7 điểm khác biệt chính và hướng dẫn nhận dạng cá Koi và cá Vàng

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Tôi nhận được câu hỏi này rất nhiều: “Cá của tôi là cá Koi hay cá Vàng?” Đó là điều mà tôi muốn làm rõ trong một bài viết trước đây … Và hôm nay là ngày đấy. Thật khó để nhầm lẫn cá Vàng lạ mắt với Koi do hình dạng cơ thể khác nhau đáng kể của chúng. Cá có thân hình mảnh mai (tức là Commons, Comets, Shubunkins) có thể khó nhận ra hơn một chút. Đó là lý do tại sao tôi đã tổng hợp hướng dẫn trong bài viết này về sự khác biệt giữa Koi và cá Vàng. Một số phương pháp này đáng tin cậy hơn những phương pháp khác. Tất cả kết hợp lại, nó sẽ giúp vẽ nên bức tranh của loài cá mà bạn đang cố gắng xác định. Tôi hy vọng nó sẽ hữu ích cho cảnh quan ao cá của mình! Cùng Koi Xinh đi vào tìm hiểu về 7 điểm khác biệt chính và hướng dẫn nhận dạng cá Koi và cá Vàng

Sự khác biệt về hình ảnh

Tổng quan:

Koi

  • Chiều dài trung bình (cá trưởng thành): 60 – 90 cm
  • Cân nặng trung bình (cá trưởng thành): 10 – 15 kg
  • Tuổi thọ: 25 – 35 năm
  • Yêu cầu về môi trường sống: Cao
  • Màu sắc: Đỏ, trắng, đen, xanh, vàng

Cá Vàng

  • Chiều dài trung bình (người lớn): 2 – 6 inch
  • Cân nặng trung bình (người lớn): 0,09 – 0,2 kg
  • Tuổi thọ: 10 – 15 năm
  • Yêu cầu về môi trường sống: Vừa phải
  • Màu sắc: Cam, đỏ, đen, xanh, xám, nâu, vàng, trắng

Cá Vàng thường nhỏ hơn nhiều so với cá chép Koi và có thể được nhìn thấy với nhiều hình dạng thân, vây và đuôi cũng như kích thước. Sự khác biệt trực quan rõ ràng nhất giữa cả hai là sự hiện diện của ngạnh trên cá chép Koi, một đặc điểm mà cá Vàng không có. Một sự khác biệt đáng chú ý khác là ở vây: Cá Vàng có vây đuôi tách ra và vây lưng tách rời, trong khi vây lưng của cá chép Koi được gắn hết xuống cơ thể của nó. Cá Koi cũng có xu hướng có nhiều màu sắc và hoa văn hơn cá vàng.

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng
7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Tổng quan về cá chép Koi

Cá chép Koi là một loại cá có màu sắc khác nhau của Cá chép Amur và đã được nuôi để làm vật trang trí trong nhiều thế kỷ. Cá chép Koi không phải là một loài riêng biệt với cá chép thông thường, và trên thực tế, từ “Koi” là bản dịch tiếng Nhật và tiếng Trung của từ “cá chép”. Việc nuôi những loài cá xinh đẹp này bắt đầu ở Nhật Bản vào đầu thế kỷ 19 và chúng được lai tạo và chọn lọc để có màu sắc và hoa văn độc đáo.

Cá chép Koi là những sinh vật rất thông minh mà được huấn luyện để làm quen với chủ nhân của chúng, và thường cho chúng ăn bằng tay! Chúng là một phần quan trọng của văn hóa châu Á và được tôn sùng như biểu tượng của sự kiên trì, bền bỉ và sức mạnh. Cá chép Koi vàng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng, màu xanh lam thanh thản và màu đỏ tích cực.

