Thông tin nhanh về cá Koi

Cá Koi

Một hồ nước ngoài trời với những chú cá Koi đầy màu sắc và trang nhã tạo ra một cảnh quan kỳ diệu trong sân sau của bạn. Những chú cá Koi yên bình này mang đến một cảnh tượng hùng vĩ và mê hoặc khi chúng bơi lội uyển chuyển trong môi trường nước. Tuy nhiên, mặc dù có sức đề kháng, nhưng cá Koi vẫn có những yêu cầu cụ thể. Hãy khám phá tất cả chúng trong hướng dẫn này để bạn có thể cung cấp cho cá cuộc sống lâu dài và tươi đẹp.

Thông tin nhanh về cá Koi

Cá Koi
Thông tin nhanh về cá Koi
Tên loài: Cyprinus rubrofuscus
Loài: Cyprinidae
Mức độ chăm sóc: Trung bình
Nhiệt độ 14 – 25°C
Tính cách: Hòa đồng
Hình thức màu sắc: Nhiều loại. Các màu chủ đạo là trắng, đen, đỏ, vàng và xanh dương.
Tuổi thọ: 25 – 35 năm
Kích thước: Lên đến 1m
Chế độ ăn Ăn tạp; mùn bã, tảo, chất thải bể
Kích thước bể tối thiểu: 200 gallons
Thiết lập bể: Ao ngoài trời
Khả năng tương thích: Cá bình thường, hòa bình

Tổng quan về cá Koi

Cá Koi là một loài cá cảnh hấp dẫn được đánh giá cao ở Đông Nam Á. Dễ dàng thuần hóa và thích tiếp xúc với con người, những con cá thanh lịch này có thể dài tới 3 feet khi chúng đạt kích thước tối đa.

Nuôi cá Koi cũng là một hoạt động rất cổ xưa, được tích hợp qua nhiều thế kỷ vào văn hóa và lối sống của Trung Quốc và Nhật Bản. Hiện đã được công nhận và thực hiện ở nhiều quốc gia, nó đã trở thành một trong những lĩnh vực nuôi cá cảnh phức tạp và thú vị nhất.

Mặc dù là anh em họ với cá chép nhưng không nên nhầm lẫn cá Koi với cá Vàng trong ao. Thật vậy, cá chép Koi có thể được phân biệt bởi ngạnh ở hai bên miệng của nó, giúp chúng tìm thức ăn trong bùn.

Cá Koi cũng được biết đến với tuổi thọ của chúng, thường là 25 đến 35 năm, nhưng một số cá thể đã lên tới 70 năm.

Cá Koi giá bao nhiêu?

Bạn có thể trả bất cứ nơi nào từ $ 10 đến $ 100, tùy thuộc vào kích thước, dòng gen, nguồn gốc và sự đa dạng của cá Koi. Nếu bạn có thêm một vài đô la để chi tiêu, bạn thậm chí có thể vung tiền cho một con cá cảnh trị giá 1,8 triệu đô la. Có, bạn đang đọc vô cùng chính xác. Vâng, đây là mức giá cho chú cá Koi đắt nhất từng được bán, người đã giành chiến thắng tại Triển lãm cá Koi toàn Nhật Bản năm 2017.

Mặc dù rõ ràng bạn không cần phải chi nhiều tiền như vậy, nhưng bạn nên biết về chi phí tổng thể của việc nuôi những con vật cưng như vậy. Thật vậy, việc xây dựng một môi trường sống phù hợp với nhu cầu cụ thể của nó có thể tốn tới 2.000 đô la. Ngoài ra, do đặc tính thích hòa đồng, Koi của bạn sẽ cần những người bạn cá khác, điều này sẽ làm tăng tổng chi phí.

Nhưng trước khi mua cá Koi, cách tốt nhất của bạn là đến các trang web nổi tiếng, các nhà lai tạo chuyên nghiệp hoặc các cửa hàng vật nuôi đặc biệt và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia.

