Cá Koi – Ý nghĩa sâu hơn về chúng

Cá Koi – Ý Nghĩa Sâu Hơn Về Chúng

Đối với nhiều người phương Tây, Koi Nhật Bản có vẻ là loài cá đơn giản và biểu tượng cá Koi có vẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, ở Nhật Bản và các nền văn hóa châu Á, cá Koi là một sinh vật được tôn vinh, là hiện thân của nhiều phẩm chất và lý tưởng cao quý. Cùng Koixinh tìm hiểu nhé.

Biểu tượng cá Koi – Nguồn gốc của Koi

Cá Koi – Ý Nghĩa Sâu Hơn Về Chúng
Biểu tượng cá Koi – Nguồn gốc của Koi

Từ ‘Koi’ ban đầu được sử dụng ở Nhật Bản để mô tả các giống cá chép hoang dã. Người ta tin rằng cá chép được đưa từ Âu-Á đến Trung Quốc và Triều Tiên khoảng 2000 năm trước, chủ yếu để làm nguồn thực phẩm. Cá chép là loài cá khỏe khoắn và có thể chịu được những chuyến đi xa. Điều này biến chúng thành ứng cử viên lý tưởng để vận chuyển đến những vùng đất xa xôi. Khoảng 1000 năm trước, cá chép từ Trung Quốc đã đến Nhật Bản. Từ ‘Koi’ chỉ đơn giản là từ tiếng Nhật có nghĩa là ‘cá chép’, và thường được sử dụng ở Nhật Bản để mô tả tất cả cá chép hoang dã hoặc nuôi nhốt. Việc nuôi cá Koi đã trở nên phổ biến với những người nông dân Nhật Bản, những người nuôi  Koi trong ruộng để làm thức ăn.

Sự xuất hiện của Koi màu

Cá Koi – Ý Nghĩa Sâu Hơn Về Chúng
Sự xuất hiện của Koi màu

Bất kỳ loài động vật nào được nuôi nhốt trong các khu chăn nuôi khép kín, trong một thời gian dài cũng sẽ bắt đầu xuất hiện các đột biến. Có bằng chứng cho thấy vào khoảng năm 1840, sau nhiều thế kỷ nuôi nhốt cá Koi, những người nông dân Nhật Bản bắt đầu nhận thấy những thay đổi màu sắc tinh tế ở một số loài cá nhất định. Vì sở thích cá nhân, những giống màu mới này đã được lai tạo và được giữ lại như một thú vui thay vì trở thành nguồn thực phẩm truyền thống. Những con cá Koi ‘có màu’ mới này được đặt tên là Nishikigoi, với ‘Koi’ vẫn được sử dụng để mô tả tất cả các giống cá chép.

Cá Koi ngày nay

Vào đầu những năm 1900, nuôi cá Koi làm cảnh đã bùng nổ ở Nhật Bản. Kết quả là nó đã được phần còn lại của thế giới biết đến. Tuy nhiên, người ta công nhận rộng rãi rằng những con cá Koi tốt nhất vẫn được nuôi ở Nhật Bản. Nhiều người chơi cá Koi đã đi rất xa để mua và có được những con cá Koi Nhật Bản đích thực. Điều thú vị là ở Nhật Bản, từ ‘Koi’ vẫn được sử dụng như một thuật ngữ chung để mô tả tất cả các loài cá chép, trong khi phần còn lại của thế giới sử dụng từ ‘Koi’ để chỉ loại cá mà người Nhật gọi là Nishikigoi, hoặc loài cá chép có màu đặc biệt của Nhật Bản.

Sở thích nuôi cá Koi ở Nhật Bản đã rất phổ biến cho đến ngày nay. Hiện nay có Koi có 13 màu chính, mỗi màu có nhiều giống khác nhau và được chính thức công nhận là Nishikigoi ở Nhật Bản.

Cá Koi tượng trưng cho điều gì?

Cá Koi - Ý nghĩa sâu hơn về chúng
Koi tượng trưng cho điều gì?

Khi xem xét một chủ đề giàu tính lịch sử như biểu tượng của Koi, người ta phải xem xét đến các truyền thuyết và huyền thoại xung quanh nó để khám phá ý nghĩa thực sự của nó trong bối cảnh văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc.

Cổng Rồng trên sông Hoàng Hà

Theo truyền thuyết Trung Quốc, có một nơi gọi là Cổng Rồng trên đỉnh một thác nước lớn trên sông Hoàng Hà. Cá chép bơi ngược dòng sông để đến chân thác. Mặc dù nhiều con đã cố gắng, nhưng chỉ một số ít đủ can đảm và đủ khả năng để thực hiện cú nhảy cuối cùng lên đỉnh thác nước. Người ta nói rằng nếu một con cá chép có thể hoàn thành cuộc hành trình qua Cổng Rồng thì nó sẽ biến thành một con rồng mạnh mẽ. Trong văn hóa Trung Quốc, rồng là biểu tượng của sức mạnh to lớn. Câu chuyện nói lên rằng người nào có thể kiên trì vượt qua thử thách lớn đều có thể hoàn thành mục tiêu cao nhất của mình để trở nên vĩ đại.

Có thể bạn thích:   Cá Koi Có Giá Thế Nào

Koi trong vai một chiến binh Samurai

Cá Koi - Ý nghĩa sâu hơn về chúng
Koi trong vai một chiến binh Samurai

Chủ nghĩa tượng trưng của Koi cũng rất thịnh hành trong văn hóa Nhật Bản. Người ta nói rằng một con Koi bơi ngược dòng sông và leo lên những thác nước với lòng dũng cảm không khác gì một chiến binh Samurai. Ngoài ra, người ta còn nói rằng nếu Koi bị bắt, nó sẽ nằm yên dưới lưỡi dao, dũng cảm đối mặt với cái chết của mình như một Samurai đối mặt với thanh gươm.

Biểu tượng Koi qua nhiều thế kỷ đã bao hàm nhiều phẩm chất tích cực liên quan đến lòng dũng cảm, vượt qua nghịch cảnh, khả năng đạt được mục tiêu cao nhất và tính cách mạnh mẽ.

Hình xăm cá Koi

Bởi vì Koi có nhiều phẩm chất đáng ngưỡng mộ và là một biểu tượng trong nền văn hóa Nhật Bản và Trung Quốc nên Koi cùng với dòng nước chảy đã trở thành thiết kế hình xăm phổ biến trên khắp thế giới. Mọi người tham khảo ý nghĩa tuyệt vời của những con cá này và áp dụng nó vào cuộc sống của riêng họ.

0976870033
Liên hệ