Cá Koi sống được bao lâu (7 cách tăng tuổi thọ cá Koi)

Cá Koi Sống được Bao Lâu (7 Cách Tăng Tuổi Thọ Cho Cá)

Nếu bạn là người mới nuôi cá Koi và muốn mua cá Koi cho hồ cá của mình thì khi bạn gặp một con cá Koi có tuổi thọ khoảng hơn 100 năm, bạn có thể sẽ ngạc nhiên đấy!

Trái với suy nghĩ của hầu hết chúng ta, tuổi thọ của cá Koi phụ thuộc vào từng người nuôi. Vì vậy, không có câu trả lời nào cho câu hỏi “cá Koi sống được bao lâu?”. Tôi sẽ giải thích điều này.

Cá Koi trung bình sẽ trải qua 3 khoảng tuổi thọ:

  1. Koi được nuôi trong điều kiện lý tưởng: với chất lượng nước, mức độ pH, tình trạng dinh dưỡng tối ưu, và mức độ căng thẳng thấp, có thể sống đến 50, 60 và thậm chí 90 năm tuổi. Có một số trường hợp ngoại lệ, như cá Koi Hanako, chú cá được cho là đã sống 226 năm!
  2. Cá Koi được nuôi bởi người nuôi mới tập nuôi cá sống ít hơn nhiều. Có thể cá Koi chỉ sống được 3-5 năm do chủ sở hữu có thể phải vật lộn với kiến ​​thức cần thiết trong sở thích nuôi cá. Kết quả là những con Koi này bị giảm tuổi thọ.
  3. Đối với hầu hết những người sưu tập cá Koi, cá Koi có khả năng cao sẽ sống trên 25 năm. Bạn có thể cảm thấy thắc mắc về sự khác biệt lớn này, vì 25 năm vẫn còn ngắn. Đó là bởi vì hầu hết cá Koi sống lâu hơn chủ của chúng và còn phụ thuộc vào những yếu tố khác để có điều kiện chăm sóc lý tưởng. Cuối cùng, việc người nuôi không có kỷ luật trong việc bảo trì ao có thể làm giảm tuổi thọ hoặc gây chết cá.

Như vậy, tuổi thọ của cá Koi tùy thuộc vào điều kiện sống của chúng. Tuy nhiên, các giống cá Koi không có nguồn gốc từ Nhật Bản có thể sống đến 15 năm tuổi, trong khi tuổi thọ của cá Koi Nhật Bản truyền thống được ước tính là khoảng 40 năm.

7 yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ cá Koi

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của cá Koi:

  1. Mức oxy
  2. Mức độ pH
  3. Di truyền
  4. Dinh dưỡng
  5. Chất lượng nước
  6. Mùa đông
  7. Môi trường

1. Mức oxy

Thiếu oxy là yếu tố dễ gây căng thẳng nhất, dẫn đến cá Koi chết đột ngột.

Một yếu tố chính làm giảm Oxy trong hồ cá Koi là do sự phát triển mạnh mẽ của tảo. Tảo sản xuất oxy vào ban ngày như một sản phẩm phụ của quá trình quang hợp. Nếu tảo phát triển ngoài tầm kiểm soát trong hồ cá Koi, chúng sẽ lấy Oxy và khiến cá chết.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong hồ cá Koi là tảo bị mất đột ngột. Tảo có thể chết tự nhiên hoặc do bất kỳ chất hóa học diệt tảo nào. Khi tảo chết, oxy cạn kiệt, có thể dẫn đến tình trạng cá Koi chết.

Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là sử dụng các thiết bị kiểm tra chính xác nồng độ oxy.

Hơn nữa, để duy trì mức oxy, hãy lắp đặt máy bơm và máy khuếch tán tạo bong bóng khí vào thác nước hoặc đài phun nước để cung cấp đầy đủ oxy cho ao. Để ngăn chặn tảo phát triển quá mạnh hoặc nước có màu xanh lá cây, hãy xem xét lắp đặt thêm máy khử trùng Pond UV. Một cách hiệu quả khác để tăng lượng oxy là sử dụng máy tạo oxy Söchting.

2. Mức độ pH

Cá Koi phát triển mạnh trong ao vườn có độ pH từ 7,0 đến 8,6. Do đó, bạn nên loại bỏ tất cả các loại thực vật thối rữa và thức ăn thừa của Koi để duy trì mức độ pH của ao. Để giải quyết vấn đề này, hệ thống lọc nước rất hữu ích.

Có thể bạn thích:   Cá Có Thể Ăn Bánh Mì Không? Tại sao thức ăn phổ biến này lại giết cá của bạn (và ao của bạn)

Hơn nữa, các chất phụ gia trong nước giúp ngăn chặn amoniac và nitrat xâm nhập vào ao có thể làm thay đổi nồng độ pH.

3. Di truyền ảnh hưởng đến tuổi thọ cá Koi

Bất kể điều kiện ao nuôi của bạn tối ưu đến đâu, không có gì đánh bại được yếu tố di truyền.

Nhật Bản đi đầu trong việc phát triển cá Koi. Và mặc dù những người nuôi cá Koi đã cố gắng hết sức để nâng cao nguồn gen, nhưng cá Koi Nhật Bản vẫn có tuổi thọ lớn hơn cá Koi trong các nước khác.

Khi cá Koi được du nhập vào các quốc gia khác, những con cá Koi Nhật Bản chất lượng cao nhất vẫn duy trì được những đặc điểm di truyền của chúng. Nhiều nhà lai tạo hàng đầu làm việc với cá Koi nhập khẩu hoặc làm việc với một dòng di truyền tuyệt vời và lai tạo từ đó.

