Sự thật thú vị về cá Koi có thể bạn chưa biết

Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Cá koi là giống cá chép cảnh đã được thuần hóa (Cyprinus carpio) được nuôi với mục đích trang trí trong hồ cá koi ngoài trời hoặc vườn nước.

Cá Koi nổi tiếng nhất bởi màu sắc tuyệt đẹp được tạo ra thông qua quá trình lai tạo chọn lọc. Có hơn 20 giống cá koi khác nhau về màu sắc, hoa văn và loại vảy. Các giống cá Koi mới vẫn đang được lai tạo. Cá Koi có tuổi thọ điển hình từ 30 đến 60 năm. Tuy nhiên, có những trường hợp đã được xác thực, trong đó cá koi đã sống hơn 200 năm.

Một con cá Koi huyền thoại tên là Hanako đã sống để trở thành con cá Koi lâu đời nhất trong lịch sử được ghi lại. Hanako chào đời vào năm 1751 và sống đến năm 226 tuổi, qua đời vào năm 1977.

Kích thước của cá Koi

Kích thước của cá Koi được xác định bởi môi trường mà cá koi được nuôi dưỡng, chế độ ăn uống và di truyền. Hầu hết cá Koi sẽ bị gãy 61 cm (24 inch) trong vòng 5 năm. Bất cứ thứ gì cao hơn 76 cm (30 inch) được coi là “jumbo” và nhiều Grand Champions đã cao hơn 91 cm + (36 inch +). Nhưng nhiều lần cá Koi thậm chí sẽ không thể phá vỡ 50 cm (20 inch). Thường thì cá Koi được nuôi trong các ao nhỏ hơn với chất lượng nước kém hơn lý tưởng và chúng không bao giờ lớn hơn 35 cm (14 inch).

Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết
Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Màu sắc của cá Koi

Màu sắc của cá Koi phụ thuộc vào giống. Một số màu chính là trắng, đen, đỏ, vàng, xanh và kem.

Mặc dù màu sắc có thể có là hầu như vô hạn, các nhà lai tạo đã xác định và đặt tên cho một số loài cụ thể

Các giống cá Koi: Loại đáng chú ý nhất là Gosanke, được tạo thành từ các giống Kohaku, Taisho Sanshoku và Showa Sanshoku.

Cho cá Koi ăn

Koi là một loài cá ăn tạp và sẽ ăn nhiều loại thức ăn bao gồm côn trùng, ốc sên, giun, tảo, thực vật và trái cây. Thức ăn cho cá koi không chỉ được thiết kế để cân bằng dinh dưỡng mà còn phải nổi để khuyến khích chúng nổi lên mặt nước.

Cá Koi sẽ nhận ra những người cho chúng ăn và tụ tập xung quanh chúng vào giờ cho ăn. Chúng có thể được huấn luyện để lấy thức ăn từ tay một người.

Môi trường sống

Koi là loài cá nước lạnh, nhưng có lợi khi được nuôi trong phạm vi 15–25 ° C (59–77 ° F), và không phản ứng tốt với nhiệt độ mùa đông, lạnh giá kéo dài; hệ thống miễn dịch của họ rất yếu dưới 10 ° C (50 ° F).

Cá Koi (và nhiều loài cá khác) đi vào trạng thái ngủ đông vào mùa đông, sử dụng ít oxy hơn và lắng xuống tự nhiên dưới đáy ao nơi nước ấm hơn.

Cá Koi nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nghe có vẻ kỳ lạ là chúng có thể bị cháy nắng nếu chúng sống trong các ao không cung cấp đủ bóng râm.

Nhân giống

Giống như hầu hết các loài cá, cá Koi sinh sản thông qua sinh sản trong đó một con cái đẻ một số lượng lớn trứng và một hoặc nhiều con đực thụ tinh cho chúng.

Cá Koi sẽ sinh ra hàng nghìn con từ một lần sinh sản. Nhưng phần lớn những con này, ngay cả từ những con koi cấp vô địch tốt nhất, sẽ không được chấp nhận là Koi (chúng không có màu sắc thú vị) hoặc thậm chí có thể bị khiếm khuyết về mặt di truyền.

Cá Koi đã vô tình hoặc cố ý được thả vào tự nhiên ở mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực. Chúng nhanh chóng trở lại màu sắc tự nhiên của cá chép trong vòng một vài thế hệ. Trong nhiều khu vực, chúng được coi là một loài xâm lấn và gây hại.

Có thể bạn thích:   Thi công hồ cá Koi
Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết
Sự Thật Thú Vị Về Cá Koi Có Thể Bạn Chưa Biết

Ý nghĩa của cá Koi

Từ Koi xuất phát từ tiếng Nhật, có nghĩa đơn giản là “cá chép”.

Trong tiếng Nhật, Koi là từ đồng âm của một từ khác có nghĩa là “tình cảm” hoặc “tình yêu”.

Cá Koi chính xác giá bao nhiêu phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước và giống cụ thể của cá. Một con cá Koi nhỏ, tiêu chuẩn có giá chỉ 4 đô la. Những con cá Koi có kích thước lớn hơn có thể có giá lên đến 3.000 USD.

Những con tốt nhất được chứng nhận bởi nhà lai tạo, có nghĩa là chúng có dòng máu (gen) khá ổn định cung cấp một số sự chắc chắn về việc truyền các đặc điểm màu cơ bản của chúng. Những con cá này có thể dễ dàng có giá từ 10.000 đô la trở lên.

Một con cá Koi màu kim loại đặc biệt được tạo ra vào những năm 1980 đã được một công ty Nhật Bản mua là con cá Koi đắt nhất từng được bán với giá 2,2 triệu đô la Mỹ ngày nay. Cơ thể của nó lấp lánh như vàng nguyên khối. Những con cá Koi phát triển cao này được coi là nghệ thuật sống và việc sở hữu những con cá Koi đắt nhất là một biểu tượng địa vị lớn so với việc sở hữu một bộ sưu tập tranh theo trường phái Ấn tượng.

Sự phổ biến của nó đang tăng lên từng ngày do màu sắc tuyệt đẹp và dễ chăm sóc của chúng.

Cá Koi có thể mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, với hai trong số những ý nghĩa phổ biến nhất là may mắn và vượt qua nghịch cảnh. Biểu tượng của cá Koi bắt nguồn từ truyền thuyết rằng một con cá Koi có thể bơi ngược dòng và ngược dòng sông Hoàng Hà sẽ được đền đáp bằng cách biến thành một con rồng. Cá Koi là một thiết kế hình xăm phổ biến.

Bởi vì cá Koi có thể phát triển một mảng màu sắc như vậy, không có gì ngạc nhiên khi mỗi màu sắc lại phát triển một hàm ý. Cá Koi vàng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Cá Koi vàng tượng trưng cho sự thành công trong kinh doanh, cá Koi đỏ tượng trưng cho tình yêu. Cá Koi màu xanh được cho là mang lại sự thanh thản. Cá Koi Asagi có màu xanh lam, đỏ và xám tượng trưng cho sự tích cực. Cá Koi đen được cho là mang biểu tượng gia trưởng, với màu đỏ thuộc về mẹ, màu xanh thuộc về con trai và màu hồng thuộc về con gái.

0976870033
Liên hệ