Cách đổi màu trên thân cá Koi

Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi

Cá Koi được công nhận là loài cá có màu sắc đẹp. Những con cá cảnh này có nhiều màu sắc khác nhau, từ màu trắng cho đến màu hoa oải hương. Trong khi cá Koi không thể thay đổi hoàn toàn màu sắc, màu sắc của chúng có thể bị phai theo thời gian do di truyền và cách chăm sóc không đúng cách. Chăm sóc cá Koi đúng cách trong một hồ được thiết lập tốt và với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ đảm bảo rằng màu sắc của chúng sẽ phát triển rực rỡ và luôn rực rỡ trong nhiều năm. Vậy cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu Cách đổi màu trên thân cá Koi nhé!

Cách đổi màu trên thân cá Koi: Các bước để giúp cá Koi có màu sáng và sống động

Chọn cá Koi theo di truyền. Nhiều cá Koi bị mất màu do gen kém. Cá Koi đang lên màu đỉnh cao vào khoảng hai năm tuổi. Khi chúng già đi, màu sắc của chúng sẽ nhạt dần nếu chúng không có nguồn gen tốt. Cá Koi chất lượng cao, được nhân giống tư nhân duy trì màu sắc của chúng lâu hơn cá Koi sản xuất hàng loạt. Cá Koi chất lượng cao có giá cao hơn, nhưng màu sắc của chúng sẽ vẫn rực rỡ và tươi tắn khi chúng già đi.

Tạo và duy trì một môi trường ổn định. Hồ cá Koi phải sâu ít nhất 4 feet và rộng 12 feet, điều này cho phép cá Koi duy trì trọng lượng khỏe mạnh và lưu thông, đó là chìa khóa để duy trì màu sắc của chúng. Hồ càng lạnh thì màu sắc cá Koi càng trở nên rực rỡ. Màu đỏ đậm hơn và da trắng trở nên trắng hơn trong nước lạnh. Hồ cá Koi phải không có màng và trong.

Cho cá Koi ăn với một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và chất tăng màu. Các chất tăng cường màu sắc như carotene và spirulina nên được thêm vào thức ăn cho Koi, đặc biệt là vào tháng 7 và tháng 8, những tháng sinh trưởng chính. Sự thay đổi màu sắc xảy ra trong chu kỳ sinh trưởng.

Chọn màu sắc hồ sẽ tôn lên màu sắc của cá Koi. Cá Koi thường cố gắng hòa nhập với môi trường sống của chúng. Nếu bạn có một môi trường sống tối, cá Koi sẽ giảm sắc tố và màu sắc của chúng sẽ tối đi. Môi trường sống sáng sẽ khiến cá Koi có sắc tố nhạt đi và trở nên nhợt nhạt hơn.

Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi
Các bước để giúp cá Koi có màu sáng và sống động

Lời khuyên

Duy trì nhiệt độ trong hồ cá Koi của bạn bằng cách cách nhiệt bằng xốp trong quá trình xây dựng thay vì thảm thường được sử dụng.

Cảnh báo

Không xây ao bằng cách đào hố trên mặt đất. Hồ cá Koi phải lớn và được lọc sạch để cá Koi tồn tại và sinh trưởng.

Tại sao cá Koi bị mất màu?

Một trong những đặc điểm ngoạn mục nhất của cá Koi cảnh, và cũng là điều chính giúp phân biệt chúng với cá Chép hoang dã thông thường, sự đa dạng về màu sắc tuyệt vời của chúng. Không giống như các loài cá nước ngọt khác, cá Koi không chỉ có nhiều hình dạng và kích thước mà còn có vô số kiểu màu sắc, và chính những màu sắc độc đáo này đã thu hút hầu hết mọi người đến với thú chơi này ngay từ đầu.

Mục tiêu chính của việc nuôi cá Koi là đảm bảo cá Koi của bạn hạnh phúc và khỏe mạnh, do đó đảm bảo cá Koi của bạn duy trì màu sắc mạnh mẽ và rực rỡ trong suốt cuộc đời của chúng. Đáng buồn thay, đôi khi cá Koi bắt đầu mất màu, dần dần xỉn màu theo thời gian. Cá Koi thay đổi màu sắc thường là dấu hiệu cho thấy có vấn đề trong môi trường mà chúng không hài lòng, điều này khiến chúng căng thẳng hoặc khó chịu.