Chăm sóc

Nuôi cá chép Koi có vẻ tương đối dễ dàng; chỉ đơn giản là đặt một con đực và con cái cùng nhau trong một cái ao và để tự nhiên bơi theo hướng của nó. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn đơn giản. Vấn đề là khá khó để phân biệt chính xác giữa cá Koi đực và cái, do đó, việc lựa chọn các cá thể để nhân giống là một thách thức. Một phương pháp cơ bản để phân biệt cả hai là con đực trông mảnh mai hơn, trong khi cá Koi cái có thân hình tròn trịa hơn, nhưng chỉ qua kinh nghiệm, bạn sẽ học cách tự tin phân biệt chúng.

Có thể bạn thích:   Điều trị bệnh ngủ của cá Koi

Khoảng 3-6 tuổi là độ tuổi sinh sản lý tưởng của Koi, mặc dù chúng cũng có thể sinh sản ở các độ tuổi lớn hơn, nhưng xác suất thành công ít hơn. Trong quá trình sinh sản, Koi cần nhiều năng lượng hơn và do đó sẽ cần nhiều thức ăn hơn, và bạn nên cho chúng ăn 3-4 lần một ngày trong thời gian này. Cuối cùng, giống như con người, Koi thích sự riêng tư khi sinh sản. Quá trình này có thể mất một chút thời gian, vì vậy hãy cho họ không gian rộng rãi và sự riêng tư!

Môi trường sống

Cá chép Koi là loài cá khá dễ thích nghi và cứng cáp, nhưng vẫn cần một số điều kiện cụ thể để luôn khỏe mạnh và vui vẻ. Ao của chúng nên duy trì nhiệt độ từ 74 – 86 độ quanh năm và vì vậy bạn sẽ cần một hệ thống sưởi ấm trong những tháng lạnh hơn. Cân bằng độ pH cũng là một yếu tố quan trọng và cần phải duy trì trong khoảng 7,0 đến 8,6 – bất kỳ điều gì thấp hơn hoặc cao hơn điều này có thể gây ra tình trạng sức khỏe kém hoặc thậm chí tử vong.

Thực vật nước cũng là một bổ sung tuyệt vời cho môi trường sống của chúng, bao gồm hoa súng, bèo tây và bèo tấm, và các loại cây nhỏ hoặc cây che bóng cho hồ cá Koi cũng rất tốt để giữ cho chúng mát mẻ. Cá Koi cần nhiều không gian để bơi xung quanh và cần khoảng 250 gallon nước mỗi con trưởng thành để sống vui vẻ. Bạn có thể thấy tại sao việc nuôi cá chép Koi có thể nhanh chóng trở nên đắt đỏ.

Chăm sóc sức khỏe

Cá Koi ăn nhiều loại thức ăn, từ côn trùng nhỏ đến thực vật và tảo, và thậm chí thỉnh thoảng sẽ thưởng thức một miếng trái cây như một món ăn. Thức ăn cho cá Koi mua ở cửa hàng là lựa chọn tốt nhất như một thực phẩm chủ yếu và chúng sẽ cần được cho ăn ít nhất một lần mỗi ngày. Số lượng cá Koi ăn rất khác nhau tùy thuộc vào mùa và chúng thường sẽ ăn ít hơn trong những tháng mùa đông.

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Cá Chép Koi là loài động vật khá khỏe mạnh nếu được chăm sóc đúng cách và rất ít bệnh tật. Hầu hết các bệnh mà chúng có xu hướng mắc phải thường cũng có thể dễ dàng điều trị được, và vì vậy việc chăm sóc cá Koi thường rất dễ dàng nếu môi trường sống và chế độ ăn uống của chúng được duy trì đúng cách.

Phù hợp với:

Cá chép Koi cần nhiều không gian, vì vậy lý tưởng nhất là đặt ở ngoài trời trong một hồ lớn. Điều này cho thấy chúng phù hợp hơn với những chủ sở hữu có không gian trong sân để nuôi chúng. Những con cá này không sống tốt một mình hoặc sống trong các bể nhỏ, và vì vậy không thích hợp cho sống trong căn hộ nhỏ. Chúng tạo ra một bổ sung tuyệt vời cho môi trường ngoài trời trong nhà, nơi chúng có nhiều không gian để bơi lội và nhiều bóng râm.

