Một số điều thú vị về cá Koi có thể bạn chưa biết

Một Số điều Thú Vị Có Thể Bạn Chưa Biết Về Koi

Koi là giống cá Chép cảnh đã được thuần hóa (Cyprinus carpio) được nuôi với mục đích trang trí trong hồ cá Koi ngoài trời hoặc vườn nước. Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu ngay về điều thú vị về cá Koi nhé!

Loài cá này nổi tiếng nhất bởi màu sắc tuyệt đẹp được tạo ra thông qua quá trình lai tạo chọn lọc.

hơn 20 giống cá Koi khác nhau về màu sắc, hoa văn và loại vảy. Bên cạnh đó, các giống cá Koi mới vẫn đang được tích cực phát triển.

Cá Koi có tuổi thọ điển hình từ 30 đến 60 năm. Tuy nhiên, có những con cá Koi đã được xác thực là đã sống hơn 200 năm.

Một con cá Koi huyền thoại tên là Hanako đã sống và trở thành con Koi lâu đời nhất trong lịch sử được ghi lại. Cá Koi Hanako nở vào năm 1751 và sống đến năm 226 tuổi, chú cá này kết thúc vòng đời vào năm 1977.

Kích thước của cá Koi 

Được quyết định bởi môi trường mà cá Koi được nuôi dưỡng, chế độ ăn uống và di truyền. Hầu hết cá Koi sẽ có chiều dài 61 cm (24 inch) trong vòng 5 năm. Những chú cá Koi dài trên 76 cm (30 inch) được coi là “jumbo” và nhiều chú cá tham gia các cuộc thi như Grand Champions có chiều dài lớn hơn 91 cm (36 inch). Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cá Koi thậm chí sẽ không thể phát triển vượt quá 50 cm (20 inch). Thường thì cá Koi được nuôi trong các ao nhỏ với chất lượng nước kém không bao giờ có kích thước lớn hơn 35 cm (14 inch).

Màu sắc của cá Koi phụ thuộc vào giống

Một số màu chính là trắng, đen, đỏ, vàng, xanh và kem.

Mặc dù số lượng và sự kết hợp màu sắc có thể có là vô hạn, các nhà lai tạo đã xác định và đặt tên cho một số giống cụ thể. Loại đáng chú ý nhất là Gosanke, được lai tạo từ các giống Kohaku, Taisho Sanshoku và Showa Sanshoku.

Cá Koi là một loài cá ăn tạp và sẽ ăn nhiều loại thức ăn bao gồm côn trùng, ốc sên, giun, tảo, thực vật và trái cây. Thức ăn cho cá Koi không chỉ được thiết kế để cân bằng dinh dưỡng mà còn phải có thể nổi để khuyến khích cá nổi lên mặt nước.

Cá Koi sẽ nhận ra những người cho chúng ăn và tụ tập xung quanh họ vào giờ cho ăn. Cá Koi cũng có thể được huấn luyện để ăn thức ăn từ tay người nuôi.

Một Số điều Thú Vị Có Thể Bạn Chưa Biết Về Koi
điều thú vị về cá Koi

Cá Koi là loài cá nước lạnh, nhưng môi trường có phạm vi nhiệt độ từ 15–25 °C (59–77 °F) sẽ có lợi cho cá, chúng không phản ứng tốt với nhiệt độ mùa đông, môi trường lạnh giá kéo dài, bởi hệ miễn dịch của cá rất yếu khi nhiệt độ dưới 10 °C (50 °F).

Cá Koi (và nhiều loài cá khác) đi vào trạng thái ngủ đông vào mùa đông, chúng sử dụng ít oxy hơn và lắng xuống dưới đáy ao nơi nước ấm hơn.

Cá Koi nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Việc cá Koi có thể bị cháy nắng nghe có vẻ kì lạ, nhưng đúng là vậy nếu chúng được nuôi trong các ao không đủ bóng mát.

Giống như hầu hết các loài cá, cá Koi sinh sản bằng cách để trứng. Cụ thể, một con cái đẻ một số lượng lớn trứng và một hoặc nhiều con đực sẽ thụ tinh cho trứng.

Cá Koi sẽ sinh ra hàng nghìn cá con từ một lần sinh sản. Nhưng phần lớn những con Koi non này, kể cả những con Koi non được sinh ra từ cá Koi mẹ đẹp xuất sắc, sẽ không được xem là cá Koi nếu chúng không có màu sắc thú vị hoặc bị khiếm khuyết về mặt di truyền.

Có thể bạn thích:   Cách thực hiện bảo dưỡng hồ cá Koi vào mùa đông

Cá Koi đã vô tình hoặc cố ý được thả vào tự nhiên ở mọi lục địa, ngoại trừ Nam Cực. Chúng nhanh chóng trở lại màu sắc tự nhiên của cá Chép trong vòng vài thế hệ. Ở nhiều khu vực, chúng được coi là một loài xâm lấn và gây hại.

Từ “Koi” xuất phát từ tiếng Nhật, có nghĩa đơn giản là “cá Chép”.

Trong tiếng Nhật, “Koi” là từ đồng âm của một từ khác có nghĩa là “tình cảm” hoặc “tình yêu”.

Điều thú vị về cá Koi: Giá của cá Koi

Chính xác là bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước và giống cá. Một con cá Koi nhỏ, tiêu chuẩn có giá chỉ 4 đô la. Những con cá Koi có kích thước lớn hơn có thể có giá lên đến 3.000 đô la.

Những con cá Koi tốt nhất được chứng nhận bởi nhà lai tạo, có nghĩa là chúng có dòng máu (gen) khá ổn định mang lại sự chắc chắn trong việc truyền lại các đặc điểm màu cơ bản của chúng. Những con cá này có thể có giá từ 10.000 đô la trở lên.

Một con cá Koi ánh kim đơn màu đặc biệt được tạo ra vào những năm 1980 đã được một công ty Nhật Bản mua là con cá Koi đắt nhất từng được bán với giá 2,2 triệu đô la Mỹ ngày nay. Thân cá có màu lấp lánh như vàng ròng. Những con cá Koi phát triển cao này được coi là nghệ thuật sống và việc sở hữu những con cá Koi đắt nhất là một biểu tượng địa vị lớn cũng như việc sở hữu một bộ sưu tập các bức tranh theo trường phái Ấn tượng.

Sự phổ biến của cá Koi đang tăng lên từng ngày do chúng có màu sắc tuyệt đẹp và dễ chăm sóc.

Cá Koi có thể mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, hai trong số những ý nghĩa phổ biến nhất là may mắn và vượt qua nghịch cảnh. Biểu tượng của cá Koi bắt nguồn từ truyền thuyết rằng một con cá Koi có thể bơi ngược dòng sông Hoàng Hà và sau đó hóa thành rồng. Hình ảnh cá Koi cũng được đưa vào một thiết kế hình xăm phổ biến.

Bởi vì cá Koi có nhiều giống với nhiều màu sắc như vậy, không có gì ngạc nhiên khi mỗi màu sắc lại mang một ý nghĩa. Cá Koi vàng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng. Cá Koi ánh kim tượng trưng cho sự thành công trong kinh doanh, cá Koi đỏ tượng trưng cho tình yêu. Cá Koi màu xanh được cho là mang lại sự thanh thản. Cá Koi Asagi có màu xanh lam, đỏ và xám tượng trưng cho sự tích cực. Cá Koi đen mang biểu tượng gia trưởng, với màu đỏ thuộc về mẹ, màu xanh thuộc về con trai và màu hồng thuộc về con gái.

0976870033
Liên hệ