tạo ở châu Âu ít tốn kém hơn nhưng mang lại cảm giác thích thú không kém gì những con cá koi Nhật Bản của chúng.

Có thể bạn thích:   Cá Koi và cá chép có giống nhau không? 6 điểm khác biệt!

Kohaku

Kohaku có cơ thể màu trắng với những mảng màu đỏ. Màu đỏ phải đồng đều và các cạnh của các mảng màu đỏ trên đầu và thân phải sắc nét và rõ ràng trên nền trắng không tỳ vết. Da hơi vàng và đầu và / hoặc vây đỏ hoàn toàn là điều không mong muốn. Kohaku có tốc độ phát triển trung bình đến rất tốt và có thể đạt hơn 100 cm chiều dài. Kohaku là một trong số “Big Three” của Gosanke, khiến chúng trở thành một trong những giống phổ biến nhất ở các khu vực Nhật Bản và trên toàn thế giới. Các loại Kohaku nổi tiếng bao gồm Tancho, Ginrin, Doitsu, Kikusui, Aka Muji và Shiro Muji. Cá koi hoàn mỹ giành được giải thưởng cao nhất và được đánh giá là một trong những nhà vô địch lớn.

Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón
Koi: Loài Cá Hấp Dẫn được Nhiều Người Săn đón

Showa Sanshoku

Showa có cơ thể màu đen với các mảng màu đỏ và trắng. Sự phân biệt được thực hiện giữa các giống truyền thống và hiện đại, theo đó mức độ của các mảng màu trắng đóng một vai trò quan trọng. Showa có tốc độ tăng trưởng trung bình đến rất tốt, nhưng hiếm khi đạt chiều dài trên 100 cm.

Các đặc điểm mong muốn là các dấu hiệu mạnh mẽ và năng động với một mảng đen ở gốc vây ngực (motoguro) và một mô hình hình chữ V hoặc Y màu đen trên đầu. Tuy nhiên, sự phát triển sớm của các mảng đen là không mong muốn. Showa cũng nằm trong số Gosanke và do đó có tiềm năng lớn để trở thành nhà vô địch lớn. Showa thời trẻ có thể rất đắt. Các giống Showa phổ biến nhất bao gồm Tancho, Ginrin, Doitsu, Kin và Hi.

Ogon

“Ogon” là tên truyền thống của cá koi một màu kim loại, trong khi cá koi nhiều màu kim loại được gọi là “Hikarimoyomono”.

Ogon chủ yếu có màu trắng, vàng hoặc đỏ. Chúng có một lớp ánh kim loại trên cơ thể và hiếm khi phát triển chiều dài hơn 75 cm. Những giống cá koi này thường được nuôi chung với cá koi nhiều màu vì màu sắc đồng đều, rõ ràng của chúng tạo nên sự tĩnh lặng nhất định trong hồ cá koi. Matsuba Ogon đặc biệt ấn tượng và hùng vĩ, vì lớp vảy trên cơ thể của chúng tạo cho chúng một hình nón thông. Các giống koi kim loại phổ biến bao gồm Yamato-Nishiki, Yamabuki Hariwake, Doitsu Yamabuki, Hariwake, Gin-Matsuba và Platinum Ogon.

Thực vật

Cá koi và cây thủy sinh thường không đi đôi với nhau cho lắm. Koi xem thực vật trước hết là nguồn thức ăn – ngay cả khi chúng không nhất thiết phải thích hương vị của chúng – và chúng thường gây ra thiệt hại đáng kể cho thực vật nếu chúng muốn ăn chúng. Một lập luận khác chống lại việc thêm thảm thực vật vào hồ cá koi là cá cũng có xu hướng đào bới hoặc đẩy cây lên, đặc biệt là những con non. Vì vậy, hồ cá koi thường được trồng rất thưa thớt, nếu có. Tuy nhiên, nếu bạn muốn duy trì một hồ cá koi đẹp về lâu dài, chúng tôi khuyên bạn nên phân định ranh giới các khu vực nông riêng biệt, tạo các đảo thực vật hoặc sử dụng các bộ lọc thực vật.
Trong thời kỳ sinh trưởng, tất cả các loài thực vật đều loại bỏ các chất dinh dưỡng dư thừa không mong muốn khỏi nước và do đó giúp hạn chế các vấn đề về tảo. Bộ lọc thực vật (tức là tách biệt các khu vực trồng trọt nhiều mà nước ao chảy qua) là một cách tuyệt vời để đảm bảo lọc cơ học và sinh học cũng như chuyển hóa chất dinh dưỡng, do đó đảm bảo cân bằng sinh học tối ưu và nước trong. Trồng thực vật bằng sỏi xung quanh bờ ao của bạn không chỉ trông tuyệt vời mà còn loại bỏ một lượng lớn các chất ô nhiễm khỏi nước.
0976870033
Liên hệ