Tổng quan về cá Vàng

Cá Vàng là hậu duệ của Cá chép Phổ, và do đó có một số lịch sử chung với cá chép Koi. Điều đó nói rằng, chúng là một loài hoàn toàn riêng biệt và chỉ có một điểm tương đồng nhỏ với tổ tiên cá chép của chúng. Cá Vàng có đủ hình dạng và kích cỡ do quá trình lai tạo chọn lọc và có thể rất khác nhau về màu sắc, kiểu vây và mắt. Hầu hết cá Vàng thương mại chỉ thích hợp với cuộc sống trong nhà vì chúng khá nhạy cảm, nhưng có một số biến thể cũng hoạt động tốt trong các ao ngoài trời.

Chăm sóc

Nuôi cá Vàng khá phức tạp và không phải là một việc dễ dàng. Cá Vàng cần thay đổi nhiệt độ cụ thể để sinh sản, vì sống trong tự nhiên, chúng thường sẽ sinh sản vào mùa xuân, vì vậy bạn sẽ cần một bể được kiểm soát nhiệt độ để sinh sản thành công. Việc phân biệt con đực và con cái cũng có thể là một thách thức và bạn thường cần đợi cho đến khi chúng trưởng thành hoàn toàn – khoảng một tuổi – trước khi cho chúng sinh sản.

Có thể bạn thích:   Làm thế nào để biết cá Koi đang mang thai (Dấu hiệu & Hành vi)

Môi trường sống

Cá Vàng cần nhiều không gian trong bể để luôn khỏe mạnh và vui vẻ, gấp đôi số lượng cá nhiệt đới và cũng thích nước có nhiệt độ ấm hơn. Trong môi trường hoang dã, chúng thích nước chảy chậm, tĩnh lặng và tận hưởng vô số đời sống thực vật thủy sinh. Chúng khá dễ chăm sóc và một bể lớn chứa đầy cây là lý tưởng. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, một cái bể cá nhỏ sẽ không nuôi được nó!

Chúng tôi đề xuất một bể ít nhất 20 gallon cho mỗi con cá và đương nhiên bạn sẽ cần một bể lớn hơn nếu bạn định thêm nhiều cá hơn. Cá vàng tạo ra một lượng chất thải đáng kể vì chúng hầu như liên tục ăn, và vì vậy việc lọc đầy đủ là điều cần thiết. Chúng cần PH từ 6,0-8,0 và thích nước tĩnh hơn.

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Chăm sóc sức khỏe

Cá Vàng có khẩu vị lớn và hầu như luôn luôn tìm kiếm thức ăn, nhưng phần lớn, cá Vàng được cho ăn quá mức. Thức ăn Flakes cho cá Vàng là lý tưởng làm chế độ ăn chính của chúng, tốt nhất là loại phổ biến, thỉnh thoảng điều trị giun máu hoặc ấu trùng muỗi. Cá Vàng chỉ cần cho ăn một lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, bạn chỉ nên cho chúng ăn những thứ chúng có thể ăn được trong khoảng 2 phút rồi bỏ phần còn lại đi.

Với một chế độ ăn uống thích hợp và bể được bảo dưỡng tốt, cá Vàng có thể sống tới 15 năm, và vì vậy chúng thường là một vật nuôi khỏe mạnh. Yếu tố lớn nhất cần chú ý là căng thẳng, vì điều này thường có thể dẫn đến bệnh tật và chán ăn. Đảm bảo bể của chúng sạch sẽ, ấm áp và cân bằng pH tốt, đồng thời giữ chúng trong môi trường yên tĩnh và thanh bình để giảm căng thẳng.