Các nguyên nhân phổ biến khiến cá Koi mất màu:

  • Chất lượng nước kém
  • Dinh dưỡng kém (thức ăn chất lượng thấp)
  • Căng thẳng
  • Động vật ăn thịt tấn công
  • Thương tật, Ký sinh trùng hoặc bệnh tật
  • Thay đổi nhiệt độ nước

Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi

Nếu cá Koi của bạn không già hoặc đang sinh sản hoặc sự thay đổi màu sắc diễn ra khá nhanh, tốt nhất là bạn nên thực hiện các bước để cố gắng xác định nguyên nhân gây mất màu trước khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Với tư cách là những người nuôi cá, giúp cho cá Koi hạnh phúc là công việc chính của chúng tôi, và cá Koi càng hạnh phúc, màu sắc của chúng sẽ càng rực rỡ!

Có thể bạn thích:   Mẹo vệ sinh hồ cá Koi giúp hồ cá luôn sạch đẹp

Cá Koi con có thay đổi màu sắc khi chúng lớn lên không?

Có! Nhiều người bị thu hút bởi những chú Koi non vì chúng thường trông cực kỳ rực rỡ và nhiều màu sắc, nhưng màu sắc mà bạn nhìn thấy không chắc sẽ được duy trì khi cá Koi lớn lên. Khi cá Koi lớn lên, chúng sẽ thay đổi màu sắc và hoa văn, và một số cá sau một vài năm có thể chuyển từ loang lổ toàn thân sang một tông màu (thường là màu trắng). Đây là điều bình thường và không phải là điều bạn có thể kiểm soát, mặc dù đôi khi bạn có thể đưa ra dự đoán tốt hơn bằng cách xem xét gen của cá trước khi mua. Chỉ sau 3-4 năm phát triển khỏe mạnh, cá Koi sẽ giữ được màu sắc khi trưởng thành, vì vậy nếu bạn có một con cá Koi còn rất nhỏ, sự thay đổi mà bạn đang thấy có thể chỉ là do di truyền. Chúng tôi khuyên bạn nên mua cá Koi lớn tuổi hơn nếu bạn kén chọn màu sắc bạn muốn, vì mua Koi non đôi khi có thể là một canh bạc. Nếu bạn muốn nắm bắt cơ hội, việc chú ý đến gen của cá là rất quan trọng, vì cá Koi có nguồn gen yếu hơn sẽ có khả năng bị phai màu cao hơn.

Tuy nhiên, may mắn thay, vẫn có những điều bạn có thể làm để cải thiện màu sắc của cá Koi non khi chúng lớn lên và nếu bạn may mắn nhờ gen của cá, kết quả cuối cùng sẽ còn ngoạn mục hơn nhiều!

Có phải Cá Koi có màu sắc rực rỡ hơn trong nước lạnh?

Có! Nếu bạn là người Mỹ và đã đến thăm bất kỳ buổi biểu diễn cá Koi lớn nào, bạn sẽ nhận thấy hầu hết những buổi biểu diễn được tổ chức vào mùa hè. Tuy nhiên, các buổi biểu diễn cá Koi lớn nhất và quan trọng nhất của Nhật Bản luôn được tổ chức vào mùa Đông, và có một lý do chính đáng cho điều này, đó là nước lạnh hơn sẽ làm tăng màu sắc của cá!

Nhiệt độ nước mát hơn làm cho cá Koi có màu sắc rực rỡ hơn nhiều, tăng cường màu da trắng, đỏ và làm đậm màu da đen. Nhiệt độ nước thấp hơn có nghĩa là cá Koi ăn ít hơn do quá trình trao đổi chất chậm hơn, mang lại nhiều màu sắc hơn trên da cá. Quy tắc này đúng đối với các loại cá Koi như Showa, Sanke, Shio Utsuri, Sumi và nhiều giống cá khác. Vào mùa hè, hầu hết cá Koi sẽ phai màu, vì vậy nếu bạn nhận thấy cá của bạn trông hơi xỉn màu hơn một vài tháng trước đó, đó có thể chỉ là sự thay đổi của thời tiết và nhiệt độ.

Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi
Có phải Cá Koi có màu sắc rực rỡ hơn trong nước lạnh?

Cách đổi màu trên thân cá Koi (Các phương pháp hàng đầu)

Thực phẩm chất lượng cao và dinh dưỡng

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến cá Koi bị mất màu là do thức ăn kém chất lượng và dinh dưỡng. Trên thực tế, 9 trong số 10 cá con cá Koi mua từ Nhật Bản (hoặc nơi khác) bị đổi màu là do chế độ ăn uống kém hoặc điều kiện trong môi trường mới của chúng.