Một người bán cá Koi tuyệt vời sẽ cung cấp cho bạn chính xác những giống cá bạn thấy và muốn mua, và sẽ có sự kết hợp giữa cá Koi Nhật Bản nhập khẩu và cá Koi nội địa để bạn lựa chọn.

4. Dinh dưỡng

Tuổi thọ của cá Koi phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng dinh dưỡng.

Người ta quan sát thấy rằng thức ăn tốt nhất cho cá Koi đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sự tăng trưởng tổng thể của cá Koi. Do đó, bạn nên nghiên cứu và đọc kỹ nhãn trước khi cho Koi ăn.

Cá Koi sống được bao lâu (7 cách tăng tuổi thọ cho cá)
Cá Koi sống được bao lâu (7 cách tăng tuổi thọ cho cá)

Dưới đây là những gì bạn nên tìm kiếm trong Thức ăn cân bằng cho cá Koi:

  1. Protein, chẳng hạn như bột cá hoặc đậu nành
  2. Chất béo: 10% đối với Koi non và 3% đối với Koi trưởng thành
  3. Carbohydrate, bao gồm đậu nành, ngô, lúa mì
  4. Vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như Canxi, magiê, natri, v.v.

Bên cạnh các loại thức ăn mua ở cửa hàng, cá Koi còn ăn cam, đậu Hà Lan, cơm và tôm.

Một điều bổ sung cho lối sống lành mạnh của cá Koi là sự gắn bó với chủ nhân của nó. Cá Koi là loài động vật có tính xã hội, ngoan ngoãn và phản ứng rất tốt. Do đó, thời gian cho ăn là cơ hội tuyệt vời để gắn kết với Koi và cho chúng ăn từ tay của bạn. Việc tương tác với cá Koi của bạn luôn rất thú vị. Cho cá Koi ăn từ tay của bạn và để ý cách chúng nhận ra bạn là người nuôi dưỡng chúng. Đó là điều đáng tự hào!

5. Chất lượng nước ảnh hưởng đến tuổi thọ cá Koi

Nếu bạn muốn cá Koi của mình sống lâu hơn và hạnh phúc hơn, điều tốt nhất bạn có thể cung cấp cho chúng là nước có chất lượng. Nước ao phải không có clo, amoniac, nitrat và nitrit để đảm bảo cá Koi của bạn được bảo vệ tối đa và an toàn, chống lại các bệnh về da và vi khuẩn.

Bạn có thể duy trì chất lượng nước bằng việc kiểm tra thường xuyên. Bộ dụng cụ kiểm tra nước tại nhà rất tuyệt vời để giữ chất lượng nước ở mức tốt nhất.

6. Mùa đông

Vì Koi có nguồn gốc từ Nhật Bản, chúng là loài cá nước lạnh có thể sống sót trong nhiệt độ khắc nghiệt, khi được trang bị điều kiện hồ thích hợp vào mùa đông.

Cá Koi ngủ đông trong mùa đông. Và quá trình ngủ đông này góp phần giúp Koi kéo dài tuổi thọ hơn. Quá trình ngủ đông xảy ra ở nhiệt độ bằng hoặc dưới 10 độ C (50 °F), và ở cá Koi, trạng thái ngủ đông được gọi là “torpor”.

Nhiều người mới tập nuôi mang cá của họ vào trong nhà hoặc cách nhiệt ao ngoài trời trên 10 độ C (50 °F). Điều này không được khuyến khích. Để làm cho cá Koi của bạn sống lâu hơn và hạnh phúc hơn, bạn nên để chúng ngủ đông trong mùa đông và chỉ giữ cho nước không bị đóng băng trong quá trình ngủ đông của cá bằng cách sử dụng thiết bị phòng băng cho hồ cá (Pond De-Icer).

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để xây dựng một hồ cá Koi

7. Môi trường

Môi trường nuôi cá Koi ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Có ba loại môi trường chính mà cá Koi của bạn có thể sinh sống.

Ao ngoài trời

Hầu hết mọi người thích nuôi cá Koi trong các hồ ngoài trời do chúng có kích thước lớn. Đối với hồ cá ngoài trời, độ sâu và kích thước phải phù hợp với yêu cầu của cá Koi. Kích thước lý tưởng cho hồ cá Koi phải trên 1000 gallon và sâu ít nhất 3 feet. Ngoài ra, dù cá Koi là loài động vật cứng cáp, chúng cần một môi trường thích hợp với quá trình lọc sinh học và cơ học. Bảo dưỡng nước ao là điều cấp thiết để giữ cho cá Koi của bạn khỏe mạnh và vui vẻ.

Ao trong nhà

Hồ cá Koi trong nhà là một sự bổ sung tuyệt đẹp cho nội thất ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến không gian bởi ao càng lớn càng tốt.

Một số yếu tố khác cần được xem xét bao gồm ánh sáng, sự rò rỉ và độ ẩm để duy trì ao trong nhà của bạn. Cá Koi trông tuyệt vời khi được nuôi trong nhà, nhưng bạn sẽ cần thực hiện khá nhiều nhiều kế hoạch.

Bể cá

Cá Koi trưởng thành không phù hợp để được nuôi trong bể cá. Vì vậy, tôi sẽ không giới thiệu điều này. Tuy nhiên, bạn có thể nuôi cá Koi con trong một bể cá trong nhà.

0976870033
Liên hệ