Phù hợp với:

Cá vàng là một vật nuôi lý tưởng cho những chủ sở hữu sống trong những ngôi nhà nhỏ hoặc căn hộ không có không gian cho ao ngoài trời. Chúng có khả năng bảo dưỡng khá thấp và nói chung là động vật khỏe mạnh, sống lâu nên là lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình có trẻ em.

7 điểm khác biệt chính giữa cá Koi và cá Vàng là:

1. Sự hiện diện của một cặp râu hoặc không có

Đây có lẽ là cách nhanh nhất và dễ nhất để phân biệt giữa cá Vàng và cá Koi.

Kiểm tra miệng xem có hai cặp “râu” nhọn ngắn ở mỗi bên (một cặp sẽ lớn hơn đáng kể so với cặp kia).

  • Nếu cá có chúng, đó chắc chắn là Koi.
  • Nếu không, đó là một con cá Vàng.

Dù sao thì những cặp râu nhỏ này là gì? Một số suy đoán rằng chúng giúp cá di chuyển và tự định hướng trong vùng nước đục. Giống như cách một con côn trùng hoặc ốc sên sử dụng râu của nó.

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Nhận dạng cá Koi

Nhận dạng cá Koi: Vây lưng đính kèm so với vây lưng rời

Bây giờ bạn có thể nhìn vào phần cuối của vây lưng gần nhất với đuôi. Nó có dẫn thẳng xuống cơ thể không? Hay nó giống như đi dưới và tách ra một chút trước khi chạm vào lưng cá?

  • Kèm theo = Koi.
  • Tách ra = Cá vàng.

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Phương pháp này có thể hơi khó sử dụng cho đến khi bạn thực hành nhiều.

Mặt phẳng dưới hàm với hình tròn dưới hàm

Có điều gì đó về hình dạng đầu của cá Koi khá khác biệt với đầu của cá Vàng. Một lý do lớn cho điều đó là phần hàm phẳng dọc theo mặt dưới của đầu cá Koi. Cá vàng có nhiều đường cong tròn hơn bên dưới cằm trước khi đầu nối vào thân.

Tại sao nó lại như vậy? Tôi không có ý kiến. Có vẻ như nó chỉ là một thứ khác duy nhất cho mỗi loài và mang lại cho chúng vẻ ngoài đặc biệt của riêng chúng.

Trọng lượng cơ thể nhiều hơn ở phía trước của vây lưng so với trọng lượng cơ thể nhiều hơn phía sau nó

Hãy nhìn vào đây!

Có thể bạn thích:   Hướng dẫn về bệnh Herpesvirus ở cá Koi: Cách phát hiện, điều trị và ngăn ngừa

Cá Koi có phần trăm khối lượng cơ lớn hơn ở phía trước mép trước của vây lưng.

Mặt khác, đối với hầu hết cá Vàng, nó được phân bổ đều hơn dọc theo cơ thể trước và sau.

Một số con cá Vàng lớn hơn, được nuôi dưỡng tốt có thể phát triển khá mạnh ở khu vực phía sau đầu giữa đầu và nơi bắt đầu vây lưng của chúng. Nhưng hầu hết chúng (dù sao cũng là loại có thân hình mảnh mai) có dạng ống khá đẹp.

Tiêu biểu: Cá Koi có trọng lượng lớn gần đến đầu của chúng hơn.

Sự hiện diện của các đặc điểm lạ mắt (dành cho cá Vàng)

Điều này không phải lúc nào cũng đáng tin cậy tùy thuộc vào loại cá Vàng bạn đang xem.

Nhưng một điều làm cho một số loài cá Vàng khác với Koi là chúng có thể có vây đuôi kép.

Điều này có thể cho thấy cá là một loại cá vàng ao khác như Wakin, Fantail hoặc Jikin.

