Mọi điều về cá Koi cần ghi nhớ

Mọi điều Về Cá Koi Cần Ghi Nhớ

Là biểu tượng của tuổi thọ và sức mạnh ở Nhật Bản, cá Koi là loài cá được nuôi phổ biến ở Nhật Bản và các nơi khác trên thế giới. Vẻ đẹp dịu dàng của chúng đã thu hút người yêu cá trên toàn thế giới và việc nuôi cá Koi trở thành một ngành kinh doanh lớn. Koi bắt nguồn từ đâu, ý nghĩa của Koi là gì và bạn có thể nhìn thấy những chú cá tuyệt vời này ở đâu khi đi du lịch Nhật Bản? Đó là những băn khoăn sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

Nguồn gốc của cá Koi

Trong khi Koi luôn gắn liền với văn hóa Nhật Bản, cá Chép thực sự có nguồn gốc từ Trung Quốc và không có nguồn gốc từ Nhật Bản. Cá Chép ban đầu có màu nâu sẫm hoặc đen, ngày nay bạn vẫn có thể bắt gặp loại cá này ở khắp mọi nơi. Loài cá Chép này được người Trung Quốc đưa đến Nhật Bản hơn 2000 năm trước. Kể từ đó, người Nhật đã bắt đầu nuôi những con cá Chép có màu sắc từ khoảng năm 1800. Đây là thời điểm mà các giống Koi mới dần dần xuất hiện.

Chính những người nông dân trồng lúa đang nuôi cá Koi trên ruộng lúa của họ đã lai tạo ra những cá thể có đột biến tự nhiên. Giống cá có màu mới đầu tiên là cá chép có bụng đỏ, và từ đây các giống khác mới được lai tạo.

Nguồn gốc
Nguồn gốc

Cá Chép trắng với những đốm đỏ cuối cùng đã trở thành loại cá phổ biến nhất. Đỉnh cao của sự lai tạo tuyệt vời là con cá trắng hoàn toàn với một chấm tròn màu đỏ ở giữa trán. Hoa văn của giống cá này khiến nó trông giống lá cờ Nhật Bản! Giống này được gọi là Tancho theo tên loài sếu có đốm đỏ trên đầu, và nó có thể có giá hàng chục nghìn đô la. Thậm chí giống cá này có thể đắt hơn trong một số trường hợp hiếm hoi khi chúng phát triển hoàn hảo, nghĩa là nó không có bất kỳ màu sắc hoặc đốm nào khác bên cạnh chấm đỏ. Ngoài ra, chấm đỏ phải ở vị trí thích hợp trên đỉnh đầu.

Cuộc sống của cá Chép Koi

Nhiệt độ sinh sản tối ưu cho Koi là khi nhiệt độ nước khoảng 20 độ C (68 độ F). Điều này có nghĩa là Koi thường sẽ đẻ trứng vào tháng Năm hoặc tháng Sáu. Cá Koi non trong những ngày đầu luôn gặp phải những khó khăn trong hoàn cảnh tự nhiên. Sau khi Koi đẻ trứng, chúng thậm chí còn ăn cả con non mới nở. Đây là lý do tại sao sau khi cá được lai tạo, nhà lai tạo sẽ tách riêng cá trưởng thành khi trứng đã được thụ tinh.

Cuộc sống của cá
Cuộc sống của cá

Nếu một con cá non vượt qua được vài tháng đầu tiên, chúng thường phát triển đến kích thước khoảng 90 cm. Điều này chỉ diễn ra nếu hoàn cảnh thuận lợi, nghĩa là cá có đủ không gian, thức ăn và nhiệt độ thuận lợi. Cá không hoạt động trong suốt cả năm, vì chúng thường sẽ tìm một nơi yên tĩnh, an toàn và ngủ đông vào mùa đông.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi Koi trở thành biểu tượng của tuổi thọ, vì loài cá này sống lâu nhất là con cá khổng lồ có tuổi thọ là 226 năm tuổi. Đó là chú cá tên là Hanako, sống cho đến năm 1977. Tuy nhiên, đây là một điều khá bất thường, vì hầu hết cá Koi sống đến khoảng 35 năm tuổi đã là khá già đối với một con cá. Bạn không thể thực sự biết một con cá Koi đã sống bao nhiêu năm tuổi nếu chỉ nhìn vào nó. Trên thực tế, tuổi của cá chỉ có thể xác định được bằng kính hiển vi nếu bạn nhìn vào các vết tăng trưởng trên vảy.