Hành vi và tính cách điển hình

Cá Koi nổi tiếng về sự ngoan ngoãn và tính tình ôn hòa, cả với đồng loại và cha mẹ của chúng. Ngoài ra, có thể thuần hóa những con cá này. Với sự dịu dàng và một chút kiên nhẫn, cá Koi sẽ nhanh chóng chịu ăn trên tay bạn và thậm chí còn có thể nhẹ nhàng vuốt ve chúng.

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn làm sạch tảo trong hồ Koi đơn giản và hiệu quả
Cá Koi
Hành vi và tính cách điển hình

Hình thức & Giống

Cá Koi chỉ đơn giản là tuyệt đẹp. Chúng nổi tiếng với màu sắc và hoa văn tuyệt đẹp và sự đa dạng tuyệt vời giữa mỗi loài. Có ba loại chính:

  • Một màu

Đúng như tên gọi, cá Koi một màu chỉ có một màu chủ đạo là vàng đến cam, đỏ, và đôi khi toàn màu trắng. Loại cá koi này có thể trị giá vài nghìn đô la. Giá cả tỷ lệ thuận với độ hiếm của mẫu vật.

  • Hai màu

Cá Koi hai màu được phân biệt bởi màu sắc tươi sáng. Bạn chắc chắn đã quen thuộc với Koi đỏ và trắng vì chúng là những loài cá chép phổ biến nhất trong ao. Ngoài ra còn có các loại màu cam và trắng, cam và đen, và hiếm hơn là màu đen và trắng. Tất nhiên, vẻ đẹp của mỗi mẫu vật cũng là một vấn đề của thị hiếu; một số người thích Koi nhiều màu hơn những con chỉ có một màu.

  • Ba màu

Loại cuối cùng là cá chép Koi ba màu. Một số có các điểm đều đặn hơn với các đường viền rất đẹp, trong khi một số khác tạo ấn tượng như bước ra từ một cuốn sách tô màu dành cho trẻ em!

Dưới đây là một số giống nổi tiếng và phổ biến nhất:

  • Kohaku: Tất cả màu trắng với những đốm đỏ.
  • Taisho-Sanke: Ba màu với nền trắng và các đốm đỏ và đen.
  • Showa-Sanshoku: Ba màu với nền đen và các đốm trắng và đỏ.
  • Bekko: Có hai màu.
  • Ki-Bekko: Màu vàng với những đốm đen.
  • Goshiki: Mẫu tuyệt đẹp với các đốm đen, đỏ, trắng, xám và chàm.
  • Utsurimono: Hai tông màu trên nền đen.
  • Asagi: Ánh kim loại.
  • Asagi-Shusui: Màu xám xanh và trắng với những đốm đỏ.
  • Koromo: Nhiều loại có viền xanh trên vảy của chúng.
  • Ogon: Màu bạch kim đa dạng.
  • Chagoi: Màu sắc khác nhau, từ xanh lá cây đến nâu, nhạt đến đậm. Chagoi được biết đến nhiều nhất vì sự ngoan ngoãn và quen thuộc với con người.
  • Kinginrin: Nhiều loại với vảy sáng và bạc.
  • Tancho: Loại có đốm đỏ trên đầu, được đánh giá cao vì nó gợi lên lá cờ Nhật Bản.

Cách chăm sóc cá Koi

Cá Koi
Cách chăm sóc cá Koi

Môi trường sống, điều kiện bể và thiết lập

Hồ cá koi của bạn phải đáp ứng các tiêu chí nhất định cần thiết cho sức khỏe của vật nuôi của bạn.

Kích thước bể / bể cá

Do kích thước và nhu cầu cụ thể của nó, bạn KHÔNG nên nuôi cá Koi của mình trong hồ thủy sinh. Nó sẽ phát triển mạnh trong ao ngoài trời trong số các đồng loại của nó.

Hồ cá Koi phải có độ sâu tối thiểu là 3 feet để hạn chế sự thay đổi của nhiệt độ nước qua các mùa nhưng cũng để cá vùi mình trong lớp bùn dưới đáy ao trong suốt mùa đông.

Tốt nhất là ao nên dài và hẹp để cho phép theo dõi sức khỏe của cá tốt hơn (và để thưởng thức múa ba lê dưới nước nhiều hơn nữa!).

