Cá Koi thần thoại trong lịch sử

Cá Koi Thần Thoại Trong Lịch Sử

Koi, còn được gọi là “Cá chép Koi”, là loài cá rất phổ biến và là loài cá chính được nuôi trong phần lớn các ao của Nhật Bản. Tên “Koi” là viết tắt của từ tiếng Nhật nishikigoi, nishiki, có nghĩa là “thứ gì đó có màu sắc đẹp”, và “goi” là tên được áp dụng ở Nhật Bản cho cá Chép nói chung. Truyền thuyết kể rằng những con cá đã bơi ngược dòng, đến thác nước và leo lên thác nước, sau khi vượt được thác, cá Koi đã biến thành rồng, đó là lý do tại sao người ta nói rằng cá chép Koi rất giống rồng. Đến năm 1840, nuôi cá Koi là một hoạt động phổ biến trong xã hội thượng lưu Nhật Bản, cá Koi trở thành một biểu tượng của địa vị xã hội. Quốc gia này bắt đầu quan tâm đến cá Koi vào năm 1914 khi Hoàng đế Hirohito nuôi những con cá này trong ao tại Cung điện Hoàng gia. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về Cá Koi thần thoại !

Thông tin về Cá Koi thần thoại trong lịch sử

Thông thường, cá chép Koi được coi là một dấu hiệu của sự may mắn trong kinh doanh hoặc học hành, nó cũng gắn liền với sự kiên trì khi đối mặt với nghịch cảnh và mặt khác cá Koi cũng được coi là biểu tượng của sự kiên nhẫn và trường thọ. Người ta nói rằng việc vượt thác thành công của cá Koi ý chỉ sự thành công trong cuộc sống.

NAGAOKA / NIIGATA, Nhật Bản – Việc xuất khẩu cá Chép cảnh đắt tiền của Nhật Bản đang tăng lên. Nishikigoi (cá Chép Gấm), còn được gọi là cá Koi, là loài cá rất đẹp và duyên dáng, chúng được coi là loài cá tốt lành ở châu Á. Loài cá này ngày càng phổ biến ở Trung Quốc và các nơi khác trên thế giới. Giá cá Koi đôi khi lên đến hàng triệu yên mỗi con.

Tại tỉnh Niigata, các nhà lai tạo cá Koi đang sử dụng sự khéo léo của mình để đảm bảo rằng những “viên ngọc biết bơi” được vận chuyển một cách an toàn và hiệu quả, và một phòng thí nghiệm nghiên cứu đang nỗ lực phát triển các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả vận chuyển cá và bảo vệ chúng khỏi dịch bệnh.

Một cuộc đấu giá nishikigoi đã được tổ chức tại Nagaoka, tỉnh Niigata, vào cuối tháng 10. Phòng đấu giá tràn ngập bầu không khí hào hứng với 72 người mua từ Nhật Bản và nước ngoài đến tham dự sự kiện. Những người tham gia đấu thầu số tiền lớn cho con cá mà họ muốn bao gồm cả người đến từ Mỹ, Đức, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Cá Koi Thần Thoại Trong Lịch Sử
Cá Koi Thần Thoại Trong Lịch Sử

Việc kinh doanh cá Koi được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ nước ngoài. Fujio Oomo, giám đốc tại Nishikigoi Niigata Direct, một công ty sản xuất, bán và xuất khẩu cá Koi ở Nagaoka cho biết: “Xuất khẩu chiếm 95% doanh thu của chúng tôi”. “Hơn 90% doanh thu của chúng tôi đến từ hoạt động xuất khẩu cá Koi, chủ yếu là xuất sang châu Á”, Futoshi Mano, chủ tịch của Dainichi Koi Farm, nhà lai tạo cá Koi lớn nhất ở tỉnh Niigata, có trụ sở tại thành phố Ojiya, cho biết.

Để tránh gặp rắc rối với khách hàng và những người yêu thích Nishikigoi mua cá, các nhà sản xuất cá Koi phải vận chuyển cá một cách an toàn và hiệu quả bằng cách tuân thủ các điều kiện khác nhau, bao gồm cả kiểm soát nhiệt độ. Nishikigoi Niigata Direct trở thành nhà lai tạo cá Koi đầu tiên giới thiệu thùng chuyên dụng để xuất khẩu nishikigoi. Công ty đã phát triển container vận tải, làm bằng polystyrene, cùng với Toho Industries, một nhà sản xuất xốp styren có trụ sở tại Osaka và công ty hậu cần lớn Nippon Express.