Có thể bạn thích:   Dịch vụ thiết kế hồ Koi tại Hà Nội uy tín – Gọi 0976870033

Các màu sắc của cá Koi

Các màu sắc của cá
Các màu sắc của cá

Có hàng trăm loại cá Koi khác nhau, một số loại phổ biến hơn là cá Koi Asagi (màu bạc với hoa văn lưới và các đốm đỏ) và cá Koi Kohaku (hoa văn màu trắng và đỏ). Cá Koi Showa (tương tự như cá Koi Kohaku với các đốm đen), Cá Koi Bướm (với vây dài đẹp), và cá Koi Tancho nổi tiếng (cá có chấm đỏ trên đầu) cũng rất phổ biến.

Màu sắc của cá tượng trưng cho các biểu tượng khác nhau, đây là một đặc điểm quan trọng của cá Koi ở Nhật Bản. Cá Koi màu vàng gắn liền với sự giàu có. Cá màu bạc gắn liền với sự thành công trong kinh doanh, cá Chép Koi màu xanh mang lại sự yên bình và tĩnh lặng. Cá Koi đầy màu sắc thuộc loại Asagi có màu xanh lam, đỏ và xám tượng trưng cho sự tích cực.

Cá Koi ở Nhật Bản

Bạn cần phải đi đâu để ngắm nhìn những chú cá Koi tuyệt đẹp trong môi trường sống tự nhiên của chúng ở Nhật Bản? May mắn thay, điều này rất dễ dàng vì các ngôi đền và đền thờ lớn thường có hồ cá trong khuôn viên. Ngoài ra còn có rất nhiều khu vườn cảnh trên khắp đất nước Nhật Bản thường có những hồ cá Koi ấn tượng. Ngay cả một số khách sạn kiểu Nhật và Ryokan cũng có những khu vườn có hồ cá. Dưới đây là một số địa điểm tốt nhất để ngắm hồ cá Koi ở Tokyo:

  • Happo-en ở Shirokanedai
  • Gajoen ở Đền Meguro
  • Sensoji ở Đền Asakusa 
  • Yasukuni ở Kudanshita
  • Công viên Ikedayama ở Gotanda 

Shimabara xinh đẹp

Shimabara xinh đẹp
Shimabara xinh đẹp

Một nơi đặc biệt khác để xem Koi là Shimabara gần Nagasaki. Thị trấn này nằm ở Kyushu, hơi xa so với Tokyo. Kyoto gần hơn, nhưng bạn vẫn sẽ mất từ 5 giờ trở lên để đi đến đó, đây là một nơi đáng để ghé thăm nếu bạn đã đến Kyushu. Đó là một nơi tuyệt vời cho những người yêu thích loài cá này và những người thích tham quan nói chung.

Shimabara còn được gọi là “Thành phố của nước” vì có hơn 60 điểm trong thành phố nơi có nước chảy từ các suối tự nhiên. Sau đó, nước chảy vào các ao nhỏ và các đường nước hẹp ở bên đường. Và bạn đoán xem, có rất nhiều Koi bơi lội ở những vùng nước này trên khắp thành phố. Đó là một nơi đặc biệt tuyệt vời để ghé thăm vào những tháng mùa hè ấm áp khi bạn có thể thưởng thức đồ uống ở một nơi râm mát bao quanh bởi nước và cá.

Nếu bạn muốn tham quan thêm và đến thăm một trang trại cá, thật không dễ dàng để tự mình sắp xếp trừ khi bạn có người quen hoặc nói được tiếng Nhật. Nếu bạn cần giúp đỡ trong việc sắp xếp một chuyến thăm trang trại cá Koi, vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin.

Chuyến du lịch Nhật Bản của bạn

Chuyến du lịch Nhật Bản của bạn
Chuyến du lịch Nhật Bản của bạn

Với tư cách là các chuyên gia Nhật Bản dày dạn kinh nghiệm, chúng tôi có thể giúp bạn có được những chuyến du lịch Nhật Bản hoàn hảo bao gồm các điểm đến nơi bạn có thể quan sát cá Koi và các tour du lịch được thiết kế riêng bao gồm thăm trang trại cá. Liên hệ với chúng tôi để bắt đầu lên kế hoạch cho kỳ nghỉ khó quên của bạn đến đất nước hấp dẫn này. Nhật Bản sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm chỉ có một lần trong đời. Văn hóa, lịch sử, thiên nhiên và những món ăn ngon nơi đây đều vô cùng độc đáo!

0976870033
Liên hệ