Cho phép tối thiểu 200 gallon nước cho mỗi Koi. Đừng để bị lừa bởi kích thước nhỏ của chúng khi chúng còn nhỏ – cá chép Koi lớn rất nhanh!

Chất nền, nhiệt độ nước và độ pH

Thông tin nhanh về cá Koi

Cá Koi thích đáy cát hoặc bùn, nơi chúng đào kiếm thức ăn bằng cách sử dụng hai cặp ngạnh của mình. Nhiệt độ nước càng cao thì cá Koi càng phàm ăn.

Nhưng khi nhiệt độ giảm xuống dưới 45 ° F, Koi thực tế ngừng ăn và bước vào giai đoạn bán ngủ đông (còn gọi là hôn mê) có thể kéo dài cả mùa đông. Sau đó, chúng ẩn mình dưới đáy vực, gần như chìm trong bùn để bảo vệ mình khỏi cái lạnh.

Ngoài ra, hãy đảm bảo duy trì độ pH từ 7 đến 8,5 (pH tối đa là 9).

Thực vật và ánh sáng

Thực vật thủy sinh đặc biệt hữu ích để thoát một số chất thải và giúp làm sạch nước. Tuy nhiên, Koi cũng yêu chúng và sẽ không ngần ngại ăn chúng. Để tránh điều này, bạn có thể đặt cây vào các giỏ riêng biệt sẽ khiến cá không thể tiếp cận được.

Có thể bạn thích:   Trứng cá Koi và quá trình sinh sản

Sử dụng cây cao ở một bên của ao, xung quanh chu vi – những cây này sẽ cung cấp chỗ râm mát cho cá Koi của bạn trong những tháng ấm hơn. Tuy nhiên, không nên che bóng quá một phần ba hồ để không bị quá lạnh.

Bộ lọc

Chỉ riêng thực vật thủy sinh là không đủ để đảm bảo quá trình lọc tổng thể của ao. Việc lắp đặt một máy bơm có bộ lọc là điều cần thiết để giúp giữ lại các tạp chất. Đèn lọc UV-C cũng sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các loại tảo siêu nhỏ gây ra “nước xanh”.

Bạn không bao giờ nên dọn sạch hoàn toàn ao vườn của mình, ngay cả khi dọn dẹp hoàn toàn, vì điều này sẽ phá hủy hoàn toàn sự cân bằng mong manh của hệ sinh thái nhỏ này.

Tiến hành đổ một phần tư lượng nước sau mỗi 6 tháng, thay vào đó là nước sạch.

Cá Koi
Cá Koi

Cá Koi có tốt không?

Cá Koi là loài động vật hòa bình và thân thiện nên việc sống chung với các loài khác không phải là vấn đề. Thật vậy, loài cá này là một loài động vật thích bơi lội trong các bãi cạn. Nó không tấn công đồng loại của nó hoặc thậm chí các loài cá khác, chúng sống chung rất tốt. Do đó, hoàn toàn có thể cho cá chép của bạn cùng với các loài cá khác, chẳng hạn như cá tầm hoặc cá tầm.

Cho cá Koi ăn gì

Koi là loài cá ăn tạp. Điều kiện sống của chúng trong lưu vực càng tối ưu thì chúng càng phát triển và sinh sản nhiều hơn. Thức ăn chất lượng sẽ có tác dụng có lợi đối với sức khỏe và sự phát triển của chúng, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng của nước.

Cho cá Koi của bạn ăn thường xuyên và ở cùng một vị trí trong ao. Sự nhất quán này sẽ cho phép bạn làm quen với cá chép của mình và thậm chí có thể cho chúng ăn bằng tay với một chút kiên nhẫn.

Ngay khi nhiệt độ nước giảm xuống dưới 45 ° F, hãy ngừng cho cá Koi ăn, chúng sẽ chuyển sang trạng thái ngủ đông dưới đáy ao.

Mẹo: Cho cá ăn thường xuyên cũng là một cách để phát hiện những cá thể bị bệnh. Bản chất cá Koi khá phàm ăn. Nếu một trong số chúng không xuất hiện khi bạn cho ăn, đó có thể là dấu hiệu của căng thẳng hoặc bệnh tật. Nhưng hãy đợi 24 giờ trước khi hành động, vì cá có thể không hoạt động nhiều vào một ngày nào đó và lấy lại sức sống vào ngày tiếp theo.

