Mới cho Koi vào bể cá – Cần phải làm gì?

Mới đầu Cho Koi Vào Bể Cá – Cần Phải Làm Gì?

Mới cho Koi vào bể cá – Cần phải làm gì? Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay nhé!

Chọn cá một cách cẩn thận

Khi mua cá Koi hoặc cá Vàng ở đại lý bán lẻ, hãy xem tình trạng tổng thể của tất cả cá trong bể hoặc bể mà cá đó đang sống. Bạn sẽ dễ dàng bỏ qua tình trạng của những con cá khác trong bể mà bạn không quan tâm, nhưng bạn nên tìm các vết loét hoặc vết loét hở, vây bị kẹp, màng xám trên da. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu bệnh nào trên con cá khác, hãy nghiêm túc xem xét không mua bất kỳ con cá nào trong bể đó vì nó có thể là mầm bệnh trong bể. Đôi khi, bạn có thể nhìn thấy một con cá có vẻ không được khỏe mạnh trong một bể đầy những con cá khỏe mạnh. Trong trường hợp này, rất có thể đó chỉ là một con cá bị yếu do vận chuyển, ăn không đúng cách hoặc gặp một số vấn đề không lây nhiễm khác. Trong tình huống này, bạn có thể mua cá một cách an toàn, nhưng hãy đảm bảo kiểm dịch cá trước khi thả vào ao.

Luôn hỏi nhà bán lẻ xem cá đã ở cửa hàng bao lâu. Nhiều cửa hàng bán cá sẽ nhập hôm trước và bán vào ngày hôm sau. Cá Koi và cá Vàng cần thời gian để hồi phục sau căng thẳng do vận chuyển. Trong quá trình vận chuyển, cá sống trong môi trường có mật độ đông đúc và căng thẳng, khi cá đến kho, chất lượng nước trong túi kém đi và hàm lượng ôxy thấp hơn. Lúc này cá rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn. Cá Koi cần ít nhất một vài ngày để phục hồi sau quá trình vận chuyển.

Tại Hydrosphere Water Gardens – Chúng tôi cách ly tất cả những con cá mới nhập ít nhất là 2 tuần để chúng phục hồi sau những căng thẳng khi vận chuyển. Chúng tôi kiểm tra ngẫu nhiên những con cá mới đến bằng kính hiển vi để tìm bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào như sán, ick, costia, v.v. Tất cả cá mới đều được cung cấp một loạt các biện pháp điều trị phòng ngừa để đảm bảo không có dịch bệnh bùng phát trong hệ thống của chúng tôi.

Không có con cá nào hoàn toàn không có vi khuẩn hay ký sinh trùng. Một cách để giải thích đó là – cá sống “hòa hợp” với môi trường của chúng. Mỗi ao hoặc bể cá là duy nhất và chứa một số ‘sinh vật’ độc nhất (vi khuẩn và ký sinh trùng). Cá trong bất kỳ ao nào thích nghi với môi trường đó và có thể hoàn toàn khỏe mạnh ở đó trong nhiều năm. Cho dù cá của bạn có khỏe mạnh đến đâu, ao của bạn cũng có nhiều loại ‘sinh vật’ khác nhau và khi bạn thả thêm cá mới, cá mới phải thích nghi với những ‘sinh vật’ này. Hầu như cá sẽ thích nghi với một ao mới mà không gặp vấn đề gì, nhưng đôi khi cá không phản ứng tốt với các điều kiện mới. Đây là lý do tại sao việc kiểm dịch cá rất quan trọng.

Mới cho Koi vào bể thì hãy chọn cá một cách cẩn thận

Kiểm dịch đối với tất cả cá

Trước khi đưa cá Koi mới vào hồ, cách tốt nhất là cách ly chúng trong một bồn hoặc bể cá riêng biệt. Mặc dù đây là điều mà hầu hết những người nuôi cá không muốn làm, nhưng cho dù bạn mua cá Koi hay cá Vàng ở đâu, bạn cũng nên cách ly chúng tối thiểu 3 tuần. Kiểm dịch cá mới cho phép bạn theo dõi chặt chẽ sức khỏe của chúng và cho phép chúng quen với các điều kiện độc đáo trong ao của bạn. Bằng cách thêm nước ao vào bể cách ly, cá mới của bạn sẽ dần dần được làm quen với ‘sinh vật’ được tìm thấy trong ao của bạn.

Có thể bạn thích:   Bí quyết làm sạch hồ cá Koi tự nhiên không hóa chất
Mới đầu Cho Koi Vào Bể Cá – Cần Phải Làm Gì?
Kiểm dịch đối với tất cả cá

Trong trường hợp xấu nhất, kiểm dịch có thể cứu quần thể cá hiện có của bạn khỏi các vi rút nguy hiểm tiềm ẩn như KVH hoặc SVC. Ngay cả một con cá trông hoàn toàn khỏe mạnh cũng có thể mang vi rút nhưng có thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trong hơn 1 tuần. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy xem trang Quy trình Kiểm dịch Cá Koi của chúng tôi.

Tại Hydrosphere Water Gardens – chúng tôi nhập cá Koi và cá Vàng từ các trang trại cá có uy tín được kiểm tra thường xuyên về vi rút SVC và KVH. Các lô hàng cá Koi Nhật Bản của chúng tôi đến nơi với giấy chứng nhận sức khỏe của từng trang trại.

3. Chỉ thả thêm một vài con cá một lúc

Thả thêm quá nhiều cá cùng một lúc, đặc biệt là vào một ao mới, có thể dẫn đến chất lượng nước kém (amoniac, nitrit cao), hầu như luôn dẫn đến bệnh tật cho cá. Nếu bạn có một ao nhỏ, 500 gallon hoặc ít hơn, hãy thả không quá 6 con cá nhỏ. Nếu bạn có một ao lớn hơn, bạn có thể thêm 5 – 6 con cá lớn hơn. Thả thêm một số lượng cá hợp lý cho phép bộ lọc sinh học trong ao thích ứng với lượng chất thải tăng lên do cá mới tạo ra và ngăn ngừa các vấn đề về chất lượng nước.

Mới đầu Cho Koi Vào Bể Cá – Cần Phải Làm Gì?
Mới cho Koi vào bể thì chỉ thả thêm một vài con cá một lúc

4. Thả cá vào ao

Khi cá của bạn đã được kiểm dịch, bạn đã sẵn sàng để thả chúng vào ao. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng nhiệt độ bể cách ly và ao không chênh lệch nhau quá nhiều, chỉ chênh trong khoảng 5 °C. Cách tốt nhất để thả cá là đặt chúng vào một túi lớn có nước từ bể cách ly, và thả túi chứa cá trong ao của bạn trong khoảng 15 phút để nhiệt độ cân bằng. Sau đó để thêm 10 đến 15 phút và để nước ao dần chảy vào túi đề phòng các thông số khác như pH, độ kiềm giưa nước ao và nước bể khác nhau. Cuối cùng, nhấn chìm túi và cho cá bơi ra ngoài khi chúng đã sẵn sàng.

5. Quan sát cá một cách cẩn thận

Hãy quan sát cá của bạn cẩn thận trong vài tuần tới. Có thể mất đến vài tuần để các vấn đề về vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xuất hiện. Quan sát cá mới cũng như cá hiện có của bạn trong ao bởi cá mới có thể mang bệnh vào một ao nuôi khỏe mạnh.

Mới đầu Cho Koi Vào Bể Cá – Cần Phải Làm Gì?
Quan sát cá một cách cẩn thận
0976870033
Liên hệ