7 điểm Khác Biệt Chính Và Hướng Dẫn Nhận Dạng Cá Koi Và Cá Vàng

Các đặc điểm lạ mắt khác mà cá vàng có mà koi không có:

  • Pom pom ( phần thịt thừa trên mũi cá như quả bóng lông)
  • Mắt bong bóng
  • Mắt lồi
  • Không có vây lưng
  • Thân hình tròn ngắn
  • Wens ( phần thịt nhô ra trên đầu)

Mặc dù các giống cá Koi như cá Koi vây dài hoặc “cá Koi bướm” có thể có các vây cực kỳ dài và phóng đại, nhưng đây không được coi là một đặc điểm lạ mắt như các loại cá vàng.

Nhận dạng cá Koi: Một số màu sắc và mẫu mã

Cá Koi và cá Vàng có thể có một số màu giống nhau, vì vậy đây không phải lúc nào cũng là phương pháp tốt nhất để phân biệt giữa chúng. Nhưng để mà nói, đôi khi nó có thể có ích.

Nhiều cá Vàng được nuôi trong ao thường có màu cam đặc, trắng hoặc cam và trắng (còn được gọi là Sarasa). Cá vàng Shubunkin có hình dạng cơ thể của sao chổi với các vây dài hơn, nhưng có màu trắng, đen và cam.

Nhận dạng cá Koi

Nhận dạng cá Koi: Kích thước lớn hơn nhiều tiềm năng so với không lớn

Cá của bạn phải là cá trưởng thành để sử dụng phương pháp này. Nhưng đôi khi nó có thể hữu ích.

Cá Koi có thể to lớn – lớn hơn nhiều so với một con cá Vàng đã trưởng thành trong ao. Chúng tôi đang nói đến chuyện có thể dài tới 1,22 m! (Điều đó gần như khó tin cho đến khi bạn tận mắt chứng kiến.) Hầu hết cá vàng Comet sẽ không bao giờ vượt quá 35 cm tối đa.

Vì vậy, lần tới khi bạn tìm kiếm trong một hồ cá Vàng và cá Koi, hãy để ý xem những con nào trông lớn nhất.

Tại sao cá Koi và cá Vàng lại khác nhau dù chúng có liên quan đến nhau?

Vâng, đúng là Koi và cá Vàng là “anh em họ xa”. Nhưng theo một số nguồn tin, lý do chúng có thể khác nhau như vậy là do tổ tiên của chúng thực sự là hai loại cá chép khác nhau.

Cá chép ở Nhật Bản được cho là cha đẻ của cá Koi. Trong khi cá Vàng có nguồn gốc từ cá chép Phổ hoặc Gibel (nó được tranh luận giữa những người nuôi cá).

Điều này có nghĩa là mặc dù cả hai đều đến từ cá chép, nhưng chúng được lai từ các loài cá chép khác nhau với cấu tạo di truyền khác nhau.

Nhưng, cả hai có thể giao phối với nhau để tạo ra con cái bất dục. (Những thông tin chi tiết hơn ở một bài viết khác.)

Cá Vàng và cá Koi có thể được nuôi cùng nhau không?

Bất chấp sự khác biệt của chúng, cá Vàng và cá Koi có thân hình mảnh mai có thể trở thành những người bạn đồng hành tuyệt vời. Cả hai đều là những “vận động viên thể thao”, bơi lội khỏe khoắn, có khả năng chịu lạnh tốt.

Cá Vàng lạ mắt không phải là một lựa chọn tốt cho loại cá Vàng nhanh hoặc cá Koi do bản chất mỏng manh của chúng.

Lời kết

Bây giờ tôi muốn nghe nó từ bạn. Bạn đã thử bất kỳ phương pháp nào trong số những phương pháp này để phân biệt giữa cá Koi và cá Vàng chưa? Nếu vậy, tôi muốn biết nó diễn ra như thế nào. Hoặc có thể bạn có một số mẹo mà tôi chưa đề cập đến.

0976870033
Liên hệ