Giữ cho cá Koi của bạn khỏe mạnh

Khi cá Koi bị bệnh, có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Nhưng trước khi gọi bác sĩ thú y, bạn nên đặt cá Koi của mình ở khu vực cách ly bên ngoài ao để nó không lây nhiễm sang những con cá khác.

Dưới đây là một số mẹo để giữ cho cá Koi của bạn khỏe mạnh:

  • Sự thay đổi lớn về chất lượng nước làm giảm sức đề kháng của chúng, tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển. Thường xuyên kiểm tra và đo chất lượng của nước. Điều đó rất dễ dàng với máy thử nước.
  • Để duy trì chất lượng nước tối ưu, một bộ lọc tốt là cần thiết. Các chất thải còn lại trong nước do đó được hấp thụ. Nếu bộ lọc cũng chứa than hoạt tính, nó có thể lọc các mầm bệnh ra khỏi nước.
  • Để tránh cá bị bệnh vào mùa xuân, điều quan trọng là cho chúng ăn thức ăn có chất lượng tốt vào mùa hè chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin và khoáng chất.
  • Đừng thêm quá nhiều cá Koi vào hồ của bạn. Đảm bảo rằng bạn có tối thiểu 200 gallon nước cho mỗi Koi.

Nuôi cá

Thông tin nhanh về cá Koi

Trong tự nhiên, điều cho thấy Koi có thể sinh sản không phải là tuổi của chúng mà là kích thước của chúng. Tuy nhiên, có một nhóm tuổi thành thục sinh dục: cái từ ba đến năm tuổi và đực từ hai đến ba tuổi. Do đó, chúng phải vượt quá 12 inch để đạt đến tuổi trưởng thành về mặt sinh sản.

Có thể bạn thích:   Cá Koi và cá chép có giống nhau không? 6 điểm khác biệt!

Để sinh sản Koi của bạn một cách tự nhiên, bạn cần có nhiều cá đực hơn cá cái: khoảng 2 đến 3 con đực cho một con cái.

Cũng nên cho cá cái ăn đầy đủ trước giai đoạn sinh sản để có sức khỏe hoàn hảo.

Trong mùa sinh sản, con đực dễ dàng phân biệt với con cái. Con đực mảnh mai và được bao phủ bởi những đám mọc nhỏ được gọi là “nụ hôn” trên mang, xung quanh mắt và trên vây ngực. Con cái có phần bụng rất sưng.

Khi con cái ở một nơi đủ rậm với cây cối rậm rạp, nó sẽ đẻ trứng ở đó. Sau đó, tinh trùng của con đực sẽ thụ tinh với chúng. Cá sẽ nở trong 3 ngày đến một tuần, tùy thuộc vào điều kiện môi trường và đặc biệt là nhiệt độ. Nước càng ấm thì càng nở sớm.

Sau khi nở, những con cá mới sinh ra có thể tồn tại trong vài ngày bằng nguồn năng lượng dự trữ của chúng, vì vậy không cần cho chúng ăn. Sau đó chúng vẫn bám vào các cây thủy sinh. Sau hai hoặc ba ngày, cá con làm chủ môi trường xung quanh và bắt đầu bơi lội tích cực. Chúng cũng bắt đầu kiếm thức ăn bằng cách ăn các sinh vật và động vật cực nhỏ, siêu nhỏ trong nước.

Cá Koi có thích hợp cho hồ cá của bạn không?

Thông tin nhanh về cá Koi

Cá Koi chỉ có thể được nuôi ngoài trời trong các ao được thiết kế đặc biệt. Chúng không thể tồn tại trong bể thủy sinh vì yêu cầu tối thiểu 200 gallon nước cho mỗi cá Koi trưởng thành.

Nếu bạn làm theo tất cả các mẹo trong hướng dẫn này, bạn sẽ đảm bảo rằng cá Koi của bạn phát triển mạnh, khỏe mạnh và ở bên bạn trong nhiều năm tới.

0976870033
Liên hệ