Nếu thức ăn và môi trường được giữ ở một tiêu chuẩn cao, có nhiều khả năng cá Koi sẽ giữ được màu sắc của chúng khi trưởng thành. Nếu cá Koi của bạn vẫn còn nhỏ (dưới 5 tuổi), thức ăn bạn cung cấp cho cá phải giàu chất béo chất lượng cao, protein và các vitamin bổ sung. Chất béo sẽ giúp cá Koi tăng trọng lượng và giúp cá trải qua mùa đông dễ dàng hơn, và protein sẽ thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp. Cá Koi trưởng thành cũng cần chất béo, nhưng chúng phù hợp với chế độ ăn có hàm lượng thấp hơn miễn là protein nằm trong khoảng 30 – 40% và chủ yếu đến từ nguồn thủy sinh. Một vấn đề với thức ăn cho cá Koi “bình dân” là chúng không chỉ thiếu protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, chẳng hạn như vitamin, mà protein của chúng thường có nguồn gốc thực vật, không phải một loại thức ăn lý tưởng để nuôi cá Koi.

Có thể bạn thích:   Cá Koi có vị thế nào

Đồng thời, thức ăn kém chất lượng sẽ có nhiều tro hơn, chất này như một chất độn đi qua cá Koi và góp phần tạo ra chất thải trong ao của bạn. Nên chọn thức ăn cho cá Koi có nguồn protein phù hợp (bột cá / tôm), nhiều chất béo (4-10%) và hàm lượng tro thấp (<10%) để cá sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Thức ăn cho cá Koi chất lượng cao được thiết kế dành riêng cho cá Koi cũng sẽ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, và thường đi kèm với các chất tăng cường màu tự nhiên hoặc tổng hợp. Vitamin sẽ giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và chất tăng cường màu sắc làm cho hoa văn của cá Koi của bạn trở nên sống động hơn nhiều.

Để biết thêm thông tin về các loại thức ăn tốt nhất, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về thức ăn cho cá Koi, bao gồm các khuyến nghị về thức ăn và một số hướng dẫn dinh dưỡng hữu ích.

Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi

Kiểm tra & cải thiện chất lượng nước

Ngay cả khi nước trông có vẻ trong, điều này không có nghĩa là nước ao có chất lượng tốt. Sự thay đổi dần dần của các chất có thể không phải là sự thay đổi về độ trong, vì vậy bạn nên kiểm tra nước nếu bạn nhận thấy cá mất màu hoặc có biểu hiện lạ. Căng thẳng do tăng amoniac, pH và thay đổi khí hậu là tất cả những nguyên nhân phổ biến làm mất sự sống động và thay đổi hành vi của cá Koi. Những vấn đề về chất lượng nước này có xu hướng xảy ra vào đầu mùa Xuân và cuối mùa Hè, vì vậy việc kiểm tra thường xuyên quanh năm là việc làm tốt nếu bạn có nhiều cá Koi trong ao của mình.

Nếu nước không có dấu hiệu thay đổi, bạn cần chú ý đến những thay đổi trong hành vi của cá. Nếu cá Koi của bạn không hài lòng với điều kiện của chúng, chúng chắc chắn sẽ cố gắng cho bạn biết, bạn chỉ cần để ý điều đó! Cá Koi thường xuyên ẩn nấp, không lấy thức ăn hoặc bơi theo vòng tròn, tất cả đều là những hành vi phổ biến của cá Koi khi sống trong môi trường có chất lượng nước thấp.

Bộ dụng cụ kiểm tra nước có thể cung cấp nhiều phép đo và sẽ giúp bạn xác định xem sự mất màu có phải do chất lượng nước hay không. Nếu vấn đề là sự gia tăng amoniac hoặc nitrit (thường là trường hợp này), cần phải có hệ thống lọc tốt hơn, bổ sung nhiều vi khuẩn có lợi hơn và loại bỏ bùn thủ công. Độ pH không bao giờ được thay đổi nhanh chóng, vì điều này nguy hiểm hơn nhiều đối với cá Koi so với chỉ số pH ổn định ở mức cao hoặc thấp. Thường thì độ pH sẽ được giải quyết một cách tự nhiên theo thời gian trong khi các vấn đề khác như amoniac hay chất thải tích tụ cần được kiểm tra lại. Để biết thêm thông tin về kiểm tra chất lượng nước và những phép đo cần tìm, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về kiểm tra nước.\

Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi

Tối ưu hóa bộ lọc & sục khí

Nếu bộ lọc của bạn có kích thước phù hợp với tải trọng sinh học (mức chất thải), thì việc thay đổi môi trường cơ học và sinh học có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn cảm thấy nó đang hoạt động kém hiệu quả, sự gia tăng amoniac là một chỉ báo chính ở đây. Bạn cũng có thể bổ sung các sản phẩm lợi khuẩn hoặc than hoạt tính vào quá trình lọc, điều này sẽ giúp loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ nặng hơn mà bộ lọc thông thường không loại bỏ được. Bạn cũng có thể cần phải làm sạch thường xuyên nếu ao nuôi có nhiều cặn bẩn tích tụ, với cả môi trường cơ học và sinh học đều bị ảnh hưởng khi bị tắc bởi chất bẩn. Quá trình lọc chất lượng kém có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng amoniac và chất thải tích tụ gây căng thẳng thêm cho cá Koi. Điều này có thể là do hộp lọc quá nhỏ so với ao của bạn, phương tiện lọc bị hỏng hoặc thiếu vi khuẩn có lợi cho quá trình lọc sinh học. Về việc nuôi cá Koi, lọc nước nên là một trong những ưu tiên chính của chúng ta, vì cá Koi sẽ phát triển mạnh hoặc bị ảnh hưởng tùy thuộc vào hệ thống lọc.

Có thể bạn thích:   Tạo hồ cá Koi của riêng bạn

Cũng như quá trình lọc hiệu quả, cá Koi sẽ cần nhiều oxy trong nước để tạo màu sắc cho chúng và sống khỏe mạnh. Điều kiện oxy thấp sẽ gây ra nhiều vấn đề, trong đó có hiện tượng màu xỉn. Nếu ao của bạn không có bất kỳ máy sục khí tự nhiên nào, chẳng hạn như đài phun nước hoặc thác nước, bạn nên thêm một máy bơm không khí chuyên dụng vào hồ cá Koi của mình để duy trì hàm lượng oxy ổn định. Thiết bị này cũng có thể được chạy suốt mùa đông cùng với máy sưởi để đảm bảo cá Koi có chế độ ngủ đông tốt nhất có thể, giữ được màu sắc đậm nét của chúng vào mùa xuân.

Cách đổi màu trên thân cá Koi
Cách đổi Màu Trên Thân Cá Koi

Giảm tất cả các nguyên nhân gây ra căng thẳng

Một con cá Koi bị căng thẳng sẽ bắt đầu xỉn màu theo thời gian, vì vậy việc loại bỏ càng nhiều nguồn căng thẳng càng tốt là điều quan trọng để duy trì màu sắc đẹp cho cá. Các nguyên nhân phổ biến gây ra căng thẳng bao gồm thay đổi chất lượng nước, động vật ăn thịt, thiếu nơi trú ẩn và sống trong môi trường mới. Cá Koi khá nhạy cảm với những thay đổi và thích một không gian sống thoải mái và ổn định. Cá Koi mới được đưa vào hồ mới, hoặc cá Koi trong quá trình thay nước nhiều, có thể trở nên căng thẳng trong vài ngày (hoặc vài tuần) trong khi mọi thứ lắng xuống. Sự xuất hiện của những kẻ săn mồi trong ao của bạn cũng có thể gây ra vấn đề căng thẳng, vì cá trở nên thận trọng hơn khi ngoi lên mặt ao để phòng trường hợp bị tấn công. Thực hiện các biện pháp ngăn chặn động vật ăn thịt và cung cấp nơi trú ẩn tự nhiên hoặc nhân tạo là phương pháp tốt để tránh vấn đề này.

Nước phải luôn được luân chuyển trong các ao mới trước khi cho cá vào, và bạn nên khử clo khi thay nước nhiều. Trong thời gian căng thẳng cao độ, có thể bổ sung thuốc bổ có chứa các thành phần tự nhiên để làm dịu cho Koi, nhưng điều này sẽ không ngăn được động vật ăn thịt hoặc khắc phục chất lượng nước kém, vì vậy chúng tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng thuốc này sau khi đã giải quyết được nguyên nhân gốc rễ. Tuy nhiên, sau đó, các sản phẩm giảm căng thẳng có thể cung cấp sự thúc đẩy cho Koi, giúp khử clo trong nước, loại bỏ kim loại nặng, cải thiện da của chúng, chữa lành vết thương và nhiễm trùng, tất cả đều giúp giảm căng thẳng.

Tương tự như vậy, nếu cá Koi của bạn đang bị chấn thương, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng, bạn sẽ thấy cả sự thay đổi về hành vi và sự thay đổi về ngoại hình. Đôi khi vết thương có thể tự lành nhưng chúng nên được điều trị tốt nhất vì chúng thường có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc trở thành nơi sinh sản của ký sinh trùng. Điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn và ký sinh trùng là phương pháp phổ biến đối với việc nuôi cá Koi, và bạn nên thực hiện phương pháp này khi thấy các dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng. Sẽ tốt hơn nếu bạn giải quyết cả hai vấn đề ngay trước mùa đông để có một khởi đầu tốt nhất vào đầu mùa xuân trong năm.

0976870033
Liên hệ