Có thể bạn thích:   Xây dựng một hồ cá Koi

Công ty đã từng đặt cá Koi trong các thùng các-tông sóng để xuất khẩu. Tuy nhiên, phương pháp này không thể được sử dụng để xuất khẩu cá vào mùa nóng, từ tháng 6 đến tháng 9, vì nhiệt độ nước trong thùng chứa có thể tăng nhanh trong quá trình vận chuyển, gây hại cho sức khỏe của cá. Tuy nhiên, thùng xốp styren có đặc tính cách nhiệt tốt hơn và giữ nhiệt độ nước ở mức thấp hơn, cho phép nhà sản xuất có thể xuất khẩu cá quanh năm.

Các quốc gia khác, bao gồm I-rắc, Thái Lan và Indonesia, cũng sản xuất và xuất khẩu nishikigoi, vì vậy các nhà sản xuất cá Koi cần giảm chi phí vận chuyển để cạnh tranh. Oomo cho biết, thùng xốp styrene có giá cao hơn thùng các-tông sóng thông thường, nhưng trọng lượng nhẹ hơn, vì thế chi phí xuất khẩu nói chung không tăng.

Trạm Thí nghiệm Thủy sản Nội địa Tỉnh Niigata, một phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Nagaoka, nơi tiến hành nghiên cứu công nghệ nhân giống cá Koi, cá Hồi Vân và các loài cá khác, đang nỗ lực cải tiến công nghệ vận chuyển. Trong năm tài chính 2018, phòng thí nghiệm đã nghiên cứu những thay đổi của môi trường trong túi nhựa khi nó được sử dụng để vận chuyển cá. Shoh Sato, quản lý bộ phận chăn nuôi của phòng thí nghiệm, cho biết: “Chúng tôi xác nhận rằng sức khỏe của cá bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia tăng mức độ carbon dioxide”.

Trong năm tài chính 2019, phòng thí nghiệm đang tiến hành nghiên cứu về cách tăng số lượng cá Koi có thể được vận chuyển với cùng một lượng nước. Các nhà nghiên cứu kiểm soát mức độ CO2 bằng cách làm cho cá ít hoạt động hơn trong quá trình vận chuyển thông qua việc sử dụng kết hợp thuốc gây mê và chất hấp phụ CO2, Sato nói.

Phòng thí nghiệm cũng đang phát triển các công nghệ để ngăn ngừa các bệnh ảnh hưởng đến giá trị của nishikigoi. “Bệnh tạo lỗ”, gây ra các lỗ hình thành trên cơ thể cá, có khả năng lây nhiễm cao và thường làm chết cá. Tuy nhiên, vi rút gây bệnh vẫn không bị phát hiện cho đến khi các triệu chứng phát triển. Phòng thí nghiệm đang theo đuổi nghiên cứu nhằm phát hiện loại vi-rút trong chất nhầy trên da cá để có thể chẩn đoán trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Sản xuất và xuất khẩu Nishikigoi phù hợp với chiến lược Cool Japan của chính phủ Nhật Bản. Xuất khẩu cá cảnh tăng 18% và đạt doanh thu lên đến 4,33 tỷ yên (40 triệu USD) vào năm 2018, gấp đôi mức thu của 10 năm trước đó. Hoạt động xuất khẩu cá Koi được thúc đẩy bởi nhu cầu ở các nước Hoa Kỳ, Anh, Hà Lan và Đức, và trong những năm gần đây cũng đã được thúc đẩy bởi các khách hàng giàu có ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia và Việt Nam. Các nhà lai tạo cá Koi và chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục phát triển các công nghệ mới để có thể tận dụng các cơ hội kinh doanh mới.

Những điều đáng tò mò về cá Koi

  • Cá Koi thần thoại có tuổi thọ rất cao: Chúng có thể sống được 20 hoặc 30 năm và các chuyên gia khẳng định rằng có những con cá Koi có tuổi thọ lên đến 200 năm.
  • Người ta nói rằng cá Koi thậm chí có thể nhận ra chủ nhân của chúng. Trọng lượng của Koi có thể vượt quá 8 kg và có từ 20 đến 30 kiểu phối hợp màu sắc.
  • Cá Koi có thể dài 80 hoặc 90 cm. Cá Koi rất phổ biến và người mua sẵn sàng trả hơn 100.000 € để mua một con cá.
  • Nhi nhiệt độ ao hạ xuống dưới 6 °C, cá Koi bước vào giai đoạn ngủ đông, giai đoạn này có thể kéo dài cả mùa đông.
Có thể bạn thích:   Cá Koi và cá Vàng: 10 điều khác nhau giữa hai loài
0976870033
Liên hệ