Lý do một số loài cá Koi lại đắt đến vậy

Lý Do Một Số Loài Cá Koi Lại đắt đến Vậy

Có điều gì khiến bạn cảm thấy đặc biệt về loài cá Koi không? Chà, nó trị giá 1,8 triệu đô la. Nó đã giành được giải quán quân tại cuộc triển lãm cá Koi Nhật Bản năm 2017 và là con cá Koi đắt nhất từng được bán.

Cá Koi trông giống như một con cá vàng khổng lồ. Nhưng chúng không có quan hệ họ hàng với nhau. Cá Koi thực sự là một loại cá chép. Ngày nay chúng là một trong những loài cá cảnh đắt nhất trên thế giới. Nhưng tại sao lại như vậy? Koi Xinh sẽ giải đáp cho bạn.

Cá Koi ban đầu được nuôi ở Nhật Bản vào những năm 1700 khi những người nông dân trồng lúa bắt đầu lai tạo chúng để có màu sắc và hoa văn riêng biệt. Nó tương tự như cách chúng ta nuôi chó vì những đặc điểm cụ thể của chúng. Và cũng giống như những giống chó được đánh giá cao, người Nhật rất coi trọng việc nuôi cá Koi.

Thường xuyên có các cuộc thi để chọn ra những con Koi hàng đầu. Người đánh giá và người mua chú ý đến vẻ ngoài khỏe mạnh của da, kích thước và hình dạng cơ thể cũng như cách di chuyển uyển chuyển của cá trong nước. Nhưng đặc điểm quan trọng nhất là màu sắc của Koi. Cá Koi đẹp nhất có sự cân bằng về màu sắc và hoa văn tùy theo sự đa dạng của chúng. Ví dụ, có những con Koi với những đốm màu xanh nhạt, những con có mảng màu đỏ lớn trên lưng, hoặc toàn màu vàng kim loại.

Lý Do Một Số Loài Cá Koi Lại đắt đến Vậy

Nhưng con cá chiến thắng thường thuộc một trong ba loại cá này. Chúng thường có giá trị nhất. Những chú cá Koi này thống trị các chương trình, chiến thắng gần như mọi hạng mục lớn mỗi năm. Và những con cá trông đẹp hơn, người mua càng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn.

Yvo: Vâng, điều đó cũng tùy thuộc. Bạn có thể mua một vài con Koi nhỏ và rẻ với giá vài đô la, nhưng cũng có thể có những con có trị giá lên đến hàng nghìn, hàng chục nghìn đô la.

Người dẫn chuyện: Đó là Yvo de Wal. Anh ấy là một người yêu thích và bán cá Koi ở Hà Lan và anh ấy đứng đầu kênh YouTube Koi Partner. Mỗi năm anh đều đến thăm Nhật Bản để mua cá Koi.

Yvo: Các nhà lai tạo được đặt cá ở đó, và họ có kinh nghiệm về gen cá của mình qua nhiều thế hệ.

Người dẫn chuyện: Bạn thấy đấy, gen ở cá Koi cũng được đánh giá cao như ở chó vì một số con là kết quả của quá trình lai tạo và chọn lọc trong nhiều thập kỉ. Ý tôi là, chỉ cần nhìn vào những loại họ hàng hoang dã của cá Koi, chẳng hạn như cá Chép. Màu tối của cá Chép được coi là không hấp dẫn nhưng đó là biện pháp bảo vệ hoàn hảo chống lại những kẻ săn mồi trong tự nhiên. Vì vậy, làm thế nào để bạn chọn ra được chú cá Koi đẹp nhất? Chà, chúng ta cần thực hiện từng bước, ngoại trừ các nhà lai tạo cá Koi chủ yếu chọn kích thước và màu sắc và bỏ qua độ mịn của cá.

Lý Do Một Số Loài Cá Koi Lại đắt đến Vậy

Cá Koi có sáu loại tế bào màu trên da của chúng. Tế bào của chúng có thể có màu đỏ, vàng, đen, trắng, xanh lam hoặc kim loại. Hiện nay để có được màu đỏ cam đẹp mắt như con cá 1,8 triệu đô này (hình trên), bạn cần chọn những con cá có thân màu trắng và nhiều hồng cầu tập trung thành từng mảng lớn. Màu đỏ và trắng là những màu quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, đại diện cho niềm vui và sự thuần khiết. Nhưng cá có màu sắc phù hợp chỉ là một phần.

Các tế bào màu sắc của cá Koi nằm ở các độ sâu khác nhau trong da, một số tế bào nằm ngay gần bề mặt và một số sâu hơn, điều này quyết định độ sáng của cá. Cá càng sáng, giá càng cao. Ngày nay có khoảng 120 giống Koi, tương tự, có khoảng 200 giống chó. Nhưng việc nuôi cá Koi khó hơn rất nhiều. Một con Koi có thể sinh hàng trăm nghìn cá con cùng một lúc.

Có thể bạn thích:   Sống khỏe, sống vui với những phương pháp thư giãn đơn giản

Yvo: Tôi nghĩ chúng ta đang nói về hàng triệu triệu con cá đối với mỗi nhà lai tạo.

Lý Do Một Số Loài Cá Koi Lại đắt đến Vậy

Người dẫn chuyện: Vì vậy, các nhà chăn nuôi phải lựa chọn một cách khôn ngoan. Ví dụ, một nhà lai tạo báo cáo rằng anh ta bắt đầu với 3 triệu con cá và chọn 15.000 con để nuôi trong năm đầu tiên. Từ đó anh ta chọn 1.000 con để tiếp tục nuôi năm thứ hai.

Yvo: Vâng, đó là một công việc thực sự khó khăn đối với các nhà chăn nuôi.

Người dẫn chuyện: Nhưng cuối cùng, tất cả những công việc khó khăn đó đều đáng giá. Nhà lai tạo của chú cá vô địch vĩ đại này đã đợi cho đến khi chú cá đạt chín tuổi để bán nó trong cuộc đấu giá. Và bằng cách mang về kỷ lục thế giới với mức giá 1,8 triệu đô la, nhà lai tạo không chỉ nhận được lợi tức đầu tư khổng lồ mà còn là sự gia tăng danh tiếng vô giá trong cộng đồng cá Koi.

Dịch: Huyền Nguyễn

0976870033
Liên hệ